Thứ tư, 02/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

4 bí mật giúp bán hàng online đắt khách nhưng 80% người kinh doanh thường bỏ lỡ

PV
- 14:00, 01/11/2020

(DNTO) - Bán hàng online không khó nhưng cũng không phải chuyện dễ dàng. Cùng tham khảo 6 mẹo bán hàng đắt khách mà 99% đến người kinh doanh lâu năm cũng thường bỏ lỡ.

Bí mật số 1: Tập trung vào website là cách bán hàng đắt khách 

Bán sản phẩm trực tuyến cũng giống như bắt đầu bất cứ hoạt động kinh doanh nào. 

Ở Việt Nam hiện nay, cách bán hàng trên mạng hiệu quả thường là bán trên nhiều kênh. 

Có hàng trăm nghìn trang bán hàng online, nhưng chỉ có một số website nhất định, có uy tín sẽ thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

4

Xây dựng một website bán hàng không hề tốn “trăm triệu” như nhiều người nghĩ. Bất cứ một ngành nghề nào cũng có thể lập website bán hàng: từ thiết kế website khách sạn, cho tới website thời trang, nhà hàng ăn uống, việc lập website khiến cho bạn dễ dàng tiếp cận với khách hàng tiềm năng hơn.

Sau khi có website, bạn cần cải thiện cách bán hàng online đắt khách bằng việc chạy quảng cáo. Vì bạn biết đấy, thu hút khách hàng truy cập vào website rất khó, nên thật đáng tiếc nếu khách hàng thoát trang và không để lại đơn hàng nào. 

Thực tế, bạn chỉ có tối đa 10 giây để thu hút sự chú ý của họ khi lần đầu tiên họ ghé thăm trang web của bạn. Đừng đặt những trở ngại theo cách của họ hoặc làm cho khách hàng phải suy nghĩ xem có nên đăng nhập hay không. Ba nguyên tắc vàng là:

- Không buộc người truy cập đăng ký khi họ lần đầu tiên ghé thăm trang website của bạn. Luôn hiển thị nút home (điều hướng) ở đầu trang, thuận tiện, và không quá phức tạp để sử dụng.

- Không làm quá trình mua hàng lâu dài, họ có thể nhanh chóng mua và thanh toán càng nhanh càng tốt. 

- Không yêu cầu đăng nhập thông tin khách hàng trước bước thanh toán.

Bí mật số 2: Chọn đúng thị trường ngách 

Ảnh minh họa.Đam mê kinh doanh online là một chuyện, nhưng lựa chọn đúng sản phẩm và luôn đặt câu hỏi “tôi nên bán sản phẩm gì trực tuyến” là xuất phát điểm đầu tiên để có cách bán hàng online đắt khách. Bạn có thể bán sản phẩm kỹ thuật số, hàng hoá, dịch vụ.

Đó chính là cách bạn nhắm mục tiêu và quyết định xem mình sẽ bán sản phẩm trực tuyến nào. Có một điều đáng lưu ý là, các ngách nhỏ hơn, sự cạnh tranh ít hơn, bạn có nhiều cơ hội hơn để người mua tìm thấy bạn. Nhưng, thị trường ngách quá nhỏ, cũng có nghĩa là ít người mua tiềm năng. Vì vậy, bạn cần phải cân bằng mức độ cạnh tranh với quy mô của thị trường.

Với kinh doanh trực tuyến khoảng cách địa lý không hề khó khăn. Dù có cách bán hàng online đắt khách nào đi chăng nữa, sản phẩm cần tốt trước mới được.

Bí mật số 3: Cung cấp dịch vụ khách hàng tuyệt vời

Vì mọi người mua hàng từ trang web, luôn có xu hướng tìm kiếm sự đảm bảo trước khi mua hàng. Chính vì thế, bên cạnh việc bán hàng nhắm tới lợi ích của bạn thì bạn cũng cần quan tâm đến lợi ích của khách hàng. Chẳng hạn như, nếu bạn bán hoa quả, đừng chỉ chăm chăm vào việc bán, hãy giới thiệu đến khách hàng cách làm nước ép ngon, hoặc cách bảo quản hoa quả. Cũng như hoa quả theo mùa như thế nào.

Đừng quên những feedback về sự hài lòng của những khách hàng trước đã từng giao dịch với cửa hàng. Thay vì việc bạn tự khen ngợi sản phẩm của mình.

Bí mật số 4: Chiến lược về giá

Ảnh minh họa.Trong kinh doanh online, không phải cứ áp dụng những chiến lược khủng thì bạn sẽ thu được kết quả tương ứng. Đôi khi chỉ cần những mẹo bán hàng online nhỏ về giá mà doanh thu của bạn đã tăng lên đáng kể. 

5

- Nâng giá một lựa chọn

Tạo ra một số combo khuyến mại khác nhau. Trong số các gói này hãy tập trung làm nổi bật một combo sản phẩm chủ đích bạn muốn. Điều đó sẽ giúp thu hút sự chú ý của khách hàng  vì họ nhìn thấy nó tối ưu hơn hẳn so với các combo khác.

