Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tài xoay sở vượt khó của nữ tỷ phú Wu Yajun

Hải Ngư
- 10:36, 30/07/2022

(DNTO) - Chính sách tái cơ cấu tài sản của Trung Quốc đã khiến hầu bao các tỷ phú bất động sản ở đất nước này lao đao. Thế nhưng Wu Yajun, một nữ tài phiệt xứ Hoa, cho đến nay vẫn khéo léo xoay sở để vượt qua tình trạng hỗn loạn của thị trường một cách nhẹ nhàng.

Cuộc thanh kiểm tài sản ở Trung Quốc gần đây đã quét sạch hàng chục tỷ đô la cơ nghiệp của các tỷ phú bất động sản trong nước. Thế mà giữa bối cảnh khủng hoảng ấy, lại có Wu Yajun, một nữ tài phiệt tên tuổi vẫn xoay sở được để vượt qua tình trạng hỗn loạn của thị trường một cách tương đối nhẹ nhàng. Như “thừa thắng xông lên”, hiện bà tiếp tục thu hút sự tin tưởng của các nhà đầu tư với kế hoạch niêm yết công ty nhà tại sàn chứng khoán Hồng Kông.

Nữ tỷ phú Wu Yajun

Nữ tỷ phú Wu Yajun

Wu Yajun, vị nữ chủ tịch của tên tuổi phát triển bất động sản Longfor hiện có khối tài sản trị giá 15,2 tỷ USD. Trong tình trạng chung của mức sụt giảm giá trị tài sản ròng từ năm 2021 mà những tên tuổi đại gia như Yang Huiyan của Country Garden, Hui Ka Yan của Evergrande hay Sun Hongbin của Sunac phải chịu, thì tài sản của Wu Yajun cũng sút giảm chút đỉnh so với mức 18,3 tỷ đô la năm ngoái. Bù lại, cổ phiếu của Longfor lại tăng đến 6% năm nay giữa lúc chỉ số Hang Seng giảm mạnh, đến 13%.

Các nhà phân tích nhận định, tính kỷ luật trong tính toán về tài chính và nghệ thuật quản lý thận trọng đã cho phép Wu và Longfor điều hướng tốt giữa những biến động bất lợi của khối bất động sản tại Bắc Kinh. Tại tâm điểm những thách thức luôn rình rập, khối công ty của Wu đang là nhà phát triển khu vực tư nhân duy nhất ở Trung Quốc được xếp hạng khả quan từ đánh giá của S&P, Fitch và Moody.

Làn sóng Covid mới nhất của đất nước Vạn Lý Trường Thành và các đợt “bế quan tỏa cảng” liên đới dịch bệnh đã và đang tác động xấu đến nền kinh tế, khiến mục tiêu tăng trưởng GDP 5,5% cho năm 2022 của chính phủ ngày càng có nguy cơ khó đạt. Niềm tin của người mua nhà bị suy giảm, tính thanh khoản thêm eo hẹp đối với các nhà phát triển khiến doanh số theo hợp đồng ở Trung Quốc hạ 10-15%. Các tổ chức xếp hạng như Moody hiện đang phải theo dõi sát sao các vụ vỡ nợ ở lĩnh vực bất động sản trong năm nay.

doanh-nhan-tre-vietnam-tai-xoay-so-vuot-kho-cua-nu-ty-phu-Wu Yajun-hinh-anh (2)

Thế nhưng Longfor Intelligent lại được đánh giá là đang đi đúng hướng, với kế hoạch niêm yết tại sàn Hồng Kông. Còn theo báo cáo tháng 4 vừa qua của Bloomberg, Longfor Intelligent đang kỳ vọng sẽ huy động được tới 1 tỷ USD, được cho có tiềm năng sẽ là đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng lớn nhất trong bảy tháng qua tại trung tâm tài chính châu Á.

Nhiều chuyên gia đã quan tâm phân tích những lợi thế của Longfor thuộc nhà Wu Yajun. Theo nhận định của Kenny Ng, một chiến lược gia chứng khoán có trụ sở tại Hồng Kông là Everbright Securities International, mặc dù tâm lý chung hiện nay không mấy lạc quan đối với doanh số bán bất động sản vốn đang bị chậm lại, Longfor vẫn đủ khả năng bám trụ vị thế ổn định nhờ giữ vững được đà tăng trưởng trong hoạt động.

