Chủ nhật, 30/03/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vào Việt Nam, vì sao gã khổng lồ Salesforce, Hubspot dễ bị đánh bật bởi các doanh nghiệp nội?

Huyền Trang
- 14:30, 15/12/2021

(DNTO) - Tập quán kinh doanh khác nhau khiến hệ thống tiếp thị kĩ thuật số quốc tế khó phục vụ các khách hàng Việt nếu bê nguyên mô hình từ nước ngoài vào Việt Nam.

Salesforce, một công ty phần mềm dựa trên điện toán đám mây của Mỹ, được xem là gã khổng lồ cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Salesforce, một công ty phần mềm dựa trên điện toán đám mây của Mỹ, được xem là gã khổng lồ cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Được xem là ‘bậc thầy đào tạo marketing’ tại Việt Nam, ông Tuấn Hà, CEO Vinalink đã từng ao ước có các giải pháp automation marketing (tự động hoá tiếp thị) để phục vụ cho hoạt động của giới marketing trong nước. Tuy nhiên, dường như tự động hóa tiếp thị tại Việt Nam đi chậm hơn các ngành khác.

Mặc dù trên thế giới đã có rất nhiều ông lớn trong ngành martech (công nghệ trong ngành marketing) như như Infusionsoft, Hubspot, Salesforce đã được định giá trăm tỷ USD, phục vụ hàng triệu khách hàng trên toàn cầu, nhưng khó có thể bước vào Việt Nam. Bởi lẽ theo phân tích của ông Tuấn Hà, tự động hoá tiếp thị ở Việt Nam rất khác với nước ngoài. Nếu hệ thống tự động hoá tiếp thị của nước ngoài chủ yếu thông qua email, thì về Việt Nam coi như bỏ đi.

“Người Việt hiện chỉ dùng email để lưu trữ hợp đồng, hay dùng để check mã OTP, thậm chí check OTP giờ cũng thông qua điện thoại. Vì vậy các doanh nghiệp gần như không thể tiếp thị được qua email”, ông Hà cho biết trong Diễn đàn Tiếp thị Trực tuyến 2021, sáng 15/12.

Không thể sử dụng giải pháp của nước ngoài, vì vậy, giới marketing trông chờ vào các sản phẩm nội địa. Nắm bắt thời cơ này, những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp Việt Nam tận dụng tung ra các giải pháp phục vụ việc tiếp thị số.

Novaon, doanh nghiệp công nghệ 3 năm liên tiếp (2019, 2020, 2021) lọt top 50 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam là một trong những đơn vị khá nhanh nhạy khi nắm bắt xu hướng tiếp thị số.

Ông Ngô Sĩ Trung, CCO Novaon Tech cho biết, từ 2006, khi chưa ai nói đến chuyển đổi số thì Novaon đã phải bắt tay vào cuộc chơi này. Nhận định xu hướng chuyển đổi số là xu hướng không thể chối cãi, Novaon hướng đến việc xây dựng nền tảng phục vụ doanh nghiệp, xoay quanh 4 trụ cột chính là sale, marketing, quản trị hệ thống và thương mại điện tử.

Nhờ nhanh nhạy áp dụng các chiến thuật phù hợp với thị trường Việt Nam mà chỉ sau vài năm thành lập, Novaon nhanh chóng trở thành đối tác quảng cáo của các gã khổng lồ công nghệ như Google, Facebook, Tiktok, Apple… tại khu vực Đông Nam Á. 

Hay Sapo, một startup non trẻ trên thị trường martech, đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội hợp tác với Zalo và Novaon trong việc cung cấp hệ thống nhắn tin chăm sóc khách hàng tự động trên Zalo.

Cũng với chiến lược địa phương hóa, hướng tới giải quyết những điểm nghẽn trong chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt Nam mà sapo trở thành nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh được sử dụng nhiều nhất Việt Nam với hơn 100,000 doanh nghiệp và chủ shop sử dụng. Năm 2020, dù trong bối cảnh dịch bệnh, doanh thu Sapo vẫn tăng trưởng 150% so với năm 2019, một mức tăng trưởng ấn tượng.

Quy mô thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam 2020 – 2025 tiếp tục giữ mức trưởng mạnh là 21,5%, là cơ hội cho các công ty nội địa cung cấp giải pháp phục vụ thị trường. Ảnh: T.L.

Quy mô thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam 2020 – 2025 tiếp tục giữ mức trưởng mạnh là 21,5%, là cơ hội cho các công ty nội địa cung cấp giải pháp phục vụ thị trường. Ảnh: T.L.

Nhờ vào các giải pháp Việt được tung ra kịp thời mà giới marketing trong nước như được chắp thêm đôi cánh.

“Tôi đã làm marketing inbound (marketing tạo giá trị cho người dùng) trên ứng dụng zalo trong suốt 2 năm nay. Hiện tôi sở hữu 1.000 group, 1 triệu khách hàng trên ứng dụng này. Đương nhiên vẫn phải trả phí để sử dụng giải pháp tiếp thị thông qua Zalo nhưng chi phí rẻ hơn rất nhiều so với tiếp thị qua email”, ông Hà chia sẻ.

Báo cáo Vietnam Digital Marketing Trends 2021 cho thấy, ước tính trung bình quy mô thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam 2020 – 2025 tiếp tục giữ mức trưởng mạnh là 21,5%. Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tốc độ tăng trưởng có chững lại nhưng tổng doanh thu quảng cáo trực tuyến đạt ở mức 820 triệu USD và dự báo 2021 sẽ đạt mức doanh thu 955,7 triệu USD. Ngân sách chi cho quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam vượt hơn 1 tỷ USD/năm.

