Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Trung Quốc 'tuýt còi' nhiều nông sản Việt xuất khẩu không có giao dịch thương mại suốt 5 năm qua

Hồng Gấm
- 10:35, 21/11/2021

(DNTO) - Văn phòng SPS Việt Nam vừa nhận được phản hồi từ phía Trung Quốc đề nghị nhanh chóng cung cấp thông tin hoặc giải thích rõ về việc nhiều loại nông sản xuất khẩu không có giao dịch thương mại kể từ 1/1/2017 đến nay.

Nhiều nông sản chưa được doanh nghiệp đăng ký xuất khẩu sang Trung Quốc. Ảnh: TL.

Nhiều nông sản chưa được doanh nghiệp đăng ký xuất khẩu sang Trung Quốc. Ảnh: TL.

Nhiều nông sản Việt vẫn chưa có giấy thông hành xuất khẩu

Vừa qua, Văn phòng SPS Việt Nam đã có thư điện tử đề nghị Cục An toàn Thực phẩm xuất nhập khẩu thuộc Tổng cục Hải quan Trung Quốc thông tin về kết quả đăng ký doanh nghiệp sản xuất thực phẩm xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc đáp ứng hướng dẫn tại Công hàm số 353/2021 của Cục An toàn Thực phẩm xuất nhập khẩu về hướng dẫn triển khai đăng ký doanh nghiệp nước ngoài.

Theo đó, ngày 20/11, Văn phòng SPS Việt Nam đã nhận được phản hồi của Cục An toàn Thực phẩm xuất nhập khẩu Trung Quốc đối với danh sách doanh nghiệp đăng ký trước ngày 31/10/2021 và việc sử dụng mã số đăng ký doanh nghiệp trên bao bì thực phẩm.

Tin nên đọc

Phía Trung Quốc cho hay, qua kiểm tra, rà soát đối với các sản phẩm đã có giao dịch thương mại nêu tại Phụ lục 1, Công hàm số 353/2021 của Cục An toàn Thực phẩm xuất nhập khẩu, thông tin doanh nghiệp được cung cấp bởi các cơ quan có thẩm quyền Việt Nam hiện vẫn chưa đăng ký xuất khẩu với nhiều loại sản phẩm.

Cụ thể như các sản phẩm: Đậu đỏ khô, cau khô, dừa biển khô, hạt dưa đỏ, hạt ý dĩ (hạt bo bo, hạt mạch) tách vỏ, gừng, hạt đậu tằm tươi hoặc bảo quản lạnh, cải thảo tươi hoặc bảo quản lạnh, cải xoăn (cải ngồng) tươi hoặc bảo quản lạnh, ớt tươi hoặc bảo quản lạnh (gồm ớt ngọt), hành (Allium fistulosum) tươi hoặc bảo quản lạnh, củ hoài sơn (Dioscorea oppositifolia L.) tươi hoặc bảo quản lạnh, đậu Hà Lan tươi hoặc bảo quản lạnh (tách vỏ/không tách vỏ), hành tây (củ) tươi và bảo quản lạnh, bột lúa mì, lúa mạch, quả cọ và hạt cọ dầu, vừng.

"Với các sản phẩm trên, Cục An toàn Thực phẩm xuất nhập khẩu đề nghị các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam nhanh chóng cung cấp thông tin hoặc giải thích rõ không có giao dịch thương mại trong 5 năm qua, từ 01/01/2017 đến nay", Cục An toàn Thực phẩm xuất nhập khẩu Trung Quốc đề nghị.

Doanh nghiệp có thể sử dụng mã số đăng ký do Việt Nam cấp để duy trì xuất khẩu sang Trung Quốc

Cũng trong công điện gửi Việt Nam, Tổng cục Hải quan Trung Quốc tiếp tục giải đáp một số thắc mắc của doanh nghiệp Việt trong việc thích ứng với những quy định mới của Lệnh 248, 249.

