Thứ bảy, 27/07/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Rốt ráo các giải pháp để 'tái sinh' thị trường tài chính và bất động sản

Hồng Gấm
- 14:50, 17/12/2022

(DNTO) - Nhìn lại thị trường trái phiếu doanh nghiệp hai tháng vừa qua gần như đóng băng, nguyên nhân không chỉ do lãi suất cao, hay một số doanh nghiệp vi phạm, chất lượng doanh nghiệp yếu kém mà còn tồn tại rất nhiều vấn đề... Cần khẩn trương hoàn thiện thể chế, tăng cường kiểm tra, giám sát để có thể hồi sinh thị trường vốn.

 

Thị trường TPDN là kênh dẫn vốn quan trọng và hiệu quả nhằm huy động nguồn lực trong dân cho phát triển doanh nghiệp và kinh tế. Song, thị trường này đang có nhiều thách thứ do một số doanh nghiệp vi phạm trong việc huy động và kinh doanh trái phiếu. Ảnh: TL.

Thị trường TPDN là kênh dẫn vốn quan trọng và hiệu quả nhằm huy động nguồn lực trong dân cho phát triển doanh nghiệp và kinh tế. Song, thị trường này đang có nhiều thách thứ do một số doanh nghiệp vi phạm trong việc huy động và kinh doanh trái phiếu. Ảnh: TL.

Hiện nay, trên thị trường tài chính, nhiều dự báo nợ xấu tiềm ẩn có thể gia tăng trong thời gian tới và những rủi ro thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản, thanh khoản hệ thống ngân hàng chưa “hạ nhiệt” rõ rệt, trong khi đó thị trường lao động xuất hiện dấu hiệu đáng lo ngại...

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 5: "Kinh tế Việt Nam 2023: Ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo các cân đối lớn, vững vàng vượt qua thách thức", ngày 17/12, tại Hội thảo chuyên đề 2 với chủ đề "Lành mạnh hóa thị trường tài chính và thị trường bất động sản để phát triển kinh tế nhanh và bền vững",  bà Vũ Thị Chân Phương, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), cho biết thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN), khối lượng phát hành có xu hướng giảm rõ rệt trong thời gian qua.

Cụ thể, tính đến ngày 25/11, khối lượng phát hành TPDN là hơn 331.800 tỷ đồng, giảm 31,6% so với cùng kỳ năm 2021 và có xu hướng giảm dần qua các quý. Quý 1 là hơn 134.000 tỷ đồng, quý 2 là hơn 122.000 tỷ đồng, quý 3 là 65.900 tỷ đồng, khối lượng phát hành trong tháng 10 là 6.800 tỷ đồng, trong tháng 11 là 1.850 tỷ đồng.

Về cơ cấu phát hành, các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp bất động sản, xây dựng vẫn chiếm tỷ trọng lớn. Tính đến ngày 25/11, các ngân hàng thương mại phát hành chiếm 41%, các doanh nghiệp bất động sản và xây dựng chiếm lần lượt 28,59% và 7,73% tổng khối lượng phát hành, doanh nghiệp sản xuất chiếm 6,72% tổng khối lượng phát hành...

Theo bà Phương, thị trường trái phiếu thời gian qua có nhiều khó khăn, chủ yếu xuất phát từ sự sụt giảm niềm tin của thị trường do sai phạm của một số doanh nghiệp vừa bị xử lý cũng như việc một số phương tiện đưa tin không chính thống về một số doanh nghiệp phát hành trái phiếu gây ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường và tâm lý nhà đầu tư.

“Ngoài ra, việc kiểm tra, giám sát tập trung vào giám sát mục đích phát hành trái phiếu cũng dẫn đến tâm lý quan ngại của cả doanh nghiệp phát hành và tổ chức cung cấp dịch vụ. Thêm vào đó, thị trường cũng gặp khó khăn trong thời gian qua khi lãi suất ngân hàng tăng, dòng tiền có xu hướng dịch chuyển sang hệ thống ngân hàng thương mại và các doanh nghiệp khó khăn trong cân đối nguồn vốn kinh doanh và trả nợ trái phiếu đến hạn,” bà Phương nói.

Đưa ra bức tranh chung của thị trường tài chính, trong đó nhấn mạnh đặc biệt đến thị trường TPDN, thị trường chứng khoán, TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng của BIDV, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - Tiền tệ quốc gia, nhận định: "Vấn đề thanh khoản của thị trường TPDN và rủi ro liên thông giữa thị trường này với thị trường tiền tệ, thị trường tài sản sẽ là rủi ro mang tính trọng yếu trong năm 2023 - 2024. Chính phủ cần nhanh chóng có phương án chỉ đạo, giải pháp cụ thể, khả thi giải quyết rủi ro TPDN này bởi lành mạnh hóa thị trường tài chính và thị trường bất động sản là một trong những vấn đề quan trọng để phát triển kinh tế Việt Nam...".

