Thứ tư, 03/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tham vọng bành trướng của startup fintech: 'Điểm ngắm' là các công ty chứng khoán, tài chính

Huyền Trang
- 17:55, 14/06/2022

(DNTO) - Tệp khách hàng lên tới hàng triệu người dùng của các công ty chứng khoán, tài chính đang là “miếng mồi thơm” mà các startup fintech nhắm tới để bành trướng hoạt động của mình.

Giới trẻ ngày càng quan tâm đến đầu tư tài chính, là động lực để các công ty fintech đa dạng hóa dịch vụ phục vụ nhu cầu. Ảnh: T.L.

Giới trẻ ngày càng quan tâm đến đầu tư tài chính, là động lực để các công ty fintech đa dạng hóa dịch vụ phục vụ nhu cầu. Ảnh: T.L.

 

‘Bình dân hóa’ các hoạt động đầu tư

Sau 5 năm ra mắt, Finhay - ứng dụng đầu tư tài chính vừa công bố mua lại Vina (VNSC) - công ty chứng khoán 15 năm tuổi nhưng đang chìm trong thua lỗ. Việc thâu tóm VNSC nằm trong tham vọng phát triển sản phẩm đầu tư chứng khoán cho người dùng, bên cạnh việc đầu tư vào các quỹ mở, gửi tích lũy hay mua vàng online như trước đây.

Mặc dù việc phục vụ các nhà đầu tư F0 với số vốn cực thấp (chỉ từ 10.000 đồng) được coi là “bỏ tiền cục, thu tiền vặt”, nhưng Finhay hiện đã cán mốc 2 triệu người dùng, nên dẫu là “tiền vặt” nhưng với số lượng lớn cũng giúp ứng dụng thu về nguồn lợi nhuận đáng kể.

Cùng thời điểm, ví điện tử MoMo cũng công bố hợp tác với Dragon Capital nhằm triển khai sản phẩm đầu tư chứng chỉ quỹ. Đây cũng là lần đầu tiên trên thị trường tài chính, sản phẩm chứng chỉ quỹ mở có mặt trên ví điện tử.

Việc hợp tác này có lợi cho cả ba bên. Với Dragon Capital, hàng chục triệu nhà đầu tư của quỹ này sẽ dễ dàng quản lý và giao dịch tài sản của mình trên ứng dụng của ví điện tử. Với MoMo, ví cũng có cơ hội thu nạp thêm hàng triệu người dùng là các nhà đầu tư của quỹ. Còn với nhà đầu tư, họ mở tài khoản online chỉ trong 1 phút, thanh toán quỹ bằng nguồn tiền tại ví điện tử mà không phải mở thêm tài khoản ngân hàng và chịu phí chuyển khoản.

Sự bành trướng của các công ty fintech với hành động thâu tóm các công ty tài chính, chứng khoán được xem là góp phần làm “bình dân hóa” hoạt động đầu tư tài chính, đặc biệt là kênh chứng khoán, quỹ mở vốn chỉ thu hút một lượng nhà đầu tư rất nhỏ, là những người có chuyên môn trong lĩnh vực này.

Mặc khác, khi các nhà đầu tư F0 dễ dàng tham gia thị trường cũng thúc đẩy hoạt động của các công ty fintech – một lĩnh vực đang cạnh tranh gay gắt khi thị trường đang có tới 150 công ty fintech, nhưng chưa có khung khổ pháp lý để hoạt động.

Nhận định về sự hợp tác này, ông Đỗ Hữu Hưng, CEO AccessTrade Vietnam (nền tảng tiếp thị liên kết với gần 1.5 triệu đối tác) cho hay, các dịch vụ tài chính truyền thống, dù có tốt đến mức nào nhưng nếu hoạt động độc lập thì cũng khó tồn tại, hơn hết, các dịch vụ cần tích hợp, liên kết với các doanh nghiệp công nghệ fintech trong hệ sinh thái để phát triển mạnh hơn nữa, mang lại lợi ích song song cho cả hai cũng như mang lại những trải nghiệm tuyệt vời hơn.

“Xu hướng số hóa đã tạo cơ hội thay đổi diện mạo của ngân hàng, doanh nghiệp bảo hiểm, công ty chứng khoán; đồng thời, giúp giảm chi phí vận hành; nâng cao chất lượng dịch vụ”, ông Hưng nhấn mạnh.

Liệu có khuynh hướng M&A mới?

Việc thâu tóm các công ty chứng khoán, tài chính nằm trong tham vọng phát triển dịch vụ tài chính nhúng của startup fintech hiện nay. Ảnh minh họa.

Việc thâu tóm các công ty chứng khoán, tài chính nằm trong tham vọng phát triển dịch vụ tài chính nhúng của startup fintech hiện nay. Ảnh minh họa.

Báo cáo "Các xu hướng M&A toàn cầu năm 2022" của PwC nhận định, các hoạt động M&A trong lĩnh vực tài chính ngân hàng dự kiến sẽ nở rộ trong năm nay với sự tham gia của các tổ chức tài chính nước ngoài.

