Thứ năm, 28/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp TP.HCM đang cần hỗ trợ khi F0 ở các khu công nghiệp gia tăng

Lệ Hằng
- 09:35, 21/11/2021

(DNTO) - Sau khi TP.HCM nới lỏng giãn cách giãn xã hội, có 96% doanh nghiệp ở các khu công nghiệp, khu chế xuất và khu công nghệ cao hoạt động trở lại.

Hơn 230.000 lao động của TP.HCM cũng đã quay lại làm việc, chiếm 80% tổng số lao động tại đây trước khi có dịch. Đến nay, hơn 96% lao động tại các khu chế xuất, khu công nghiệp TP.HCM được tiêm 2 mũi vaccine. Tuy nhiên gần đây, số ca mắc COVID-19 ở đây vẫn gia tăng, doanh nghiệp đang cần rất cần sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng để không ảnh hưởng đến sản xuất.

F0 gia tăng, trung tâm cách ly quá tải

Gần 50.000 lao động  của Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam ở Khu công nghiệp Tân Tạo, quận Bình Tân đã được tiêm 2 mũi vaccine ngừa COVID-19. Bên cạnh thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K về phòng chống dịch bệnh của Bộ Y tế, doanh nghiệp luôn xét nghiệm định kỳ cho công nhân. Các phân xưởng sản xuất đều giãn cách, chia ca, tránh thời gian tiếp xúc nhiều... Tuy nhiên, số ca nhiễm bệnh tại công ty vẫn gia tăng, có ngày đến 25 ca F0, khiến doanh nghiệp gặp lúng túng khi xử lý. UBND quận Bình Tân yêu cầu doanh nghiệp này tổ chức trung tâm thu dung, cách ly tại chỗ với quy mô khoảng 200-300 giường. Nhưng điều này khó thực hiện vì công ty không có  nhân lực y tế, cơ sở vật chất và mặt bằng không đảm bảo cho việc tổ chức khu cách ly, thu dung tại chỗ.

Bà Lê Diệu Thúy, Giám đốc điều hành đối ngoại và truyền thông Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam cho biết: “Các khu cách ly tập trung đều là trường học thì đã trả lại hết, giờ không có chỗ. Công ty thì không có con người và địa điểm để tổ chức khu cách ly F0 tại chỗ, không có ai chăm sóc mấy trăm F0 không có triệu chứng, mình quản lý thế nào? Những công nhân khác ở công ty cũng lo ngại”.

Các doanh nghiệp ở khu công nghiệp, khu chế xuất ở TP.HCM  thực hiện nghiêm 5K  trong sản xuất. (Ảnh: Lệ Hằng)

Các doanh nghiệp ở khu công nghiệp, khu chế xuất ở TP.HCM  thực hiện nghiêm 5K  trong sản xuất. (Ảnh: Lệ Hằng)

Từ ngày 1/10 đến nay, tại các khu chế xuất, khu công nghiệp và khu công nghệ cao của TP.HCM có hơn 3.700 ca F0. Số ca F0 tăng nhanh từ giữa tháng 10/2021 đến nay. Hiện mỗi ngày ở đây có khoảng 100 ca bệnh. Để chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh, xử lý nhanh F0, Khu Công nghệ cao thành phố đã thành lập trung tâm cách ly, điều trị COVID-19 tại nội khu, đây cũng là mô hình đầu tiên trong cả nước. Trung tâm này tiếp nhận cách ly và điều trị những F0 nhẹ, không có triệu chứng. Kinh phí hoạt động do doanh nghiệp đóng góp với sự tham gia của y tế tư nhân.

Ông Đặng Văn Chung, Phó Chi Hội trưởng Chi hội Doanh nghiệp Khu Công nghệ cao TP.HCM cho biết: Khi có ca F0, doanh nghiệp chủ động xử lý nhanh, có thể đưa ngay F0 đến trung tâm này, thay vì trước đây phải chờ đợi y tế địa phương đến xử lý rất lâu. Ở đây, người lao động yên tâm cách ly điều trị bệnh với cơ sở vật chất khá đầy đủ. Đồng thời, doanh nghiệp có thể bóc tách F0, không ảnh hưởng đến sản xuất và tâm lý người lao động. Tuy nhiên, sau khoảng 2 tuần hoạt động, trung tâm đã sử dụng gần hết công suất. Nếu số ca nhiễm bệnh tiếp tục gia tăng thì trung tâm này không thể đáp ứng đủ nhu cầu.

