Tìm đường tiêu thụ online cho quả na Chi Lăng, Lạng Sơn
(DNTO) - Tỉnh Lạng Sơn đang nỗ lực phối hợp với các sàn thương mại điện tử để đưa sản phẩm na Chi Lăng và nhiều nông sản OCOP khác của tỉnh tiêu thụ trực tuyến.
Hội nghị trực tuyến “Xúc tiến thương mại sản phẩm na Chi Lăng và sản phẩm OCOP tỉnh Lạng Sơn năm 2021” diễn ra sáng 19/7, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất kết nối với các doanh nghiệp, hệ thống phân phối trên cả nước nhằm tìm đầu ra cho nông sản đang gặp khó khăn trong tiêu thụ do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Phát biểu tại hội nghị, ông Lý Việt Hưng - Phó Giám đốc phụ trách Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lạng Sơn cho biết, na Lạng Sơn được trồng chủ yếu tại các huyện Chi Lăng, Hữu Lũng, với diện tích trên 3.500ha, trong đó hơn 400ha na được chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP.
Na Chi Lăng nổi tiếng vì có mẫu mã đẹp, hạt ít cùi nhiều, hàm lượng đường, chất dinh dưỡng cao. Nhằm đáp ứng cho nhu cầu xuất khẩu, 40ha na tại Chi Lăng đã được cấp mã số vùng trồng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, niên vụ 2021, nhiều nông sản của tỉnh Lạng Sơn khó khăn trong tiêu thụ.
Theo ông Nguyễn Quốc Toản - Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển nông sản, nguyên do là thu hoạch nông sản địa phương chủ yếu tập trung, khó bảo quản tươi, phần lớn tiêu thụ nội địa, chưa đưa vào xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Điều này dẫn đến việc khi dịch Covid-19 xảy ra, khiến chuỗi cung ứng nông sản gặp khó.
Để tìm đầu ra cho nông sản của tỉnh, Lạng Sơn hiện đang đa dạng và chủ động các hình thức xúc tiến thương mại, đặc biệt hình thức bán hàng online được tỉnh đẩy mạnh triển khai. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ xây dựng bản đồ số và cửa hàng số đối với mặt hàng na Chi Lăng, để sản phẩm có thể đi trực tiếp từ người bán đến người tiêu dùng.
Tại hội nghị, các sàn thương mại điện tử như Sendo, Voso đều cam kết sẽ hỗ trợ, tư vấn cho bà con nông dân về quy cách đóng gói, bảo quản sản phẩm, xây dựng thương hiệu, vận chuyển và bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử, đặc biệt là livestream bán hàng trên các sàn.
Năm 2021 sản lượng na Chi Lăng ước đạt khoảng 240 nghìn tấn. Trước đó, năm 2011, sản phẩm na Chi Lăng đã được Cục Sở hữu trí tuệ trao Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Năm 2013, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác nhận kỷ lục đặc sản na Chi Lăng của tỉnh Lạng Sơn lọt top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng của Việt Nam.
Ngoài na, tỉnh Lạng Sơn còn nhiều loại nông sản khác như quýt, hồng, thạch đen, chuối...