- Số 9 kỳ diệu

 Tới các siêu thị, cửa hàng hay các shop quần áo, bạn sẽ thấy rằng nhiều sản phẩm có giá kết thúc bằng con số 9. Hầu như ai cũng sẽ hiểu rằng không có gì khác biệt lớn về giá giữa một sản phẩm giá 60.000 và một sản phẩm giá 59.000. Tuy nhiên, việc ghi giá kết thúc bằng con số 9 đã giúp các shop có thể bán đắt hàng hơn 24% so với các sản phẩm có giá niêm yết tròn chục đặt cạnh.

- Ảo tưởng về sự sang trọng

Nếu bạn đi du lịch và nghỉ ngơi tại 1 khách sạn 5 sao thì liệu bạn sẽ sẵn sàng chi trả bao nhiêu cho 1 chai bia được bán trong khách sạn mặc dù nó chỉ đáng giá 10K nếu bạn mưa ở siêu thị. Đương nhiên chai bia ở khách sạn sẽ luôn đắt hơn rất nhiều so với chai bia ở siêu thị dù nó chẳng khác gì về chất lượng.

Mẹo đó là bạn hãy đầu tư nội dung và hình ảnh cho website cũng như nên chú trọng vào bao bì sản phẩm trông có vẻ sang trọng và tạo cảm giác sản phẩm đắt tiền, bạn sẽ bán được giá cao hơn.

- Nghệ thuật tương phản giá

Ảnh minh họa.Nếu như bạn muốn bán một chiếc áo sơ mi với giá 600K, hãy để nó bên cạnh những mẫu áo sơ mi khác có giá 700K, 1,2 triệu. Lúc này khách hàng sẽ cảm thấy 600K cho một chiếc áo sơ mi là không quá đắt.

Bạn cũng có thể tận dụng phương pháp này khi sắp xếp các sản phẩm cùng loại trên website bán hàng. Bạn nên cho hiển thị sản phẩm từ giá cao đến thấp, xu hướng khách hàng sẽ lựa chọn sản phẩm ở tầm trung và những sản phẩm giá rẻ hơn cũng dễ bán hơn.

- Không thể tham chiếu

Khi bán một sản phẩm quen thuộc, bạn sẽ rất khó nâng giá cao hơn so với các cửa hàng khác, vì khách hàng có thể nhận dạng và tham chiếu giá của sản phẩm. Bạn có thể đổi tên sản phẩm, đồng thời thay đổi trải nghiệm mua hàng cho khách. Điều này sẽ khiến khách hàng không thể tham chiếu giá sản phẩm và họ dễ dàng chấp nhận mua hàng hơn.

- Hiệu ứng khách hàng với Quy luật 100 

Bạn cần nhớ quy luật 100, phương pháp đang được rất nhiều cửa hàng bán lẻ, hay siêu thị điện máy áp dụng. Với các sản phẩm giá thấp (thông thường dưới 100K) thì nên để giảm giá khuyến mại dưới dạng % sẽ kích thích khách hàng hơn. Ví dụ một chiếc áo phông 100K, nếu để giảm giá 30% sẽ ấn tượng hơn là giảm 27K, trong khi bản chất chúng hoàn toàn không có gì khác biệt.

Với các sản phẩm giá cao (trên 1 triệu) thì nên để giảm giá dưới dạng số tiền sẽ ấn tượng hơn. Ví dụ bạn bán một chiếc máy giặt giá 15 triệu đồng, khi nói giảm giá là 3 triệu sẽ thu hút hơn hẳn là giảm 20%, dù rõ ràng 2 cách giảm giá này là hoàn toàn tương đương nhau.

- Hiển thị giá một phần

Ảnh minh họa.Nếu đã từng mua vé máy bay online thì chắc chắn bạn đã được “nếm thử” chiến lược giá rất “ngọt” này. Giá vé hiển thị rất rẻ nhưng khi bạn click vào đặt vé thì các chi phí như phí dịch vụ, thuế… mới hiện ra và những chi phí này có khi còn nhiều gấp đôi thậm chí gấp nhiều lần giá vé.

Tương tự khi đăng sản phẩm lên website, bạn nên hiển thị giá của sản phẩm, còn các chi phí như phí vận chuyển hay các loại phí khác chỉ nên được đưa ra ở trang thanh toán. Khi đã đến bước thanh toán khách hàng sẽ ít bỏ giỏ hàng vì đã mất thời gian lựa chọn đồ. 

- Làm nổi bật mức giá lý tưởng

Nếu bạn đang kinh doanh dịch vụ và có một bảng giá với nhiều mức giá khác nhau thì bạn nên thiết kế mức giá lý tưởng sao cho nổi bật nhất khiến khách hàng chú ý ngay lần đầu. Bạn nên lựa chọn một mức giá không cần phải rẻ nhất nhưng hợp lý nhất và dễ chấp nhận nhất với đa số khách hàng.

