Thứ ba, 14/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp vận tải hàng hóa tìm đủ cách xoay xở khi giá xăng dầu tăng cao

Hoàng Minh
- 15:30, 20/11/2021

(DNTO) - Giá xăng dầu đang ở mức cao nhất kể từ năm 2014 đến nay, khiến các ngành nghề gặp khó khăn. Trong đó, các doanh nghiệp vận tải hàng hóa tại TP.HCM đang tìm cách giảm chi phí để ổn định hoạt động sau dịch.

Nơi tăng giá cước, nơi giữ nguyên 

Khi giao thông được hoạt động bình thường trở lại, chưa kịp vui mừng, anh Phan Anh Tuấn– Giám đốc Công ty TNHH Vận tải hàng hóa Thiện Tuấn Vũ (quận Tân Bình) lại phải đối mặt với nhiều khó khăn. Giá xăng dầu tăng nhanh khiến cho chi phí vận tải tăng 30%. Thêm vào đó là chi phí test COVID-19 cho các tài xế khi đi tỉnh, trang bị nước sát khuẩn trên xe, phí sửa chữa bảo dưỡng phương tiện...  cũng tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp. Mặc dù vậy, Công ty Thiện Tuấn Vũ vẫn quyết định giữ nguyên giá cước vận tải nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng.

"Muốn tồn tại hoạt động được thì chấp nhận phải chạy với lợi nhuận của mình hạ thấp, nhưng mà lấy số lượng nhiều mình bù đắp lại. Thay vì trước mình lợi nhuận tới 40% thì tới giờ mình chỉ còn 15-17%" - anh Tuấn cho biết.

Người lái xe cũng gặp nhiều khó khăn về thu nhập, không ít người đã xin nghỉ khiến một số công ty vận tải thiếu nhân sự. Ảnh: Hà Khánh.

Người lái xe cũng gặp nhiều khó khăn về thu nhập, không ít người đã xin nghỉ khiến một số công ty vận tải thiếu nhân sự. Ảnh: Hà Khánh.

Còn Công ty TNHH Hậu cần lạnh Yoshida Sài Gòn (TP Thủ Đức) thì có hai cách giải quyết. Với khách hàng lâu năm, quan trọng, công ty ngồi lại với khách hàng để cùng tìm phương án cắt giảm chi phí. Còn với các khách hàng khác thì công ty buộc phải tăng 20% giá cước vận tải.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng phòng Kinh doanh công ty này cho biết: "Trước đây, hai đơn hàng thì cần phải ba xe tải đến lấy hàng đến TP.HCM. Nhưng mà bây giờ cho một xe xuống thôi, lấy hàng cho hai xe còn lại và lên trên này mình chia hàng ra. Cùng với đó sẽ kết hợp hai hoặc ba nhà cung cấp lại với nhau nếu như cùng một tuyến đường, cùng địa điểm nhận hàng và chi phí này sẽ được chia ra cho các nhà cung cấp".

Mong giá xăng dầu ổn định 

Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Giám đốc Công ty cổ phần thương mại vận tải Chấn Phát (Quận 1) cho rằng, khi giá xăng dầu tăng mạnh, người tiêu dùng trực tiếp chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Cụ thể, khi giá xăng dầu tăng hoặc giảm, doanh nghiệp của ông phải điều chỉnh giá cước tương ứng theo thỏa thuận trong hợp đồng. Tùy theo loại xe, quãng đường di chuyển, hàng hóa vận chuyển… công ty có sự thay đổi giá khác nhau. Chi phí của các khâu khác trong chuỗi logistics cũng thay đổi tương tự và cuối cùng thì đều được cộng vào giá hàng hóa khi đến tay người tiêu dùng: "Chi phí hãng tàu cũng tăng, một container đi qua Mỹ cách đây hai năm chưa tới 1000 USD thì bây giờ lên tới hơn 3000 USD. Doanh nghiệp cũng phải chịu chi phí đó thôi chứ đâu có thể nào mà ngưng việc cung cấp hàng hóa".

Không ít doanh nghiệp vận tải đã không trụ được thời gian qua phải cắt giảm lượng xe, có công ty đã tuyên bố giải thể hoặc chuyển sang lĩnh vực khác. Ảnh: Hà Khánh.

Không ít doanh nghiệp vận tải đã không trụ được thời gian qua phải cắt giảm lượng xe, có công ty đã tuyên bố giải thể hoặc chuyển sang lĩnh vực khác. Ảnh: Hà Khánh.

Theo ông Nguyễn Văn Chánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, giá nhiên liệu chiếm khoảng 30-35% cước vận tải. Khi giá xăng dầu tăng cao, mỗi doanh nghiệp có giải pháp khác nhau và trong cùng một doanh nghiệp cũng có cách xử lý khác nhau đối với từng hợp đồng, từng khách hàng. Nhiều hợp đồng ngắn hạn không tính tới khả năng tăng giá xăng dầu thì buộc nhà cung cấp và người sử dụng dịch vụ vận tải phải thỏa thuận lại để hài hòa lợi ích của đôi bên.