Rủi ro liên thông giữa thị trường này với thị trường tiền tệ, thị trường tài sản sẽ là rủi ro mang tính trọng yếu trong năm 2023 - 2024. Ảnh: TL.

Rủi ro liên thông giữa thị trường này với thị trường tiền tệ, thị trường tài sản sẽ là rủi ro mang tính trọng yếu trong năm 2023 - 2024. Ảnh: TL.

Do đó, ông Lực đề xuất nghiên cứu ban hành Luật bảo vệ nhà đầu tư và thành lập Quỹ bảo vệ nhà đầu tư như kinh nghiệm của các nước Mỹ, Đài Loan, Trung Quốc, Ấn Độ và Singapore nhằm bảo vệ quyền lợi cho nhà đầu tư.

"Cần sửa đổi Nghị định 128 của Chính phủ theo hướng tăng mức xử phạt đối với hành vi vi phạm hành chính trên thị trường chứng khoán, tăng tính răn đe và hiệu lực thực thi pháp luật (mức phạt tối đa hiện nay là 1,5 tỷ đồng với cá nhân và 3 tỷ đồng với tổ chức) vẫn thấp so với thiệt hại, sự suy giảm niềm tin đầu tư của cộng đồng", ông Lực kiến nghị.

Trên thị trường chứng khoán, theo ông Lực cơ quan quản lý cầu sớm ban hành Quy chế hướng dẫn Thông tư 120 của Bộ Tài chính về giao dịch T+0 theo đúng kế hoạch, lộ trình, góp phần tăng thanh khoản thị trường đồng thời nhiên cứu sửa đổi một số tiêu chí của VN30 đảm bảo chất lượng, quy mô, hiệu quả của các doanh nghiệp lớn, dẫn dắt thị trường.

Đặc biệt, ông Lực cho rằng trong hoạt động truyền thông cần chú ý đưa thông tin chính xác về chính sách và tình hình kinh tế vĩ mô - thị trường, tránh xu hướng “tô hồng” cũng như đồn đại thông tin chưa chính thức vì điều này có ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý, niềm tin người dân và nhà đầu tư.

Nêu "phác đồ" điều trị cho thị trường trái phiếu, đại diện UBCK Việt Nam cũng đã đưa ra một loạt các giải pháp.

Thứ nhất, về hoàn thiện khung pháp lý và thể chế, Ủy ban cho biết đang rà soát tổng thể các quy định tại Luật Chứng khoán và các văn bản hướng dẫn nhằm khắc phục ngay những bất cập, vướng mắc, từ đó khôi phục niềm tin của thị trường.

Thứ hai, về công tác giám sát, thanh tra trên thị trường, UBCKNN cho biết, sẽ nâng cao vai trò và trách nhiệm của các tuyến giám sát, trong đó coi trọng tuyến giám sát thứ nhất là các công ty chứng khoán là cần thiết nhằm bảo đảm một thị trường vận hành minh bạch, hiệu quả.

"UBCKNN sẽ tăng cường giám sát các công ty chứng khoán thực hiện đúng và đầy đủ vai trò là chủ thể giám sát tuyến đầu theo quy định tại Luật Chứng khoán 2019 và các văn bản hướng dẫn để kịp thời ngăn ngừa và phát hiện sớm các vi phạm trên thị trường", bà Phương nhấn mạnh.

Thứ ba, về hoạt động tổ chức thị trường, sẽ đẩy nhanh tiến độ đưa vào vận hành hệ thống công nghệ thông tin KRX nhằm tạo điều kiện triển khai các sản phẩm, dịch vụ mới và bảo đảm thị trường vận hành thông suốt, liên tục, an toàn, hiệu quả.