“Với quy mô của khu cách ly tập trung của khu công nghệ cao sử dụng gần đạt công suất 200 gường, nếu vượt số ca bệnh này thì chúng tôi không nhận thêm được nữa và phải  nhờ hệ thống y tế của TP.Thủ Đức hỗ trợ” - ông Đặng Văn Chung nói.

Không còn đất trống để làm khu cách ly

Để chủ động chống dịch bệnh trong tình hình mới, Ban quản lý các khu chế xuất - khu công nghiệp TP.HCM (Hepza) đã thành lập thêm Khu thu dung và điều trị COVID-19 ở Khu khu chế xuất Linh Trung 2, TP.Thủ Đức với 260 giường bệnh. Hepza cũng đã làm việc với chủ đầu tư để thành lập Khu cách ly tập trung tại Khu công nghiệp Đông Nam ở huyện Củ Chi, Khu cách ly tập trung ở Khu công nghiệp Hiệp Phước tại huyện Nhà Bè… và đang tiếp tục rà soát những nơi có đủ điều kiện để phối hợp, sớm thành lập thêm các khu cách ly tập trung.

Theo ông Hứa Quốc Hưng, Trưởng Ban quản lý Các khu chế xuất, khu công nghiệp TP.HCM, cái khó hiện nay là vấn đề cơ sở vật chất: “Có nhiều khu công nghiệp không đủ điều kiện cơ sở vật chất thành lập khu cách ly tập trung, mặt bằng nhỏ hẹp, doanh nghiệp cho thuê không còn chỗ trống. Doanh nghiệp bên trong không đồng ý tổ chức khu cách ly bên trong khu công nghiệp. Ban quản lý cũng đề nghị thành phố giữ lại 1 khu cách ly chung của thành phố để đưa công nhân người lao động vào đó khi có ca nhiễm”.

F0 ở  Khu cách ly tập trung và điều trị COVID-19 tại Khu Công nghệ cao TP.HCM. (Ảnh: Lệ Hằng)

F0 ở  Khu cách ly tập trung và điều trị COVID-19 tại Khu Công nghệ cao TP.HCM. (Ảnh: Lệ Hằng)

Để giúp các doanh nghiệp chủ động hơn trong việc xử lý khi nơi sản xuất có nhiều ca F0, Sở Y tế thành phố đang có kế hoạch triển khai tập huấn, hướng dẫn và diễn tập các tình huống.

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết: “Quy trình xử lý F0 ở các cơ sở sản xuất cũng có một số điểm mới, khác với trước đây, nên tôi đề nghị với Hepza  phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức diễn tập ở 1 số doanh nghiệp để rút kinh nghiệm và xem đây là quy trình triển khai cho doanh nghiệp để họ theo dõi dễ hơn”.

Trước tình hình số ca COVID-19 gia tăng, lãnh đạo UBND TP.HCM cũng yêu cầu Ban quản lý các khu công nghiệp-khu chế xuất TP phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các trung tâm y tế để tăng cường phòng chống dịch bệnh và xử lý F0.

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu Sở Y tế thành phố rà soát lại quy trình xử lý F0, vì thời gian qua có một số F0 từ doanh nghiệp về nhà tự cách ly, nhưng vài ngày sau mới đến y tế phường khai báo, nguy cơ cao lây lan dịch bệnh.

“Chúng ta cần phải làm thêm những khu cách ly ở nội khu. Thứ hai là liên kết với hệ thống các bệnh viện để trong trường hợp cần thiết, chuyển viện sớm đối với các ca diễn tiến nặng. Tất cả các khu cách ly hoặc điều trị ca F0 nhẹ đều phải  liên kết với bệnh viện để có sự hỗ trợ về chuyên môn” - ông Dương Anh Đức yêu cầu.

