Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bất chấp Covid-19, 'trùm vàng' PNJ vẫn xoay sở tốt, đạt nửa đường đua lợi nhuận

Hoàng Yến
- 17:16, 21/05/2021

(DNTO) - Bốn tháng đầu năm, Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã chứng khoán: PNJ) nhờ chèo chống khéo léo nên đã thực hiện được 43% chỉ tiêu kế hoạch doanh thu, 49% chỉ tiêu kế hoạch lãi sau thuế mà cổ đông giao phó trong năm nay.

"Xa xa có ánh mặt trời"

Dịch bệnh Covid-19 đã tác động không nhỏ đến nhiều ngành kinh tế, trong đó phải kể đến ngành kim hoàn, đặt ngành này trước nhiều rủi ro như sự biến động bất thường của giá vàng hay sự thay đổi hành vi tiêu dùng của nhiều người trong đại dịch, khiến việc kinh doanh trở nên khó khăn hơn.

Tuy nhiên, bốn tháng đầu năm nay, PNJ đã có cú lội ngược dòng trong kết quả kinh doanh của mình.

PNJ có kết quả kinh doanh thành công trong quý 1/2021. Ảnh: Internet

PNJ có kết quả kinh doanh thành công trong quý 1/2021. Ảnh: Internet

Lũy kế 4 tháng đầu năm, công ty đã thu về 9.033 tỷ đồng doanh thu, tăng 64% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận sau thuế đạt 598 tỷ đồng, tăng 95%. Lý giải về điều này, lãnh đạo PNJ cho biết, nếu quý 1 năm ngoái, PNJ chịu tác động nhiều của dịch bệnh thì đến năm nay, thị trường đã khởi sắc. Đặc biệt, công ty đã triển khai các mô hình mới trong kinh doanh cũng như đầu tư cho công nghệ, nhân lực...

Riêng tháng 4 năm nay, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.851 tỷ đồng, tăng hơn 1.300 tỷ, tức gấp 3,7 lần cùng kỳ năm ngoái. Công ty thu về 85 tỷ đồng, trong khi đó cũng thời điểm này năm 2020 đã "đánh mất" 102 tỷ đồng vì dịch bệnh.

Trong cơ cấu doanh thu, mảng bán lẻ trong tháng 4 chiếm hơn 61%, tiếp đó là mảng bán sỉ chiếm 17%. Phân khúc vàng miếng dường như "trầm lắng" hơn khi chỉ chiếm 20% doanh thu, trong khi đó, cùng kỳ năm ngoái chiếm hơn 37%. Theo lý giải của công ty này, do tháng 4, công ty đẩy mạnh hoạt động quảng bá hình ảnh, đồng thời đưa ra tỷ lệ chiết khấu hấp dẫn cho khách hàng nên kênh bán lẻ chiếm được ưu thế vượt trội.

Nguồn: PNJ

Nguồn: PNJ

Tại đại hội cổ đông gần đây, các cổ đông đã đặt ra kỳ vọng: doanh thu thuần khoảng 2.100 tỷ đồng và lãi ròng khoảng 1.230 tỷ đồng, lần lượt tăng 20% và 15% so với năm trước. Như vậy sau 4 tháng, PNJ đã đi được gần nửa chặng đường với lợi nhuận sau thuế đạt gần 49%, doanh thu đạt 43% so với kế hoạch.

Có được thành công trên là nhờ công ty đã kịp thời thay đổi cơ cấu sản phẩm trong thời gian qua, như tăng tỷ trọng vàng miếng và sản phẩm trang sức có hàm lượng vàng cao để hướng đến các nhà đầu tư muốn tìm kiếm kênh tài chính an toàn. Đồng thời, doanh nghiệp đã tiến hành đăng ký thêm các ngành nghề nhằm thúc đẩy thương mại điện tử và mảng bán hàng trả góp.

Đánh giá về triển vọng năm nay, tại Đại hội Cổ đông thường niên 2021, ông Lê Trí Thông - Tổng giám đốc PNJ khiêm nhường cho biết: "Nhìn 2021 tại thời điểm này so với 2020 thì đang ấm hơn, nhưng những câu chuyện cho 2021 thì không hoàn toàn sáng rõ. Con đường vẫn ẩm ướt, trơn trượt dù xa xa có ánh mặt trời".

Không có đối thủ

Theo Công ty chứng khoán Everest, PNJ hiện vẫn là "ông trùm" dẫn đầu cả nước về hệ thống cửa hàng. So với các đối thủ lân cận như Bảo Tín Minh Châu hay DOJI thì PNJ hiện đang có nhiều vượt trội.

"Với 200 cửa hàng bán lẻ, Bảo Tín Minh Châu là đối thủ tiềm tàng nhất có thể đe doạ PNJ lúc này. Tuy nhiên, cục diện thị trường đã khá rõ ràng: Bảo Tín Minh Châu chỉ có hệ thống phân phối từ Quảng Trị đổ lên, trong khi đó, PNJ có hơn 80% cửa hàng ở miền Nam" - các chuyên gia của Everest cho biết.

Tại thời điểm cuối tháng 4, PNJ có 340 cửa hàng và dự kiến trong năm nay sẽ tiếp tục mở thêm 40 tới 45 cửa hàng - con số cửa hàng vượt xa so với đối thủ.

Số lượng cửa hàng kim hoàn của các công ty lớn. Nguồn: Everest

Số lượng cửa hàng kim hoàn của các công ty lớn. Nguồn: Everest

Ngoài ra, theo các chuyên gia của Everest, hiện PNJ cũng chưa phải cạnh tranh với thương hiệu lớn nào của nước ngoài. Do ngành trang sức có rào cản gia nhập lớn nhưng "khi thị trường trang sức lớn hơn, các doanh nghiệp lớn của nước ngoài sẽ quan tâm đến Việt Nam. Tâm lý sính ngoại của nhiều người Việt Nam sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc chiến thị phần".

Trong khi nhiều công ty bán lẻ kim hoàn chủ yếu là nhập khẩu sản phẩm thì PNJ tiến tới mảng tự sản xuất, tự cung ứng sản phẩm. Theo bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT PNJ, hướng đi mới của PNJ chính là mảng sản xuất và đây sẽ được xem là mảng trụ cột trong thời gian tới, bởi "không phải công ty bán lẻ kim hoàn nào cũng có mảng này" - bà Dung chia sẻ.

Cũng theo bà Dung, điều này sẽ giúp PNJ giảm được thuế phải chịu khi nhập khẩu nữ trang (tổng mức thuế là 35%, trong đó 20% thuế nhập khẩu và 10% thuế VAT), đồng thời đáp ứng được nhu cầu người tiêu dùng trong giai đoạn nhập khẩu hàng gặp khó khăn do dịch bệnh.

"Việc tăng trưởng doanh thu - lợi nhuận hay thậm chí là tăng trưởng về quy mô kinh doanh so với quá khứ hầu như không phải là chỉ báo tốt để hiểu được tính bền vững trong tương lai. Vấn đề cốt lõi nằm ở sự khác biệt để các đối thủ trong ngành khó hoặc không thể “bắt chước” được" - chuyên gia của Công ty Everest nhận định.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
6 ngày
Xem thêm