Thứ hai, 15/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đừng để thói quen dựa dẫm, ỷ lại trở thành một 'đại dịch'

Lương Gia Cát Tường
- 19:24, 22/02/2021

(DNTO) - Cứ mỗi khi gặp phải chuyện khó khăn hoặc sự cố trong cuộc sống, việc đầu tiên là nghĩ đến và sau đó tìm kiếm sự giúp đỡ của người khác, đó chính là những người mang tâm lý và thói quen dựa dẫm, ỷ lại.

Trong các gia đình Việt Nam hiện nay, tình trạng nâng niu và nuông chiều con cái quá mức là một thực tế không thể chối cãi.Quen thuộc nhất là hình ảnh các cháu bé đã bước vào cấp một vẫn còn được đút cơm, những cô cậu học sinh cấp ba thậm chí sinh viên đại học vẫn còn được bố mẹ đưa đón đi học mỗi ngày.

Chị tôi, tạng người nhỏ thó gầy nhom, ngày nào cũng mấy bận chở cậu con trai tướng tá to đùng xấp xỉ bằng hai lần mẹ, đến trường cấp ba cách nhà non cây số. Có lần bắt gặp chị trong cơn mưa tầm tã, tay lái cứ loạng quạng, xót quá, tôi góp ý, chị bảo: Phải đến 18 tuổi cháu thi bằng lái xong thì mới một mình chạy xe được chứ. Chị nói chí phải. Nhưng nhà cách trường có mấy cái ngã tư, sao không cho cháu đi bộ như là một hình thức vận động cơ thể trong khi cháu thừa cân nặng, hoặc tập cho cháu chạy xe đạp hay đi xe buýt, cùng lắm là sắm cho cháu chiếc xe đạp điện hoặc một xe máy 50 phân khối. Đến đây thì chị tôi ngắc ngứ không trả lời được.

Chàng trai quỳ gối trước mẹ chia sẻ những điều khó nói (Ảnh CTCC)

Chàng trai quỳ gối trước mẹ chia sẻ những điều khó nói (Ảnh CTCC)

Nhiều cha mẹ yêu con, theo cái kiểu “nâng như trứng, hứng như hoa”, sợ con trầy xước, vấp ngã, thất bại, tổn thương… mà không biết rằng chính những thứ đó là nhân tố giúp cho một đứa trẻ lớn lên, trưởng thành, cứng cáp. Nhiều cha mẹ bao bọc con trong đôi cánh của mình bất kể là con bao lớn. Họ quyết định thay cho con từ những việc nhỏ như mặc bộ đồ nào, ăn món gì, uống sữa gì, chơi đồ chơi gì, chơi với bạn nào… cho đến các việc lớn hơn như học trường nào, ngành nào… Nhiệm vụ của đứa trẻ là chỉ cần ngoan ngoãn làm theo để được đánh giá là “con ngoan, trò giỏi”.

Còn nhớ trong một chương trình mang tên “Đối mặt cảm xúc” phát trên đài truyền hình cách đây không lâu, trong câu chuyện của mình, nhân vật đã thố lộ anh vẫn bị mẹ bắt ngủ chung mặc dù đã là một chàng trai 30 tuổi.

Đó chỉ là một chi tiết điển hình nổi lên trong nhiều sự kiện xảy ra giữa anh và mẹ xuất phát từ “tình yêu thương bao la” của bà dành cho con. Mẹ quyết định tất cả và bắt anh phải nghe theo, làm theo kể cả việc quen bạn gái… Đó là những gì nhân vật muốn mượn chương trình để bày tỏ và mong mẹ mình thay đổi.

Trong thực tế, rất ít người dám bày tỏ và phản kháng như nhân vật trên đây. Hầu hết, những đứa con được bao bọc kiểu này sẽ bị “bức tử” ý chí, làm triệt tiêu tính độc lập, làm cùn mằn tư duy và hơn hết là hình thành thói dựa dẫm và ỷ lại. 