TP.HCM xác định trong tình hình bình thường mới, công tác phòng, chống dịch bệnh phải thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả. Chính vì vậy, doanh nghiệp cũng luôn sẵn sàng các phương án vừa phòng chống dịch bệnh, vừa duy trì sản xuất ngay khi có F0, vừa không để đứt gãy sản xuất. Điều này không chỉ cần doanh nghiệp tuân thủ tốt quy trình phòng, chống dịch bệnh theo quy định của thành phố mà cần có sự hỗ trợ của cơ quan y tế và chính quyền địa phương để xử lý kịp thời các ca mắc COVID-19, hạn chế lây lan và duy trì hoạt động sản xuất của doanh nghiệp./.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 27/3, Đoàn Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) với 20 đại biểu do ông Trần Văn Minh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội, dẫn đoàn đã có mặt tại Bắc Ninh, để tham dự hội nghị Xúc tiến kinh tế và Thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc (Thanh Hải) năm 2024.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mật độ trạm sạc dày đặc, nhiều lựa chọn nạp điện, chủ xe tại Việt Nam không phải bận tâm quá nhiều về nhu cầu sạc pin trong bối cảnh ô tô điện lên ngôi.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội, cho rằng hiện nay cơ hội thu hút đầu tư công nghiệp bán dẫn rất lớn, Bắc Giang có thể nghiên cứu, phát triển lĩnh vực này và chuẩn bị các điều kiện đi kèm, tạo đà cho phát triển.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt của sự chuyển đổi, việc doanh nghiệp cần làm là có chiến lược chuẩn bị kỹ càng, tận dụng cơ hội từ chính sách và cải cách để tăng nội lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư, thì những điểm sáng kinh tế sẽ được thúc đẩy.   
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 25/3, tại Phủ Chủ tịch, bà Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, quyền Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã gặp mặt, động viên đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhân dịp Tháng Thanh niên 2024.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Một hiện tượng”, “hành trình mở rộng thần tốc”, “sự chấn động của ngành ô tô toàn cầu” là những gì truyền thông Thái Lan đang viết về VinFast, ngay trước thời điểm hãng xe Việt chính thức ra mắt thị trường Thái Lan tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok. Nhiều đầu báo lớn nhận định, công thức thành công của VinFast nằm ở dải xe thuần điện thú vị, thông minh và các chính sách hậu mãi vượt trội.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc Xếp hạng tín nhiệm Nhà phát hành và Tiền gửi nội tệ, ngoại tệ dài hạn lên 1 bậc.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
TS. Rafael Frankel, Giám đốc Meta khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết việc Việt Nam sẵn sàng mở cửa cho các ý tưởng sáng tạo sẽ là cơ hội để tìm ra những công nghệ có thể thay đổi bộ mặt của nền kinh tế.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Công ty Dịch vụ Khí (PV GAS SERVICES), Đảng ủy/Ban lãnh đạo công ty đã quán triệt với toàn thể cán bộ, công nhân viên (CBCNV) về nhận thức vai trò của văn hóa doanh nghiệp (VHDN); xác định đây cũng là lực lượng sản xuất trực tiếp của Công ty. VHDN góp phần giúp PV GAS SERVICES khơi gợi trách nhiệm mỗi cán bộ, người lao động, nâng cao hiệu suất lao động, giá trị sản phẩm - dịch vụ.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Hoàng Hữu Thắng, Chủ tịch tập đoàn Intech Group, Phó Chủ tịch CLB Đầu tư và Khởi nghiệp Việt Nam, cho rằng để khởi nghiệp thành công, cần rất nhiều yếu tố. Trong đó có yếu tố cực kỳ quan trọng, đó là dám dấn thân, không ngại khó, làm việc với một tinh thần quyết liệt, dám hy sinh...
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Pháp tiến tới sẽ trừng phạt các sản phẩm thời trang nhanh, trong khi EU cũng sẽ có những biện pháp ngăn chặn mạnh tay với rác thải từ dệt may. Điều này đặt ra nghĩa vụ mới với các nhà sản xuất.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, thời gian qua, đội ngũ doanh nhân trẻ tỉnh đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, đưa doanh nghiệp phát triển, tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ chất lượng; lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ...
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/3/2024, Hệ thống Y tế Vinmec công bố ra mắt VinCare PRIMÉ với những đặc quyền chăm sóc y tế đẳng cấp thế giới. Đây là mô hình quản lý sức khỏe cá nhân “một điểm chạm” đầu tiên tại Việt Nam, tiên phong mở đường cho kỷ nguyên chăm sóc sức khỏe bền vững và bài bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các chuyên gia cho rằng, nếu tiếp tục giữ tiền đồng ở mức cứng nhắc có thể khiến hàng hóa Việt Nam trở nên đắt đỏ hơn so với các quốc gia trong khu vực. Vì thế, chính sách tỷ giá hối đoái nên linh hoạt, có thể dao động trong khoảng nhất định để tăng cạnh tranh cho nền kinh tế, doanh nghiệp.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Năm 2024, Việt Nam có 15 ngân hàng lọt vào bảng xếp hạng 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu đứng đầu thế giới do Brand Finance - Công ty tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới công bố, trong đó, Sacombank xếp hạng 9/15. Đồng thời Sacombank cũng tăng 32 hạng so với bảng xếp hạng năm 2023.
1 tuần
Xem thêm