Thứ năm, 11/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

PNJ: Luôn đặt lợi ích kinh doanh song song với lợi ích cộng đồng

Cẩm Lệ
- 18:15, 23/09/2021

(DNTO) - Theo bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT CTCP Vàng bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ), triết lý kinh doanh của PNJ là luôn đặt lợi ích kinh doanh song song với lợi ích cộng đồng, luôn quan tâm đến lợi ích của người dân, chia sẻ những vấn đề trong cuộc sống...

Phóng viên: Điều gì khiến PNJ chọn lựa đồng hành cùng người dân trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp? Giữa chữ "Tâm" trong công tác thiện nguyện và câu chuyện xây dựng hình ảnh công ty, điều này được ban lãnh đạo cân bằng như thế nào? 

 Bà Cao Thị Ngọc Dung: Không chỉ trong thời điểm này - khi thành phố bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, mà chúng tôi luôn đặt lợi ích kinh doanh song song với lợi ích cộng đồng. PNJ luôn quan tâm đến lợi ích của người dân, chia sẻ những vấn đề trong cuộc sống. Do vậy, PNJ có sự hoạt động bền vững của Quỹ Từ thiện, được xây dựng từ nguồn ngân sách ổn định trích từ nguồn tích luỹ của công ty cũng như sự đóng góp của toàn bộ công nhân viên.   

Ở đây, chúng tôi quan niệm hoạt động thiện nguyện từ chữ "Tâm" sẽ đi đến trái tim. Từ tình hình thực tế tại nhiều tỉnh thành, chúng tôi có sự kết hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ, Quỹ bảo trợ trẻ em tại nhiều tỉnh, thành để có sự giúp đỡ đến các hoàn cảnh khó khăn, đúng người, đúng chỗ. Không chỉ tại TP.HCM, hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng của PNJ luôn được triển khai, làm đến nơi đến chốn, trải dài khắp cả nước, chứ không nửa vời, lấy tiếng.

Bà Dung hướng dẫn các tình nguyện viên châm hàng tươi mới vào siêu thị mini 0 đồng. Ảnh: PNJ

Bà Dung hướng dẫn các tình nguyện viên châm hàng tươi mới vào siêu thị mini 0 đồng. Ảnh: PNJ

Vừa qua, hoạt động của chuỗi Siêu thị mini 0 đồng được triển khai hiệu quả và có ảnh hưởng lớn trong đợt giãn cách, giúp đỡ cho nhiều hoàn cảnh khó khăn. Điều gì tạo nên ý tưởng này? Tại sao công ty chọn thực hiện công việc đòi hỏi nhiều nhân lực,  cũng như khâu tổ chức, nhiều nguy hiểm thay vì chọn đóng góp cho Quỹ từ thiện xã hội ? 

- PNJ vốn là đơn vị bán lẻ, nên chúng tôi có đủ nguồn nhân lực cũng như kinh nghiệm trong tổ chức phân phối, điều này là thuận lợi để công ty thực hiện hoạt động Siêu thị mini 0 đồng  một cách chuyên nghiệp. Ngay từ khi tình hình dịch xuất hiện tại Bắc Giang, với mong muốn được hỗ trợ đến từng người dân khó khăn nhất, chúng tôi cũng đã tổ chức được hàng chục Siêu thị mini 0 đồng. Hiệu quả của hoạt động này đã được ghi nhận, khi nhiều người nhận được hàng hoá thiết yếu đã bày tỏ sự cảm động, khiến chúng tôi có thêm động lực. Khi tình hình dịch bệnh bùng phát tại TP.HCM, chúng tôi đề cập đến mô hình này với lãnh đạo thành phố. 

Ban đầu, nhiều người cũng lo lắng bởi tình hình dịch bệnh phức tạp, nguy hiểm vô cùng. Việc chúng tôi tổ chức Dự án Siêu thị mini 0 đồng phải đối mặt với khó khăn khi vừa thực hiện được sứ mệnh của Tập đoàn là trách nhiệm với cộng đồng, vừa đảm bảo được công tác phòng chống dịch, phòng tránh lây lan, đảm bảo sức khỏe cho tất cả mọi người trong Ban Tổ chức và những người đến siêu thị..., đó là một bài toán không đơn giản.

Hỗ trợ người dân lựa chọn sản phẩm khi đến siêu thị 0 đồng. Ảnh: PNJ

Hỗ trợ người dân lựa chọn sản phẩm khi đến siêu thị 0 đồng. Ảnh: PNJ

Tuy nhiên, sau khi chúng tôi triển khai bài bàn với hơn 1.000 tình nguyện viên, chia thành các đội thu mua, bán hàng..., được phân công nhiệm vụ cụ thể, mọi việc đã đi theo đúng kế hoạch, người dân được hỗ trợ đúng người, đúng chỗ thì chúng tôi đã thuyết phục được tất cả.

Không chỉ may mắn nhận được sự đồng hành của Sở Công thương TP.HCM; Thành Đoàn TP.HCM; Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao; Trung tâm hỗ trợ thanh niên - công nhân TP.HCM…, mà chúng tôi còn nhận được sự ủng hộ, góp công sức từ các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân. Họ góp không chỉ 1 mà từ 4-5 lần công sức, dù họ cũng đã thiệt hại do ảnh hưởng giãn cách. Chính vì vậy, hoạt động này đã có sức lan toả lớn, chúng tôi triển khai hỗ trợ cho nhiều đối tượng: Lực lượng y bác sĩ tuyến đầu, người dân khó khăn và các sinh viên bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh...

Điều đáng mừng là hơn 60 mặt hàng thiết yếu chúng tôi cung ứng đều đúng với chất lượng, thậm chí giá trị cao hơn giá niêm yết, bởi các đơn vị cung ứng hàng, các công ty đã ưu tiên giảm giá 20-30% cho chương trình. Chỉ tính riêng tại các quận huyện, TP.Thủ Đức, tại TP.HCM, chương trình đã cứu trợ cho trên 52.000 hộ gia đình, 5.500 sinh viên bị mắc kẹt trong các KTX, 6.000 lực lượng tuyến đầu và hàng nghìn người yếu thế trong xã hội với 18 đợt tặng quà.

BTC soạn hàng cho siêu thị 0 đồng phục vụ sinh viên. Ảnh: PNJ

BTC soạn hàng cho siêu thị 0 đồng phục vụ sinh viên. Ảnh: PNJ

Đó mới là con số thống kê tại các quận, huyện, thành phố Thủ Đức của TP.HCM, chưa thể tổng hợp đầy đủ bởi hiện tại, chuỗi Siêu thị mini 0 đồng đã mở rộng tới 24 cửa hàng offline, 1 cửa hàng online và có mặt tại rất nhiều tỉnh thành từ Nam ra Bắc. Cho đến nay, chương trình này đã huy động được nguồn lực ước tính hơn 40 tỷ đồng. 

Hoạt động hỗ trợ công nhân viên, nội bộ trong công ty trong thời gian qua được triển khai như thế nào? Bà có thể chia sẻ về chủ trương của PNJ trong việc vượt dịch Covid-19 thời gian qua?

- Việc chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho nhân viên, nội bộ công ty là việc không thể thiếu, nhất là trong mùa dịch căng thẳng này. Nội bộ công ty chúng tôi cũng đã thành lập Uỷ ban phòng chống dịch, đội phản ứng nhanh với các lực lượng tình nguyện viên, y bác sĩ, để kịp thời tư vấn tâm lý, chăm lo sức khoẻ cho nhân viên nếu không may bị nhiễm thành F0. Khi xảy ra tình huống, các bạn sẽ được bác sĩ tư vấn, điều trị hoặc hướng dẫn đến các bệnh viện dã chiến.

Thời gian qua, nhiều trường hợp nhân viên và gia đình đã vượt qua, chiến đấu thành công với Covid-19 đã gửi tin nhắn cảm động, bày tỏ sự biết ơn với lãnh đạo công ty. Công ty có 4.000 gia đình, chăm lo cho nhau cũng là văn hoá của công ty. Trong những tháng giãn cách vừa qua, dù hoạt động kinh doanh ngưng trệ do dịch, nhưng công ty cũng vẫn bảo đảm các tháng lương đầy đủ cho mọi người, ngay cả chi luôn tháng lương 13 cho anh em, khi tình hình quá khó khăn còn kéo dài, mọi người cần phải có thu nhập để chi tiêu. 

