Thứ bảy, 13/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lối đi nào cho doanh nghiệp xuất khẩu để cán đích 650 tỷ USD?

Hồng Gấm
- 18:30, 26/11/2021

(DNTO) -  Dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19, song trải qua 3/4 chặng đường của năm 2021, xuất khẩu hàng hóa vẫn là điểm sáng trong bức tranh nhiều gam trầm của nền kinh tế. Đây là động lực để từ nay tới cuối năm 2021, các doanh nghiệp xuất khẩu bứt tốc, đạt tăng trưởng theo chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp xuất nhập khẩu "cán đích" thành công trong quý IV. Ảnh: TL.

Những tín hiệu hồi phục 

Dù gặp rất nhiều khó khăn khi tái phục hồi, nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu đã nỗ lực đưa kết quả sản xuất - kinh doanh tăng trưởng ấn tượng. 

Nhiều mặt hàng xuất khẩu chứng kiến sự tăng trưởng trở lại sau giãn cách. Ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam (Viforest), cho hay tốc độ phục hồi của các doanh nghiệp ngành gỗ đã nhanh hơn dự đoán trong 2-3 tháng trước. Theo số liệu hải quan, trong 10 tháng đầu năm nay, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt gần 12 tỷ USD, tăng tới 23,4% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Phạm Thái Bình, tổng giám đốc Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Trung An (Cần Thơ) cho biết, doanh thu quý 3/2021 của Trung An đạt 500 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế tăng 66% nhờ tập trung xuất khẩu dòng gạo sạch cao cấp có giá xuất khẩu cao hơn. Tính cả năm 2021, xuất khẩu của Công ty Trung An ước đạt trên 30 triệu USD,  tăng 67% so với năm 2020...

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tính chung 10 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa vẫn duy trì tốc độ tăng cao, đạt 537,31 tỷ USD, tăng 22,2% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, trong tháng 10 xuất khẩu tăng nhanh trở lại, xuất siêu đã đạt 1,1 tỷ USD, kéo cán cân thương mại hàng hóa xuống còn nhập siêu 1,45 tỷ USD sau 10 tháng. 

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, việc nới lỏng giãn cách xã hội nhờ kiểm soát tốt dịch Covid-19 ở trong nước đã giúp các hoạt động kinh tế nhộn nhịp trở lại. Đồng thời, dịch bệnh hạ nhiệt trên thế giới và nhu cầu thị trường đang tăng vào dịp mua sắm cuối năm, đặc biệt là nhóm hàng Việt Nam có lợi thế cạnh tranh, là cơ hội để xuất khẩu phục hồi. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đã khai thác hiệu quả lợi thế từ các hiệp định thương mại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu. 

“Nếu tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh, hy vọng những tháng cuối năm 2021 là thời điểm để các doanh nghiệp lấy lại đà tăng trưởng. Dự kiến tổng kim ngạch xuất nhập khẩu sẽ đạt kỷ lục mới, khoảng 640-650 tỷ USD. Đây là điểm sáng trong bức tranh kinh tế và là tín hiệu tốt cho thấy sự phục hồi của doanh nghiệp”, Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh nhận định. 

Trợ lực cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu để bứt phá doanh thu 

Xuất siêu trở lại cho thấy nỗ lực lớn của các cấp, ngành và cộng đồng doanh nghiệp. Đây cũng là động lực để các doanh nghiệp tăng tốc sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh xuất khẩu từ nay tới cuối năm. Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, vận tải, logistics chưa bình thường trở lại. Cùng với đó là nguy cơ thiếu lao động tay nghề cao trong lĩnh vực cơ khí, điện tử…khiến các doanh nghiệp còn phải đối mặt với nhiều thách thức.

Đặc biệt, bản thân doanh nghiệp Việt vẫn luôn phải đối diện với 3 tồn tại khá lâu dài, đó là vốn, pháp lý và phòng ngừa rủi ro tỷ giá. Trong đó, vấn đề về vốn vay được coi là thách thức lớn nhất khi doanh nghiệp dừng sản xuất, đơn hàng đối tác chậm thanh toán, hay hàng hóa khó tiêu thụ dẫn đến phải tồn kho. 

Gỡ nút thắt vốn vay là động lực nào để doanh nghiệp xuất khẩu vượt khó khăn đại dịch, sẵn sàng bứt tốc. Ảnh: TL.

Gỡ nút thắt vốn vay là động lực nào để doanh nghiệp xuất khẩu vượt khó khăn đại dịch, sẵn sàng bứt tốc. Ảnh: TL.

Để "trợ lực" cho doanh nghiệp xuất khẩu, ông Nguyễn Tiến Đức, Phó Tổng giám đốc MSB cho biết, một trong những điều kiện hàng đầu để các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nắm cơ hội là phải có nguồn vốn hợp lý.

"Cơ hội sau Covid-19 thể hiện khi nhu cầu trên các thị trường phục hồi. Làm sao để chủ động chuẩn bị đơn hàng để đáp ứng. Do đó, khi xây dựng các chương trình đồng hành cùng doanh nghiệp trong năm 2021, chúng tôi tập trung đầu tiên là làm sao để cung ứng vốn kịp thời. Đặc biệt, MSB linh hoạt cả nguồn vốn không cần tài sản đảm bảo, mà trên cơ sở dữ liệu đơn hàng, các khoản phải thu của khách hàng”, ông Đức chia sẻ.

Bên cạnh đó, hiện nhiều ngân hàng đã có các chương trình tín dụng ưu đãi dành riêng cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu với mức lãi suất thấp hơn so với mặt bằng chung.