Cha mẹ lo tất có nghĩa là nếu có vấn đề gì xảy ra, cha mẹ sẽ là người gánh vác, bản thân con không chịu trách nhiệm gì cả. Vậy thì tội gì mà con có “ý kiến, ý cò” làm chi”. Căn bệnh lười biếng, sống dựa, sống bám, ỷ lại hình thành từ đây.

Những lúc gặp khó khăn hay nghịch cảnh, những người quen sống dựa dẫm, ỷ lại  sẽ luôn chờ đợi sự giúp đỡ và nguồn tài chính từ người khác. Thậm chí bám víu một cách “ngu ngơ” vào vận may ở một đấng siêu nhiên nào đó.

Tất nhiên, không thể phủ nhận, sự tương trợ giúp đỡ nhau trong cơn hoạn nạn là một đạo lý cần được coi trọng. Nó là niềm an ủi, tiếp thêm sức mạnh cho chúng ta vượt qua khó khăn nhất thời và củng cố thêm niềm tin trong cuộc sống. Nhưng nếu vượt quá giới hạn, nó sẽ tạo thành thói quen ỷ lại. Xem sự nương nhờ, dựa dẫm là tiêu chí trong cuộc sống, khi gặp khó khăn, nhiều người cảm thấy chới với và bất an. Họ tức tối, hằn học với người mà họ cho rằng đáng lẽ phải giúp đỡ họ.

Cô cháu họ tôi trước đây có một nguồn thu nhập định kỳ hằng tháng do chị nó hỗ trợ gửi về từ nước ngoài. Mới đây, do tình hình dịch bệnh, làm ăn khó khăn, giá cả nông sản bấp bênh, cô em ngỏ ý xin bà chị thêm một một số hỗ trợ ngoài thông lệ. Không được như ý, cô em lu loa, hằn học, bêu riếu, trách móc chị mình. Trong khi đáng lý ra, cô em phải biết tình hình dịch bệnh ở nước ngoài còn nghiêm trọng hơn nhiều, thu nhập của người chị hầu như tổn thất hơn phân nửa.

Đừng để con mình sống cuộc đời của một thứ dây tầm gửi (Ảnh: Internet)

Đừng để con mình sống cuộc đời của một thứ dây tầm gửi (Ảnh: Internet)

Thói quen dựa dẫm, ỷ lại vào sự giúp sức từ người khác khiến cô em quên mất rằng, mình phải tự đi trên đôi chân của chính mình mới có thể bước đi vững chắc. Gặp phải vấn đề khó khăn là nghĩ ngay đến người khác, cầu cứu sự giúp đỡ của người khác, tâm lý này bắt nguồn từ sự lười biếng, dựa dẫm, ỷ lại. Đó là một thói quen xấu.  

Bởi vậy, nếu bạn bao bọc con thái quá, không cho chúng cơ hội độc lập tư duy, tự chủ hành động, không cho con cơ hội bộc lộ hết tiềm năng của bản thân, thì không có nghĩa là bạn yêu con mà là bạn đang hình thành cho con thói quen dựa dẫm, ỷ lại. Liệu cha mẹ sẽ đi bên cạnh con đến bao giờ, khi ai rồi cũng phải “theo ông theo bà”. Đừng để con mình sống cuộc đời của một thứ dây tầm gửi; đừng để thói quen dựa dẫm ỷ lại của con người trở thành một “đại dịch” mới trong xã hội.  

