Masan Group tăng tỉ lệ sở hữu tại The CrownX lên 84,9%
(DNTO) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan và The CrownX - một công ty thành viên của Masan, hôm nay (1/7), công bố về việc mua lại cổ phần của The CrownX từ các cổ đông thiểu số. Sau giao dịch, tỉ lệ sở hữu trực tiếp và gián tiếp của Masan tại The CrownX tăng từ 80,2% lên 84,9%.
Ông Danny Le, Tổng Giám đốc Masan Group cho biết, năm 2021 là năm đánh dấu bước ngoặt của VinCommerce khi hệ thống bán lẻ này bắt đầu có lợi nhuận. Ưu tiên hàng đầu của Masan hiện nay là tái mở rộng hệ thống điểm bán để xây dựng chuỗi bán lẻ dẫn đầu về quy mô, đồng thời duy trì đà cải thiện lợi nhuận. Đây chính là nền tảng để Masan gia tăng đầu tư nhằm đẩy nhanh chiến lược tích hợp từ offline đến online (offline-to-online).
“Theo nhận định của chúng tôi dựa trên kết quả kinh doanh dự kiến của The CrownX vào năm 2021 và tiềm năng tăng trưởng của nền tảng tích hợp offline-to-online, định giá hiện nay của The CrownX chưa phản ánh chính xác giá trị công ty”, ông nhấn mạnh.
Theo thông tin từ Masan, đối với hệ thống VinCommerce dựa trên kết quả Ebit hòa vốn vào tháng 6/2021, ban điều hành đã vạch ra lộ trình hướng đến Ebit dương (bao gồm các chi phí tại văn phòng chính) trong nửa cuối năm 2021.
Đồng thời, mở rộng quy mô, đặt mục tiêu hơn 3.000 điểm bán. Tăng trưởng like-for-like nửa đầu năm 2021 được thúc đẩy nhờ vào 300 - 500 cửa hàng VinMart+ được mở mới trong năm nay. Các cửa hàng mới dự kiến sẽ đạt EBITDA hòa vốn trong 6-12 tháng nhờ vào mô hình chuỗi cung ứng được cải tiến hiệu quả hơn và biên lợi nhuận thương mại tăng, danh mục sản phẩm phù hợp thị hiếu giúp thúc đẩy lưu lượng khách đến cửa hàng.
Song song đó, mô hình Kiosk Phúc Long trong VinMart+ góp phần gia tăng lưu lượng khách và lợi nhuận của VinMart+, đơn vị cũng đặt mục tiêu đến cuối năm 2021 sẽ có 1.100 cửa hàng VinMart+ tích hợp mô hình kiosk Phúc Long. Với mức đóng góp doanh thu trên, biên EBITDA của cửa hàng VinMart+ tích hợp kiosk Phúc Long dự kiến sẽ gia tăng 4%.
Được biết, tính đến cuối tháng 6/2021, có 50 cửa hàng VinMart+ thí điểm kiosk Phúc Long đi vào hoạt động. Mỗi ngày, mô hình này dự kiến đóng góp thêm 5 triệu đồng doanh thu cho mỗi cửa hàng. Theo thỏa thuận, kiosk Phúc Long sẽ chia sẻ 20% doanh thu với VCM, tương đương với 1 triệu đồng/ngày.
Riêng tại kênh bán hàng online, Masan sẽ tăng tốc đẩy mạnh hợp tác với Lazada để thúc đẩy nhu yếu phẩm trở thành mặt hàng được mua sắm với tần suất hàng ngày trên kênh online. VinMart đã thí điểm dịch vụ giao hàng nhanh trong vòng 4 tiếng từ 14 siêu thị VinMart tại TP.HCM và Hà Nội, áp dụng cho danh mục gần 2.000 sản phẩm, trong đó nổi bật là các mặt hàng tươi sống. Kết quả bước đầu của đợt thí điểm đã mang lại những kết quả vô cùng khả quan.
Ngoài ra, theo thông tin từ Masan, Alibaba Group và Baring Private Equity Asia không tham gia vào giao dịch nêu trên. Ban điều hành vẫn đang có kế hoạch huy động thêm 300-400 triệu USD vốn đầu tư vào The CrownX trong nửa cuối năm 2021. Thông tin chi tiết sẽ được cập nhật tại báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 của Masan Group, dự kiến công bố vào ngày 30/7.