- Tặng quà đính kèm

Nếu như bạn không thể cạnh tranh về giá với đối thủ mà vẫn muốn bán được nhiều hàng thì đây là một mẹo không thể bỏ qua. Ví dụ 2 cửa hàng điện tử cùng bán một sản phẩm tai nghe, 1 cửa hàng bán với giá 500K, cửa hàng bạn bán với giá 510.000 đồng nhưng khách hàng được tặng kèm một túi đựng tai nghe. Phần lớn mọi người đều khó cưỡng với những món quà hấp dẫn và hữu ích như vậy.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) vừa công bố chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) chính thức của ngành sản xuất trong tháng 6 đạt 49,7 điểm. Mặc dù con số này cho thấy sự cải thiện nhẹ so với mức 49,5 của tháng 5 và 49,0 của tháng 4, đây vẫn là tháng thứ ba liên tiếp chỉ số này nằm dưới ngưỡng 50 điểm.
8 giờ
Thời sự - Chính trị
Bước ngoặt 1/7/2025 không chỉ là dấu mốc hành chính, đó là cột mốc đánh dấu bản lĩnh chính trị, đạo đức công vụ và sự kiên định vì nhân dân của cả hệ thống.
13 giờ
Trung ương hội
Chiều 30/6, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Họp báo công bố Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025), với sự tham dự của đại diện các đơn vị chỉ đạo, phối hợp tổ chức, các chuyên gia, thành viên Ban Tổ chức, Ban Cố vấn Diễn đàn và đông đảo các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Sau ngày 1/7, người dân có thể đăng ký xe tại bất kỳ công an xã nào trong tỉnh. Biển số xe sẽ được cấp theo danh sách mã số của các địa phương sáp nhập, ưu tiên từ số thấp đến cao.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Sáng 30/6, tại TP.HCM, Thành ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ TP.HCM đã long trọng tổ chức Lễ công bố Nghị quyết, Quyết định của Trung ương và địa phương về việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, kết thúc hoạt động đơn vị hành chính cấp huyện, cũng như thành lập các tổ chức Đảng và chỉ định nhân sự cho các cấp chính quyền và đoàn thể mới.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Hôm nay (30/6), từ 8h sáng, trên cả nước sẽ đồng loạt diễn ra Lễ công bố các nghị quyết, quyết định của Trung ương và địa phương về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, thành lập tổ chức đảng, chỉ định cấp ủy, HĐND, UBND, MTTQ tỉnh, thành phố, xã, phường, đặc khu.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Cuộc chiến thương mại và các chính sách thuế quan mới do Hoa Kỳ khởi xướng đang tạo ra những tác động sâu sắc và đa chiều lên chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong đó, ngành kho bãi tại Mỹ đang đứng trước những thách thức và sự thay đổi cấu trúc chưa từng có, đồng thời mở ra cả cơ hội và thách thức cho các quốc gia sản xuất như Việt Nam.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Từ ngày 1/7/2025, Bộ Công Thương sẽ thực hiện phân cấp, phân quyền cấp 31 mẫu Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) ưu đãi và không ưu đãi cho địa phương.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Trong một động thái bất ngờ, Tổng thống Mỹ Donald Trump, ngày 26/6 (giờ Mỹ) đã làm dậy sóng chính trường quốc tế với tuyên bố "chúng tôi vừa ký với Trung Quốc ngày hôm qua", ngay sau đó lại hé lộ về một thỏa thuận thương mại "rất lớn" sắp đạt được với Ấn Độ.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 26/6, Cục Thuế cho biết vừa có thông báo về việc tạm dừng các hệ thống thuế điện tử để triển khai nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu sắp xếp cơ quan thuế theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, thời gian từ 18h ngày 27/6 đến 8h ngày 1/7.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia VPBankS đã chỉ ra các nguyên nhân khiến tỷ giá tiếp tục tăng trong bối cảnh đồng đô la tiếp tục giảm.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 16 của Diễn đàn Kinh tế thế giới và làm việc tại Trung Quốc, ngày 25/6, tại thành phố Thiên Tân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo Tập đoàn Siemens (Đức).
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Trong hơn một năm qua, thế giới đã chứng kiến nỗ lực không mệt mỏi của Fed nhằm kìm hãm con "quái vật" lạm phát, vốn đã leo lên mức cao nhất trong bốn thập kỷ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Mở đầu phiên giao dịch sáng 24/6, thị trường tài chính toàn cầu chứng kiến một sự đảo chiều đột ngột. Giá vàng, vốn được coi là "hầm trú ẩn an toàn", mất hơn 30 USD mỗi ounce, trong khi giá dầu thô Brent lần đầu tiên trong nhiều tháng rơi xuống dưới ngưỡng 70 USD/thùng.
1 tuần
Xem thêm