Thứ ba, 07/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giao thương online nở rộ, hiệu quả thấy rõ, bất cập cũng nhiều

Thu Trang
- 08:40, 18/07/2021

(DNTO) - Giao thương online nở rộ, quản lý thế nào cho “vào khuôn khổ” mà lại vẫn tạo được sức bật cho ngành công nghiệp mới nổi - thương mại điện tử?

Người người bán hàng online, nhà nhà bán hàng online – thương mại điện tử không còn xa lạ trong đời sống hiện đại. Giai đoạn kinh tế-xã hội chịu tác động đa chiều từ đại dịch Covid-19, hoạt động này càng gia tăng-nổi trội, ở hầu khắp vùng, miền.

Các chuyên gia cho rằng “cần tranh thủ thời cơ, mở lối cho thương mại điện tử phát triển mạnh hơn - phổ cập xu hướng tiêu dùng thông minh, là tiền đề hiện thực hoá nền kinh tế số Việt Nam”. Nói vậy không đồng nghĩa buông lỏng quản lý giao thương trên môi trường ảo. Và thực tế, cơ quan liên ngành đã, đang phối hợp triển khai nhiều giải pháp, nhằm mục đích này.

Không cần 1 khung cảnh sắp đặt cùng vẻ bề ngoài hào nhoáng như các hoạt động livestream thường thấy, nông dân Đỗ Thị Vân xuất hiện thuần phác trên nền tảng thịnh hành facebook: đội nón lá, mặc đồ bảo hộ lao động, chào bán đặc sản quê hương.

“Đây mọi người ơi! Đây, vườn vải nhà mình, chín đỏ rồi. Mong qua online tiêu thụ được vải thì rất là vui, rất là tuyệt vời: cùi dày, vỏ mọng, đỏ ngọt, ăn rất nhiều chất, nhiều vitamin, có thể để nguyên quả trong tủ lạnh ăn hoặc ép nước uống, rất tốt cho sức khỏe…” - bà Đỗ Thị Vân giới thiệu vải thiều trên kênh bán hàng online.

Vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) năm nay được bán qua các sàn thương mại điện tử với số lượng lớn.

Vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) năm nay được bán qua các sàn thương mại điện tử với số lượng lớn.

Chỉ trong vòng 40 phút giới thiệu sản phẩm trên Sàn thương mại điện tử Sen-đỏ, bà Vân đã chốt bán được hàng trăm đơn hàng, tương đương 8 tấn vải thiều từ hợp tác xã Phì Điền-Bắc Giang. Đây thực tế là chương trình “Sàn Thương mại điện tử hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ nông sản thời dịch bệnh” do Bộ Công thương điều phối, nhưng cũng là ví dụ gần gũi, điển hình cho thấy: nhà nhà, người người đều có thể bán hàng online - gia tăng lợi nhuận, phát triển sản xuất kinh doanh.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, những hoạt động bán hàng online dù là tự phát hay bài bản “không chỉ thúc đẩy giao thương nội địa, thương mại điện tử đang và sẽ hỗ trợ thiết thực cho hoạt động xuất khẩu”.

“Một anh nông dân trồng cà phê ở Đắk Lắk bằng một cú nhấn chuột có thể tiếp cận và bán hàng cho một quán cà phê ở New York, hay một chị thợ may ở Hội An có thể may đo cho một gia đình ở Paris. Thương mại điện tử hiện thực hoá nền thương mại không biên giới trên tất cả các góc độ, thời gian, không gian và xã hội. Các gia đình ở Việt Nam có thể mua táo ở trên cành ở một nhà vườn ở phương Tây và ngược lại các gia đình ở phương Tây thậm chí có thể đặt hàng mua hoa tươi còn đẫm sương trong vườn hoa của hộ kinh doanh nhỏ ở Đà Lạt” - ông Vũ Tiến Lộc nêu ví dụ.

