4 nhóm khách hàng Việt thường xuyên mua sắm trực tuyến
(DNTO) - Chiều nay (1/7), nền tảng thương mại điện tử Shopee công bố 4 nhóm khách hàng Việt thường xuyên mua sắm trực tuyến và những yếu tố tác động đến quyết định mua sắm của họ.
Công bố này dựa trên việc Shopee đã khảo sát hơn 24.000 người dùng Việt Nam.
Cụ thể: Nhóm đầu tiên là nhóm “săn hàng giá tốt” - Những người dùng quyết đoán, thích săn tìm những ưu đãi tốt nhất.
57% người dùng được khảo sát nằm trong nhóm những người dùng “săn hàng giá tốt”, với 3/4 trong số đó là nữ giới. Bởi phụ nữ Việt Nam thường đóng vai trò “tay hòm chìa khóa” của gia đình, họ sẽ ưu tiên tìm những ưu đãi tốt nhất và giá thấp nhất khi mua sắm để tiết kiệm chi tiêu hết mức có thể.
Những đặc điểm chính của nhóm này là thường xuyên mua sắm: 87% mua sắm online ít nhất 2 lần/tháng. Tham khảo đánh giá sản phẩm: Bên cạnh việc tìm kiếm các ưu đãi tốt nhất với giá thấp nhất, 57% người dùng nhóm này cho rằng nếu sản phẩm có nhiều lượt đánh giá tích cực thì đó là một sản phẩm tốt. Mua sắm dứt khoát: Hơn một nửa người dùng thuộc nhóm này chỉ xem tối đa 5 sản phẩm trước khi mua hàng.
Nhóm thứ hai là “dạo - mua ngẫu hứng” - Thích lướt xem sản phẩm và mua tùy hứng.
Chiếm 16% số người dùng được khảo sát, nhóm “dạo - mua ngẫu hứng” chỉ những người dùng xem đa dạng nhiều loại sản phẩm một cách ngẫu hứng. So với nhóm “Săn hàng giá tốt”, nhóm này có xu hướng xem lướt trung bình nhiều mặt hàng hơn, nhưng cũng dễ ngẫu hứng mua bất kỳ sản phẩm nào thu hút sự chú ý của họ một cách nhanh chóng.
Những đặc điểm chính của nhóm này là "lướt thả ga”: 51% người dùng thuộc nhóm “Dạo - Mua ngẫu hứng” thường duyệt qua trên 10 mặt hàng khác nhau trước khi mua. Mua sắm tùy hứng: có đến 70% người dùng chọn mua một món hàng chỉ bởi vì họ cảm thấy thích vào thời điểm đó.
Nhóm thứ ba là “thuận tiện là trên hết” - Những người mua sắm ưa chuộng sự thuận tiện của mua sắm trực tuyến.
Nhóm “thuận tiện là trên hết” chiếm 13% số người tham gia khảo sát, họ chọn mua sắm trực tuyến vì phương thức mua sắm dễ dàng và giao hàng tận nhà nhanh chóng. Nhóm người dùng này ưu tiên việc thuận tiện trong mua sắm online cũng như thích nhận giảm giá ưu đãi và điểm khách hàng thân thiết từ các thương hiệu mà họ quan tâm.
Những đặc điểm chính của họ là mua sắm thường xuyên: Thực tế, những người dùng này là một trong những nhóm mua sắm tích cực nhất, với 83% trong số họ mua sắm online nhiều hơn 1 lần/tuần. Điều này có thể lý giải bởi họ yêu thích sự thoải mái và tiện lợi của mua sắm trực tuyến. Ưa chuộng sự thuận tiện: 51% sẽ chọn mua sản phẩm nếu sản phẩm đó được người mua trước đánh giá tích cực. Điều này chứng tỏ việc mua sắm online nhanh chóng và thuận tiện cho người mua hàng tìm hiểu và xem đánh giá của người mua hàng khác.
Ngoài ra, cứ 10 người được khảo sát lại có 1 người trả lời rằng họ sẽ chọn mua một sản phẩm nếu nó đi kèm với giao hàng miễn phí hoặc chuyển phát nhanh. Ưu đãi thương hiệu và điểm khách hàng thân thiết: Chiếm 1/3 nhóm này là những người thường mua hàng online từ các thương hiệu chính hãng. Khi mua sắm online càng thuận tiện, họ cũng dễ tiếp cận với những ưu đãi từ thương hiệu nhiều hơn. 57% trong số họ có xu hướng chọn các mặt hàng chính hãng có ưu đãi tốt nếu được giao hàng tận nhà một cách thuận tiện.
Nhóm thứ 4 là nhóm “thợ săn quà tặng” - Những người tìm kiếm niềm vui từ phần thưởng và quà tặng trực tuyến.
Đối với một số người dùng Việt Nam, việc mua sắm trực tuyến sẽ mang đến nhiều hứng khởi hơn khi đi kèm với quà tặng. Cứ 10 người được khảo sát lại có một người cho biết họ thường tìm kiếm phần thưởng và quà tặng miễn phí như niềm vui trong mua sắm trực tuyến. Gần 1/3 người dùng trong nhóm này đều thuộc nhóm dưới 18 tuổi, thể hiện việc các thanh thiếu niên rất đam mê việc xem lướt sản phẩm, nhấp chuột và nhận về những phần quà may mắn.
Những đặc điểm chính là khám phá lúc dạo xem: Hơn một nửa người dùng thuộc nhóm “Thợ săn quà tặng” thường tìm thấy sản phẩm, ưu đãi mới trong lúc lướt các sàn thương mại điện tử như Shopee. Ưa chuộng điểm ưu đãi thành viên: Với đặc tính thích săn tìm phần thưởng, 1/3 nhóm người dùng này cũng có xu hướng tìm kiếm loạt ưu đãi và điểm thành viên từ những thương hiệu họ yêu mến trước rồi mới chọn mua sản phẩm.