Tình nguyện viên mang quà tận xe cho người lớn tuổi. Ảnh: PNJ

Tình nguyện viên mang quà tận xe cho người lớn tuổi. Ảnh: PNJ

PNJ là đơn vị có nhiều hoạt động giúp đỡ người dân trong đại dịch, vì sao cá nhân bà và công ty vẫn ủng hộ kinh phí cho hoạt động từ thiện của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam? 

- Điều này xuất phát từ sự tín nhiệm của tôi đối với các hoạt động từ thiện của Trung ương Hội Doanh nhân Trẻ Việt Nam cũng như Chủ tịch Đặng Hồng Anh. Thời gian qua các hoạt động ATM của Hội đã làm rất tốt, có những đóng góp hữu ích thiết thực cho người dân, cộng đồng. Là doanh nhân Sao Đỏ, tôi ủng hộ các hoạt động này, nên thể hiện tình cảm cũng như trách nhiệm của mình. Những doanh nhân Sao Đỏ luôn đi đầu trong các hoạt động làm thiện nguyện, có những đóng góp không nhỏ cho cộng đồng.

Là người hoạt động nhiều năm, có tiếng nói và uy tín nhất định nên sự ủng hộ của tôi cũng lan toả thêm đến cộng đồng doanh nhân. Không chỉ ủng hộ các hoạt động của Trung ương Hội, thời gian qua các doanh nhân Sao Đỏ đã đóng góp hàng chục tỷ đồng cho các hoạt động từ thiện, phối hợp cùng các cơ quan ban ngành, các hội tại nhiều địa phương rất hiệu quả.

 Là một “nữ tướng” có nhiều kinh nghiệm, bà có thể cho biết kế hoạch của PNJ chuyển hướng trở lại sau khi tình hình dịch tại TP.HCM được khống chế ? Được biết, hiện đơn vị cũng đang triển khai chương trình "Đồng hành vượt cạn". Vậy chương trình lần này hướng đến đối tượng nào?

- Người ta thường nói: “ Đàn bà nhìn xa, đàn ông trông rộng”, với tôi, quan trọng là phải biết nhìn xa, tích cóp phòng cơ, làm gì cũng phải biết để dành phòng bị, đồng thời định hướng cho các hoạt động kinh doanh trong tương lai.

Ngay từ đầu năm 2020, chúng tôi đã hoạch định rất nhiều kịch bản cho các tình huống khi xảy ra dịch bệnh, thời kỳ giãn cách cũng như các các giai đoạn đóng - mở sau khi giãn cách… Đây cũng là cách mà công ty chủ động các nguồn thu chi, tích luỹ ứng phó khó khăn.

Hỗ trợ thai phụ sắp sinh tại Quận 7. Ảnh: PNJ

Hỗ trợ thai phụ sắp sinh tại Quận 7. Ảnh: PNJ

Hiện ban lãnh đạo cũng đã có kế hoạch cụ thể cho việc trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là chuỗi cung ứng, cũng như khâu sản xuất tại các nhà máy. 

Nhằm san sẻ gánh nặng lo toan của hàng ngàn thai phụ có hoàn cảnh khó khăn tại TP.HCM trong thời điểm dịch Covid-19 vẫn bùng phát căng thẳng và kéo dài, chúng tôi kết hợp với một số đơn vị, bước đầu sẽ hỗ trợ cho hơn 1.000 thai phụ có hoàn cảnh khó khăn tại TP.HCM với mức hỗ trợ là 3.000.000 đồng/người. 

Đây là  các thai phụ thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được địa phương xác nhận; Đặc biệt ưu tiên các trường hợp thai phụ là công nhân, lao động đơn thân xa nhà, ở trọ, không có việc làm, bị mất thu nhập do Covid-19. Ngoài ra, chương trình còn vận động các đơn vị tài trợ, hỗ trợ xe chở thai phụ đi sinh trong một vài tình huống khẩn cấp. 

