Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

TS. Nguyễn Tuấn Hoa: 'Trên 90% doanh nghiệp trả lời sai về chuyển đổi số'

Hồng Gấm
- 14:30, 29/11/2021

(DNTO) - "Hiện nay, nhiều lời mời chào từ khắp nơi về chuyển đổi số khiến doanh nghiệp bị rối và lúng túng, đại đa số doanh nghiệp đang hiểu sai khi nghĩ chỉ cần ứng dụng vài phần mềm đã là chuyển đổi số, không phải vậy, chuyển sang công nghệ số nghĩa là mọi mặt trong doanh nghiệp đều phải thay đổi".

Nếu doanh nghiệp không nắm vững được cơ chế chuyển đổi số sẽ khiến quá trình thực hiện chậm, sai, không khách quan, và mất rất nhiều thời gian để thực hiện. Ảnh: TL.

Nếu doanh nghiệp không nắm vững được cơ chế chuyển đổi số sẽ khiến quá trình thực hiện chậm, sai, không khách quan, và mất rất nhiều thời gian để thực hiện. Ảnh: TL.

Chuyển đổi số không phải là phong trào ứng dụng công nghệ

"Chuyển đổi số là cuộc cách mạng trong mỗi doanh nghiệp, là đòi hỏi cấp thiết trong giai đoạn hiện nay, nhưng doanh nghiệp không nên chuyển đổi theo phong trào, không nên gấp gáp, cần hiểu doanh nghiệp mình cần gì? Lập kế hoạch và lộ trình triển khai cũng như cần sự tư vấn của các đối tác, các công ty công nghệ để có lộ trình chuyển đổi thích hợp, không gây lãng phí nguồn lực", TS. Nguyễn Tuấn Hoa, Chủ tịch Hội đồng Chuyên gia chuyển đổi số, Ban cố vấn Công ty FSI, Trọng tài viên VIAC nêu quan điểm khi phát biểu tại Tọa đàm: "Doanh nghiệp tái khởi động sau đại dịch: Chuyển đổi số, Đổi mới mô hình kinh doanh, Tái cấu trúc và những vấn đề pháp lý cần lưu ý" diễn ra sáng 29/11. 

Theo TS. Nguyễn Tuấn Hoa, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, những phương thức quản trị kinh tế truyền thống đã bộc lộ nhiều vấn đề đòi hỏi phải sửa chữa, chuyển đổi. Vì vậy, nền kinh tế số ngày càng có ý nghĩa quan trọng nhằm xây dựng khả năng chống chịu và phục hồi, sửa chữa các đứt gãy của chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, thực tế chỉ ra, vẫn còn nhiều hạn chế trong quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam.

Dẫn báo cáo Kinh tế hàng năm (2019) của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách Việt Nam (VEPR), ông Hoa cho hay, khoảng 85% doanh nghiệp Việt Nam đứng ngoài lề nền kinh tế số và chỉ khoảng 13% mới chập chững bước đầu tham gia vào nền kinh tế số.

“Nền kinh tế số ngày càng có ý nghĩa quan trọng đối với khả năng chống chịu và phục hồi của khu vực và toàn cầu nhờ tính kết nối, khả năng tiềm tàng sửa chữa các đứt gãy của chuỗi cung ứng gây ra bởi các lệnh phong tỏa trong đại dịch. Do vậy, cả người dân, doanh nghiệp và Chính phủ cần chuẩn bị để thích nghi, tranh thủ nền kinh tế số nhằm đáp ứng với “bình thường mới” cũng như thúc đẩy sự phục hồi, tăng trưởng bền vững, công bằng”, ông Hoa nhấn mạnh.

Chỉ ra vấn đề mấu chốt trong chuyển đổi số, ông Hoa cho rằng, đây thực sự là một cuộc cách mạng trong từng doanh nghiệp, đơn vị kinh tế chứ không đơn thuần là phong trào ứng dụng các công nghệ số. “Hãy xem chuyển đổi số như cơ hội thay đổi một cách toàn diện, từ bỏ các thói quen, tập quán truyền thống, tiếp nhận và định hình những giá trị mới”, ông Hoa nhấn mạnh.

Ông Hoa chỉ rõ, chúng ta rút ra điều vô cùng quan trọng: Dữ liệu được thu thập tự động bằng thiết bị, và các cơ chế tự động thông minh tham gia vào quá trình sản xuất. Nếu doanh nghiệp không nắm vững được cơ chế này thì chuyển đổi số sẽ chậm, sai, không khách quan, và mất rất nhiều thời gian để thực hiện.

