Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Truyền thống hay hiện đại, phụ nữ vẫn là người xây tổ ấm

Lương Gia Cát Tường
- 17:35, 25/06/2021

(DNTO) - Quan niệm “đàn ông xây nhà - đàn bà xây tổ ấm”, với người Việt chúng ta ngày nay có thể đang được giới trẻ nhìn nhận khác hơn một chút. Nhưng cho dù phụ nữ có xây được nhà, vai trò xây tổ ấm của họ cũng không vì thế mà mất đi.

Từ khi biết tự mình quan sát cuộc sống và nhìn nhận mọi việc xung quanh, cho đến ngày bố mất, đã hơn năm mươi năm, chị Lan chưa lần nào thấy bố chị tặng hoa hay quà cho mẹ chị nhân một ngày nào đó. Nhưng nếu ai đó cần chứng minh rằng trên đời này đã từng có một mối tình vợ chồng keo sơn bền chặt, yêu thương say đắm cho đến giây phút sau cùng khi một người lìa bỏ dương gian, thì chị sẽ tự hào mà chỉ ra đó là bố mẹ chị.

Không chỉ có người phụ nữ truyền thống mới là người xây tổ ấm... Ảnh: T.L

Không chỉ có người phụ nữ truyền thống mới là người xây tổ ấm... Ảnh: T.L

Mẹ chị Lan cả đời chỉ có một nghề thâm niên là nội trợ - nếu nội trợ được gọi là nghề. Một người phụ nữ ít học, không nghề nghiệp chuyên môn, không thuộc hàng “chim sa cá lặn”, không biết thế nào là bình đẳng giới, nhưng bà luôn cho rằng bà là người hạnh phúc nhất thế gian.

Hạnh phúc của bà là mỗi ngày được xách giỏ ra chợ, được chăm sóc cho chồng con từng manh quần tấm áo, giấc ngủ, bữa ăn… Mẹ chị, cả đời chỉ thích vun vén nhà cửa, chăm bẵm chồng con. Bố chị vì thế rất yên tâm ra ngoài làm kiếm tiền mang về.

Thỉnh thoảng mẹ chị về quê mấy ngày, lập tức nhà chị như bãi chiến trường sau một trận đánh, mấy bố con như một đám “tàn quân” nhếch nhác, lôi thôi. Chỉ cần mẹ chị về là đâu lại vào đấy, gọn gàng tươm tất, tràn đầy “niềm tin và hy vọng”. Chưa bao giờ chị Lan nghe mẹ chị phàn nàn, than thở hay đòi “bình đẳng giới”, đòi giải phóng phụ nữ.

Thế hệ của chị Lan có khác.  Hồi nhỏ đi học, Lan không có thói quen tị nạnh, nhờ vả bạn trai bất cứ việc gì trước khi mình đã cố gắng hết sức. Sau này lập gia đình, với chồng, khi ra ngoài chị không dựa dẫm, lúc ở nhà chị không tị nạnh. 

Vì thế, chị tự mình làm tất cả mọi việc từ sơn tường, sửa chữa bàn ghế hư, vòi nước bị rỉ, cái cầu chì bị đứt… Đi đâu chị tự lái xe - trước là xe máy sau này là ô tô - chứ không trông cậy sự đưa đón. Tuy vậy, chị Lan không bao giờ thấy mình “bất hạnh” hay “kém may mắn”. Trái lại, chị thật sự hạnh phúc khi được tự chủ trong công việc và cuộc sống.

Cả hai vợ chồng chị đều là doanh nhân. Cùng là đồng nghiệp với chồng, chị Lan có nhiều đóng góp chuyên môn thiết thực, hỗ trợ anh trong công việc. Vì những đóng góp “có chất lượng” của chị nên có vấn đề gì anh cũng hỏi ý kiến chị để cùng bàn bạc.

... Người phụ nữ hiện đại cho dù xây được nhà vẫn không rời bỏ vị trí xây tổ ấm. Ảnh: T.L

... Người phụ nữ hiện đại cho dù xây được nhà vẫn không rời bỏ vị trí xây tổ ấm. Ảnh: T.L

Có thể nói chị Lan là típ phụ nữ hiện đại, mạnh mẽ, năng động. Ra ngoài chị kiếm tiền thậm chí nhiều hơn chồng. Nhưng khi trở về nhà chị vẫn đóng “vai chính” trong gian bếp, nấu những món ăn ngon mỗi ngày cho chồng con, vẫn vun vén căn nhà nhỏ của mình luôn rộn rã tiếng cười. Chưa bao giờ chị thấy cần anh tặng hoa hay quà bất cứ ngày nào trong năm, cũng không việc gì phải đòi bình đẳng giới, đòi giải phóng phụ nữ. Với chị, vậy là đã đầy hạnh phúc.

Ngày Gia đình Việt Nam, bàn về vai trò của người phụ nữ qua hai thế hệ trong một gia đình, để thấy rằng dù truyền thống hay hiện đại thì người phụ nữ trong gia đình Việt Nam vẫn đóng vai trò giữ lửa cho căn nhà mỗi ngày thêm ấm áp.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
6 giờ
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần lan tỏa cảm hứng sống đến giới trẻ, ca sĩ Khải Đăng phát hành MV “Một vòng Việt Nam” (nhạc sĩ Đông Thiên Đức) vào lúc 19g ngày 23/4, như một thông điệp đầy cảm hứng cổ vũ tinh thần sống dấn thân, trải nghiệm.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong những năm đầu của thế kỷ XX, những chiếc xích lô chở đủ mọi tầng lớp trong xã hội từ quý tộc đến những người bình dân trên mọi nẻo đường là hình ảnh quen thuộc, gần gũi với người dân phố thị Sài thành.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội nghị Tim Mạch Thường Niên lần 2 với chủ đề "Điều trị bệnh Tim mạch: Hiện tại & Tương lai" do FV tổ chức ngày 20/4, tại TP.HCM đã cung cấp một lượng kiến thức y khoa phong phú khi hội tụ các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế cùng chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị các bệnh tim mạch trên thế giới.  
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sáng 19/4, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã tổ chức Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ văn hóa đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2024-2025.
6 ngày
Xem thêm