Thứ hai, 13/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

4 nhóm khách hàng Việt thường xuyên mua sắm trực tuyến

Yến Hạ
- 16:41, 01/07/2021

(DNTO) - Chiều nay (1/7), nền tảng thương mại điện tử Shopee công bố 4 nhóm khách hàng Việt thường xuyên mua sắm trực tuyến và những yếu tố tác động đến quyết định mua sắm của họ.

01072021 - Shopee - 4 nhom khach hang Việt thuong xuyen mua sam truc tuyen

Công bố này dựa trên việc Shopee đã khảo sát hơn 24.000 người dùng Việt Nam.

Cụ thể: Nhóm đầu tiên là nhóm “săn hàng giá tốt” - Những người dùng quyết đoán, thích săn tìm những ưu đãi tốt nhất.

57% người dùng được khảo sát nằm trong nhóm những người dùng “săn hàng giá tốt”, với 3/4 trong số đó là nữ giới. Bởi phụ nữ Việt Nam thường đóng vai trò “tay hòm chìa khóa” của gia đình, họ sẽ ưu tiên tìm những ưu đãi tốt nhất và giá thấp nhất khi mua sắm để tiết kiệm chi tiêu hết mức có thể.

Những đặc điểm chính của nhóm này là thường xuyên mua sắm: 87% mua sắm online ít nhất 2 lần/tháng. Tham khảo đánh giá sản phẩm: Bên cạnh việc tìm kiếm các ưu đãi tốt nhất với giá thấp nhất, 57% người dùng nhóm này cho rằng nếu sản phẩm có nhiều lượt đánh giá tích cực thì đó là một sản phẩm tốt. Mua sắm dứt khoát: Hơn một nửa người dùng thuộc nhóm này chỉ xem tối đa 5 sản phẩm trước khi mua hàng. 

Nhóm thứ hai là “dạo - mua ngẫu hứng” - Thích lướt xem sản phẩm và mua tùy hứng.

Chiếm 16% số người dùng được khảo sát, nhóm “dạo - mua ngẫu hứng” chỉ những người dùng xem đa dạng nhiều loại sản phẩm một cách ngẫu hứng. So với nhóm “Săn hàng giá tốt”, nhóm này có xu hướng xem lướt trung bình nhiều mặt hàng hơn, nhưng cũng dễ ngẫu hứng mua bất kỳ sản phẩm nào thu hút sự chú ý của họ một cách nhanh chóng.

Những đặc điểm chính của nhóm này là "lướt thả ga”: 51% người dùng thuộc nhóm “Dạo - Mua ngẫu hứng” thường duyệt qua trên 10 mặt hàng khác nhau trước khi mua. Mua sắm tùy hứng: có đến 70% người dùng chọn mua một món hàng chỉ bởi vì họ cảm thấy thích vào thời điểm đó.

Nhóm thứ ba là “thuận tiện là trên hết” - Những người mua sắm ưa chuộng sự thuận tiện của mua sắm trực tuyến.

Nhóm “thuận tiện là trên hết” chiếm 13% số người tham gia khảo sát, họ chọn mua sắm trực tuyến vì phương thức mua sắm dễ dàng và giao hàng tận nhà nhanh chóng. Nhóm người dùng này ưu tiên việc thuận tiện trong mua sắm online cũng như thích nhận giảm giá ưu đãi và điểm khách hàng thân thiết từ các thương hiệu mà họ quan tâm.

Những đặc điểm chính của họ là mua sắm thường xuyên: Thực tế, những người dùng này là một trong những nhóm mua sắm tích cực nhất, với 83% trong số họ mua sắm online nhiều hơn 1 lần/tuần. Điều này có thể lý giải bởi họ yêu thích sự thoải mái và tiện lợi của mua sắm trực tuyến. Ưa chuộng sự thuận tiện: 51% sẽ chọn mua sản phẩm nếu sản phẩm đó được người mua trước đánh giá tích cực. Điều này chứng tỏ việc mua sắm online nhanh chóng và thuận tiện cho người mua hàng tìm hiểu và xem đánh giá của người mua hàng khác.

Ngoài ra, cứ 10 người được khảo sát lại có 1 người trả lời rằng họ sẽ chọn mua một sản phẩm nếu nó đi kèm với giao hàng miễn phí hoặc chuyển phát nhanh. Ưu đãi thương hiệu và điểm khách hàng thân thiết: Chiếm 1/3 nhóm này là những người thường mua hàng online từ các thương hiệu chính hãng. Khi mua sắm online càng thuận tiện, họ cũng dễ tiếp cận với những ưu đãi từ thương hiệu nhiều hơn. 57% trong số họ có xu hướng chọn các mặt hàng chính hãng có ưu đãi tốt nếu được giao hàng tận nhà một cách thuận tiện.

Nhóm thứ 4 là nhóm “thợ săn quà tặng” - Những người tìm kiếm niềm vui từ phần thưởng và quà tặng trực tuyến.

