Chủ nhật, 12/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

36% người dùng tương tác trên trang Facebook thương mại điện tử

Vũ Yến
- 10:30, 29/11/2021

(DNTO) - Người dùng có xu hướng thả “like”, “love” và “haha” khi tương tác, báo cáo nghiên cứu 3 thị trường thương mại điện tử tương đồng lần lượt ở Việt Nam, Thái Lan và Malaysia trong quý III/2021 của iPrice Group nêu rõ.

Shopee là nền tảng thương mại điện tử đa ngành có thị phần về lượt truy cập cao nhất ở cả ba nước Việt Nam, Thái Lan và Malaysia. Ảnh: Shopee

Shopee là nền tảng thương mại điện tử đa ngành có thị phần về lượt truy cập cao nhất ở cả ba nước Việt Nam, Thái Lan và Malaysia. Ảnh: Shopee

iPrice nghiên cứu sự tham gia của người dùng vào các hoạt động truyền thông xã hội trên top ba trang Facebook thương mại điện tử đa ngành ở mỗi quốc gia từ Buzzsumo. Kết quả cho thấy người Việt tương tác thường xuyên cao hơn người Thái nhưng ít hơn người Malaysia.

Cụ thể, Việt Nam chiếm 36% người dùng tương tác trên trang Facebook thương mại điện tử. Dữ liệu cho thấy người dùng có xu hướng thả “like”, “love” và “haha” khi tương tác.

Malaysia có tỷ lệ tương tác cao nhất là 44% và thấp nhất là Thái Lan với chỉ 20%. Người Thái khi tương tác trên trang Facebook thương mại điện tử thường có xu hướng “like”, “share” và “love”. Điều này khá tương đồng với hành vi tương tác của người Mã với xu hướng lần lượt là “like”, “share” và “comment”.

Một báo cáo của Napoleon Cat cho biết 81% dân số Việt Nam là người dùng Facebook (tính đến tháng 10 năm 2021). Điều này cho thấy Facebook nắm giữ vai trò thiết yếu trong việc giúp các doanh nghiệp quảng bá hiệu quả tại Việt Nam.

Cũng theo số liệu quý III/2021 từ iPrice và SimilarWeb, Shopee - nền tảng thuộc sở hữu của tập đoàn công nghệ Sea có trụ sở tại Singapore, là nền tảng thương mại điện tử đa ngành có thị phần về lượt truy cập cao nhất ở cả 3 nước Việt Nam, Thái Lan và Malaysia.

Tại Malaysia, lượt truy cập website Shopee chiếm đến 71% trong tổng số lượt truy cập trên tất cả các sàn thương mại điện tử đa ngành có mặt trong bản đồ thương mại điện tử Malaysia. Theo sau đó Lazada Malaysia với 18% và PG Mall là 9%.

Trong khi đó, theo bản đồ thương mại điện tử Thái Lan, thị phần về lượt truy cập tại nước này cho thấy sự phân chia giữa Shopee Thái Lan và Lazada Thái Lan. Cụ thể, hai nền tảng lần lượt chiếm 57% và 35% trong tổng lượt truy cập. Theo sau đó là nền tảng Central Online với chỉ 2%.

Ở Việt Nam, sau nhiều quý liên tiếp dẫn đầu, số liệu quý III/2021 cho thấy Shopee vẫn là đối thủ khó vượt mặt khi chiếm 57% trong tổng số lượt truy cập trên tất cả các sàn thương mại điện tử đa ngành. Lazada Việt Nam và Tiki lần lượt chiếm 16% và 13%. Các nền tảng khác chia đều 14% còn lại trong bảng xếp hạng.

Một xu hướng thú vị được thấy ở cả 3 quốc gia là các trang thương mại điện tử nội địa lọt top 3 trang thương mại điện tử đa ngành hàng đầu của mỗi nước. Tiki (Việt Nam), PGMall (Malaysia) và Central Online (Thái Lan) đã làm khá tốt trong việc tạo dựng thương hiệu tại các thị trường tương ứng.

Theo dữ liệu từ iPrice Group, Việt Nam kỳ vọng trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á vào năm 2025

Theo dữ liệu từ iPrice Group, tổng lượt truy cập trung bình top 10 trang thương mại điện tử đã gấp 2 lần Thái Lan và gần 3 lần Malaysia trong quý III/2021.

Báo cáo e-Conomy SEA 2021 do Temasek (quỹ đầu tư của chính phủ Singapore), Google và công ty tư vấn quản lý Bain & Company công bố cho thấy, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt 13 tỷ USD trong năm 2021. Thị trường ước tính tiếp tục tăng trưởng 32%, ước tính đạt 39 tỷ USD trong năm 2025 và được kỳ vọng trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ hai trong khu vực Đông Nam Á, sau Indonesia.

Trong khi đó, Malaysia được dự báo mức tăng 8% và đạt 19 tỷ USD. Thái Lan đạt 35 tỷ USD với mức tăng 14% từ 21 tỷ USD vào năm 2025.

Như vậy, Việt Nam đã và đang trở thành một trong những “ngôi sao” trong thị trường thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á. Bước vào kỷ nguyên hậu Covid-19, khi tiêu dùng kỹ thuật số đã trở thành một nếp sống mới và các nhà bán hàng kỹ thuật số ngày càng nhiều, thì quy mô thị trường thương mại điện tử nước nhà cũng phần nào được tác động tích cực.