Con số thống kê gần đây từ cơ quan chức năng càng khẳng định lợi ích thiết thực của phương thức kinh doanh này, khi chỉ trong năm 2020, dù chịu tác động bất ngờ từ Covid-19, thương mại điện tử vẫn đạt doanh thu 11,8 tỷ USD, tăng trưởng số 1 Đông Nam Á và đóng góp nhiều cho GDP Việt Nam.

Đại diện Cục trưởng Cục thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương – bà Lại Việt Anh nhận định: “Trong bối cảnh khó khăn của dịch Covid-19, thương mại điện tử Việt Nam vẫn phát triển nhanh và bền vững, tốc độ tăng trưởng đạt 18%. Việt Nam hiện nay cũng là thị trường thương mại điện tử phát triển tốc độ hàng đầu khu vực, mở thêm các cơ hội cho doanh nghiệp phát triển ra khu vực và toàn cầu”.

Ảnh  minh  họa: KT

Ảnh  minh  họa: KT

Tuy nhiên, lợi nhuận thu được từ thương mại điện tử cho các cá nhân, doanh nghiệp không hoàn toàn tỷ lệ thuận với lợi ích thực tế của đông đảo khách hàng. Nhiều cá nhân, doanh nghiệp đã và đang lợi dụng đặc thù của hình thức thương mại điện tử trà trộn hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, thậm chí là “hàng cấm”… thiệt hại không nhỏ cho người tiêu dùng.

Cơ quan chức năng đã có những kịch bản cho vấn đề như: tổ chức Lễ ký cam kết “Nói không với hàng giả trong Thương mại điện tử” hay phát triển website online.gov.vn quản lý và giải quyết phản ánh, khiếu nại, tranh chấp trực tuyến trong thương mại điện tử.

Gần đây nhất là các văn bản hướng dẫn yêu cầu các thương nhân, tổ chức sở hữu website và ứng dụng thương mại điện tử kiểm tra, rà soát, gỡ bỏ các hàng hóa vi phạm… nhưng tình hình không mấy cải thiện. Sự thiếu trung thực, thiếu minh bạch của người bán trên môi trường ảo vẫn là bài toán khó khăn, nan giải nhất đối với các nhà quản lý, trong nỗ lực lành mạnh hóa ngành kinh tế mới nổi này. Chưa kể, yếu tố “ẩn”, “ảo” nhiều, doanh thu thực lại lớn vô cùng.

Theo quan sát của các chuyên gia trong nước và quốc tế, con số 11,8 tỷ USD được cơ quan chức năng công bố, chưa phải là con số thống kê đầy đủ. Đại diện ComScore, 1 công ty chuyên phân tích số liệu Internet của Mỹ, ông Jonathan James cho rằng “Việt Nam đã bỏ ngỏ thị trường này khá lâu - thất thu thuế nhiều”.

Ông Jonathan James khuyến nghị: “Làm thế nào để Chính phủ có thể đánh thuế những doanh nghiệp đi theo ecommerce hay là kinh doanh online? Ở châu Âu họ có giải pháp ví dụ như Facebook hay Amazon muốn phát triển ở Việt Nam thì server (máy chủ) phải được đặt ở Việt Nam nếu không thì không cho hoạt động. Đối với việc đánh thuế thì thật ra cũng không hẳn là tiền mà việc đánh thuế có thể đến bằng nhiều hình thức khác nhau như việc đặt server thì công ty nước ngoài đó đã chứng minh là phải có cam kết lâu dài với 1 quốc gia. Đó là 1 hình thức kiểm soát đối với các công ty kinh doanh online”.

Giao thương online nở rộ - hiệu quả thấy rõ, bất cập cũng nhiều, trong đó có 2 vấn đề đang được quan tâm là thiết hụt niềm tin của người tiêu dùng và thiếu công bằng thuế - so với các loại hình kinh doanh khác.

