Thứ năm, 13/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp vận tải hàng hóa tìm đủ cách xoay xở khi giá xăng dầu tăng cao

Hoàng Minh
- 15:30, 20/11/2021

(DNTO) - Giá xăng dầu đang ở mức cao nhất kể từ năm 2014 đến nay, khiến các ngành nghề gặp khó khăn. Trong đó, các doanh nghiệp vận tải hàng hóa tại TP.HCM đang tìm cách giảm chi phí để ổn định hoạt động sau dịch.

Nơi tăng giá cước, nơi giữ nguyên 

Khi giao thông được hoạt động bình thường trở lại, chưa kịp vui mừng, anh Phan Anh Tuấn– Giám đốc Công ty TNHH Vận tải hàng hóa Thiện Tuấn Vũ (quận Tân Bình) lại phải đối mặt với nhiều khó khăn. Giá xăng dầu tăng nhanh khiến cho chi phí vận tải tăng 30%. Thêm vào đó là chi phí test COVID-19 cho các tài xế khi đi tỉnh, trang bị nước sát khuẩn trên xe, phí sửa chữa bảo dưỡng phương tiện...  cũng tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp. Mặc dù vậy, Công ty Thiện Tuấn Vũ vẫn quyết định giữ nguyên giá cước vận tải nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng.

"Muốn tồn tại hoạt động được thì chấp nhận phải chạy với lợi nhuận của mình hạ thấp, nhưng mà lấy số lượng nhiều mình bù đắp lại. Thay vì trước mình lợi nhuận tới 40% thì tới giờ mình chỉ còn 15-17%" - anh Tuấn cho biết.

Người lái xe cũng gặp nhiều khó khăn về thu nhập, không ít người đã xin nghỉ khiến một số công ty vận tải thiếu nhân sự. Ảnh: Hà Khánh.

Người lái xe cũng gặp nhiều khó khăn về thu nhập, không ít người đã xin nghỉ khiến một số công ty vận tải thiếu nhân sự. Ảnh: Hà Khánh.

Còn Công ty TNHH Hậu cần lạnh Yoshida Sài Gòn (TP Thủ Đức) thì có hai cách giải quyết. Với khách hàng lâu năm, quan trọng, công ty ngồi lại với khách hàng để cùng tìm phương án cắt giảm chi phí. Còn với các khách hàng khác thì công ty buộc phải tăng 20% giá cước vận tải.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng phòng Kinh doanh công ty này cho biết: "Trước đây, hai đơn hàng thì cần phải ba xe tải đến lấy hàng đến TP.HCM. Nhưng mà bây giờ cho một xe xuống thôi, lấy hàng cho hai xe còn lại và lên trên này mình chia hàng ra. Cùng với đó sẽ kết hợp hai hoặc ba nhà cung cấp lại với nhau nếu như cùng một tuyến đường, cùng địa điểm nhận hàng và chi phí này sẽ được chia ra cho các nhà cung cấp".

Mong giá xăng dầu ổn định 

Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Giám đốc Công ty cổ phần thương mại vận tải Chấn Phát (Quận 1) cho rằng, khi giá xăng dầu tăng mạnh, người tiêu dùng trực tiếp chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Cụ thể, khi giá xăng dầu tăng hoặc giảm, doanh nghiệp của ông phải điều chỉnh giá cước tương ứng theo thỏa thuận trong hợp đồng. Tùy theo loại xe, quãng đường di chuyển, hàng hóa vận chuyển… công ty có sự thay đổi giá khác nhau. Chi phí của các khâu khác trong chuỗi logistics cũng thay đổi tương tự và cuối cùng thì đều được cộng vào giá hàng hóa khi đến tay người tiêu dùng: "Chi phí hãng tàu cũng tăng, một container đi qua Mỹ cách đây hai năm chưa tới 1000 USD thì bây giờ lên tới hơn 3000 USD. Doanh nghiệp cũng phải chịu chi phí đó thôi chứ đâu có thể nào mà ngưng việc cung cấp hàng hóa".

Không ít doanh nghiệp vận tải đã không trụ được thời gian qua phải cắt giảm lượng xe, có công ty đã tuyên bố giải thể hoặc chuyển sang lĩnh vực khác. Ảnh: Hà Khánh.

Không ít doanh nghiệp vận tải đã không trụ được thời gian qua phải cắt giảm lượng xe, có công ty đã tuyên bố giải thể hoặc chuyển sang lĩnh vực khác. Ảnh: Hà Khánh.

Theo ông Nguyễn Văn Chánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, giá nhiên liệu chiếm khoảng 30-35% cước vận tải. Khi giá xăng dầu tăng cao, mỗi doanh nghiệp có giải pháp khác nhau và trong cùng một doanh nghiệp cũng có cách xử lý khác nhau đối với từng hợp đồng, từng khách hàng. Nhiều hợp đồng ngắn hạn không tính tới khả năng tăng giá xăng dầu thì buộc nhà cung cấp và người sử dụng dịch vụ vận tải phải thỏa thuận lại để hài hòa lợi ích của đôi bên.

