Thứ tư, 18/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thêm cơ hội sinh lời cao hơn đối với nhà đầu tư khi Big 4 tăng lãi suất vào đầu quý IV

Hồng Gấm
- 16:11, 28/08/2024

(DNTO) - Tốc độ tăng trưởng tiền gửi đang "hụt hơi" so với tín dụng, nhiều khả năng nhóm Big 4 sẽ phải tăng lãi suất 12 tháng từ đầu quý IV. Động thái này dù đặt áp lực tăng lên chi phí trả lãi trái phiếu thả nổi, nhưng sẽ làm tăng lợi suất đầu tư cho doanh nghiệp phát hành trên thị trường thứ cấp.

dddn-1cdn-vn_nguon-doan-minh-tuan-

Lãi suất của nhóm Big 4 sẽ đi theo 2 kịch bản

Có thể nói đến hiện tại, nhóm Big 4 vẫn đang giữ mặt bằng lãi suất huy động thấp tối đa và sát với quy định, chưa kể có những thời điểm còn thấp hơn so với lãi suất liên ngân hàng được áp giao dịch qua đêm. Kể cả sau động thái hạ lãi suất công cụ OMO của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ngày 5/8 để hỗ trợ vốn chi phí thấp và thanh khoản tốt hơn cho các ngân hàng trong giai đoạn cần đẩy mạnh tăng trưởng cho vay, lãi suất liên ngân hàng cũng chỉ về mức 4,35% - không thấp hơn bao nhiêu so với mốc huy động 4,8% mà nhóm Big 4 đang áp dụng.

Theo đó, sự tham gia vào cuộc đua tăng lãi suất huy động của Agribank mới đây khiến thị trường dồn sự chú ý vào động thái lãi suất chung của nhóm Big 4. Đây là nhóm có thị phần tín dụng lớn trên thị trường, có tầm ảnh hưởng về lãi suất và thanh khoản. Mỗi động thái của ngân hàng nhóm đều được thị trường theo dõi liệu có phải là “bật tín hiệu” hoặc sự “dò đường” của chính sách lãi suất điều hành.

Trong “cuộc đua” lãi suất huy động nói chung từ nay đến cuối năm, ông Đoàn Minh Tuấn - Trưởng phòng Nghiên cứu và Phân tích FIDT nhận định, xu hướng lãi suất của nhóm ngân hàng Big 4 sẽ đi theo 2 kịch bản: Thứ nhất, nếu tăng trưởng tín dụng cao, đến hết quý III có thể đạt 90% chỉ tiêu mà huy động không tăng trưởng mạnh, đồng thời không có rủi ro thay đổi của các biến số vĩ mô dẫn đến thay đổi lãi suất điều hành, thì khả năng “trần” lãi huy động cao của nhóm, lấy lãi suất tiết kiệm Vietcombank 12 tháng hiện tại dự phóng, có thể điều chỉnh nhẹ ở mức 5,0%. 

Thứ hai, ở kịch bản cao hơn, tăng trưởng tín dụng hệ thống đạt mục tiêu 14-15%, lãi suất huy động cao nhất của nhóm (theo lãi suất 12 tháng Vietcombank) có thể lên mức 5,5% -6,0%, là mức tăng phù hợp tăng trưởng kinh tế và không có rủi ro đảo chiều chính sách tiền tệ. 

Tại báo cáo mới công bố của FiinRatings ngày 26/8 cũng nhận định, trong tháng 7, lãi suất huy động 12 tháng trung bình của các ngân hàng tư nhân tiếp tục tăng thêm 19 điểm cơ bản, trong khi một số nhóm ngân hàng Big 4 mới chỉ tăng nhẹ lãi suất ở một số kỳ hạn dưới 12 tháng để hỗ trợ thanh khoản trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, với tốc độ tăng trưởng tiền gửi đang rất chậm so với tín dụng, nhiều khả năng nhóm ngân hàng Big 4 cũng sẽ phải tăng lãi suất 12 tháng từ cuối quý 3, đầu quý 4. Ghi nhận đến cuối tháng 6, tăng trưởng tiền gửi toàn hệ thống mới chỉ đạt 1,5%, rất thấp so với tín dụng đã tăng 6%. Hoạt động đầu tư trái phiếu doanh nghiệp sẽ được khai thác mạnh hơn khi các doanh nghiệp sử dụng hết hạn mức cho vay tại các ngân hàng thương mại, từ đó giúp thị trường trái phiếu doanh nghiệp sôi động hơn.