Các chuyên gia nhận định, thị trường martech Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn khởi đầu, vì vậy còn rất nhiều dư địa cho các doanh nghiệp, startup Việt Nam nghiên cứu, phát triển sản phẩm phục vụ thị trường. Và như bài học kinh nghiệm từ Novaon và Sapo cho thấy, việc địa phương hóa sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp Việt sớm chiếm lĩnh thị trường nội địa, điều mà các đối thủ nước ngoài dù lớn mạnh đến đâu cũng khó theo kịp.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chủ trương đưa kinh tế tư nhân thành động lực quan trọng nhất trong tăng trưởng kinh tế, các chính sách chung và giải pháp, nguồn lực đầu tư của TP.HCM tạo nền tảng, không gian để phát huy tiềm lực thành phần kinh tế này. TP.HCM đứng trước sứ mệnh trở thành trung tâm của doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thông báo từ nhà sáng lập thương hiệu Vua Cua, chị Đoàn Thị Anh Thư, sau 9 năm phát triển, Vua Cua sẽ dừng phát triển tại thị trường Việt Nam.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một thành viên (SATRA) và Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị Số 1 TP.HCM (HURC1) "bắt tay" ký kết hợp tác chiến lược giai đoạn 2025- 2028 vào hôm nay, ngày 27/3, tại TP.HCM.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kinh tế tư nhân đang ngày một lớn mạnh và trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế quốc gia phát triển. Nhiều doanh nghiệp tư nhân bày tỏ sẵn sàng tham gia các dự án lớn, các siêu dự án của đất nước. 
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa ký kết hợp tác với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam, phát động chiến dịch "Thanh niên xanh - Hành động nhanh" từ 2025 - 2028. Chiến dịch gồm nhiều hoạt động đào tạo, thực hành kiến thức, các cuộc thi khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, sự kiện đồng hành cùng cộng đồng nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số, lan tỏa lối sống “Xanh – Khỏe – Đẹp” cho thế hệ trẻ Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 26/3, Tổng Công ty Cổ phần Công trình Viettel (Viettel Construction), đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel), vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động. Đây là phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và Quân đội, ghi nhận thành tích của Tổng Công ty Cổ phần Công trình Viettel trong lao động, sáng tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Cầu Mương Rói tại xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi sẽ góp phần hoàn thiện và đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của bà con, đảm bảo an toàn giao thông và tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vikoda là một trong số hơn 560 doanh nghiệp được trao chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao năm 2025, đánh dấu chặng đường dài hơn 20 năm liên tục doanh nghiệp gắn bó với danh hiệu này.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 19/3, tại Khu phức hợp Hội chợ Canton, Pazhou, Quảng Châu (Trung Quốc) đã diễn ra Diễn đàn kinh doanh các nhà lãnh đạo nội thất CIFF-ASEAN: Định hướng thành công trong thị trường biến động. Doanh nhân Dương Quốc Nam - Chủ tịch Hoàng Nam Group, Thương hiệu nội thất phố Xinh đã vinh dự nhận Cup “Outstanding Entrepreneur - Doanh nhân xuất sắc”.
5 ngày
Trung ương hội
Chiều 21/3, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và CTCP Phát triển năng lượng xanh Intech Việt Nam (Intech Energy) ký kết thỏa thuận hợp tác năm 2025 về việc tài trợ hệ thống điện mặt trời cho các điểm trường vùng cao khó khăn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các doanh nghiệp tư nhân phải nhanh chóng nắm bắt cơ hội, nâng cao lượng và chất tạo thành một lực lượng vững mạnh đóng góp cho sự tăng trưởng của nền kinh tế.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Khi lực lượng lao động chủ lực đang trong giai đoạn chuyển tiếp từ Gen X, Gen Y sang Gen Z, những yếu tố “hấp dẫn” của một nhà tuyển dụng cũng thay đổi liên tục. Giữa dòng chảy ấy, vì sao Vinamilk vẫn là một thương hiệu đầy sức hút với nhân tài? Họ sở hữu những yếu tố “độc nhất” nào để luôn nổi bật trên thị trường lao động ngày càng cạnh tranh?
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Các tài xế nhận định việc đầu tư các dòng xe VinFast Green để chạy dịch vụ giúp gia tăng thu nhập, đồng thời rút ngắn thời gian hoàn vốn. Đáng chú ý là “bé hạt tiêu” Minio Green với thời gian hoàn vốn siêu tốc trong hơn 1 năm, cùng Limo Green – “chiến thần” xe dịch vụ 7 chỗ hứa hẹn giúp chủ xe kiếm thêm hàng trăm triệu đồng mỗi năm nhờ khả năng khai thác vượt trội so với xe xăng cùng phân khúc.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 21/3, Tập đoàn Vingroup công bố tài trợ 1.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ triển khai Đề án Cấp cứu Ngoại viện cấp quốc gia, giai đoạn 2025 – 2030; đồng thời ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) triển khai thí điểm với 4 địa phương là Hải Phòng, Hà Tĩnh, Khánh Hòa và Kiên Giang
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Năm 2025 sẽ có nhiều thách thức đối với hoạt động thương mại Việt Nam, doanh nghiệp và cơ quan quản lý cần sớm có các biện pháp chủ động trong cảnh báo và xúc tiến, đảm bảo cho hoạt động thương mại của Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm