Chủ nhật, 08/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Quy mô thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam dự báo đạt hơn 16 tỷ USD

Sông Hương
- 11:58, 12/09/2022

(DNTO) - Sách trắng Thương mại Điện tử Việt Nam năm 2022 đưa ra dự báo thương mại điện tử bán lẻ nước ta sẽ tiếp tục tăng trưởng 2 con số trong năm nay.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) vừa công bố Sách trắng Thương mại Điện tử Việt Nam năm 2022, dựa trên kết quả điều tra gần 5.000 người tiêu dùng và khoảng 10.000 doanh nghiệp và số liệu tổng hợp từ các tổ chức uy tín trên thế giới.

Theo Cục thương mại điện tử và Kinh tế số, năm 2021, tăng trưởng kinh tế Việt Nam chỉ ở mức 2,58%, thấp nhất trong vòng 30 năm qua, do đại Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động thương mại và dịch vụ của Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung.Trong bối cảnh đó, thương mại điện tử Việt Nam vẫn giữ tốc độ tăng trưởng ổn định ở mức 16%, doanh thu bán lẻ đạt 13,7 tỷ USD.

Theo Sách trắng dự báo, quy mô thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam có thể tăng trưởng 20%, quy mô đạt 16,4 tỷ USD trong năm nay.

Trong đó, số lượng người tiêu dùng trực tuyến năm 2022 có thể đạt từ 57-60 triệu người. Giá trị mua sắm trực tuyến của một người có thể đạt từ 260-285 USD. Tỷ trọng doanh thu thương mại điện tử B2C so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước chiếm 7,2-7,8%. Tỷ lệ người dân sử dụng Internet đạt 75%, đều là các con số dự báo tăng so với năm 2021.

Cũng theo Sách trắng, hiện có tới 74,8% người dùng internet tham gia mua sắm trực tuyến, trong đó có tới 81% người dùng muốn tải nghiệm mobile money.

Ngoài mua hàng trong nước, trong năm 2021,43% người tiêu dùng mua hàng qua website nước ngoài, tăng trưởng so với con số 36% của năm 2020.

Trong năm ngoái, có tới 82% doanh nghiệp có sử dụng website/ứng dụng thương mại điện tử phục vụ cho mục đích xuất, nhập khẩu. Trong đó 48% doanh nghiệp đánh giá xuất nhập khẩu qua thương mại điện tử tương đối hiệu quả, 34% doanh nghiệp cho rằng hiệu quả, 7% doanh nghiệp cho biết rất hiệu quả.

Bước sang năm 2022, Nghị định số 85 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52 về thương mại điện tử chính thức có hiệu lực. Theo Cục thương mại điện tử và Kinh tế số, khung pháp lý cho hoạt động thương mại điện tử ngày càng được hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu phát triển, đặc biệt trong bối cảnh thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng nhanh và mạnh mẽ thời gian qua, chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong hệ thống thương mại nội địa, góp phần tạo dựng niềm tin cho người tiêu dùng, cũng như đảm bảo vai trò quản lý của nhà nước.

Tin khác

Chuyển đổi số
GenAI (trí tuệ nhân tạo tạo sinh) đang được nhiều công ty áp dụng trên toàn bộ hành trình khách hàng, từ giai đoạn tiếp cận, thu hút, phát triển, giữ chân đến ủng hộ thương hiệu và cho thấy những hiệu quả bất ngờ.
19 giờ
Công nghệ Số hóa
CEO của Telegram, Pavel Durov cho biết các cáo buộc của Pháp dành cho ông là một “sai lầm”. Được biết, đây là lần đầu tiên ông lên tiếng kể từ khi bị bắt giữ tại Pháp gần hai tuần trước.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Tỷ phú Mark Zuckerberg, nhà đồng sáng lập Facebook, cáo buộc rằng chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã “gây sức ép” lên Meta để kiểm duyệt nội dung liên quan tới Covid-19, đồng thời ông cũng hối hận về một số quyết định đã đưa ra liên quan đến yêu cầu của chính phủ Mỹ.
1 tuần
Xu thế
Thay vì đầu tư hàng triệu USD cho bộ phận nghiên cứu và phát triển công nghệ, các tập đoàn có thể tốn ít nguồn lực hơn nếu kết hợp với các nhóm nghiên cứu, startup đang có sẵn các công cụ này. Đây cũng là cách Google, Meta… đang làm để đi nhanh hơn trong thời đại AI.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Tỷ phú người Nga, người sáng lập và chủ sở hữu của ứng dụng tin nhắn Telegram - Pavel Durov, đã bị cảnh sát bắt tại sân bay ngoài Paris, sau khi hạ cánh trên chiếc chuyên cơ cá nhân vào ngày 24/8.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Meta vừa cho biết họ đã ngăn chặn một “nhóm nhỏ” các tài khoản WhatsApp có liên quan tới một nhóm hacker của Iran, nhằm vào chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump.
2 tuần
Xu thế
Chuyên gia cho biết, dù là ứng dụng nổi đình nổi đám nhưng rất ít doanh nghiệp Việt sử dụng thành công ChatGPT, bởi họ lúng túng trong cách sử dụng, ngại công nghệ mới, hoang mang giữa "rừng" thông tin.
2 tuần
Xu thế
Story, một công ty khởi nghiệp công nghệ sử dụng công nghệ blockchain để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đã huy động được 80 triệu USD, dẫn đến việc định giá công ty ở mức 2,25 tỷ USD.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
AMD (Công ty bán dẫn đa quốc gia), ngày 19/8 vừa qua cho biết đã có kế hoạch mua lại công ty ZT Systems với giá 4,9 tỷ USD. Đây được xem là một bước để mở rộng danh mục chip và phần cứng trí tuệ nhân tạo của công ty nhằm cạnh tranh với Nvidia.
2 tuần
Xu thế
Ông Jeff Dean, Giám đốc Khoa học của Google, cho biết mô hình ngôn ngữ lớn hiện nay đã có thể chuyển dữ liệu lớn từ văn bản hàng trăm trang, video dài để tạo ra văn bản giúp ích cho người khiếm thính, người không biết chữ có thể xem được nội dung… Điều mà 10 năm trước không ai nghĩ máy tính làm được.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Công ty mẹ của Google, Alphabet cho biết sẽ bổ sung các bản tóm tắt do AI cung cấp, sẽ được hiển thị tại 6 quốc gia mới. Thông báo này được đưa ra hai tháng sau khi công ty thu hồi một số chức năng sau lần ra mắt sự cố.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Google vừa công bố tính năng AI mới sẽ xuất hiện trên các thiết bị Android. Động thái đưa trợ lý AI Gemini đến các thiết bị điện tử đã cho thấy mục tiêu của Google là đưa AI của mình đến với người tiêu dùng trước Apple, vốn sẽ trình làng Apple Intelligence vào cuối năm nay.
3 tuần
Start-up
Rất nhiều quỹ mạo hiểm đang chuẩn bị trở lại cho chu kì đầu tư mới, nhưng thách thức với họ là khó tìm được những dự án tiềm năng.
3 tuần
Xu thế
Susan Wojcicki qua đời ở tuổi 56, bà từng được mệnh danh là “Nữ hoàng marketing", từng góp sức nâng đỡ Google thành một hãng công nghệ Internet khổng lồ, và là một trong những nhân vật nữ nổi bật nhất ở Thung lũng Silicon.
3 tuần
Start-up
Kéo dài độ nóng từ năm 2023, nửa đầu năm 2024, nhiều startup công nghệ giáo dục tiếp tục thu hút hàng tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm, trong bối cảnh “mùa đông gọi vốn” chưa hết băng giá.
3 tuần
Xem thêm