Thứ ba, 07/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Soi’ sức khỏe của bạn hàng Trung Quốc

Huyền Trang
- 16:32, 07/08/2023

(DNTO) - Đất nước 1,4 tỷ dân chưa phục hồi như kỳ vọng nên thương mại vẫn chưa thể khởi sắc. Chưa kể, Trung Quốc còn đang khá mạnh tay với việc kiểm soát các lô hàng trái cây từ Việt Nam sang nước này.

Kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc với hầu hết các đối tác lớn đều sụt giảm trong 6 tháng đầu năm. Ảnh: T.L.

Kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc với hầu hết các đối tác lớn đều sụt giảm trong 6 tháng đầu năm. Ảnh: T.L.

‘Anh bạn’ láng giềng vẫn chưa thực sự ‘khỏe’

Thông tin cập nhật về tình hình thị trường Trung Quốc, Thương vụ Việt Nam tại Bắc Kinh (Trung Quốc), cho biết tình hình kinh tế của nước này trong 6 tháng đầu năm chưa được như kỳ vọng trong bối cảnh Trung Quốc vẫn đang đối mặt với môi trường quốc tế và địa chính trị phức tạp.

Theo số liệu thống kê của Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc, tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong nửa đầu năm tăng 5,5% so với cùng kỳ và thấp hơn kỳ vọng với nhiều dự đoán trên 7%.

Tháng 6, chỉ số quản trị nhà mua hàng (PMI) liên tiếp tháng thứ 3 ở dưới mức 50 điểm, đạt 49 điểm, mặc dù đã tăng 0,2 điểm phần trăm so với tháng 5.

CPI tháng 6/2023 cơ bản không tăng so với cùng kỳ, bình quân 6 tháng đầu năm CPI tăng 0,7%, là tỷ lệ lạm phát thấp nhất kể từ tháng 2/2021. Trong khi đó, PPI của tháng 6 (-5,4%) và 6 tháng (-3,1%) đầu năm đều giảm so với cùng kỳ, là tốc độ giảm sâu nhất kể từ tháng 12/2015.

Tỷ lệ thất nghiệp của Trung Quốc tháng 6 là 5,2%, bình quân 6 tháng đầu năm là 5,3%, trong độ tuổi từ 16-24 ghi nhận ở mức cao nhất là 21,3%.

Doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng trong tháng 6 chỉ tăng 3,1% và thấp hơn mức dự kiến; lũy kế 6 tháng tăng 8,2%. Trong nhóm này, dịch vụ ăn uống, thể thao, giải trí, rượu bia và thuốc lá ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất.

Đầu tư tài sản cố định trong nửa đầu năm tăng 3,8%, cao hơn so với mức dự đoán 3,5%. Đầu tư vào sản xuất tăng trưởng với tốc độ ổn định, trong khi tăng trưởng đầu tư cơ sở hạ tầng chậm lại.

Về ngoại thương, theo thống kê của Hải quan Trung Quốc, kim ngạch ngoại thương tháng 6 giảm 10,1% tính theo USD; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 2.918,2 tỷ USD, giảm 4,7% so với cùng kỳ. Trong đó, Trung Quốc xuất khẩu 1.663,4 tỷ USD, giảm 3,2% và nhập khẩu 1.254,7 tỷ USD, giảm 6,7%. Các đối tác thương mại chính của Trung Quốc không ghi nhận sự biến đổi lớn về thứ tự, lần lượt bao gồm: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông, Đài Loan…

Việt Nam bị ảnh hưởng ra sao?

Trung Quốc ngày càng tăng cường kiểm định hàng thực phẩm, vì vậy hàng hóa Việt Nam cũng phải 'nâng chuẩn' để đáp ứng yêu cầu từ người mua hàng lớn này. Ảnh: T.L.

Trung Quốc ngày càng tăng cường kiểm định hàng thực phẩm, vì vậy hàng hóa Việt Nam cũng phải 'nâng chuẩn' để đáp ứng yêu cầu từ người mua hàng lớn này. Ảnh: T.L.

