Thứ ba, 09/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vào Việt Nam, vì sao gã khổng lồ Salesforce, Hubspot dễ bị đánh bật bởi các doanh nghiệp nội?

Huyền Trang
- 14:30, 15/12/2021

(DNTO) - Tập quán kinh doanh khác nhau khiến hệ thống tiếp thị kĩ thuật số quốc tế khó phục vụ các khách hàng Việt nếu bê nguyên mô hình từ nước ngoài vào Việt Nam.

Salesforce, một công ty phần mềm dựa trên điện toán đám mây của Mỹ, được xem là gã khổng lồ cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Salesforce, một công ty phần mềm dựa trên điện toán đám mây của Mỹ, được xem là gã khổng lồ cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Được xem là ‘bậc thầy đào tạo marketing’ tại Việt Nam, ông Tuấn Hà, CEO Vinalink đã từng ao ước có các giải pháp automation marketing (tự động hoá tiếp thị) để phục vụ cho hoạt động của giới marketing trong nước. Tuy nhiên, dường như tự động hóa tiếp thị tại Việt Nam đi chậm hơn các ngành khác.

Mặc dù trên thế giới đã có rất nhiều ông lớn trong ngành martech (công nghệ trong ngành marketing) như như Infusionsoft, Hubspot, Salesforce đã được định giá trăm tỷ USD, phục vụ hàng triệu khách hàng trên toàn cầu, nhưng khó có thể bước vào Việt Nam. Bởi lẽ theo phân tích của ông Tuấn Hà, tự động hoá tiếp thị ở Việt Nam rất khác với nước ngoài. Nếu hệ thống tự động hoá tiếp thị của nước ngoài chủ yếu thông qua email, thì về Việt Nam coi như bỏ đi.

“Người Việt hiện chỉ dùng email để lưu trữ hợp đồng, hay dùng để check mã OTP, thậm chí check OTP giờ cũng thông qua điện thoại. Vì vậy các doanh nghiệp gần như không thể tiếp thị được qua email”, ông Hà cho biết trong Diễn đàn Tiếp thị Trực tuyến 2021, sáng 15/12.

Không thể sử dụng giải pháp của nước ngoài, vì vậy, giới marketing trông chờ vào các sản phẩm nội địa. Nắm bắt thời cơ này, những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp Việt Nam tận dụng tung ra các giải pháp phục vụ việc tiếp thị số.

Novaon, doanh nghiệp công nghệ 3 năm liên tiếp (2019, 2020, 2021) lọt top 50 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam là một trong những đơn vị khá nhanh nhạy khi nắm bắt xu hướng tiếp thị số.

Ông Ngô Sĩ Trung, CCO Novaon Tech cho biết, từ 2006, khi chưa ai nói đến chuyển đổi số thì Novaon đã phải bắt tay vào cuộc chơi này. Nhận định xu hướng chuyển đổi số là xu hướng không thể chối cãi, Novaon hướng đến việc xây dựng nền tảng phục vụ doanh nghiệp, xoay quanh 4 trụ cột chính là sale, marketing, quản trị hệ thống và thương mại điện tử.

Nhờ nhanh nhạy áp dụng các chiến thuật phù hợp với thị trường Việt Nam mà chỉ sau vài năm thành lập, Novaon nhanh chóng trở thành đối tác quảng cáo của các gã khổng lồ công nghệ như Google, Facebook, Tiktok, Apple… tại khu vực Đông Nam Á. 

Hay Sapo, một startup non trẻ trên thị trường martech, đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội hợp tác với Zalo và Novaon trong việc cung cấp hệ thống nhắn tin chăm sóc khách hàng tự động trên Zalo.

Cũng với chiến lược địa phương hóa, hướng tới giải quyết những điểm nghẽn trong chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt Nam mà sapo trở thành nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh được sử dụng nhiều nhất Việt Nam với hơn 100,000 doanh nghiệp và chủ shop sử dụng. Năm 2020, dù trong bối cảnh dịch bệnh, doanh thu Sapo vẫn tăng trưởng 150% so với năm 2019, một mức tăng trưởng ấn tượng.

Quy mô thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam 2020 – 2025 tiếp tục giữ mức trưởng mạnh là 21,5%, là cơ hội cho các công ty nội địa cung cấp giải pháp phục vụ thị trường. Ảnh: T.L.

Quy mô thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam 2020 – 2025 tiếp tục giữ mức trưởng mạnh là 21,5%, là cơ hội cho các công ty nội địa cung cấp giải pháp phục vụ thị trường. Ảnh: T.L.

Nhờ vào các giải pháp Việt được tung ra kịp thời mà giới marketing trong nước như được chắp thêm đôi cánh.

“Tôi đã làm marketing inbound (marketing tạo giá trị cho người dùng) trên ứng dụng zalo trong suốt 2 năm nay. Hiện tôi sở hữu 1.000 group, 1 triệu khách hàng trên ứng dụng này. Đương nhiên vẫn phải trả phí để sử dụng giải pháp tiếp thị thông qua Zalo nhưng chi phí rẻ hơn rất nhiều so với tiếp thị qua email”, ông Hà chia sẻ.

