Thứ bảy, 31/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vào Việt Nam, vì sao gã khổng lồ Salesforce, Hubspot dễ bị đánh bật bởi các doanh nghiệp nội?

Huyền Trang
- 14:30, 15/12/2021

(DNTO) - Tập quán kinh doanh khác nhau khiến hệ thống tiếp thị kĩ thuật số quốc tế khó phục vụ các khách hàng Việt nếu bê nguyên mô hình từ nước ngoài vào Việt Nam.

Salesforce, một công ty phần mềm dựa trên điện toán đám mây của Mỹ, được xem là gã khổng lồ cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Salesforce, một công ty phần mềm dựa trên điện toán đám mây của Mỹ, được xem là gã khổng lồ cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Được xem là ‘bậc thầy đào tạo marketing’ tại Việt Nam, ông Tuấn Hà, CEO Vinalink đã từng ao ước có các giải pháp automation marketing (tự động hoá tiếp thị) để phục vụ cho hoạt động của giới marketing trong nước. Tuy nhiên, dường như tự động hóa tiếp thị tại Việt Nam đi chậm hơn các ngành khác.

Mặc dù trên thế giới đã có rất nhiều ông lớn trong ngành martech (công nghệ trong ngành marketing) như như Infusionsoft, Hubspot, Salesforce đã được định giá trăm tỷ USD, phục vụ hàng triệu khách hàng trên toàn cầu, nhưng khó có thể bước vào Việt Nam. Bởi lẽ theo phân tích của ông Tuấn Hà, tự động hoá tiếp thị ở Việt Nam rất khác với nước ngoài. Nếu hệ thống tự động hoá tiếp thị của nước ngoài chủ yếu thông qua email, thì về Việt Nam coi như bỏ đi.

“Người Việt hiện chỉ dùng email để lưu trữ hợp đồng, hay dùng để check mã OTP, thậm chí check OTP giờ cũng thông qua điện thoại. Vì vậy các doanh nghiệp gần như không thể tiếp thị được qua email”, ông Hà cho biết trong Diễn đàn Tiếp thị Trực tuyến 2021, sáng 15/12.

Không thể sử dụng giải pháp của nước ngoài, vì vậy, giới marketing trông chờ vào các sản phẩm nội địa. Nắm bắt thời cơ này, những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp Việt Nam tận dụng tung ra các giải pháp phục vụ việc tiếp thị số.

Novaon, doanh nghiệp công nghệ 3 năm liên tiếp (2019, 2020, 2021) lọt top 50 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam là một trong những đơn vị khá nhanh nhạy khi nắm bắt xu hướng tiếp thị số.

Ông Ngô Sĩ Trung, CCO Novaon Tech cho biết, từ 2006, khi chưa ai nói đến chuyển đổi số thì Novaon đã phải bắt tay vào cuộc chơi này. Nhận định xu hướng chuyển đổi số là xu hướng không thể chối cãi, Novaon hướng đến việc xây dựng nền tảng phục vụ doanh nghiệp, xoay quanh 4 trụ cột chính là sale, marketing, quản trị hệ thống và thương mại điện tử.

Nhờ nhanh nhạy áp dụng các chiến thuật phù hợp với thị trường Việt Nam mà chỉ sau vài năm thành lập, Novaon nhanh chóng trở thành đối tác quảng cáo của các gã khổng lồ công nghệ như Google, Facebook, Tiktok, Apple… tại khu vực Đông Nam Á. 

Hay Sapo, một startup non trẻ trên thị trường martech, đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội hợp tác với Zalo và Novaon trong việc cung cấp hệ thống nhắn tin chăm sóc khách hàng tự động trên Zalo.

Cũng với chiến lược địa phương hóa, hướng tới giải quyết những điểm nghẽn trong chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt Nam mà sapo trở thành nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh được sử dụng nhiều nhất Việt Nam với hơn 100,000 doanh nghiệp và chủ shop sử dụng. Năm 2020, dù trong bối cảnh dịch bệnh, doanh thu Sapo vẫn tăng trưởng 150% so với năm 2019, một mức tăng trưởng ấn tượng.

Quy mô thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam 2020 – 2025 tiếp tục giữ mức trưởng mạnh là 21,5%, là cơ hội cho các công ty nội địa cung cấp giải pháp phục vụ thị trường. Ảnh: T.L.

Quy mô thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam 2020 – 2025 tiếp tục giữ mức trưởng mạnh là 21,5%, là cơ hội cho các công ty nội địa cung cấp giải pháp phục vụ thị trường. Ảnh: T.L.

Nhờ vào các giải pháp Việt được tung ra kịp thời mà giới marketing trong nước như được chắp thêm đôi cánh.

“Tôi đã làm marketing inbound (marketing tạo giá trị cho người dùng) trên ứng dụng zalo trong suốt 2 năm nay. Hiện tôi sở hữu 1.000 group, 1 triệu khách hàng trên ứng dụng này. Đương nhiên vẫn phải trả phí để sử dụng giải pháp tiếp thị thông qua Zalo nhưng chi phí rẻ hơn rất nhiều so với tiếp thị qua email”, ông Hà chia sẻ.