Ngoài ra, cơ quan này cho biết đang chỉ đạo các bên liên quan chuẩn bị nền tảng giao dịch trái phiếu doanh nghiệp chào bán riêng lẻ nhằm phát triển một thị trường giao dịch trái phiếu doanh nghiệp thứ cấp minh bạch, an toàn; tái cấu trúc công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ theo đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Quyền tổ chức Thế vận hội Olympic thường là một vai trò được tranh giành, vì hứa hẹn cơ hội quảng bá và lợi nhuận béo bở. Nhưng trong những thập kỷ gần đây, Olympic ngày càng trở thành bài toán kinh tế hóc búa.
3 giờ
Tài chính - Thị Trường
Hiện gần 90% các ngân hàng đã áp dụng một phần hoặc toàn bộ ESG trong hoạt động, 47 tổ chức tín dụng (TCTD) phát sinh dư nợ tín dụng xanh đạt 636.964 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 4,5% tổng dư nợ toàn nền kinh tế. Cần có chính sách ưu đãi về thuế cho các doanh nghiệp, ngân hàng "rộng đường" triển khai ESG.
21 giờ
Tài chính - Thị Trường
Mảng tự doanh tăng trưởng mạnh hay sự nổi trội của hoạt động tư vấn tài chính đã khiến nhiều công ty chứng khoán mang về hàng ngàn tỷ đồng lợi nhuận trong quý 2 này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 chỉ còn gần 22.000 đồng, giá xăng Ron 95 còn gần 23.000 đồng mỗi lít.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thu nhập quý 2/2024 của Tesla đã giảm 45% so với cùng kỳ năm ngoái do doanh số bán xe điện toàn cầu của công ty sụt giảm bất chấp việc giảm giá và tài trợ lãi suất thấp.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, phải rạch ròi chức năng của vàng là hàng hóa hay dự trữ ngoại hối, để từ đó có "ứng xử" phù hợp với vàng. Thành lập sàn giao dịch vàng hay phát hành chứng chỉ vàng là "chốt chặn"quản lý cần tính đến ở thời điểm hiện nay khi công nghệ của chúng ta đã tốt hơn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Bắt đầu từ ngày 01/8/2024, Sacombank chuyển đổi một số dịch vụ, thông báo SMS sang Sacombank Pay đối với khách hàng cá nhân, chủ yếu là các dịch vụ đóng/mở khóa thẻ, đăng ký trả góp 0% và các thông báo như gia hạn thẻ, thông báo giao dịch bị lỗi, quà tặng điện tử...
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Từ đầu năm đến nay, VND mất giá 4,4% so với đồng USD, nhà điều hành cho rằng điều này là hợp lý vì không thể "căng cứng", cố định tỷ giá trong bối cảnh như hiện nay, phải hài hòa với các vấn đề xuất khẩu, lãi suất, kiểm soát lạm phát, đảm bảo trạng thái ngoại tệ, cung cầu ngoại tệ.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Không tìm được lực đỡ, lực cầu bắt đáy suy yếu, VN-Index lao dốc mất hơn 20 điểm trong tâm lý lo lắng của giới đầu tư.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lãi suất cho vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng sẽ thấp hơn 3% lãi suất cho vay thương mại dài hạn của nhóm big 4 (hiện tại là thấp hơn 1,5-2%), thời gian điều chỉnh lãi suất định kỳ 3 tháng/lần (hiện tại là 6 tháng/lần). Kỳ vọng phương án điều chỉnh này, gói tín dụng sẽ thoát "ế".
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh đà bán ròng của khối ngoại đã có dấu hiệu hạ nhiệt, thanh khoản thị trường cải thiện, giới phân tích cho rằng việc tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn là không dễ và việc chọn “đúng ngành”, “đúng cổ phiếu” sẽ có vai trò quyết định tới khả năng sinh lời.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chính sách lãi suất tiền gửi USD 0% là trụ cột chính của chủ trương chống "đô la hóa" trong nền kinh tế, từ mức 11,06% năm 2014 giảm còn 6,05% vào 6/2024. Để ổn định tỷ giá, kiểm soát lạm phát và tăng giá trị VND, cần tiếp tục giảm sự hấp dẫn của việc nắm giữ đồng đô la trong tương lai. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lực bán mạnh khiến hàng triệu cổ phiếu QCG rơi vào cảnh nằm sàn trong khi lực mua quá yếu, thậm chí có thời điểm trắng bảng chiều mua. Đây không phải lần đầu với QCG, dòng tiền đầu cơ đã khiến QCG trải qua nhiều giai đoạn tương tự.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện có 1 triệu tỷ đồng nằm "đắp chiếu" trong Kho bạc Nhà nước phải gửi ngân hàng. Đáng chú ý, tỷ trọng lớn nhất trong khoản tiền này thuộc vốn đầu tư công. Doanh nghiệp thì kêu “khát vốn”, trong khi có tiền mà không tiêu được đang là một nghịch lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kho bạc Nhà nước (KBNN) cho biết, tính đến ngày 30/6, thu ngân sách Nhà nước trong cân đối lũy kế đạt 1,027 triệu tỷ đồng, bằng 60,4% dự toán năm 2024. So với cùng kỳ năm 2023, thu ngân sách Nhà nước đã vượt 150.972 tỷ đồng và tăng 6,3% về tỷ lệ thực hiện.
1 tuần
Xem thêm