Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

PNJ: Luôn đặt lợi ích kinh doanh song song với lợi ích cộng đồng

Cẩm Lệ
- 18:15, 23/09/2021

(DNTO) - Theo bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT CTCP Vàng bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ), triết lý kinh doanh của PNJ là luôn đặt lợi ích kinh doanh song song với lợi ích cộng đồng, luôn quan tâm đến lợi ích của người dân, chia sẻ những vấn đề trong cuộc sống...

Phóng viên: Điều gì khiến PNJ chọn lựa đồng hành cùng người dân trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp? Giữa chữ "Tâm" trong công tác thiện nguyện và câu chuyện xây dựng hình ảnh công ty, điều này được ban lãnh đạo cân bằng như thế nào? 

 Bà Cao Thị Ngọc Dung: Không chỉ trong thời điểm này - khi thành phố bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, mà chúng tôi luôn đặt lợi ích kinh doanh song song với lợi ích cộng đồng. PNJ luôn quan tâm đến lợi ích của người dân, chia sẻ những vấn đề trong cuộc sống. Do vậy, PNJ có sự hoạt động bền vững của Quỹ Từ thiện, được xây dựng từ nguồn ngân sách ổn định trích từ nguồn tích luỹ của công ty cũng như sự đóng góp của toàn bộ công nhân viên.   

Ở đây, chúng tôi quan niệm hoạt động thiện nguyện từ chữ "Tâm" sẽ đi đến trái tim. Từ tình hình thực tế tại nhiều tỉnh thành, chúng tôi có sự kết hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ, Quỹ bảo trợ trẻ em tại nhiều tỉnh, thành để có sự giúp đỡ đến các hoàn cảnh khó khăn, đúng người, đúng chỗ. Không chỉ tại TP.HCM, hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng của PNJ luôn được triển khai, làm đến nơi đến chốn, trải dài khắp cả nước, chứ không nửa vời, lấy tiếng.

Bà Dung hướng dẫn các tình nguyện viên châm hàng tươi mới vào siêu thị mini 0 đồng. Ảnh: PNJ

Bà Dung hướng dẫn các tình nguyện viên châm hàng tươi mới vào siêu thị mini 0 đồng. Ảnh: PNJ

Vừa qua, hoạt động của chuỗi Siêu thị mini 0 đồng được triển khai hiệu quả và có ảnh hưởng lớn trong đợt giãn cách, giúp đỡ cho nhiều hoàn cảnh khó khăn. Điều gì tạo nên ý tưởng này? Tại sao công ty chọn thực hiện công việc đòi hỏi nhiều nhân lực,  cũng như khâu tổ chức, nhiều nguy hiểm thay vì chọn đóng góp cho Quỹ từ thiện xã hội ? 

- PNJ vốn là đơn vị bán lẻ, nên chúng tôi có đủ nguồn nhân lực cũng như kinh nghiệm trong tổ chức phân phối, điều này là thuận lợi để công ty thực hiện hoạt động Siêu thị mini 0 đồng  một cách chuyên nghiệp. Ngay từ khi tình hình dịch xuất hiện tại Bắc Giang, với mong muốn được hỗ trợ đến từng người dân khó khăn nhất, chúng tôi cũng đã tổ chức được hàng chục Siêu thị mini 0 đồng. Hiệu quả của hoạt động này đã được ghi nhận, khi nhiều người nhận được hàng hoá thiết yếu đã bày tỏ sự cảm động, khiến chúng tôi có thêm động lực. Khi tình hình dịch bệnh bùng phát tại TP.HCM, chúng tôi đề cập đến mô hình này với lãnh đạo thành phố. 

Ban đầu, nhiều người cũng lo lắng bởi tình hình dịch bệnh phức tạp, nguy hiểm vô cùng. Việc chúng tôi tổ chức Dự án Siêu thị mini 0 đồng phải đối mặt với khó khăn khi vừa thực hiện được sứ mệnh của Tập đoàn là trách nhiệm với cộng đồng, vừa đảm bảo được công tác phòng chống dịch, phòng tránh lây lan, đảm bảo sức khỏe cho tất cả mọi người trong Ban Tổ chức và những người đến siêu thị..., đó là một bài toán không đơn giản.

Hỗ trợ người dân lựa chọn sản phẩm khi đến siêu thị 0 đồng. Ảnh: PNJ

Hỗ trợ người dân lựa chọn sản phẩm khi đến siêu thị 0 đồng. Ảnh: PNJ

Tuy nhiên, sau khi chúng tôi triển khai bài bàn với hơn 1.000 tình nguyện viên, chia thành các đội thu mua, bán hàng..., được phân công nhiệm vụ cụ thể, mọi việc đã đi theo đúng kế hoạch, người dân được hỗ trợ đúng người, đúng chỗ thì chúng tôi đã thuyết phục được tất cả.

Không chỉ may mắn nhận được sự đồng hành của Sở Công thương TP.HCM; Thành Đoàn TP.HCM; Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao; Trung tâm hỗ trợ thanh niên - công nhân TP.HCM…, mà chúng tôi còn nhận được sự ủng hộ, góp công sức từ các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân. Họ góp không chỉ 1 mà từ 4-5 lần công sức, dù họ cũng đã thiệt hại do ảnh hưởng giãn cách. Chính vì vậy, hoạt động này đã có sức lan toả lớn, chúng tôi triển khai hỗ trợ cho nhiều đối tượng: Lực lượng y bác sĩ tuyến đầu, người dân khó khăn và các sinh viên bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh...

Điều đáng mừng là hơn 60 mặt hàng thiết yếu chúng tôi cung ứng đều đúng với chất lượng, thậm chí giá trị cao hơn giá niêm yết, bởi các đơn vị cung ứng hàng, các công ty đã ưu tiên giảm giá 20-30% cho chương trình. Chỉ tính riêng tại các quận huyện, TP.Thủ Đức, tại TP.HCM, chương trình đã cứu trợ cho trên 52.000 hộ gia đình, 5.500 sinh viên bị mắc kẹt trong các KTX, 6.000 lực lượng tuyến đầu và hàng nghìn người yếu thế trong xã hội với 18 đợt tặng quà.

BTC soạn hàng cho siêu thị 0 đồng phục vụ sinh viên. Ảnh: PNJ

BTC soạn hàng cho siêu thị 0 đồng phục vụ sinh viên. Ảnh: PNJ

Đó mới là con số thống kê tại các quận, huyện, thành phố Thủ Đức của TP.HCM, chưa thể tổng hợp đầy đủ bởi hiện tại, chuỗi Siêu thị mini 0 đồng đã mở rộng tới 24 cửa hàng offline, 1 cửa hàng online và có mặt tại rất nhiều tỉnh thành từ Nam ra Bắc. Cho đến nay, chương trình này đã huy động được nguồn lực ước tính hơn 40 tỷ đồng. 

Hoạt động hỗ trợ công nhân viên, nội bộ trong công ty trong thời gian qua được triển khai như thế nào? Bà có thể chia sẻ về chủ trương của PNJ trong việc vượt dịch Covid-19 thời gian qua?

- Việc chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho nhân viên, nội bộ công ty là việc không thể thiếu, nhất là trong mùa dịch căng thẳng này. Nội bộ công ty chúng tôi cũng đã thành lập Uỷ ban phòng chống dịch, đội phản ứng nhanh với các lực lượng tình nguyện viên, y bác sĩ, để kịp thời tư vấn tâm lý, chăm lo sức khoẻ cho nhân viên nếu không may bị nhiễm thành F0. Khi xảy ra tình huống, các bạn sẽ được bác sĩ tư vấn, điều trị hoặc hướng dẫn đến các bệnh viện dã chiến.

Thời gian qua, nhiều trường hợp nhân viên và gia đình đã vượt qua, chiến đấu thành công với Covid-19 đã gửi tin nhắn cảm động, bày tỏ sự biết ơn với lãnh đạo công ty. Công ty có 4.000 gia đình, chăm lo cho nhau cũng là văn hoá của công ty. Trong những tháng giãn cách vừa qua, dù hoạt động kinh doanh ngưng trệ do dịch, nhưng công ty cũng vẫn bảo đảm các tháng lương đầy đủ cho mọi người, ngay cả chi luôn tháng lương 13 cho anh em, khi tình hình quá khó khăn còn kéo dài, mọi người cần phải có thu nhập để chi tiêu. 

Tình nguyện viên mang quà tận xe cho người lớn tuổi. Ảnh: PNJ

Tình nguyện viên mang quà tận xe cho người lớn tuổi. Ảnh: PNJ

PNJ là đơn vị có nhiều hoạt động giúp đỡ người dân trong đại dịch, vì sao cá nhân bà và công ty vẫn ủng hộ kinh phí cho hoạt động từ thiện của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam? 

- Điều này xuất phát từ sự tín nhiệm của tôi đối với các hoạt động từ thiện của Trung ương Hội Doanh nhân Trẻ Việt Nam cũng như Chủ tịch Đặng Hồng Anh. Thời gian qua các hoạt động ATM của Hội đã làm rất tốt, có những đóng góp hữu ích thiết thực cho người dân, cộng đồng. Là doanh nhân Sao Đỏ, tôi ủng hộ các hoạt động này, nên thể hiện tình cảm cũng như trách nhiệm của mình. Những doanh nhân Sao Đỏ luôn đi đầu trong các hoạt động làm thiện nguyện, có những đóng góp không nhỏ cho cộng đồng.

Là người hoạt động nhiều năm, có tiếng nói và uy tín nhất định nên sự ủng hộ của tôi cũng lan toả thêm đến cộng đồng doanh nhân. Không chỉ ủng hộ các hoạt động của Trung ương Hội, thời gian qua các doanh nhân Sao Đỏ đã đóng góp hàng chục tỷ đồng cho các hoạt động từ thiện, phối hợp cùng các cơ quan ban ngành, các hội tại nhiều địa phương rất hiệu quả.

 Là một “nữ tướng” có nhiều kinh nghiệm, bà có thể cho biết kế hoạch của PNJ chuyển hướng trở lại sau khi tình hình dịch tại TP.HCM được khống chế ? Được biết, hiện đơn vị cũng đang triển khai chương trình "Đồng hành vượt cạn". Vậy chương trình lần này hướng đến đối tượng nào?

- Người ta thường nói: “ Đàn bà nhìn xa, đàn ông trông rộng”, với tôi, quan trọng là phải biết nhìn xa, tích cóp phòng cơ, làm gì cũng phải biết để dành phòng bị, đồng thời định hướng cho các hoạt động kinh doanh trong tương lai.

Ngay từ đầu năm 2020, chúng tôi đã hoạch định rất nhiều kịch bản cho các tình huống khi xảy ra dịch bệnh, thời kỳ giãn cách cũng như các các giai đoạn đóng - mở sau khi giãn cách… Đây cũng là cách mà công ty chủ động các nguồn thu chi, tích luỹ ứng phó khó khăn.

Hỗ trợ thai phụ sắp sinh tại Quận 7. Ảnh: PNJ

Hỗ trợ thai phụ sắp sinh tại Quận 7. Ảnh: PNJ

Hiện ban lãnh đạo cũng đã có kế hoạch cụ thể cho việc trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là chuỗi cung ứng, cũng như khâu sản xuất tại các nhà máy. 

Nhằm san sẻ gánh nặng lo toan của hàng ngàn thai phụ có hoàn cảnh khó khăn tại TP.HCM trong thời điểm dịch Covid-19 vẫn bùng phát căng thẳng và kéo dài, chúng tôi kết hợp với một số đơn vị, bước đầu sẽ hỗ trợ cho hơn 1.000 thai phụ có hoàn cảnh khó khăn tại TP.HCM với mức hỗ trợ là 3.000.000 đồng/người. 

Đây là  các thai phụ thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được địa phương xác nhận; Đặc biệt ưu tiên các trường hợp thai phụ là công nhân, lao động đơn thân xa nhà, ở trọ, không có việc làm, bị mất thu nhập do Covid-19. Ngoài ra, chương trình còn vận động các đơn vị tài trợ, hỗ trợ xe chở thai phụ đi sinh trong một vài tình huống khẩn cấp. 

Vận chuyển hàng hoá phục vụ các chương trình thiện nguyện. Ảnh: PNJ

Vận chuyển hàng hoá phục vụ các chương trình thiện nguyện. Ảnh: PNJ

Bản thân tôi là một người mẹ nên rất đồng cảm và thấu hiểu những lo toan của các chị em đang mang thai trong thời điểm khó khăn như thế này. Dịch bệnh, nhiều cặp vợ chồng đều thất nghiệp, không thể về quê, không có thu nhập, không tích lũy, vừa lo tiền nhà trọ, điện, nước, không đủ chi phí ăn uống sinh hoạt… nay lại phải gồng mình lo thêm các chi phí không hề nhỏ chuẩn bị cho việc sinh con, càng thêm chất chồng khó khăn.

Ngay trong buổi lễ phát động ủng hộ cho chương trình, công ty PNJ đã đóng góp 3 tỷ đồng để hỗ trợ ban đầu cho 1.000 thai phụ khó khăn. Bên cạnh đó, Hội Nữ doanh nhân TP.HCM Hawee với vai trò vận động nguồn tài chính cho chương trình, cũng đã đóng góp 350 triệu đồng và kêu gọi các cá nhân, tổ chức, các doanh nghiệp..., ủng hộ với số tiền ban đầu hơn 1 tỷ đồng. Tổng số tiền vận động ngay trong lễ công bố là gần 5 tỷ đồng. 

Trao quà cho thai phụ tại Quận 1. Ảnh: PNJ

Trao quà cho thai phụ tại Quận 1. Ảnh: PNJ

Xin cảm ơn bà vì cuộc trò chuyện.   

Bà Dung chia sẻ sự cảm thông và thấu hiễu trước những nỗi trăn trở của nhiều thai phụ khó khăn khi vượt cạn trong mùa covid

Mặc dù chúng tôi đã và đang dành nguồn lực rất lớn về cả tiền bạc và con người để triển khai chương trình Siêu thị mini 0 đồng, và hiện nay tiếp tục thực hiện cùng chương trình 'Vòng tay Việt – Sài Gòn', với hàng trăm ngàn phần quà để giúp đỡ cho nhiều nhóm đối tượng, cùng với sự đồng hành của nhiều đơn vị và tổng số tiền vận động đến nay đã lên đến hơn 50 tỷ đồng, nhưng chúng tôi vẫn không một chút mảy may ngại ngần, lập tức nhận lời tham gia tổ chức chương trình "ĐỒNG HÀNH VƯỢT CẠN", để mang đến sự hỗ trợ về vật chất và tinh thần, tiếp thêm niềm tin cho các thai phụ chuẩn bị vượt cạn”, bà Dung chia sẻ thêm.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
14 giờ
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần lan tỏa cảm hứng sống đến giới trẻ, ca sĩ Khải Đăng phát hành MV “Một vòng Việt Nam” (nhạc sĩ Đông Thiên Đức) vào lúc 19g ngày 23/4, như một thông điệp đầy cảm hứng cổ vũ tinh thần sống dấn thân, trải nghiệm.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong những năm đầu của thế kỷ XX, những chiếc xích lô chở đủ mọi tầng lớp trong xã hội từ quý tộc đến những người bình dân trên mọi nẻo đường là hình ảnh quen thuộc, gần gũi với người dân phố thị Sài thành.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội nghị Tim Mạch Thường Niên lần 2 với chủ đề "Điều trị bệnh Tim mạch: Hiện tại & Tương lai" do FV tổ chức ngày 20/4, tại TP.HCM đã cung cấp một lượng kiến thức y khoa phong phú khi hội tụ các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế cùng chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị các bệnh tim mạch trên thế giới.  
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sáng 19/4, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã tổ chức Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ văn hóa đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2024-2025.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Thẩm mỹ Việt Nam 2024 lần đầu tiên công bố tổ chức, hướng đến việc tìm kiếm một cô gái sở hữu vẻ đẹp bản lĩnh, câu chuyện khác biệt lan tỏa đến cộng đồng, Cuộc thi gây thắc mắc về tên gọi với các tiêu chí đặt ra cho người đẹp nhất.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mỹ Tâm vừa đăng tải poster thông báo thời gian mở bán vé chính thức của liveshow My Soul 1981 mùa 3 diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm, Bà Rịa - Vũng Tàu. Khán giả có thể bắt đầu mua vé của show từ lúc 20h ngày 20/04/2025 trên Ngân hàng số Cake.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiêm ngưỡng nghệ thuật phun xăm chân mày trị giá 200 triệu qua đôi bàn tay vàng của Grand Master Phương Cao - Hành trình đặc sắc của sự sáng tạo tại Cao Brows.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài tới 5 ngày. Những chuyến du lịch xa có vẻ đã được tính toán lại khi giá vé máy bay nội địa thời điểm này khá cao. Ở TP.HCM, nhiều bạn trẻ và gia đình đã có kế hoạch tận hưởng kỳ nghỉ vừa vui, vừa tiết kiệm.  
5 ngày
Xem thêm