Siết chặt quản lý giao thương trực tuyến để gia tăng niềm tin của người tiêu dùng là giải pháp quan trọng; thu thuế hoạt động này để đảm bảo công bằng thuế cũng là việc cần làm…nhưng thực hiện thế nào cho vừa phù hợp thông lệ quốc tế, vừa sát thực với Việt Nam là cả vấn đề, cần nghiên cứu bài bản, cần những chính sách cụ thể, chặt chẽ và hợp lý.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Các thông tin vĩ mô tích cực cùng kỳ vọng nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam đã khiến thị trường chứng khoán bật lên gần 50 điểm, trong đó nhóm cổ phiếu chứng khoán đồng loạt tăng kịch trần dẫn dắt đà tăng toàn thị trường.
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo Kinh tế trưởng của CTCK Chứng khoán SSI, ông Phạm Lưu Hưng, nhà đầu tư nên nhìn sang năm 2026 để tìm kiếm động lực đầu tư bởi thực tế bức tranh kinh tế của năm 2025 đã hiện lên khá rõ và các triển vọng đã được phản ánh đầu đủ vào giá của thị trường chứng khoán.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lạc Hồng 900 LX có khả năng chống đạn đạt tiêu chuẩn VPAM VR7, ngang với nhiều mẫu xe hàng đầu thế giới.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Môi trường lãi suất thấp cùng đà tăng mạnh mẽ của tín dụng đã giúp nhiều ngân hàng thương mại cổ phần được dự báo có lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc trong quý 3 năm nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngành ngân hàng giữ vị trí chủ đạo khi đang cung cấp gần 59% vốn cho toàn nền kinh tế, theo đó triển vọng của nhóm cổ phiếu ngân hàng là tương đối tích cực.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thiết kế bắt mắt, trải nghiệm lái thoải mái và đặc biệt là chi phí sở hữu vô cùng hấp dẫn, Feliz Neo là chiếc xe được săn đón hàng đầu thị trường xe máy tầm giá 20 triệu đồng ở thời điểm này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chính sách thuế quan mới của Mỹ đã tạo ra một cú sốc lớn trên thị trường cà phê toàn cầu, trực tiếp đẩy giá cà phê tại nước này lên mức cao nhất trong gần 30 năm. Đây là một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng khi Mỹ là nhà nhập khẩu cà phê lớn nhất thế giới và phụ thuộc gần như 100% vào nguồn cung từ nước ngoài.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cuộc đối đầu trên thị trường đồ chơi sưu tầm đang nóng hơn bao giờ hết khi Miniso chính thức bước vào cuộc chơi với loạt sản phẩm Wakuku. Quyết định táo bạo này được đưa ra sau khi đối thủ Pop Mart làm mưa làm gió toàn cầu với búp bê Labubu, đạt doanh thu và lợi nhuận tăng kỷ lục.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
VN-Index vượt ngưỡng kháng cự quan trọng 1.700 điểm vào sáng nay với lực đỡ lớn đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Việc các chỉ số nợ công của Việt Nam được giữ ở mức thấp kỷ lục, chỉ 34% GDP vào cuối năm 2024, đang tạo ra một dư địa chính sách tài khóa chưa từng có. Đây vừa là cơ hội vàng để thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, vừa là áp lực đòi hỏi hiệu quả sử dụng vốn phải được đặt lên hàng đầu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Riêng tháng 8, giá trị bán ròng của nhà đầu tư ngoại trên cả 3 sàn đã đạt trên 30 ngàn tỷ đồng, con số này chiếm tới 48% tổng giá trị bán ròng của khối này kể từ đầu năm tới nay.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
PDD Holdings, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc và là công ty mẹ của nền tảng đang gây bão toàn cầu Temu, vừa công bố kết quả kinh doanh quý II đầy ấn tượng.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
VinFast Evo Grand đang ghi điểm trong mắt người dùng với “cốp rộng miên man”, phạm vi hoạt động lên tới 262 km/lần sạc cùng giá bán mềm hơn hẳn xe xăng cùng cỡ.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Đồng loạt nhiều cổ phiếu ngân hàng tăng đỉnh lịch sử, thu hút mạnh dòng tiền trên thị trường và trở thành trụ đỡ cho thị trường chinh phục các mốc kỳ lục mới.
1 tháng
Xem thêm