Đơn cử như MSB đang hỗ trợ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu vay tín chấp dựa trên đơn hàng hoặc giá trị hợp đồng, chứng từ. Bên cạnh đó, ngân hàng còn cung cấp các dịch vụ tư vấn về thủ tục, hỗ trợ khách hàng xử lý chứng từ, dự báo biến động tỷ giá…

Ngoài ra, việc tận dụng thương mại điện tử, các kênh xúc tiến thương mại trực tuyến cũng là giải pháp lý tưởng để các doanh nghiệp có thể tận dụng, do các sản phẩm của Việt Nam có lợi thế cạnh tranh về giá thành, chất lượng… nên sẽ thu hút đối tác mua hàng trên sàn thương mại điện tử.

Có thể thấy, sự đồng hành từ các ngân hàng cùng với tín hiệu lạc quan từ thị trường sẽ là động lực để doanh nghiệp xuất nhập khẩu sẵn sàng bứt tốc mùa cuối năm, tạo nền tảng để "vươn tầm" trong hành trình kinh doanh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm cụ thể hóa mục tiêu liên kết vùng và tạo ra hệ sinh thái kinh doanh bền vững tại các địa phương trọng điểm, ngày 12/ 12, Hội Doanh nhân Sài Gòn (DNSG) đã chính thức công bố quyết định thành lập và ra mắt Chi hội Doanh nhân Tân Bình.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vinh danh "TOP 100 doanh nghiệp phát triển bền vững (CSI) tại Việt Nam năm 2025" thuộc Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 (CSI 2025), một phần thưởng xứng đáng ghi nhận nỗ lực của 100 doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard vinh danh liên tiếp với ba giải thưởng quan trọng, ghi nhận những nỗ lực bền bỉ và thành tựu nổi bật của ngân hàng trên hành trình thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, tối ưu hóa danh mục thẻ và đồng hành cùng chiến lược phát triển giao thông công cộng của TP.HCM.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Động cơ mạnh, chi phí thấp, trạm sạc dễ tìm là ba yếu tố được chủ xe VinFast VF 8 nhắc đến nhiều nhất khi nói về mẫu SUV điện đang trở thành lựa chọn “mê rồi khó bỏ”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Là sân đầu tiên tại châu Á mà mỗi hố đều được lấy cảm hứng từ một mẫu thiết kế kinh điển của thời kỳ “hoàng kim golf”, Sunrise Course tại Vinhomes Green Paradise sẽ góp phần củng cố hình ảnh Việt Nam trên bản đồ golf thế giới, đồng thời cho thấy quốc gia đã sẵn sàng cạnh tranh với những điểm đến golf-nghỉ dưỡng hàng đầu. Cần Giờ, vì thế, sẽ trở thành một “điểm phải đến” trong hành trình khám phá mới của du khách quốc tế”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tác phẩm mang tên “Vòng tuần hoàn hướng đến tương lai xanh” từ 100.000 chai Coca-Cola làm hoàn toàn bằng nhựa tái chế (rPET) (ngoại trừ nhãn và nắp chai) vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) chứng nhận kỷ lục Việt Nam, đánh dấu một mốc son mới trên hành trình phát triển bền vững của thương hiệu đồ uống Coca-Cola.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk khẳng định vị thế tiên phong với loạt giải thưởng quan trọng về phát triển bền vững và quản trị doanh nghiệp năm 2025. Từ Cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết (VLCA) 2025 đến Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam (CSI) 2025, doanh nghiệp liên tục được ghi nhận ở nhiều hạng mục cốt lõi, phản ánh chiến lược ESG được triển khai một cách thực chất và gắn liền với năng lực cạnh tranh dài hạn.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Sáng nay (10/12), Trung tâm ươm tạo Dự án Khởi nghiệp (YESI) thuộc hệ sinh thái Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ, Viện Nghiên cứu và Quản trị Real Coach (Realcoach) và Quỹ khởi nghiệp sáng tạo Wikex Fund đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, với kỳ vọng đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Graphene, “siêu vật liệu” từng đoạt giải Nobel 2010, đang âm thầm thực hiện một cuộc cách mạng trong ngành dệt may toàn cầu. Từ phòng thí nghiệm bước ra đời thực, vải Graphene cho thấy những khả năng giúp điều hòa thân nhiệt và hỗ trợ trị liệu đáng kinh ngạc cho con người.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Nguyễn Thị Huyền Thương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nagakawa, vừa được vinh danh Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 – giải thưởng thuộc hệ thống Sao Đỏ do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn, ghi nhận doanh nhân trẻ có đóng góp nổi bật cho nền kinh tế Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
An Cường đang khẳng định vị thế dẫn đầu ngành vật liệu gỗ công nghiệp Việt Nam không chỉ về quy mô sản xuất mà còn trong việc áp dụng toàn diện mô hình ESG (Environmental - Social - Governance), hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Thương mại Trung Thành hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực logistics, nhập khẩu phân phối các dòng cây cảnh cao cấp có nguồn gốc từ Nhật Bản và cây xanh công trình, cây đường phố chính ngạch.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để dùng hằng ngày và đủ tiện nghi để làm “văn phòng di động” là những đánh giá của người dùng về VinFast VF 3.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thiết kế cá tính, khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị và chi phí sở hữu - sử dụng dễ chịu đã giúp VinFast VF 3 duy trì sức hút hơn một năm qua. Đặc biệt, tháng cuối năm được xem là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu “ô tô quốc dân” của người Việt.
1 tuần
Xem thêm