“Dữ liệu lớn có thể “chiếu sáng” những góc khuất của doanh nghiệp. Việc nắm bắt tất cả dữ liệu có sẵn, dữ liệu lớn là điều cần thiết cho các nỗ lực chuyển đổi số. Nếu chuyển đổi số là con đường thì dữ liệu lớn là một trong những phương tiện. Thực tế đã chứng minh càng sử dụng nhiều dữ liệu trong chương trình chuyển đổi số thì kết quả có được sẽ ngày càng tốt”, ông Hoa lưu ý.

Cũng theo ông Hoa, chuyển đổi số không hề đắt, điều cốt lõi là doanh nghiệp cần biết rõ mình đang ở đâu để định rõ mục tiêu, và tìm được cho mình đối tác tri kỷ để thực hiện.

Bên cạnh đó, xác định công nghệ số chủ yếu trong lĩnh vực hoạt động cũng như các nền tảng cần có để hỗ trợ việc chuyển đổi. Từ đó, xây dựng năng lực số, gồm đào tạo nhân lực số, xây dựng thói quen, hình thành văn hóa đổi mới với mô hình hoạt động mới và thực hiện chuyển đổi...

Doanh nghiệp cần thích ứng khi thực hiện chuyển đổi số trong kinh doanh

Ông Hoa dẫn chứng cụ thể, với các doanh nghiệp xuất khẩu, nên bắt đầu từ việc tiếp cận và làm quen với các hoạt động trên nền tảng số như thực hiện các hợp đồng số, khai báo hải quan điện tử, nộp thuế điện tử... Từ đó tiến tới chuyển đổi số mọi hoạt động của doanh nghiệp bằng cách thực hiện mọi hoạt động điều hành, vận hành doanh nghiệp trên máy tính thay vì sử dụng các văn bản giấy như trước đây. Thêm vào đó, các doanh nghiệp cũng nên tiếp cận dần với các phần mềm số mới để có thể dễ dàng số hóa hoạt động của mình.

"Doanh nghiệp xuất khẩu cần đáp ứng 2 yêu cầu lớn khi chuyển đổi số, đó là phải có hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa và duy trì chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm", ông Hoa cho hay.

Ông Hoa cũng chỉ rõ, chuyển đổi số không đơn thuần chỉ là việc ứng dụng công cụ công nghệ thông tin mà còn phải nắm vững các rủi ro phát sinh để có cách ứng phó kịp thời. Để tránh xảy ra tranh chấp khi tham gia giao dịch thương mại điện tử, các doanh nghiệp phải tìm hiểu kỹ những điều khoản, chính sách của sàn và pháp luật của quốc gia.

Chẳng hạn với hình thức thương lượng, các bên tham gia có quyền tự nguyện bàn bạc, thỏa thuận nhằm loại bỏ tranh chấp mà không cần sự can thiệp của bên thứ ba. Kết quả thương lượng này không có tính ràng buộc các bên. Hay với hình thức hòa giải, giữa các bên giải quyết tranh chấp sẽ có sự tham gia của bên thứ ba.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, doanh nghiệp không có điều kiện ký hợp đồng bằng chữ ký số, không có nhà cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số mà chỉ có thể thực hiện hợp đồng qua file PDF hoặc các file hình. Khi đó, để giảm thiểu rủi ro, doanh nghiệp nên giao dịch thông qua các địa chỉ thư điện tử có tên miền riêng, được đăng ký rõ ràng và phải tìm hiểu đối tác cẩn thận, chọn đối tác có danh tiếng, có uy tín, có thông tin doanh nghiệp rõ ràng, có trang web cập nhật, sử dụng tên miền đăng ký riêng.

"Doanh nghiệp cũng nên tham vấn ý kiến của chuyên gia, luật sư trước khi thực hiện chuyển đổi số để giúp bảo đảm an toàn hoặc giảm thiểu rủi ro trong giao kết hợp đồng điện tử. Tại hợp đồng cũng cần thỏa thuận để chọn tổ chức trọng tài uy tín, có nhiều kinh nghiệm giải quyết những vấn đề có thể phát sinh tranh chấp để làm cơ quan giải quyết tranh chấp", ông Hoa lưu ý.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 tuần
Xem thêm