Báo cáo Vietnam Digital Marketing Trends 2021 cho thấy, ước tính trung bình quy mô thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam 2020 – 2025 tiếp tục giữ mức trưởng mạnh là 21,5%. Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tốc độ tăng trưởng có chững lại nhưng tổng doanh thu quảng cáo trực tuyến đạt ở mức 820 triệu USD và dự báo 2021 sẽ đạt mức doanh thu 955,7 triệu USD. Ngân sách chi cho quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam vượt hơn 1 tỷ USD/năm.

Các chuyên gia nhận định, thị trường martech Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn khởi đầu, vì vậy còn rất nhiều dư địa cho các doanh nghiệp, startup Việt Nam nghiên cứu, phát triển sản phẩm phục vụ thị trường. Và như bài học kinh nghiệm từ Novaon và Sapo cho thấy, việc địa phương hóa sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp Việt sớm chiếm lĩnh thị trường nội địa, điều mà các đối thủ nước ngoài dù lớn mạnh đến đâu cũng khó theo kịp.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khởi đầu một hành trình mới luôn mang đến nhiều điều bất ngờ và hấp dẫn cho mỗi du khách. Khám phá vùng đất Nam Trung Bộ - Tây Nguyên là một cuộc phiêu lưu đưa những tín đồ du lịch chạm đến những câu chuyện đầy sắc màu…
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ huyện Hậu Lộc được thành lập với mục tiêu hỗ trợ doanh nhân trẻ, doanh nghiệp khởi nghiệp nhằm đẩy mạnh công tác liên kết các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng bá, giới thiệu các sản phẩm trên địa bàn huyện Hậu Lộc;
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Không chỉ khó khăn trong việc vay vốn, nhiều doanh nghiệp còn bị đọng vốn do vướng mắc về chính sách. Vì vậy, giải quyết vấn đề vốn cần nhìn rộng hơn là làm sao cho doanh nghiệp thuận lợi hơn trong hoạt động.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chủ tịch EuroCham Dominik Meichle, cho biết Chỉ số niềm tin kinh doanh của EuroCham tại Việt Nam đã báo hiệu niềm tin mạnh mẽ vào nền kinh tế Việt Nam. Xu hướng tích cực này nhấn mạnh quan điểm của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu về Việt Nam là một thị trường năng động với triển vọng tăng trưởng tuyệt vời.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhân viên ngày nay cũng như những đứa trẻ trong gia đình, họ thích được đối thoại và được ghi nhận thay vì chịu áp đặt. Do đó, sự cởi mở của lãnh đạo sẽ mang đến nhiều lợi ích hơn trong mối quan hệ công việc.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 & Triển lãm XTTM và Đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam, sắp diễn ra tại Quảng Ninh, với mục tiêu thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại nội khối trong cộng đồng doanh nhân trẻ tại các địa phương, tăng cường đối thoại chính sách hỗ trợ doanh nghiệp...
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện chương trình Công tác Hội và phong trào Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh năm 2024, ngày 5/4, Thường trực Hội Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh đã đến thăm hỏi hoạt động Hội viên doanh nghiệp nhằm tăng cường mối quan hệ giữa các doanh nghiệp hội viên và Hội Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 4/4, tại tỉnh Lào Cai, đoàn Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, đã có buổi làm việc về công tác xây dựng và phát triển tổ chức Hội Doanh nhân trẻ Lào Cai.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) yêu cầu các doanh nghiệp phải có trách nhiệm tái chế với sản phẩm của mình nhưng cần hài hòa để doanh nghiệp không gia tăng gánh nặng chi phí.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Group S đã ký kết biên bản ghi nhớ với Incheon Baek Hospital, BLS Clinic, và Ilmi Dental Clinic, đánh dấu bước tiến mới trong lĩnh vực Du lịch y tế.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã ký Hợp đồng nhập chuyến tàu LNG đầu tiên của năm 2024 với nhà sản xuất QatarEnergy LNG. Khoảng gần 70.000 tấn LNG dự kiến sẽ được giao cho PV GAS tại Kho cảng LNG Thị Vải vào trung tuần tháng 4, nhằm phục vụ nhu cầu sản xuất công nghiệp, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia trong mùa khô 2024.  
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2/4, tại Văn phòng Công ty cổ phần công nghiệp Weldcom (Long Biên, Hà Nội), hơn 50 doanh nghiệp là hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) và các khách mời đã tham dự lễ ra mắt "Nhà Long Biên”.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện do Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh, Câu lạc bộ Xúc tiến thương mại và Đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam, Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) đồng tổ chức, diễn ra trong 2 ngày (14-15/4) tại Quảng Ninh.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quý 1/2024, cổ phiếu Tesla trở thành kẻ “bại trận” nặng nề nhất trên bảng S&P 500. Lo ngại thời gian sắp tới sẽ vẫn còn tệ hơn nữa cho hãng xe điện của Elon Musk.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 2/4, Liên đoàn Xe đạp – Mô tô TP.HCM đã tổ chức chương trình thiện nguyện tại thành phố Điện Biên Phủ, tặng quà cho học sinh và vận động viên địa phương.
1 tuần
Xem thêm