Báo cáo Vietnam Digital Marketing Trends 2021 cho thấy, ước tính trung bình quy mô thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam 2020 – 2025 tiếp tục giữ mức trưởng mạnh là 21,5%. Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tốc độ tăng trưởng có chững lại nhưng tổng doanh thu quảng cáo trực tuyến đạt ở mức 820 triệu USD và dự báo 2021 sẽ đạt mức doanh thu 955,7 triệu USD. Ngân sách chi cho quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam vượt hơn 1 tỷ USD/năm.

Các chuyên gia nhận định, thị trường martech Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn khởi đầu, vì vậy còn rất nhiều dư địa cho các doanh nghiệp, startup Việt Nam nghiên cứu, phát triển sản phẩm phục vụ thị trường. Và như bài học kinh nghiệm từ Novaon và Sapo cho thấy, việc địa phương hóa sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp Việt sớm chiếm lĩnh thị trường nội địa, điều mà các đối thủ nước ngoài dù lớn mạnh đến đâu cũng khó theo kịp.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hệ thống Giáo dục Vinschool vừa chính thức công bố triển khai Chương trình Trí tuệ Nhân tạo (AI) cho toàn bộ học sinh từ 5 - 18 tuổi tại 54 cơ sở trên toàn quốc kể từ năm học 2025-2026.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nếu Nghị quyết số 68-NQ/TW coi kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia thì Nghị quyết số 57-NQ/TW khẳng định rằng doanh nghiệp là trung tâm của đổi mới sáng tạo.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 22/5, Hệ thống Y tế Vinmec đã được vinh danh trong danh sách Top 5 Nơi làm việc xuất sắc nhất Việt Nam năm 2025 (Best Workplaces™ in Vietnam 2025) do tổ chức Great Place to Work® công bố, ở hạng mục Doanh nghiệp lớn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast đang mang tới cơ hội sở hữu ô tô với mức giá siêu hời cho người dùng Việt với chương trình đối tác thân thiết toàn dân, thuộc chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam – Vì tương lai xanh” lần 3.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinVentures, Quỹ đầu tư công nghệ thuộc Tập đoàn Vingroup phối hợp cùng Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) sẽ tổ chức Diễn đàn đầu tư công nghệ cấp cao Venture Forum 2025 với chủ đề “Tái định nghĩa nguồn vốn” (Rethinking Capital).
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thủ tướng Chính phủ đã ký Công điện về việc tập trung hoàn thành rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 21/5/2025, tại khu phức hợp Selavia, Công ty CP Toàn Hải Vân (TTC Phú Quốc - thành viên Tập đoàn TTC) và Tập đoàn Ascott, đơn vị quản lý lưu trú hàng đầu thế giới, đã chính thức ký kết hợp đồng tư vấn kỹ thuật và quản lý vận hành căn hộ khách sạn mang thương hiệu Citadines Selavia Phu Quoc.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội đồng quản trị Sacombank (HĐQT) đã thông qua quyết định thôi nhiệm vị trí Tổng giám đốc của bà Nguyễn Đức Thạch Diễm và tuyển dụng, bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Nhung làm Quyền Tổng giám đốc nhằm đảm bảo hoạt động Sacombank được xuyên suốt, ổn định. Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm tiếp tục giữ chức vụ Phó Chủ tịch thường trực HĐQT của Ngân hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/5, tại Quảng Ninh đã diễn ra Hội nghị ký kết Chương trình phối hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong mối quan hệ hợp tác giữa lực lượng cảnh sát biển và cộng đồng doanh nhân trẻ cả nước hướng tới mục tiêu bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo và hỗ trợ thiết thực cho ngư dân, nhân dân tại các vùng ven biển và hải đảo của Tổ quốc.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ leo dốc cầu cao 3 m, lội nước 30 cm đến màn tăng tốc 0-100km/h trong vài giây ngắn ngủi, VinFast VF 8 đã chứng minh được khả năng vận hành vượt trội, bền bỉ và linh hoạt ngay cả khi đối mặt với những điều kiện vận hành nhiều thách thức.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 18/5, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai Nghị quyết 66 và Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và đổi mới công tác xây dựng & thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ X tại Hà Nội diễn ra thành công tốt đẹp, hội tụ 500 đại biểu thiếu nhi xuất sắc trên cả nước, hướng đến kỷ niệm 135 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chương trình có sự đồng hành của thương hiệu quốc gia gắn liền với thiếu nhi Việt Nam là Vinamilk, cùng 2 nhãn hàng Susu và Sữa tươi Vinamilk 100%.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tinh thần sống xanh cùng khả năng sáng tạo và truyền cảm hứng của thế hệ trẻ đang thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết trong cuộc thi “Green It Loud – Khuếch Đại Chất Xanh” do Gen Green - nền tảng số dành cho thế hệ sống xanh – phát động.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 14/5, Tập đoàn TTC và Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã ký kết thỏa thuận hợp tác, nhằm phát huy sức mạnh và tiềm lực của mỗi bên, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 68-NQ/TW, cần tập trung sửa đổi cơ bản hệ thống pháp luật, gồm sửa luật thuộc thẩm quyền Quốc hội và sửa các văn bản dưới luật thuộc thẩm quyền Chính phủ, bộ, ngành.
1 tuần
Xem thêm