Forbes mới đây cũng đưa ra dự báo 6 xu hướng Fintech năm 2022, trong đó nổi bật là xu hướng tài chính nhúng (gồm các khoản thanh toán, thanh toán bằng thẻ, cho vay, đầu tư, bảo hiểm và ngân hàng) giúp việc đầu tư trở nên dễ dàng hơn thông qua việc tiếp cận các quỹ và cổ phiếu.

 

Mặc dù chưa thể khẳng định hành động của Finhay và MoMo liệu có mở đầu cho khuynh hướng M&A mới trong lĩnh vực fintech hay không, nhưng rõ ràng việc các công ty fintech nỗ lực mở rộng hệ sinh thái của mình là có. Và trong nỗ lực bành trướng đó, các công ty chứng khoán và tài chính là điểm ngắm.

Bởi với đối tượng là nhóm khách hàng cá nhân, đại dịch Covid-19 đã thay đổi cách họ tiếp cận với các giải pháp tài chính. Theo Bambuup, khách hàng sẽ tìm đến ứng dụng fintech không chỉ là trợ lý đắc lực trong quản lý chi tiêu hàng ngày, mà còn kèm theo các tính năng như tiết kiệm nhận lãi suất cao, tích lũy đầu tư.

Còn đối với khách hàng là doanh nghiệp, họ đã ứng dụng công nghệ tài chính để giải quyết các khó khăn hiện tại như ứng dụng tài chính nhúng để tiếp cận và mở rộng khách hàng, kết hợp với ngân hàng để trả lương linh hoạt cho nhân viên, ứng dụng tài chính chuỗi cung ứng cho hệ thống phân phối sản phẩm của doanh nghiệp, tích hợp các giải pháp thanh toán, sản phẩm tài chính trên những nền tảng sẵn có của doanh nghiệp để tạo thêm giá trị và tối ưu trải nghiệm khách hàng.

“Startup Fintech tiếp tục có nhiều cơ hội đón vốn đầu tư khi hòa nhập tốt hơn vào cuộc sống hàng ngày của khách hàng. Trong lĩnh vực này, chúng tôi kỳ vọng sẽ chứng kiến làn sóng các phát triển các giải pháp tài chính như quản lý tài sản, cho vay tiêu dùng và cho vay vừa và nhỏ”, bà Lê Hoàng Uyên Vy, CEO quỹ đầu tư Do Ventures nhận định.

Tin khác

Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
15 giờ
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
1 tuần
Start-up
Dù “đánh Đông, đánh Tây” nhưng nhiều startup ngoại vẫn khó khăn khi phát triển ở thị trường Việt Nam. Điều này cho thấy Việt Nam là thị trường dễ tính nhưng còn nhiều thách thức với startup ngoại.
3 tuần
Start-up
Nhiều startup vượt qua “mùa đông gọi vốn” bằng những chiến lược sử dụng vốn một cách đáng đồng tiền bát gạo. 
1 tháng
Start-up
Dòng vốn ngày càng khó khăn buộc các nhà tuyển dụng phải lựa chọn nhân sự một cách đáng đồng tiền, bát gạo.
1 tháng
Start-up
Sự u ám của thị trường đầu tư mạo hiểm đến từ một phần mối quan hệ đi vào bế tắc của nhiều startup và nhà đầu tư. Muốn khôi phục thị trường, niềm tin này cần được khôi phục.
1 tháng
Start-up
“Mùa đông gọi vốn” kéo dài đã khiến giới khởi nghiệp không còn mơ mộng về việc gọi vốn mà tập trung vào việc thực tế hơn là bán hàng để kiếm tiền. 
1 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đánh giá cao các startup thường xuyên tương tác với họ bằng những bản báo cáo về tình hình công ty theo từng quý, thậm chí từng tháng.
2 tháng
Start-up
Các Big Tech (công ty công nghệ lớn) đang tỏ ra tích cực hơn so với các quỹ đầu tư trước những công nghệ mới như AI, trở thành nhà đầu tư tích cực cho các startup trong năm 2023.
2 tháng
Start-up
Gọi vốn khởi nghiệp ngày càng khó khăn khi các nhà đầu tư yêu cầu cao hơn ở startup, không chỉ sản phẩm, bức tranh tài chính mà cả ở chính các founder.
3 tháng
Start-up
Mỹ, Trung Quốc, Anh..., đang chạy đua để dẫn đầu fintech nhưng Việt Nam vẫn rất chậm.
3 tháng
Start-up
Tuy là xu hướng nhưng người tiêu dùng chưa sẵn sàng trả tiền cho các sản phẩm xanh, trong khi các quỹ đầu tư còn thờ ơ vì lợi nhuận thấp, khiến các startup trong lĩnh vực này vẫn khó bán hàng.
3 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đang dần nhận ra thứ giúp họ gia tăng khoản đầu tư x100 lần lúc này là startup xanh chứ không phải startup phát triển nóng.
4 tháng
Start-up
Vốn mạo hiểm tiếp tục khó khan buộc các startup dồn lực nhiều hơn vào việc bán hàng để tự sống, thay vì tập trung vào công nghệ xịn xò chỉ để gọi vốn.
4 tháng
Start-up
Theo chuyên gia, các sản phẩm mật ong Tracy Bee không phải đầu tiên trên thị trường nên nếu làm marketing không khéo có thể giúp đối thủ bán hàng.
5 tháng
Xem thêm