Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lối đi nào cho doanh nghiệp xuất khẩu để cán đích 650 tỷ USD?

Hồng Gấm
- 18:30, 26/11/2021

(DNTO) -  Dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19, song trải qua 3/4 chặng đường của năm 2021, xuất khẩu hàng hóa vẫn là điểm sáng trong bức tranh nhiều gam trầm của nền kinh tế. Đây là động lực để từ nay tới cuối năm 2021, các doanh nghiệp xuất khẩu bứt tốc, đạt tăng trưởng theo chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp xuất nhập khẩu "cán đích" thành công trong quý IV. Ảnh: TL.

Những tín hiệu hồi phục 

Dù gặp rất nhiều khó khăn khi tái phục hồi, nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu đã nỗ lực đưa kết quả sản xuất - kinh doanh tăng trưởng ấn tượng. 

Nhiều mặt hàng xuất khẩu chứng kiến sự tăng trưởng trở lại sau giãn cách. Ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam (Viforest), cho hay tốc độ phục hồi của các doanh nghiệp ngành gỗ đã nhanh hơn dự đoán trong 2-3 tháng trước. Theo số liệu hải quan, trong 10 tháng đầu năm nay, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt gần 12 tỷ USD, tăng tới 23,4% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Phạm Thái Bình, tổng giám đốc Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Trung An (Cần Thơ) cho biết, doanh thu quý 3/2021 của Trung An đạt 500 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế tăng 66% nhờ tập trung xuất khẩu dòng gạo sạch cao cấp có giá xuất khẩu cao hơn. Tính cả năm 2021, xuất khẩu của Công ty Trung An ước đạt trên 30 triệu USD,  tăng 67% so với năm 2020...

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tính chung 10 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa vẫn duy trì tốc độ tăng cao, đạt 537,31 tỷ USD, tăng 22,2% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, trong tháng 10 xuất khẩu tăng nhanh trở lại, xuất siêu đã đạt 1,1 tỷ USD, kéo cán cân thương mại hàng hóa xuống còn nhập siêu 1,45 tỷ USD sau 10 tháng. 

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, việc nới lỏng giãn cách xã hội nhờ kiểm soát tốt dịch Covid-19 ở trong nước đã giúp các hoạt động kinh tế nhộn nhịp trở lại. Đồng thời, dịch bệnh hạ nhiệt trên thế giới và nhu cầu thị trường đang tăng vào dịp mua sắm cuối năm, đặc biệt là nhóm hàng Việt Nam có lợi thế cạnh tranh, là cơ hội để xuất khẩu phục hồi. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đã khai thác hiệu quả lợi thế từ các hiệp định thương mại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu. 

“Nếu tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh, hy vọng những tháng cuối năm 2021 là thời điểm để các doanh nghiệp lấy lại đà tăng trưởng. Dự kiến tổng kim ngạch xuất nhập khẩu sẽ đạt kỷ lục mới, khoảng 640-650 tỷ USD. Đây là điểm sáng trong bức tranh kinh tế và là tín hiệu tốt cho thấy sự phục hồi của doanh nghiệp”, Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh nhận định. 

Trợ lực cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu để bứt phá doanh thu 

Xuất siêu trở lại cho thấy nỗ lực lớn của các cấp, ngành và cộng đồng doanh nghiệp. Đây cũng là động lực để các doanh nghiệp tăng tốc sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh xuất khẩu từ nay tới cuối năm. Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, vận tải, logistics chưa bình thường trở lại. Cùng với đó là nguy cơ thiếu lao động tay nghề cao trong lĩnh vực cơ khí, điện tử…khiến các doanh nghiệp còn phải đối mặt với nhiều thách thức.

Đặc biệt, bản thân doanh nghiệp Việt vẫn luôn phải đối diện với 3 tồn tại khá lâu dài, đó là vốn, pháp lý và phòng ngừa rủi ro tỷ giá. Trong đó, vấn đề về vốn vay được coi là thách thức lớn nhất khi doanh nghiệp dừng sản xuất, đơn hàng đối tác chậm thanh toán, hay hàng hóa khó tiêu thụ dẫn đến phải tồn kho. 

Gỡ nút thắt vốn vay là động lực nào để doanh nghiệp xuất khẩu vượt khó khăn đại dịch, sẵn sàng bứt tốc. Ảnh: TL.

Gỡ nút thắt vốn vay là động lực nào để doanh nghiệp xuất khẩu vượt khó khăn đại dịch, sẵn sàng bứt tốc. Ảnh: TL.

Để "trợ lực" cho doanh nghiệp xuất khẩu, ông Nguyễn Tiến Đức, Phó Tổng giám đốc MSB cho biết, một trong những điều kiện hàng đầu để các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nắm cơ hội là phải có nguồn vốn hợp lý.

"Cơ hội sau Covid-19 thể hiện khi nhu cầu trên các thị trường phục hồi. Làm sao để chủ động chuẩn bị đơn hàng để đáp ứng. Do đó, khi xây dựng các chương trình đồng hành cùng doanh nghiệp trong năm 2021, chúng tôi tập trung đầu tiên là làm sao để cung ứng vốn kịp thời. Đặc biệt, MSB linh hoạt cả nguồn vốn không cần tài sản đảm bảo, mà trên cơ sở dữ liệu đơn hàng, các khoản phải thu của khách hàng”, ông Đức chia sẻ.

Bên cạnh đó, hiện nhiều ngân hàng đã có các chương trình tín dụng ưu đãi dành riêng cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu với mức lãi suất thấp hơn so với mặt bằng chung.

Đơn cử như MSB đang hỗ trợ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu vay tín chấp dựa trên đơn hàng hoặc giá trị hợp đồng, chứng từ. Bên cạnh đó, ngân hàng còn cung cấp các dịch vụ tư vấn về thủ tục, hỗ trợ khách hàng xử lý chứng từ, dự báo biến động tỷ giá…

Ngoài ra, việc tận dụng thương mại điện tử, các kênh xúc tiến thương mại trực tuyến cũng là giải pháp lý tưởng để các doanh nghiệp có thể tận dụng, do các sản phẩm của Việt Nam có lợi thế cạnh tranh về giá thành, chất lượng… nên sẽ thu hút đối tác mua hàng trên sàn thương mại điện tử.

Có thể thấy, sự đồng hành từ các ngân hàng cùng với tín hiệu lạc quan từ thị trường sẽ là động lực để doanh nghiệp xuất nhập khẩu sẵn sàng bứt tốc mùa cuối năm, tạo nền tảng để "vươn tầm" trong hành trình kinh doanh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
1 tuần
Xem thêm