Thứ hai, 06/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

ThS - BS Lê Vũ Tân: Trong y khoa, việc quảng cáo không đúng thực tế sẽ làm hại cho người bệnh

Thiên Kim
- 08:52, 27/02/2021

(DNTO) - “Đằng sau mỗi ca bệnh đến tìm kiếm phương pháp điều trị là một câu chuyện, có lúc hết sức bình thường, nhưng có lúc cũng khá cay đắng, rất khó diễn tả được!”- Đó là chia sẻ của ThS.BS Lê Vũ Tân (Khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân TPHCM).

Sau khi hoàn thành chương trình Fellowship về Nam khoa tại Trường ĐH Y khoa Tulane, Hoa Kỳ, ThS-BS Lê Vũ Tân mong muốn có nhiều cơ hội điều trị cho bệnh nhân và cống hiến cho nền y học nước nhà.

ThS-BS Lê Vũ Tân là Bác sĩ Nam khoa đầu tiên học chương trình Fellowship về Nam khoa tại Trường ĐH Y khoa Tulane, Mỹ.

ThS-BS Lê Vũ Tân là Bác sĩ Nam khoa đầu tiên học chương trình Fellowship về Nam khoa tại Trường ĐH Y khoa Tulane, Mỹ.

Trăn trở về những ca bệnh từng đi sai địa chỉ

Với giọng nói rõ đều, chậm rãi và ấm áp, bác sĩ Tân khiến cho bất cứ ai tiếp xúc, không chỉ là bệnh nhân, đều cảm thấy sự chân thành và gần gũi. Ngày làm việc của bác sĩ lúc thì trong phòng khám, lúc trong phòng mổ, tiếp xúc với rất nhiều căn bệnh nam khoa mà chắc chắn một người bình thường sẽ khó biết được.

Theo bác sĩ Tân, các bệnh nam khoa phổ biến thường là sùi mào gà, rối loạn cương, sưng đau bìu, suy sinh dục, vô sinh, thậm chí có ca tự rước bệnh vào thân như tự tiêm testosterone hay tự tiêm thuốc kích dục. Tuy nhiên, có một số bệnh nhân khiến bác sĩ Tân suy tư rất nhiều vì đã chọn sai địa chỉ điều trị gây “tiền mất tật mang”, như một số trường hợp điều trị xuất tinh sớm, người bệnh tự ý tìm đến những đường link quảng cáo trên mạng, sau khi bị hành “te tua” mới tìm đến bệnh viện, may mà điều trị kịp thời, không là mất luôn “của quý”.

Từ thực tế “mắt thấy, tai nghe” và trực tiếp điều trị cho nhiều ca bệnh như vậy, bác sĩ Tân chia sẻ mong muốn: “các nền tảng như Google hay Facebook có chế độ ưu tiên phân phối những thông tin đáng tin cậy từ các bác sĩ chuyên khoa cho bệnh nhân nhằm giúp người bệnh tránh những cái “bẫy” quảng cáo. Trong y khoa, việc quảng cáo không đúng thực tế sẽ làm hại cho người bệnh. Nhưng nghề bác sĩ thì ưu tiên hàng đầu là tập trung chuyên môn nâng cao tay nghề khám chữa bệnh, không phải để làm truyền thông”.

ThS-BS Lê Vũ Tân (bìa trái) cùng các đồng nghiệp quốc tế.

ThS-BS Lê Vũ Tân (bìa trái) cùng các đồng nghiệp quốc tế.

Trong khi đó, các từ khóa chính trong các bài viết nam khoa thường bao gồm những từ nhạy cảm đối với chính sách nội dung của các trang tìm kiếm nên không được ưu tiên. Do đó, bác sĩ Tân cho rằng kênh báo chí rất hữu ích và uy tín, nên dù bận rộn, anh vẫn luôn dành thời gian để tư vấn và chia sẻ kiến thức nam khoa trên một số báo với hy vọng người có bệnh, nhất là cánh mày râu sẽ tìm đến đúng địa chỉ.

Ngoài thời gian làm việc và nghiên cứu, bác sĩ Tân còn dành thời gian dịch tài liệu nước ngoài, viết những bài y khoa sao cho thật dễ hiểu, cập nhật trên các nền tảng kỹ thuật số để những ai quan tâm đến vấn đề sức khỏe liên quan có thể tiếp cận được. Anh nói: “Nếu làm gì đó được cho bệnh nhân thì mình cố gắng làm”.

Những thành tựu và động lực

Sau khi tốt nghiệp ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch năm 2009, ThS.BS Lê Vũ Tân tiếp tục theo học chương trình Bác sĩ Nội trú chuyên ngành Ngoại Niệu tại Trường ĐH Y Dược TP.HCM với tấm bằng loại giỏi và về công tác tại Khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) cho đến nay.

ThS-BS Lê Vũ Tân và đồng nghiệp trong một ca phẫu thuật vì vỡ tinh toàn tại BV Bình Dân TPHCM.

ThS-BS Lê Vũ Tân và đồng nghiệp trong một ca phẫu thuật vì vỡ tinh toàn tại BV Bình Dân TPHCM.

Bác sĩ Lê Vũ Tân là bác sĩ nam khoa đầu tiên của Việt Nam học tập chương trình Fellowship về Nam khoa tại Trường ĐH Y khoa Tulane, Hoa Kỳ.

Trong suốt thời gian làm việc, bác sĩ Tân dành nhiều thời gian tham dự các khóa đào tạo ngắn và dài hạn trong và ngoài nước như “Đào tạo liên tục về Sức khỏe Nam Giới” Viện Y khoa Johns Hopkins (2014), khóa học “Men ‘s health” tại Singapore (2015), khóa tập huấn “Các Rối Loạn Tình Dục” do Hội Y học giới tính Châu Á phối hợp Hội Y học giới tính Việt Nam (2017). Năm 2018, bác sĩ Tân trở thành bác sĩ nam khoa đầu tiên của Việt Nam học tập chương trình Fellowship về Nam khoa tại Trường ĐH Y khoa Tulane, Hoa Kỳ dưới sự hướng dẫn của Giáo sư Wayne Hellstrom.