Vận chuyển hàng hoá phục vụ các chương trình thiện nguyện. Ảnh: PNJ

Vận chuyển hàng hoá phục vụ các chương trình thiện nguyện. Ảnh: PNJ

Bản thân tôi là một người mẹ nên rất đồng cảm và thấu hiểu những lo toan của các chị em đang mang thai trong thời điểm khó khăn như thế này. Dịch bệnh, nhiều cặp vợ chồng đều thất nghiệp, không thể về quê, không có thu nhập, không tích lũy, vừa lo tiền nhà trọ, điện, nước, không đủ chi phí ăn uống sinh hoạt… nay lại phải gồng mình lo thêm các chi phí không hề nhỏ chuẩn bị cho việc sinh con, càng thêm chất chồng khó khăn.

Ngay trong buổi lễ phát động ủng hộ cho chương trình, công ty PNJ đã đóng góp 3 tỷ đồng để hỗ trợ ban đầu cho 1.000 thai phụ khó khăn. Bên cạnh đó, Hội Nữ doanh nhân TP.HCM Hawee với vai trò vận động nguồn tài chính cho chương trình, cũng đã đóng góp 350 triệu đồng và kêu gọi các cá nhân, tổ chức, các doanh nghiệp..., ủng hộ với số tiền ban đầu hơn 1 tỷ đồng. Tổng số tiền vận động ngay trong lễ công bố là gần 5 tỷ đồng. 

Trao quà cho thai phụ tại Quận 1. Ảnh: PNJ

Trao quà cho thai phụ tại Quận 1. Ảnh: PNJ

Xin cảm ơn bà vì cuộc trò chuyện.   

Bà Dung chia sẻ sự cảm thông và thấu hiễu trước những nỗi trăn trở của nhiều thai phụ khó khăn khi vượt cạn trong mùa covid