"Với những khách hàng truyền thống, những hợp đồng chiến lược thì ký dài hạn và trong đó có thỏa thuận mức độ điều chỉnh. Thí dụ tăng trên 10% thì sẽ có những điều chỉnh tương ứng. Nhưng có những khách hàng vãng lai, lượng hàng ít, làm theo từng lúc từng đợt thì ít khi có điều chỉnh trong điều khoản mà phải xem xét cụ thể từng trường hợp, phải trao đổi thỏa thuận lại" - ông Chánh giải thích thêm.

Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM cùng các doanh nghiệp mong muốn nhà nước có những chính sách ổn định giá xăng dầu trong thời gian dài. 

Hiện nay, Bộ Công thương và Bộ Tài chính điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ 15 ngày/lần. Trong một năm qua, giá các mặt hàng xăng trong nước đã tăng tới 18 lần, giảm 3 lần và giữ nguyên 3 lần. Cụ thể, qua một năm, giá xăng RON 92 tăng tổng cộng 9.784 đồng/lít, RON 95 tăng tổng cộng 10.295 đồng/lít, tăng 41%. Như vậy, cước vận tải không thể điều chỉnh kịp với giá xăng dầu.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
16 giờ
Thời sự - Chính trị
Mặc dù đây là vấn đề nội bộ của Chính phủ Mỹ, kinh tế Việt Nam không thể tránh khỏi ảnh hưởng do nước này là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khẩu hiệu hành động "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị - Vững bước vào kỷ nguyên mới - Góp phần xây dựng đất nước phát triển, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc" không chỉ là một thông điệp. Đây được xem là sứ mệnh, là cam kết hành động của thế hệ doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ VIII - một nhiệm kỳ được kỳ vọng sẽ mở ra trong bối cảnh đặc biệt thuận lợi.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Tranh chấp của các nhà sản xuất chip Trung Quốc tại Hà Lan đã bộc lộ những lỗ hổng trong chuỗi cung ứng tại châu Âu, khiến các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu phải khẩn trương tìm kiếm nguồn cung ứng thay thế và thành lập các nhóm đặc trách để duy trì sản xuất.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Sau khi giảm tới 70 điểm trong ba phiên liên tiếp, thị trường bất ngờ bật tăng gần 35 điểm trong phiên giao dịch chiều nay, ngày 14/11. Nhóm chứng khoán bất ngờ tăng mạnh với đồng loạt cổ phiếu tím sàn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae Myung đã đạt được thỏa thuận chi tiết về gói đầu tư 350 tỷ USD của Seoul vào Washington, mở đường cho việc giảm thuế quan đối với hàng hóa Hàn Quốc.
2 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ai cũng biết sản xuất, buôn bán hàng giả là hành vi vi phạm pháp luật và đi ngược lại với các nguyên tắc đạo đức của doanh nhân. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn doanh nhân: "Làm giàu không chỉ vì mình mà còn vì dân, vì nước".
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong Dự thảo Báo cáo Tổng kết 40 năm Đổi mới đang được lấy ý kiến Nhân dân, cụm từ “kinh tế tư nhân” (KTTN) được nhắc đến 12 lần. Con số này không chỉ là một thống kê tần suất. Nó là sự kết tinh của một cuộc cách mạng sâu sắc về tư duy lý luận, một hành trình 40 năm đầy thăng trầm của khu vực kinh tế này, và với hy vọng lớn hơn trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Việc rút lui này đang định hình lại dòng chảy đầu tư và thương mại toàn cầu, với những tác động rõ rệt đến nhiều ngành công nghiệp, từ công nghệ cao đến sản xuất truyền thống, trong đó Việt Nam nổi lên như một mắt xích thay thế chiến lược.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
"Tổ Quốc trong tim: The Concert Film" ra rạp từ hôm nay, 17/10 với các suất chiếu giới hạn với giá vé cố định 65.000 đồng. Toàn bộ lợi nhuận bán vé sẽ được chuyển tới Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV của Đảng, với việc khẳng định “kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất”, không chỉ là một sự thay đổi câu chữ mà là bước tiến đột phá trong tư duy, hứa hẹn mở ra một chương mới cho sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên vươn mình.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Nhân 80 Ngày truyền thống lực lượng vũ trang Quân khu 4 (15/10/1945 – 15/10/2025), tại Nghệ An, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã tổ chức Lễ kỷ niệm và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh - phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước trao tặng.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã leo lên một nấc thang mới vào cuối tuần qua, làm rung chuyển thị trường tài chính toàn cầu. Động thái của Bắc Kinh siết chặt kiểm soát xuất khẩu đối với các khoáng sản quan trọng ngay lập tức vấp phải phản ứng từ Washington bằng lời đe dọa áp thêm mức thuế 100% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán Mỹ chao đảo hôm thứ Sáu, chấm dứt sự bình lặng kéo dài nhiều tháng, sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ tăng đáng kể thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
1 tháng
Xem thêm