"Về phía doanh nghiệp phát hành, việc tăng lãi suất này sẽ đặt áp lực tăng lên chi phí trả lãi trái phiếu định kỳ đối với các trái phiếu trả lãi thả nổi, nhưng rõ ràng đây sẽ là cơ hội sinh lời cao hơn đối với nhà đầu tư. Trên thị trường thứ cấp, lãi suất kỳ vọng của nhà đầu tư tăng sẽ làm giảm giá trái phiếu và tăng lợi suất đầu tư (YTM)", FiinRatings đánh giá.

nh57635

'NHNN cũng sẽ không cần phải nâng lãi suất điều hành'

Trước đó, nhiều ý kiến cho rằng NHNN phải đối diện với áp lực về tỷ giá trong nửa cuối năm 2024 và có khả năng phải tăng lãi suất điều hành thêm 25-50 điểm cơ bản (0,25 – 0,5 điểm %). Nguyên nhân là sức mạnh của đồng USD được dự báo sẽ duy trì, NHNN có thể phải tiếp tục tiêu hao dự trữ ngoại hối nếu muốn kiềm giữ tỷ giá. Do dự trữ ngoại hối của Việt Nam hạn hẹp trong khi nhu cầu đối với đồng USD thường tăng trong giai đoạn gần cuối năm. Điều này sẽ tiềm ẩn rủi ro việc tiêu hao dự trữ ngoại hối của NHNN không đạt được mục đích kiềm chế đà tăng của tỷ giá.

Song, hiện tại xu hướng tăng giá của tiền đồng đã tiếp diễn trong tháng qua nhờ đồng USD giảm mạnh. Tại ngày 23/08, chỉ số đồng USD đã giảm về mức 100,7 - mức thấp nhất kể từ tháng 7/2023. Tỷ giá USD/VND bình quân trên thị trường chính thức đã giảm về 24.978 đồng/USD, giảm 1,1% so với cuối tháng trước. Tỷ giá bán tại Vietcombank cũng đã giảm về mức 25.050 đồng/USD tại ngày 26/8, thấp hơn 370 đồng/USD so với cuối tháng 7. Trong khi đó, trên thị trường tự do, tỷ giá bán tại ngày 23/8 đã giảm về mức 25.280 đồng/USD, giảm 1,7% so với cuối tháng 7. 

"Như vậy, tỷ giá USD/VND đã giảm nhanh hơn so với kỳ vọng của chúng tôi nhờ diễn biến suy yếu của đồng USD. Dự báo áp lực về nhu cầu USD tăng trở lại trong cuối quý 3 và đầu quý 4 cũng sẽ không gây áp lực đến triển vọng tỷ giá. Tỷ giá USD/VND cuối năm 2024 có thể dao động quanh mức 25.000 đồng/USD, tăng khoảng 3% so với cuối năm ngoái", Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết.

Đáng chú ý, lãi suất trên thị trường mở cũng có sự điều chỉnh trong tháng 8. Từ 5/8, NHNN đã điều chỉnh giảm 0,25 điểm % lãi suất kênh cầm cố và tín phiếu từ 4,5%/năm xuống còn 4,25%/năm. Tiếp đó, lãi suất phát hành tín phiếu được điều chỉnh giảm thêm 0,15 điểm % trong tuần trước xuống còn 4,15%/năm tại ngày 23/8. Diễn biến này đi cùng với việc tỷ giá tiếp tục giảm trong tháng qua, đồng thời, NHNN cũng tận dụng việc Fed cắt giảm lãi suất điều hành trong tháng tới để điều chỉnh lãi suất điều hành trên thị trường mở.

"Với diễn biến tỷ giá hiện tại, NHNN cũng sẽ không cần phải nâng lãi suất điều hành để ứng phó với áp lực tỷ giá trong các tháng còn lại của năm", VDSC nhận định.

