36% người dùng tương tác trên trang Facebook thương mại điện tử
(DNTO) - Người dùng có xu hướng thả “like”, “love” và “haha” khi tương tác, báo cáo nghiên cứu 3 thị trường thương mại điện tử tương đồng lần lượt ở Việt Nam, Thái Lan và Malaysia trong quý III/2021 của iPrice Group nêu rõ.
iPrice nghiên cứu sự tham gia của người dùng vào các hoạt động truyền thông xã hội trên top ba trang Facebook thương mại điện tử đa ngành ở mỗi quốc gia từ Buzzsumo. Kết quả cho thấy người Việt tương tác thường xuyên cao hơn người Thái nhưng ít hơn người Malaysia.
Cụ thể, Việt Nam chiếm 36% người dùng tương tác trên trang Facebook thương mại điện tử. Dữ liệu cho thấy người dùng có xu hướng thả “like”, “love” và “haha” khi tương tác.
Malaysia có tỷ lệ tương tác cao nhất là 44% và thấp nhất là Thái Lan với chỉ 20%. Người Thái khi tương tác trên trang Facebook thương mại điện tử thường có xu hướng “like”, “share” và “love”. Điều này khá tương đồng với hành vi tương tác của người Mã với xu hướng lần lượt là “like”, “share” và “comment”.
Một báo cáo của Napoleon Cat cho biết 81% dân số Việt Nam là người dùng Facebook (tính đến tháng 10 năm 2021). Điều này cho thấy Facebook nắm giữ vai trò thiết yếu trong việc giúp các doanh nghiệp quảng bá hiệu quả tại Việt Nam.
Cũng theo số liệu quý III/2021 từ iPrice và SimilarWeb, Shopee - nền tảng thuộc sở hữu của tập đoàn công nghệ Sea có trụ sở tại Singapore, là nền tảng thương mại điện tử đa ngành có thị phần về lượt truy cập cao nhất ở cả 3 nước Việt Nam, Thái Lan và Malaysia.
Tại Malaysia, lượt truy cập website Shopee chiếm đến 71% trong tổng số lượt truy cập trên tất cả các sàn thương mại điện tử đa ngành có mặt trong bản đồ thương mại điện tử Malaysia. Theo sau đó Lazada Malaysia với 18% và PG Mall là 9%.
Trong khi đó, theo bản đồ thương mại điện tử Thái Lan, thị phần về lượt truy cập tại nước này cho thấy sự phân chia giữa Shopee Thái Lan và Lazada Thái Lan. Cụ thể, hai nền tảng lần lượt chiếm 57% và 35% trong tổng lượt truy cập. Theo sau đó là nền tảng Central Online với chỉ 2%.
Ở Việt Nam, sau nhiều quý liên tiếp dẫn đầu, số liệu quý III/2021 cho thấy Shopee vẫn là đối thủ khó vượt mặt khi chiếm 57% trong tổng số lượt truy cập trên tất cả các sàn thương mại điện tử đa ngành. Lazada Việt Nam và Tiki lần lượt chiếm 16% và 13%. Các nền tảng khác chia đều 14% còn lại trong bảng xếp hạng.
Một xu hướng thú vị được thấy ở cả 3 quốc gia là các trang thương mại điện tử nội địa lọt top 3 trang thương mại điện tử đa ngành hàng đầu của mỗi nước. Tiki (Việt Nam), PGMall (Malaysia) và Central Online (Thái Lan) đã làm khá tốt trong việc tạo dựng thương hiệu tại các thị trường tương ứng.
Theo dữ liệu từ iPrice Group, Việt Nam kỳ vọng trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á vào năm 2025
Theo dữ liệu từ iPrice Group, tổng lượt truy cập trung bình top 10 trang thương mại điện tử đã gấp 2 lần Thái Lan và gần 3 lần Malaysia trong quý III/2021.
Báo cáo e-Conomy SEA 2021 do Temasek (quỹ đầu tư của chính phủ Singapore), Google và công ty tư vấn quản lý Bain & Company công bố cho thấy, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt 13 tỷ USD trong năm 2021. Thị trường ước tính tiếp tục tăng trưởng 32%, ước tính đạt 39 tỷ USD trong năm 2025 và được kỳ vọng trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ hai trong khu vực Đông Nam Á, sau Indonesia.
Trong khi đó, Malaysia được dự báo mức tăng 8% và đạt 19 tỷ USD. Thái Lan đạt 35 tỷ USD với mức tăng 14% từ 21 tỷ USD vào năm 2025.
Như vậy, Việt Nam đã và đang trở thành một trong những “ngôi sao” trong thị trường thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á. Bước vào kỷ nguyên hậu Covid-19, khi tiêu dùng kỹ thuật số đã trở thành một nếp sống mới và các nhà bán hàng kỹ thuật số ngày càng nhiều, thì quy mô thị trường thương mại điện tử nước nhà cũng phần nào được tác động tích cực.
Theo iPrice Group, phương pháp nghiên cứu của họ là lượt truy cập website trên máy tính bàn được thu thập từ SimilarWeb, cho biết số liệu lưu lượng truy cập toàn cầu của các website tương ứng. Xếp hạng các nền tảng thương mại điện tử đa ngành được lấy từ Bản đồ Thương mại điện tử ở Malaysia, Thái Lan và Việt Nam tính đến quý 3/2021. Thị phần được xác định và phân tích dựa trên lưu lượng truy cập trung bình trong quý 3 (từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2021) bởi iPrice Group.
Dữ liệu thể hiện cảm xúc trên mạng xã hội được lấy từ Buzzsumo bằng cách thực hiện nghiên cứu top 3 trang thương mại điện tử đa ngành (General Store) hàng đầu ở Malaysia, Thái Lan và Việt Nam. Tổng số cảm xúc bao gồm nhận xét, chia sẻ và thể hiện qua các biểu tượng "wow," "love," "haha," "sad," và "angry" từ Facebook được thu thập trong vòng 12 tháng qua (ngày 15 tháng 11 năm 2020 - 2021).
iPrice là đơn vị đồng hành mua sắm trực tuyến hàng đầu Đông Nam Á. Công ty hiện nay đang hoạt động tại 7 quốc gia trên khắp Đông Nam Á là Malaysia, Singapore, Indonesia, Thái Lan, Philippines, Việt Nam, Hồng Kông.
Hiện tại, iPrice so sánh và phân loại hơn 6 tỷ ưu đãi thương mại điện tử từ hơn 2 triệu người bán, thu hút hơn 35 triệu lượt truy cập hàng tháng trên toàn khu vực. iPrice hiện đang hoạt động dưới tên thương hiệu iPrice và xây dựng mối quan hệ đối tác với các ứng dụng hàng đầu khác nhau, chẳng hạn như SmartPay (Việt Nam), Boost (Malaysia), GoRewards (Philippines), Home Credit (Indonesia) Visense (Singapore), Robinsons rewards (Philippines) & Boost (Malaysia).