Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sản xuất thép, xi măng... cần phải siết vì ngốn quá nhiều điện

Huyền Trang
- 15:59, 12/10/2023

(DNTO) - Theo các chuyên gia, nguồn năng lượng lớn đang bị lãng phí ở nhiều ngành sản xuất công nghiệp. Vì vậy, kiểm toán năng lượng ở các doanh nghiệp sản xuất phải được thực hiện như kiểm toán tài chính.

 

Các ngành sản xuất công nghiệp tiêu hao nguồn năng lượng rất lớn. Ảnh: T.L

Các ngành sản xuất công nghiệp tiêu hao nguồn năng lượng rất lớn. Ảnh: T.L

Siết những dự án mới tốn nhiều năng lượng

Trao đổi trong Diễn đàn Triển vọng ngành năng lượng Việt Nam hôm 12/10, ông Hoàng Việt Dũng, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công thương) cho biết nhu cầu năng lượng Việt nam tăng khoảng 10% trong giai đoạn 2001-2010, khoảng 7% trong giai đoạn 2011-2019 trong khi nhu cầu về điện tăng 13%/năm trong giai đoạn 2001-2010 và khoảng 9,71% trong giai đoạn 2011-2021. Tương lai, các nguồn năng lượng sơ cấp sẽ không đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ năng lượng của nền kinh tế, Việt Nam sẽ phải nhập khẩu năng lượng sơ cấp.

Trong khi đó, cường độ tiêu thụ năng lượng của Việt Nam hiện nay rất cao so với thế giới, cao gấp khoảng 3 lần các nước tiên tiến như Nhật Bản, Singapore và cũng cao hơn rất nhiều mức tiêu thụ của thế giới. Hiện ngành công nghiệp vẫn chiếm tỷ trọng tiêu thụ năng lượng cao nhất (54%) và có xu hướng gia tăng trong giai đoạn vừa qua, kế đến là ngành giao thông vận tải (16,7%), dân dụng (15,3%).

Việt Nam hiện có hơn 3.000 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm. Trong đó, 2.590 cơ sở sản xuất công nghiệp, còn lại bao gồm các cơ sở sản xuất nông nghiệp, vận tải, công trình xây dựng. Những cơ sở sản xuất công nghiệp thường tiêu thụ lượng điện lớn, đặc biệt là các ngành công nghiệp như xi măng, sắt thép, giấy, dệt may, thực phẩm và các ngành công nghiệp khai thác tài nguyên.

Ông Dũng cho biết, để đảm bảo an ninh năng lượng, bên cạnh việc phát triển các nguồn cung năng lượng thì sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là một giải pháp quan trọng.

Các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Thông tư và các quy định về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các ngành công nghiệp, xây dựng, nông nghiệp, giao thông đã được ban hành. Trong thời gian tới phải tập trung giải pháp khuyến khích những cái doanh nghiêp có mức tiêu thụ năng lượng hay cường độ năng lượng thấp và đồng thời hạn chế những ngành có cường độ năng lượng cao hay tiêu thụ năng lượng cao.

Vụ Tiết kiệm năng lượng cho biết đang đề xuất sửa đổi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm để trình Chính phủ và Quốc hội đưa vào chương trình sửa luật giai đoạn tiếp theo. Hoạt động thứ hai là tập trung vào hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho các đơn vị triển khai các giải pháp hỗ trợ tiết kiệm năng lượng. Tiếp theo là đẩy mạnh công tác truyền thông.

Đặc biệt giai đoạn này, cơ quan chức năng sẽ tăng cường các hoạt động kiểm tra giám sát và đôn đốc đốc các doanh nghiệp tuân thủ theo các quy định pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả.

“Phải có cơ chế tăng cường kiểm soát các dự án đầu tư mới, nhất là các dự án có cường độ  năng lượng cao và hạn chế những ngành sử dụng nhiều năng lượng”, ông Dũng nhấn mạnh.

Dùng ‘lá bài’ kiểm toán năng lượng

Cần có cơ chế kiểm toán năng lượng thường xuyên tại các cơ sở sản xuất để đánh giá mức độ tiêu hao năng lượng. Ảnh: T.L

Cần có cơ chế kiểm toán năng lượng thường xuyên tại các cơ sở sản xuất để đánh giá mức độ tiêu hao năng lượng. Ảnh: T.L

Ông Đỗ Văn Năm, thành viên Hội đồng thành viên, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), cho biết trong tổng lượng điện thương phẩm của miền Bắc, điện cho công nghiệp, xây dựng chiếm tới 65%, điện cho sinh hoạt tiêu dùng chiếm từ 29-34%, còn lại là nông ngư nghiệp và kinh doanh dịch vụ.

“Như vậy, 2 lĩnh vực có tiềm năng tiết kiệm điện nhất mà chúng tôi bán cho khách hàng đó là các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trọng điểm và các hộ gia đình” ông Năm nói.

Dưới góc nhìn của một nhà bán điện, vị này cho biết có nhiều khó khăn để khách hàng tiết kiệm điện. Các doanh nghiệp đều gặp khó khăn là chưa có cơ chế chính sách đồng bộ để tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi nhằm đổi mới công nghệ, những công nghệ thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng.

Theo nghiên cứu, ngành xi măng đang ngốn nhiều điện nhất, trung bình tiêu thụ khoảng 100kWh điện/tấn xi măng. Như vậy, với sản lượng hàng trăm triệu tấn xi măng mỗi năm ước tính sản xuất xi măng tiêu tốn khoảng hàng tỷ kWh điện, chưa kể là hàng triệu tấn đá vôi, trăm nghìn tấn than, thải ra môi trường hàng triệu tấn CO2… Với ngành thép cũng có tiềm năng tiết kiệm năng lượng lên tới 20-30%, nhưng phải đổi mới công nghệ.

“Địa bàn miền Bắc có rất nhiều nhà máy xi măng và thép lớn. Thực tế hệ thống đồng hồ đo điện hiện nay có thể lấy được biểu đồ sử dụng điện 30 phút một lần. Chúng tôi lắp thiết bị theo dõi ở các cơ sở sản xuất trọng điểm, thấy rằng có rất nhiều công đoạn ở các nhà máy hoàn toàn có thể thay đổi một phần công nghệ, trang thiết bị để giảm thiểu năng lượng tiêu thụ. Nhưng khi kiểm toán năng lượng cùng các trường đại học và các đơn vị tư vấn xuống các doanh nghiệp, hầu hết các cán bộ kỹ thuật của doanh nghiệp chỉ quan tâm đến vấn đề làm sao hệ thống điện của công ty hoạt động ổn định chứ chưa quan tâm đến việc sử dụng thế nào cho tiết kiệm”, ông Năm nêu thực trạng.

Tình trạng của các doanh nghiệp Việt Nam ngược lại với các doanh nghiệp FDI từ Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc... nơi có những cán bộ được đào tạo và có những cơ chế quan tâm đặc biệt đến việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả cho doanh nghiệp. Vì vậy để tiết kiệm hiệu quả năng lượng tại các cơ sở sản xuất, theo lãnh đạo EVNNPC cần chính sách kiểm soát mạnh tay.

“Tôi mong muốn khi triển khai các nghị định, chính sách về tiết kiệm năng lượng, việc kiểm toán năng lượng tại các cơ sở sản xuất trọng điểm phải được thực hiện như các kiểm toán về tài chính, phải làm một cách thường xuyên và liên tục, được sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng thì nó mới hình thành thói quen của doanh nghiệp”, lãnh đạo EVNNPC nói.  

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
36 phút
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
6 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
23 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
23 giờ
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Xem thêm