 

Tin khác

Xu thế
Tập đoàn Amazon đã yêu cầu các nhân viên trở lại đi làm toàn thời gian tại công ty 5 ngày trong tuần, theo CEO của công ty - ông Andy Jassy.
3 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo ông Dominic Scriven, Chủ tịch quỹ Dragon Capital, hai năm qua là giai đoạn khó khăn của thị trường chứng khoán, tuy nhiên thách thức đang giảm dần, nhiều yếu tố tích cực bắt đầu lộ diện.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việc nhà điều hành vừa giảm lãi suất OMO xuống 4%/năm, cho thấy định hướng hỗ trợ thanh khoản hệ thống ngân hàng, qua đó thiết lập một mặt bằng lãi suất liên ngân hàng thấp hơn trong thời gian tới thông qua kênh thị trường mở, cũng như có điều kiện để bổ sung dự trữ ngoại hối vào giai đoạn cuối năm nay.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Kỳ vọng Fed và nhiều ngân hàng trung ương giảm lãi suất sẽ giúp giảm áp lực lên tỷ giá và đà rút ròng của khối ngoại. Nhiều cổ phiếu được đánh giá cao như nhóm ngành xuất khẩu hàng hoá, bất động sản...
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong tuần giao dịch mới, giới phân tích cho rằng VN-Index đang ở trong giai đoạn tích lũy cho sóng tăng cuối năm, và nhà đầu tư nên tận dụng giai đoạn này để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu quanh vùng hỗ trợ 1.250 điểm của VN-Index, ưu tiên những nhóm ngành có câu chuyện tăng trưởng tích cực cuối năm.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Khó khăn từ vốn và chi phí chưa chưa qua, "cú bồi" từ siêu bão Yagi đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều doanh nghiệp khắp cả nước. Bên cạnh cơ cấu nợ, giảm lãi suất, ưu đãi các khoản vay mới, các chuyên gia đề xuất cần các giải pháp hỗ trợ toàn diện hơn để dồn tổng lực cho doanh nghiệp phục hồi.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá các loại xăng dầu tiếp tục giảm trên dưới 1.000 đồng mỗi lít trong chiều nay 12/9.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Những kế hoạch tăng vốn đầy tham vọng đã và sắp được hoàn tất sẽ làm thay đổi chóng mặt thứ hạng vốn điều lệ của các ngân hàng. Nhóm Big 4 có vốn nhà nước đã mất các vị trí dẫn đầu trong làn sóng tăng vốn ồ ạt của ngân hàng tư nhân. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi thị trường rơi vào trạng thái giằng co, thanh khoản đi xuống, nhóm cổ phiếu chăn nuôi hút dòng tiền và dành được sự quan tâm của nhà đầu tư.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá cổ phiếu VNZ đã mất hơn 13% trong phiên, chỉ còn 392.500 đồng/cp, mức giá thấp của cổ phiếu này kể từ thời điểm lên sàn đến nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 9/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng sau bão Yagi.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sau giai đoạn nổi sóng, giá USD tại các ngân hàng hiện "bốc hơi" 870 đồng, tương ứng giảm 3,3%, khi thủng mốc 25.000 đồng/USD. Có ngân hàng hạ tới 260 đồng ở chiều mua, về mức thấp nhất gần 6 tháng. Đây là điểm sáng trên thị trường tiền tệ góp phần giảm bớt các áp lực đầu cơ lên tỷ giá. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong sáng 8/9, ngay sau khi cơn bão Yagi đi qua Hà Nội, từ siêu thị cho đến chợ và các cơ sở kinh doanh ẩm thực tấp nập mở cửa trở lại phục vụ nhu cầu người dân.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh duy trì lãi suất thấp, nếu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) không tăng đáng kể, cho thấy người tiêu dùng và doanh nghiệp không tăng chi tiêu. Nếu kéo dài, có thể dẫn đến giảm phát hoặc đình lạm, cả hai đều có thể phản ánh hoạt động kém hiệu quả trong tăng trưởng kinh tế
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Từ ngày 05/09/2024, Sacombank phát hành 5.000 tỷ đồng Chứng chỉ tiền gửi dài hạn có ghi danh với lãi suất hấp dẫn dành cho Khách hàng cá nhân và tổ chức, thêm một kênh đầu tư dài hạn an toàn, giúp tối ưu dòng tiền nhàn rỗi với tỷ suất sinh lời cao hơn so với gửi tiết kiệm truyền thống.
1 tuần
Xem thêm