Đối với một số người dùng Việt Nam, việc mua sắm trực tuyến sẽ mang đến nhiều hứng khởi hơn khi đi kèm với quà tặng. Cứ 10 người được khảo sát lại có một người cho biết họ thường tìm kiếm phần thưởng và quà tặng miễn phí như niềm vui trong mua sắm trực tuyến. Gần 1/3 người dùng trong nhóm này đều thuộc nhóm dưới 18 tuổi, thể hiện việc các thanh thiếu niên rất đam mê việc xem lướt sản phẩm, nhấp chuột và nhận về những phần quà may mắn.

Những đặc điểm chính là khám phá lúc dạo xem: Hơn một nửa người dùng thuộc nhóm “Thợ săn quà tặng” thường tìm thấy sản phẩm, ưu đãi mới trong lúc lướt các sàn thương mại điện tử như Shopee. Ưa chuộng điểm ưu đãi thành viên: Với đặc tính thích săn tìm phần thưởng, 1/3 nhóm người dùng này cũng có xu hướng tìm kiếm loạt ưu đãi và điểm thành viên từ những thương hiệu họ yêu mến trước rồi mới chọn mua sản phẩm.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán Mỹ chao đảo hôm thứ Sáu, chấm dứt sự bình lặng kéo dài nhiều tháng, sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ tăng đáng kể thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nâng hạng mới chỉ là yếu tố khởi đầu, thị trường chứng khoán Việt Nam cần có thêm các yếu tố như danh sách cổ phiếu hấp dẫn, triển vọng tăng trưởng dài hạn hay xu hướng đẩy mạnh IPO mới có thể đẩy mạnh sự quan tâm của nhà đầu tư ngoại.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu nằm trong danh sách SHS Research dự báo sẽ hưởng lợi khi thị trường chứng khoán Việt Nam nâng hạng bao gồm: VIC, VHM, VNM, MSN, SSI,...
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các thông tin vĩ mô tích cực cùng kỳ vọng nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam đã khiến thị trường chứng khoán bật lên gần 50 điểm, trong đó nhóm cổ phiếu chứng khoán đồng loạt tăng kịch trần dẫn dắt đà tăng toàn thị trường.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Kinh tế trưởng của CTCK Chứng khoán SSI, ông Phạm Lưu Hưng, nhà đầu tư nên nhìn sang năm 2026 để tìm kiếm động lực đầu tư bởi thực tế bức tranh kinh tế của năm 2025 đã hiện lên khá rõ và các triển vọng đã được phản ánh đầu đủ vào giá của thị trường chứng khoán.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lạc Hồng 900 LX có khả năng chống đạn đạt tiêu chuẩn VPAM VR7, ngang với nhiều mẫu xe hàng đầu thế giới.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Môi trường lãi suất thấp cùng đà tăng mạnh mẽ của tín dụng đã giúp nhiều ngân hàng thương mại cổ phần được dự báo có lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc trong quý 3 năm nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngành ngân hàng giữ vị trí chủ đạo khi đang cung cấp gần 59% vốn cho toàn nền kinh tế, theo đó triển vọng của nhóm cổ phiếu ngân hàng là tương đối tích cực.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thiết kế bắt mắt, trải nghiệm lái thoải mái và đặc biệt là chi phí sở hữu vô cùng hấp dẫn, Feliz Neo là chiếc xe được săn đón hàng đầu thị trường xe máy tầm giá 20 triệu đồng ở thời điểm này.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chính sách thuế quan mới của Mỹ đã tạo ra một cú sốc lớn trên thị trường cà phê toàn cầu, trực tiếp đẩy giá cà phê tại nước này lên mức cao nhất trong gần 30 năm. Đây là một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng khi Mỹ là nhà nhập khẩu cà phê lớn nhất thế giới và phụ thuộc gần như 100% vào nguồn cung từ nước ngoài.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Cuộc đối đầu trên thị trường đồ chơi sưu tầm đang nóng hơn bao giờ hết khi Miniso chính thức bước vào cuộc chơi với loạt sản phẩm Wakuku. Quyết định táo bạo này được đưa ra sau khi đối thủ Pop Mart làm mưa làm gió toàn cầu với búp bê Labubu, đạt doanh thu và lợi nhuận tăng kỷ lục.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
VN-Index vượt ngưỡng kháng cự quan trọng 1.700 điểm vào sáng nay với lực đỡ lớn đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Việc các chỉ số nợ công của Việt Nam được giữ ở mức thấp kỷ lục, chỉ 34% GDP vào cuối năm 2024, đang tạo ra một dư địa chính sách tài khóa chưa từng có. Đây vừa là cơ hội vàng để thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, vừa là áp lực đòi hỏi hiệu quả sử dụng vốn phải được đặt lên hàng đầu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Riêng tháng 8, giá trị bán ròng của nhà đầu tư ngoại trên cả 3 sàn đã đạt trên 30 ngàn tỷ đồng, con số này chiếm tới 48% tổng giá trị bán ròng của khối này kể từ đầu năm tới nay.
1 tháng
Xem thêm