Trong nửa đầu năm nay, thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 105,7 tỷ USD, giảm 3,7% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang nước này đạt 39,5 tỷ USD, tăng 0,2% và nhập khẩu đạt 66,2 tỷ USD, giảm 5,9%. Trong ASEAN, Việt Nam vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc (theo Hải quan Trung Quốc).

Thương vụ Việt Nam tại Bắc Kinh nhận định, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này trong quý 3 tới sẽ ghi nhận tín hiệu phục hồi tích cực trong bối cảnh nhiều nước cùng xuất khẩu sang Trung Quốc đều sụt giảm mạnh như Hàn Quốc (giảm 24,9%), Nhật Bản (giảm 17%), Đài Loan (giảm 24,3%), Thái Lan (giảm 12,5%), Philippines (giảm 21%), Malaysia (giảm 9,6%), Singapore (giảm 12,6%).

Tuy vậy, theo ông Lương Văn Tài, Tùy viên thương mại bộ phận Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, sẽ có một số chính sách, quy định, xu hướng thị trường nước sở tại có thể tác động đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam.

Cụ thể, việc nhà máy điện hạt nhân Nhật Bản xả thải buộc Trung Quốc áp dụng lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm từ một số tỉnh của Nhật Bản. Vì vậy, Việt Nam có thể tận dụng cơ hội này để đẩy mạnh xuất khẩu một số loại cá biển, thực phẩm chế biến…sang thị trường tỷ dân.

Trung Quốc cũng vẫn mạnh tay trong việc ngăn dịch bệnh xâm nhập. Trong tháng 7, đất nước tỷ dân đã cấm nhập khẩu thịt lợn từ Bosnia và Croatia khi 2 nước này có dịch tả lợn châu Phi. Từ đầu năm đến nay, Trung Quốc liên tục ban hành các lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm từ nhiều nơi dịch bệnh lưu hành.

Vì vậy, ông Lương Văn Tài khuyến nghị, trong bối cảnh Trung Quốc vẫn duy trì chính sách siết chặt kiểm soát các đợt dịch (cúm gia cầm, tả lợn châu Phi, đậu mùa khỉ…), thì Việt Nam cũng phải có biện pháp tránh lây nhiễm và tăng cường vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đặc biệt, nhu cầu trái cây của người dân Trung Quốc luôn ở mức cao (đặc biệt khu vực Bắc Kinh, Thượng Hải. Thiên Tân, Hà Bắc...). Đây là cơ hội để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu các loại trái cây thế mạnh, đang vào vụ như sầu riêng, nhãn, xoài… thông qua việc tổ chức các tuần lễ trái cây tại các khu vực này để kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, ông Tài cũng cho biết, thời gian qua, nhiều lô hàng trái cây của ta vẫn bị Hải quan Trung Quốc “tuýt còi” vì phát hiện sinh vật gây hại. Việc này nếu tiếp tục tái diễn sẽ ảnh hưởng tới khả năng xuất khẩu.

“Các đơn vị chức năng (nhất là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cùng các địa phương, doanh nghiệp xuất khẩu trái cây, nông sản…cần giám sát chặt chẽ vùng trồng, cơ sở đóng gói, đặc biệt là kiểm soát vi sinh vật gây hại trên sản phẩm”, ông Lương Văn Tài nhấn mạnh. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu hàng không đều trắng bảng chiều dư bán, nhà đầu tư có tiền cũng khó mua được.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích khuyến nghị, trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa vội giải ngân ngay mà chờ đợi những điều chỉnh sắp tới của thị trường.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong tháng 4/2024, các quỹ ETF tại Viêt Nam tiếp tục ghi nhận dòng vốn rút ròng giá trị hơn 1.823 tỷ đồng. Cũng trong tháng 4, nhà đầu tư nước ngoài duy trì bán ròng với tổng giá trị hơn 5.316 tỷ đồng. Tổng dòng vốn rút ròng lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024 là hơn 8.016 tỷ đồng
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Xem thêm