Cụ thể, mã số đăng ký doanh nghiệp, danh sách doanh nghiệp đăng ký xuất khẩu sang Trung Quốc trước ngày 31/10 hiện đang là những điểm băn khoăn lớn nhất của doanh nghiệp Việt khi thích ứng với Lệnh 248, 249.

Theo Văn phòng SPS Việt Nam, hiện tại, Bộ NN&PTNT đã đăng ký cho 156 doanh nghiệp xuất khẩu sang Trung Quốc trong thời gian này. Các doanh nghiệp được đăng ký sớm đợt này sẽ hưởng ưu đãi về thủ tục, chỉ cần khai báo 3 loại giấy tờ gồm: Giấy đăng ký kinh doanh, chứng nhận an toàn thực phẩm và bản cam kết. Nhóm doanh nghiệp sẽ được giãn thời hạn hoàn thiện hồ sơ tới tháng 6/2023, thay vì phải thực hiện thủ tục đăng ký theo quy định tại Điều 8 của Lệnh 248 khi đăng ký sau ngày 1/11.

"Về mã số đăng ký doanh nghiệp trên bao bì sản phẩm, theo quy định của Lệnh 248, doanh nghiệp có thể sử dụng mã số đăng ký doanh nghiệp do cơ quan có thẩm quyền nước xuất khẩu cấp hoặc do Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp. Trong trường hợp, nếu doanh nghiệp không kịp sử dụng mã số đăng ký doanh nghiệp do Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp, có thể sử dụng mã số đăng ký doanh nghiệp đã được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp", phía Trung Quốc cho hay.

Trước mắt, Văn phòng SPS Việt Nam đề nghị, Cục Bảo vệ Thực vật phối hợp với Tổng cục Hải quan Việt Nam và các hiệp hội, doanh nghiệp rà soát các sản phẩm đã có giao dịch thương mại xuất khẩu vào Trung Quốc. Mục tiêu để đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin đăng ký doanh nghiệp cho các mặt hàng như đã nêu, tránh rủi ro về việc thu hẹp danh mục sản phẩm nông sản thực phẩm đã có giao dịch thương mại của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc.

Có thể thấy, những năm qua, xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc liên tục phát triển và trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam. Từ năm 2020 đến nay, trong khi hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thì thị trường “sát sườn” Việt Nam là Trung Quốc càng thể hiện các ưu thế tăng trưởng tốt. 

Tuy nhiên, đây không còn là thị trường dễ tính trong nhập khẩu hàng hóa, nhất là nhóm sản phẩm nông, thủy sản. Đặc biệt, từ đầu năm 2022, Trung Quốc sẽ ban hành nhiều quy định mới về nhập khẩu các mặt hàng nông, thủy sản.

Về vấn đề này, tại nhiều diễn đàn gần đây, Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh, hiện nay, câu chuyện xuất khẩu không chỉ là ở sản phẩm ngon, mà chúng ta phải chuẩn bị tốt các điều kiện về vùng trồng, vùng nuôi, tăng cường các công tác thanh, kiểm tra...., đồng thời, học kỹ năng làm giá, đàm phán của người Trung Quốc. Thị trường càng lớn, càng có cơ hội thì càng rủi ro, vì nhiều nước cạnh tranh, quan tâm.

"Theo đó, doanh nghiệp, nông dân phải thay đổi nhận thức, chủ động nắm bắt thông tin để đáp ứng được những yêu cầu mới từ thị trường Trung Quốc đặt ra trong thời gian tới. Doanh nghiệp cần trở thành đầu tàu trong nắm bắt, tiếp cận sự thay đổi về nhu cầu của thị trường", Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị.

Bên cạnh đó, xác định xuất khẩu nông sản không chỉ dừng lại ở cửa khẩu mà phải phân phối hàng sâu vào nội địa thị trường Trung Quốc, Bộ Công thương, Bộ Ngoại giao và Bộ NN&PTNT sẽ tiếp tục tăng cường công tác phối hợp, đồng hành cùng doanh nghiệp, nông dân thực hiện các giải pháp để không vuột mất cơ hội xuất khẩu nông, thủy sản vào thị trường lớn này.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
2 tuần
Xem thêm