Giữa lúc sự thiếu niềm tin của người mua nhà đang gây áp lực lên hầu hết các công ty bất động sản khác, “đứa con tinh thần” của Wu Yajun vẫn nhắm mục tiêu đạt doanh thu 45,7 tỷ đô la trong năm nay, dự kiến tăng 3% so với mức 44,2 tỷ USD năm 2021

doanh-nhan-tre-vietnam-tai-xoay-so-vuot-kho-cua-nu-ty-phu-Wu Yajun-hinh-anh (1)

Nữ tỷ phú Wu Yajun từng nổi tiếng là nhân vật luôn giữ thái độ khiêm tốn và ít xuất hiện trước báo chí. Bà từng làm phóng viên tại một tờ báo chuyên đề năng lượng sau khi tốt nghiệp Đại học Bách khoa Tây Bắc ở tỉnh Thiểm Tây. Rồi bà tham gia vào lĩnh vực xây dựng, buôn bán vật liệu trước khi thành lập Longfor tại quê nhà Trùng Khánh vào năm 1993. Năm 2009, Wu Yajun niêm yết Longfor tại Hồng Kông, huy động được 912 triệu USD, đạt mức cao nhất về định giá thương vụ trên thị trường.

Theo Kaven Tsang, Phó chủ tịch cấp cao của Investors Service thuộc Moody, dưới thời Wu, Longfor quản lý tốc độ tăng trưởng và thanh khoản khá thận trọng. Công ty không bao giờ vay nợ trên diện rộng, ngay cả những lúc lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc tăng trưởng cực mạnh vài năm trước. Nhờ thế công ty đã không đi vào vết xe đổ của “bong bóng” Evergrande hiện đã vỡ nợ.

Về phần mình, Longfor đã phát triển các trung tâm mua sắm để có thu nhập cho thuê định kỳ và thúc đẩy dòng tiền. Cụ thể là năm 2017, để tận dụng nhu cầu về nhà ở chất lượng ngày càng cao của thế hệ trẻ, công ty đã ra mắt dịch vụ cho thuê căn hộ Goyoo. Đến 2021, doanh số bán bất động sản nhà ở của Longfor vẫn chiếm hơn 90% doanh thu, là nhà phát triển xếp thứ 12 về doanh số tại Trung Quốc. Giờ đây, với khối tiền mặt trị giá 13,5 tỷ USD công ty đang nắm giữ, thương hiệu vẫn hoàn toàn tuân thủ tốt chính sách về vay và giới hạn nợ của quốc gia.

doanh-nhan-tre-vietnam-tai-xoay-so-vuot-kho-cua-nu-ty-phu-Wu Yajun-hinh-anh (3)

Tháng 7 năm ngoái, tỷ phú Hong Kong Peter Woo đã “bỏ phiếu tín nhiệm” cho Longfor bằng hành động chi 8,9 triệu USD mua lại 1,7 triệu cổ phiếu, và tăng cổ phần của mình tại đây từ 6,99% lên 7,03%. Như thế rõ ràng Longfor chỉ kinh doanh dựa trên kế hoạch, quy mô mục tiêu và tình hình tài chính riêng, không để vướng vào các khoản nợ phải trả “từ trên trời rơi xuống”, trở thành tên tuổi phát triển bất động sản tuân thủ tốt kỷ luật đầu tư một cách thận trọng.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 16/4, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), về việc phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực KH&CN, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 14/4, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang đã đón nhận cờ chuyển giao Cụm trưởng Cụm Trung du Bắc bộ năm 2024, từ Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4, tại sân bóng đá Ecopark (Hải Dương), Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh và Hội Người khuyết tật tỉnh, tổ chức “Ngày hội thanh niên khuyết tật tỉnh Hải Dương năm 2024”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, TTC AgriS, ASIF Foundation và Hội LHTN Việt Nam TP.HCM ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sửa chữa và xây mới 50 công trình cộng đồng trường học đạt chuẩn trên địa bàn TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại diện các doanh nghiệp lâm, thuỷ sản cho rằng, tồn kho hiện nay không chỉ 3 tháng mà có thể lên tới 6 tháng, tạo áp lực rất lớn về đảm bảo thời gian đảo các khoản vay. Kiến nghị ngân hàng tăng thời hạn tín dụng cho các khoản vay lên 6 hoặc 9 tháng, đồng thời, xem xét tăng tỉ lệ thế chấp của doanh nghiệp. 
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong khuôn khổ Lễ công bố và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, Giải pháp thanh toán đa phương thức dành cho Doanh nghiệp của Sacombank đã xuất sắc vượt qua 271 đề cử, với nhiều vòng thẩm định khắt khe để đạt xếp hạng 5 sao trong lĩnh vực Ngân hàng số.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4/, Triển lãm xúc tiến thương mại và đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam tại tỉnh Quảng Ninh khai mạc với sự tham gia của gần 150 gian hàng của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn trong cả nước.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nợ đọng cao lên tới 80% chi phí mỗi công trình đã ăn mòn sức khỏe các doanh nghiệp xây dựng.
5 ngày
Xem thêm