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Cách TP.HCM chỉ 1 giờ 30 phút di chuyển, NovaWorld Phan Thiet không chỉ đón làn sóng du khách bùng nổ, gây sốt rần rần trong suốt thời gian qua mà còn luôn nằm trong “wish list” điểm phải đến của nhiều du khách. Nơi đây có gì mà khiến các tín đồ du lịch mê mẩn đến vậy?
13 phút
Văn hoá - Xã hội
Cặp đôi Á quân 1 của cuộc thi Fitness Supermodel Vietnam 2023 là Tuyết Mai và Thái Bùi vừa được xác nhận sẽ là hai gương mặt đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lễ hội Sống khỏe năm 2024 với chủ đề 'Sống vui khỏe - Đẹp rạng ngời' tổ chức lần đầu tiên tại Công viên Văn hóa Lê Thị Riêng và một số địa điểm khác trên địa bàn Quận 10, với nhiều hoạt động hấp dẫn hướng đến việc chăm sóc sức khoẻ cho người dân và du khách.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vào tối 12/4, ekip phim Lật mặt 7: Một điều ước của đạo diễn Lý Hải đã khuấy động khu vực Phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM bằng sự kiện showcase mở cửa tự do, chào đón hàng nghìn khán giả đến tham dự.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ đơn đặt hàng của Bệnh viện FV, nhà biên kịch Nguyễn Thanh bình (biên kịch của phim Mai) đã thực hiện bộ phim ngắn ở vai trò đạo diễn đầu tiên của mình.  
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tiếp tục hé lộ những thông tin đặc biệt cho liveshow Ngày em thắp sao trời, xác nhận đã hoàn thiện hồ sơ đăng ký kỷ lục Việt Nam cho hạng mục 'Ca sĩ hát nhiều mashup nhất trong một liveshow'.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sự kiện có sự tham gia của các khách mời là nghệ sĩ, nhà làm phim quốc tế đang tham dự Liên hoan phim quốc tế TP.HCM cũng như các nghệ sĩ nổi tiếng trong showbiz Việt cùng hơn 600 khán giả.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 11/4, tại TP.HCM U.S. Kids Golf Việt Nam đã chính thức ký kết hợp tác với U.S. Kids Golf châu Á và Hiệp hội Golf Việt Nam, đánh dấu sự xuất hiện của hệ thống giải đấu golf quốc tế dành cho trẻ em tại Việt Nam.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Được ghi nhận thành tựu khi đóng góp cho sự phát triển tên tuổi của Sơn Tùng M-TP tại M-TP Entertaiment, nhưng Châu LÊ sau đó đã chọn hoạt động độc lập khi thành lập BAA, dẫn dắt tài năng ở nhiều lĩnh vực khác nhau.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Để ươm mầm những tài năng trẻ Việt Nam, Quỹ học bổng Lotte Scholarship Foundation đã trao 76 suất học bổng tới các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và đạt thành tích xuất sắc đến từ 9 trường đại học tại Hà Nội.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Suốt tuần qua, người dân thành phố hồi hộp theo dõi hành trình 200 cán bộ chiến sĩ của nhiều đơn vị Công an TP.HCM lần theo dấu vết, truy tìm tung tích, giải cứu hai bé gái 3 và 7 tuổi nghi bị bắt cóc khi đang đi bán hàng rong cùng mẹ tại phố đi bộ Nguyễn Huệ. Câu chuyện nêu ra những hiểm họa khó lường với trẻ em mưu sinh trên đường phố.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
17 năm kể từ Mưa show, Phương Thanh mới làm đêm nhạc riêng của mình vì thế cô rất xúc động xen lẫn háo hức. Lần này, nữ ca sỹ chọn Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội để hội ngộ khán giả thủ đô. Cô sẽ trình bày những bản hit nhất sự nghiệp ca hát của mình để chiêu đãi người yêu nhạc.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chàng Việt kiều trẻ Johnny Dương chính thức ra mắt MV đầu tay, debut thị trường showbiz Việt với vai trò ca sĩ. Trong sự kiện ra mắt, anh khoe giọng hát live khỏe khoắn cùng vũ đạo cuốn hút
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sự tái hợp của Hồ Ngọc Hà và nhac sĩ Nguyễn Minh Cường với ca khúc "Tự nhiên" cùng với MV được thực hiện live vừa ra mắt công chúng đã nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt của khán giả.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Xu hướng tìm đến các phương pháp "chữa lành" của các bạn trẻ hiện nay đang là vấn đề xã hội quan tâm. Tuy nhiên, lúc nào cần chữa lành và chữa lành ở đâu, với ai, bằng cách nào để không tiền mất tật mang rất cần sự tỉnh táo của người trong cuộc.  
5 ngày
Xem thêm