Tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp tham gia mua bán nhãn lồng, nông sản Hưng Yên
(DNTO) - Để thúc đẩy tiêu thụ cho 55.000 tấn nhãn Hưng Yên đang vào vụ nhưng gặp khó khăn về đầu ra do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, các bộ ngành và tỉnh Hưng Yên sẽ tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp tham gia vào tiêu thụ nông sản.
Sáng 15/7, 72 điểm cầu, trong đó 12 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trong nước và 60 điểm cầu tại các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, cùng tham gia “Hội nghị Kết nối cung cầu tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2021”.
Niên vụ năm 2021, Hưng Yên bội thu nông sản, trong đó sản lượng nhãn ước đạt khoảng 55.000 tấn, cam 30.000 tấn, chuối 70.850 tấn… Tuy nhiên, dưới tác động tiêu cực của dịch Covid-19, tình hình tiêu thụ nhãn và nông sản của tỉnh gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong hoạt động vận chuyển hàng hóa.
Dự báo được hiện trạng này, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh Hưng Yên đã phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản cho hợp tác xã, doanh nghiệp và bà con nông dân trên địa bàn tỉnh.
Trao đổi trong Hội nghị, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Hưng Yên cho biết, tỉnh sẵn sàng hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, tổ chức, thương nhân trong và ngoài nước tiếp cận cơ hội kinh doanh và tham gia ký kết hợp đồng mua bán nhãn lồng và nông sản, đặc biệt với các thị trường Mỹ, châu Âu, châu Úc, châu Á, nhất là tỉnh Quảng Tây, Vân Nam (Trung Quốc)
Đại diện thị trường Trung Quốc, ông Hồ Toả Cẩm - Tham tán công sứ phụ trách kinh tế và thương mại, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam cho biết, Việt Nam là quốc gia cung cấp lớn thứ 3 trái cây tươi cho nước này và chất lượng nông sản, trong đó có trái cây tươi của Việt Nam đang được người tiêu dùng Trung Quốc tin tưởng.
Tuy nhiên, để nông sản Việt Nam, trong đó có nhãn của Hưng Yên xuất khẩu thuận lợi sang Trung Quốc, ông Hồ Toả Cẩm đề xuất các đơn vị chức năng của hai bên tiếp tục tạo thuận lợi hơn nữa trong công tác thông quan cho hàng nông sản, đồng thời khuyến khích doanh nghiệp uy tín của Trung Quốc đầu tư dự án chế biến nông sản tại Việt Nam để nâng cao giá trị nông sản.
Đối với thị trường Hoa Kỳ, ông Bùi Huy Sơn - Tham tán công sứ, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ chia sẻ, Việt Nam đã được cấp phép xuất khẩu 6 loại hoa quả tươi sang Hoa Kỳ. Các loại hoa quả khác xuất khẩu dưới dạng chế biến. Hiện hai bên đang đàm phán để Hoa Kỳ cấp phép xuất khẩu thêm cho trái cây tươi của Việt Nam.
Tuy vậy, trái cây Việt Nam đang bị cạnh tranh gay gắt tại thị trường Hoa Kỳ. Vì vậy, ông Bùi Huy Sơn cho rằng doanh nghiệp trong nước cùng nhà nhập khẩu nghiên cứu phương thức thanh toán phù hợp, tránh rủi ro; thuê kho lạnh để bảo quản và bảo đảm chất lượng trái cây tươi; chủ động cập nhật thông tin thị trường; kiên trì cung cấp sản phẩm cho các hệ thống phân phối lớn, sản phẩm hữu cơ mới có thể đảm bảo cạnh tranh và xuất khẩu bền vững.
“Thị trường Hoa Kỳ hiện ưa chuộng sản phẩm ăn liền, trái cây cần được cắt nhỏ, đóng khay, kèm dĩa, thìa phục vụ ngay cho người tiêu dùng”, ông Sơn cho hay.
Với vai trò một cơ quan chức năng phụ trách việc thúc đẩy xuất khẩu nông sản, đại diện Bộ Công thương – Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, đã chủ động phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương tập trung giải quyết các vấn đề về chính sách, tạo cơ chế thuận lợi cho phát triển thị trường và lưu thông hàng hóa.
Đồng thời, đồng hành cùng các địa phương đẩy mạnh hoạt động kết nối, xúc tiến tiêu thụ nông sản đến vụ ở cả thị trường trong nước và thị trường quốc tế, lấy thị trường trong nước làm nền tảng.
Với chủ trương đa dạng hóa các hình thức tiêu thụ, Bộ Công thương đã chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ hợp tác chặt chẽ với đơn vị liên quan, mở rộng cả kênh phân phối truyền thống và hiện đại, chú trọng khai thác các nền tảng số để tiêu thụ nông sản trên thị trường trong nước, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống cơ quan thương vụ Việt Nam trên khắp các thị trường quốc tế.
“Trong dài hạn, để triển khai những giải pháp có tính căn cơ, bền vững, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các Bộ, ngành liên quan và các địa phương định hướng chính sách, có cơ chế khuyến khích hình thành và nhân rộng mô hình chuỗi giá trị nông nghiệp từ sản xuất đến tiêu thụ với căn cứ là nhu cầu của thị trường”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.