Mặc dù chúng tôi đã và đang dành nguồn lực rất lớn về cả tiền bạc và con người để triển khai chương trình Siêu thị mini 0 đồng, và hiện nay tiếp tục thực hiện cùng chương trình 'Vòng tay Việt – Sài Gòn', với hàng trăm ngàn phần quà để giúp đỡ cho nhiều nhóm đối tượng, cùng với sự đồng hành của nhiều đơn vị và tổng số tiền vận động đến nay đã lên đến hơn 50 tỷ đồng, nhưng chúng tôi vẫn không một chút mảy may ngại ngần, lập tức nhận lời tham gia tổ chức chương trình "ĐỒNG HÀNH VƯỢT CẠN", để mang đến sự hỗ trợ về vật chất và tinh thần, tiếp thêm niềm tin cho các thai phụ chuẩn bị vượt cạn”, bà Dung chia sẻ thêm.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Người tiêu dùng Việt ngày càng nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm, coi trọng việc lựa chọn thực phẩm có thương hiệu, có nguồn gốc rõ ràng nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Xu hướng này tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất và cung cấp thực phẩm sạch, an toàn có cơ hội phát triển và củng cố vị thế trên thị trường.
6 giờ
Văn hoá - Xã hội
Ngày 9/9, Herbalife Việt Nam cùng với Báo Sức khỏe và Đời sống (cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế), đã chính thức phát động cuộc thi “Tôi khỏe đẹp hơn” lần thứ tư. Cuộc thi năm nay tiếp tục lan tỏa những giá trị tích cực về lối sống năng động, lành mạnh, truyền cảm hứng cho cộng đồng tạo ra những thay đổi để cải thiện sức khỏe và hạnh phúc.
8 giờ
Văn hoá - Xã hội
Đây là bộ phim tài liệu diễn ra vào mùa xuân năm 2023, bộ phim theo chân hành trình quay trở về quê hương của ca sĩ Hà Anh Tuấn - một người con Ninh Bình, để hát cùng những đứa trẻ là truyền nhân của nghệ thuật ‘xẩm’ đang mai một, trên sân khấu lớn dưới chân ngọn núi thiêng.
8 giờ
Văn hoá - Xã hội
Tại Triển lãm Thế giới Expo 2025 đang diễn ra ở Osaka, Nhật Bản, ca sĩ Mỹ Linh đã có màn trình diễn đặc biệt trong khuôn khổ Ngày Việt Nam.
8 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian dài gây chú ý bởi loạt hình ảnh rùng rợn và những sự kiện hoành tráng, bộ phim điện ảnh "Khế ước bán dâu" đã sẵn sàng ra mắt khán giả.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) công bố khởi động Chương trình Xét tặng các Danh hiệu Văn hóa ẩm thực Việt Nam. Đây là tiền đề để các nghệ nhân ẩm thực được vinh danh, góp phần bảo tồn, phát huy và tôn vinh những giá trị tinh hoa của ẩm thực dân tộc.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từng ghi dấu ấn với ‘Cha cõng con’ - tác phẩm được chọn là đại diện điện ảnh Việt Nam gửi đi tham dự Oscar lần thứ 90, lần này đạo diễn Lương Đình Dũng lựa chọn thể loại kinh dị, tâm lý và hành động để tái xuất.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Công bố số tiền đầu tư hơn 11 tỷ thực hiện live show kỷ niệm 30 năm ca hát, Đan Trường và ekip cho biết, có thể đây là live show đầu tư hoành tráng cuối cùng anh thực hiện. Với sự tham gia của các tên tuổi khách mời đang ăn khách như: Đen, Quốc Thiên, Hoà Minzy, Rhyder... đêm diễn nhận được sự quan tâm của nhiều khán giả.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa Vu Lan 2025 vừa khép lại với những hoạt động tâm linh và văn hóa ý nghĩa diễn ra khắp nơi trên cả nước. Theo đó, một thị trường sôi động với đa dạng các sản phẩm cúng lễ cùng dịch vụ phục vụ đời sống văn hóa tâm linh của người dân cũng rút lui nhường chỗ cho thị trường phục vụ mùa Trung thu năm 2025 - đặc biệt là mặt hàng bánh Trung thu - vào giai đoạn nước rút
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Câu chuyện cảm động của em sinh viên Giàng A Xoài, cựu học sinh Trường PTTH Hồng Hà (TP.HCM) cùng với việc Trường vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Nhì khiến ngày khai giảng càng thêm ý nghĩa.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trung Thu – mùa của đoàn viên và của những chiếc bánh được nướng vàng ươm, thơm lừng và có lẽ một mùa trăng trọn vẹn chính là khoảnh khắc khi cả gia đình quây quần bên nhau, ngồi thưởng từng ngụm trà đậm đà, nhâm nhi cùng chút bánh ngọt lành bên những câu chuyện vui ấm áp.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Dư âm về Đại lễ 80 năm mừng Quốc khánh chưa kịp lắng xuống thì sáng nay, ngày 5/9, gần 30 triệu học sinh-sinh viên, và gần 1,7 triệu giáo viên trên khắp cả nước chính thức bước vào năm học mới bằng một buổi lễ khai giảng thật đặc biệt.   
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 19 năm bước vào con đường âm nhạc chuyên nghiệp, Phạm Anh Khoa quyết định tái định vị thương hiệu cá nhân, mang đến một hình ảnh mới: nguyên bản – phóng khoáng – chiều sâu – dân tộc hiện đại – tính nam. Biểu tượng logo mới được cách điệu từ ba chữ cái P-A-K như một nút thắt năng lượng, vừa gắn kết, vừa lan tỏa mạnh mẽ.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Triển lãm cá nhân của Mai Thị Kim Uyên (thường gọi Uyên Mai) tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM sẽ khai mạc vào ngày 9/9 với 50 bức tranh mang nét vẽ mềm mại nữ tính. Đây là lần thứ hai cô tái ngộ khán giả sau Những cô gái đỏng đảnh tại The World ArtSpace, TP.HCM.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đêm nhạc từ thiện “Children For Children: Bàn tay nhỏ - Trái tim lớn” diễn ra tại Nhà hát VOH TP. Hồ Chí Minh với sự tham gia biểu diễn của các bạn nhỏ Kamen, Kingsley và bé Viann (các con Hà Kiều Anh), bé Sol (con gái Đoan Trang), bé Luna (con gái NSƯT Linh Nga), cặp chị em An Nhiên, An Như (con MC Bình Minh), bé Nhím (con nuôi NTK Đỗ Mạnh Cường)... cùng nhiều ca sĩ nổi tiếng.
6 ngày
Xem thêm