"Với những khách hàng truyền thống, những hợp đồng chiến lược thì ký dài hạn và trong đó có thỏa thuận mức độ điều chỉnh. Thí dụ tăng trên 10% thì sẽ có những điều chỉnh tương ứng. Nhưng có những khách hàng vãng lai, lượng hàng ít, làm theo từng lúc từng đợt thì ít khi có điều chỉnh trong điều khoản mà phải xem xét cụ thể từng trường hợp, phải trao đổi thỏa thuận lại" - ông Chánh giải thích thêm.

Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM cùng các doanh nghiệp mong muốn nhà nước có những chính sách ổn định giá xăng dầu trong thời gian dài. 

Hiện nay, Bộ Công thương và Bộ Tài chính điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ 15 ngày/lần. Trong một năm qua, giá các mặt hàng xăng trong nước đã tăng tới 18 lần, giảm 3 lần và giữ nguyên 3 lần. Cụ thể, qua một năm, giá xăng RON 92 tăng tổng cộng 9.784 đồng/lít, RON 95 tăng tổng cộng 10.295 đồng/lít, tăng 41%. Như vậy, cước vận tải không thể điều chỉnh kịp với giá xăng dầu.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã leo lên một nấc thang mới vào cuối tuần qua, làm rung chuyển thị trường tài chính toàn cầu. Động thái của Bắc Kinh siết chặt kiểm soát xuất khẩu đối với các khoáng sản quan trọng ngay lập tức vấp phải phản ứng từ Washington bằng lời đe dọa áp thêm mức thuế 100% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
23 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán Mỹ chao đảo hôm thứ Sáu, chấm dứt sự bình lặng kéo dài nhiều tháng, sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ tăng đáng kể thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Các nhà lãnh đạo ở cả Mỹ và Nhật đều muốn ngân hàng trung ương giảm gánh nặng nợ chính phủ, nhưng điều này có thể thúc đẩy lạm phát.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Liên minh châu Âu (EU) vừa chính thức công bố một đề xuất thương mại mang tính bước ngoặt, theo đó tăng gấp đôi mức thuế quan đối với thép nhập khẩu vượt hạn ngạch lên 50% và cắt giảm gần một nửa khối lượng được phép nhập khẩu miễn thuế.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Việc Chính phủ Mỹ không đạt được thỏa thuận ngân sách và phải đóng cửa là một sự kiện chính trị lặp lại, nhưng luôn tiềm ẩn những rủi ro kinh tế vĩ mô đáng kể, vượt ra ngoài biên giới nước Mỹ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình dường như đã sẵn sàng cho cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên kể từ 2019. Những dự đoán ban đầu cho thấy triển vọng đàm phán chiến tranh thương mại.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Argentina bỗng dưng bãi bỏ thuế xuất khẩu đậu nành, cung cấp một nguồn hàng mới cho lái thương Trung Quốc giữa bối cảnh nông sản này đang trở thành một đối trọng trong chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Larry Ellison, người đồng sáng lập và Chủ tịch của tập đoàn phần mềm Oracle, đã chính thức vượt qua Elon Musk để trở thành người giàu nhất hành tinh. Sự bứt phá ngoạn mục này đến từ một phiên giao dịch lịch sử của cổ phiếu Oracle, đưa tên tuổi của vị tỷ phú 81 tuổi này trở lại tâm điểm của truyền thông toàn cầu.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
"Thị trường lao động đang hạ nhiệt" - Chủ tịch Fed, Jerome Powell, người đang chịu rất nhiều áp lực cắt giảm lãi suất, cho biết.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Giới phân tích cho rằng, cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào tháng 9/2025 là một trong những sự kiện bất thường nhất trong lịch sử, khi cơ quan này phải đối mặt với áp lực chính trị công khai chưa từng có từ Tổng thống Donald Trump và những xáo trộn lớn trong nội bộ.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Trường Âm nhạc Berklee (Berklee College of Music, thành phố Boston, bang Massachusetts, Mỹ) là trường đào tạo độc lập về âm nhạc đương đại lớn nhất thế giới đã đến Việt Nam trực tiếp tuyển sinh, khẳng định sẽ xét học bổng cho các sinh viên Việt Nam tài năng
4 tuần
Thời sự - Chính trị
Với BST Lacquer sẽ được trình diễn tại Milano Fashion Week Xuân Hè 2026 vào cuối tháng 9/2025, NTK Phan Đăng Hoàng tiếp tục làm đậm dấu ấn ADN trong nghệ thuật, kết hợp cùng Hangsilk tôn vinh và nhân rộng những giá trị Việt với bạn bè quốc tế.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Sau báo cáo dữ liệu việc làm gây thất vọng vào tháng 8, Tổng thống Trump đã sa thải quan chức phụ trách thống kê dữ liệu. Tuy nhiên, dữ liệu tháng 9 lại tiếp tục cho thấy một kết quả đáng thất vọng không kém.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Bất chấp phán quyết mang tính bước ngoặt từ Tòa Phúc thẩm Liên bang cho rằng phần lớn chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump là bất hợp pháp, chính quyền của ông vẫn đang tiếp tục các cuộc đàm phán thương mại với các đối tác quốc tế. Động thái này đẩy cuộc chiến pháp lý về quyền lực thương mại của tổng thống lên một tầm cao mới, tạo ra một làn sóng bất ổn lan rộng khắp các thị trường toàn cầu.
1 tháng
Xem thêm