Ngoài công việc khám chữa bệnh, bác sĩ Tân là tác giả chính và đồng tác giả của nhiều bài báo đăng trên các tạp chí chuyên ngành trong nước và quốc tế về rối loạn tình dục, vô sinh nam, các bệnh lây truyền qua đường tình dục,… Đặc biệt bác sĩ tham gia báo cáo tại nhiều hội nghị chuyên ngành cấp quốc gia và quốc tế như Hội nghị Niệu khoa Việt Nam, Hội nghị Niệu khoa TP.HCM, Hội nghị Y học giới tính Việt Nam, Hội Nghị thường niên Y học giới tính khu vực Bắc Mỹ (SMSNA); Hội nghị Niệu khoa Hoa Kỳ (AUA)…

Hồi còn là sinh viên trường Y, bác sĩ Tân cảm thấy dường như ai cũng quen thuộc với các vấn đề bệnh phụ khoa, chuyên ngành Phụ khoa được chú trọng phát triển từ lâu, còn ngành Nam khoa khá xa lạ. Khi học ngành Ngoại Niệu, bác sĩ Tân cảm thấy Nam khoa là 1 chuyên ngành mới mẻ và thú vị nên hứng thú tìm tòi nghiên cứu. Có lẽ nhờ bắt đầu sự nghiệp bằng niềm yêu thích nên bác sĩ Tân đạt được nhiều kết quả khoa học đáng trân trọng.

ThS-BS Lê Vũ Tân đang tư vấn điều trị vô sinh nam cho một cặp đôi.

ThS-BS Lê Vũ Tân đang tư vấn điều trị vô sinh nam cho một cặp đôi.

Bác sĩ Tân không chỉ điều trị bằng trình độ chuyên môn, bề dày kinh nghiệm, mà còn bằng cả trái tim của người thầy thuốc. Anh cảm nhận riêng điều trị vấn đề vô sinh nam giống anh được ban tặng thêm hạnh phúc từ các cặp đôi điều trị. Còn các cặp đôi từng vô sinh, họ gặp được bác sĩ Tân giống như duyên lành về một mái ấm hạnh phúc trọn vẹn hơn. Bác sĩ nhớ lại ca phẫu thuật trích tinh trùng để tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm cho một anh thương binh ở Biên Hòa. Sau một thời gian, người thương binh ấy đưa vợ và cô công chúa lên thăm anh trong vỡ òa xúc động.

Những cái kết thật đẹp đó để làm động lực cho bản thân bước từng bước thật vững chãi trong sự nghiệp y khoa. Gác lại công việc trở lại cuộc sống đời thường, bác sĩ Tân chỉ giản dị chia sẻ: “bản thân luôn luôn cố gắng và nỗ lực mỗi ngày. Sống chan hòa và chia sẻ với mọi người”.

Tin khác

Bất động sản
Toạ độ "hot" nhất Bình Thuận dịp lễ này đã gọi tên NovaWorld Phan Thiet. Quảng trường biển Bikini Beach như tổ tung, các khu vui chơi giải trí, lưu trú đông nghịt du khách. Chỉ trong 4 ngày lễ hội Carnival 30/4, đô thị đã đón hơn 80.000 lượt khách đến du lịch, trải nghiệm vui chơi giải trí và tận hưởng bầu không khí lễ hội rực rỡ sắc màu.
3 giờ
Văn hoá - Xã hội
Tối 4/5, liveshow 'Ngày em thắp sao trời' của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng diễn ra thành công tại Trung tâm Hội nghị Thisky Hall Sala (TP.HCM) với hàng nghìn khán giả. Nam ca sĩ cũng xác nhận kỷ lục Ca sĩ trình diễn nhiều mashup nhất trong chương trình với 62 ca khúc.
23 giờ
Văn hoá - Xã hội
So với tiêu chuẩn cây xanh tối thiểu của Liên hợp quốc là 10m2/người và chỉ tiêu của các thành phố hiện đại trên thế giới là 20-25m2/người thì tỉ lệ phủ cây xanh tại TP.HCM là rất thấp. Trong những ngày nắng nóng bủa vây như thế nay mới thấy hết giá trị của những đoạn đường rợp bóng cây xanh. 
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lễ công bố dự án Cadie Couture Fashion Exhibition là lời tuyên bố cho công chúng khát vọng mang tiếng vang cho show thời trang đầu tiên của người Việt tại hải ngoại bằng sự tâm huyết của CEO - Designer Hương Phạm
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong khu vực ASEAN đã có 5 quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử là Thái Lan, Singapore, Lào, Brunei, Campuchia… trong khi đề xuất cấm thuốc lá điện tử ở Việt Nam dự kiến Bộ Y tế sẽ trình Quốc hội vào tháng 10/2024. Trong khi chờ đợi các biện pháp phối hợp, gia đình hãy là thành trì bảo vệ con em trước sự tấn công của thuốc lá điện tử.     
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lại một lần nữa, các sáng tạo tuyệt mỹ từ NTK Công Trí đã cho thấy khả năng chinh phục thế hệ mỹ nhân Gen Z thay vì chỉ gắn bó với các tên tuổi kỳ cựu tại Hollywood.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
70 năm đã trôi qua nhưng nhắc lại những tháng ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với ông – người chiến sĩ áo trắng Nguyễn Văn Minh luôn là những ký ức không bao giờ quên của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
1 tuần
Xem thêm