Theo iPrice Group, phương pháp nghiên cứu của họ là lượt truy cập website trên máy tính bàn được thu thập từ SimilarWeb, cho biết số liệu lưu lượng truy cập toàn cầu của các website tương ứng. Xếp hạng các nền tảng thương mại điện tử đa ngành được lấy từ Bản đồ Thương mại điện tử ở Malaysia, Thái Lan và Việt Nam tính đến quý 3/2021. Thị phần được xác định và phân tích dựa trên lưu lượng truy cập trung bình trong quý 3 (từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2021) bởi iPrice Group.

Dữ liệu thể hiện cảm xúc trên mạng xã hội được lấy từ Buzzsumo bằng cách thực hiện nghiên cứu top 3 trang thương mại điện tử đa ngành (General Store) hàng đầu ở Malaysia, Thái Lan và Việt Nam. Tổng số cảm xúc bao gồm nhận xét, chia sẻ và thể hiện qua các biểu tượng "wow," "love," "haha," "sad," và "angry"  từ Facebook được thu thập trong vòng 12 tháng qua (ngày 15 tháng 11 năm 2020 - 2021).

iPrice là đơn vị đồng hành mua sắm trực tuyến hàng đầu Đông Nam Á. Công ty hiện nay đang hoạt động tại 7 quốc gia trên khắp Đông Nam Á là Malaysia, Singapore, Indonesia, Thái Lan, Philippines, Việt Nam, Hồng Kông.

Hiện tại, iPrice so sánh và phân loại hơn 6 tỷ ưu đãi thương mại điện tử từ hơn 2 triệu người bán, thu hút hơn 35 triệu lượt truy cập hàng tháng trên toàn khu vực. iPrice hiện đang hoạt động dưới tên thương hiệu iPrice và xây dựng mối quan hệ đối tác với các ứng dụng hàng đầu khác nhau, chẳng hạn như SmartPay (Việt Nam), Boost (Malaysia), GoRewards (Philippines), Home Credit (Indonesia) Visense (Singapore), Robinsons rewards (Philippines) & Boost (Malaysia).

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán Mỹ chao đảo hôm thứ Sáu, chấm dứt sự bình lặng kéo dài nhiều tháng, sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ tăng đáng kể thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nâng hạng mới chỉ là yếu tố khởi đầu, thị trường chứng khoán Việt Nam cần có thêm các yếu tố như danh sách cổ phiếu hấp dẫn, triển vọng tăng trưởng dài hạn hay xu hướng đẩy mạnh IPO mới có thể đẩy mạnh sự quan tâm của nhà đầu tư ngoại.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu nằm trong danh sách SHS Research dự báo sẽ hưởng lợi khi thị trường chứng khoán Việt Nam nâng hạng bao gồm: VIC, VHM, VNM, MSN, SSI,...
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các thông tin vĩ mô tích cực cùng kỳ vọng nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam đã khiến thị trường chứng khoán bật lên gần 50 điểm, trong đó nhóm cổ phiếu chứng khoán đồng loạt tăng kịch trần dẫn dắt đà tăng toàn thị trường.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Kinh tế trưởng của CTCK Chứng khoán SSI, ông Phạm Lưu Hưng, nhà đầu tư nên nhìn sang năm 2026 để tìm kiếm động lực đầu tư bởi thực tế bức tranh kinh tế của năm 2025 đã hiện lên khá rõ và các triển vọng đã được phản ánh đầu đủ vào giá của thị trường chứng khoán.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lạc Hồng 900 LX có khả năng chống đạn đạt tiêu chuẩn VPAM VR7, ngang với nhiều mẫu xe hàng đầu thế giới.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Môi trường lãi suất thấp cùng đà tăng mạnh mẽ của tín dụng đã giúp nhiều ngân hàng thương mại cổ phần được dự báo có lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc trong quý 3 năm nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngành ngân hàng giữ vị trí chủ đạo khi đang cung cấp gần 59% vốn cho toàn nền kinh tế, theo đó triển vọng của nhóm cổ phiếu ngân hàng là tương đối tích cực.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thiết kế bắt mắt, trải nghiệm lái thoải mái và đặc biệt là chi phí sở hữu vô cùng hấp dẫn, Feliz Neo là chiếc xe được săn đón hàng đầu thị trường xe máy tầm giá 20 triệu đồng ở thời điểm này.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chính sách thuế quan mới của Mỹ đã tạo ra một cú sốc lớn trên thị trường cà phê toàn cầu, trực tiếp đẩy giá cà phê tại nước này lên mức cao nhất trong gần 30 năm. Đây là một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng khi Mỹ là nhà nhập khẩu cà phê lớn nhất thế giới và phụ thuộc gần như 100% vào nguồn cung từ nước ngoài.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cuộc đối đầu trên thị trường đồ chơi sưu tầm đang nóng hơn bao giờ hết khi Miniso chính thức bước vào cuộc chơi với loạt sản phẩm Wakuku. Quyết định táo bạo này được đưa ra sau khi đối thủ Pop Mart làm mưa làm gió toàn cầu với búp bê Labubu, đạt doanh thu và lợi nhuận tăng kỷ lục.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
VN-Index vượt ngưỡng kháng cự quan trọng 1.700 điểm vào sáng nay với lực đỡ lớn đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Việc các chỉ số nợ công của Việt Nam được giữ ở mức thấp kỷ lục, chỉ 34% GDP vào cuối năm 2024, đang tạo ra một dư địa chính sách tài khóa chưa từng có. Đây vừa là cơ hội vàng để thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, vừa là áp lực đòi hỏi hiệu quả sử dụng vốn phải được đặt lên hàng đầu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Riêng tháng 8, giá trị bán ròng của nhà đầu tư ngoại trên cả 3 sàn đã đạt trên 30 ngàn tỷ đồng, con số này chiếm tới 48% tổng giá trị bán ròng của khối này kể từ đầu năm tới nay.
1 tháng
Xem thêm