Thứ bảy, 06/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bất chấp Covid-19, 'trùm vàng' PNJ vẫn xoay sở tốt, đạt nửa đường đua lợi nhuận

Hoàng Yến
- 17:16, 21/05/2021

(DNTO) - Bốn tháng đầu năm, Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã chứng khoán: PNJ) nhờ chèo chống khéo léo nên đã thực hiện được 43% chỉ tiêu kế hoạch doanh thu, 49% chỉ tiêu kế hoạch lãi sau thuế mà cổ đông giao phó trong năm nay.

"Xa xa có ánh mặt trời"

Dịch bệnh Covid-19 đã tác động không nhỏ đến nhiều ngành kinh tế, trong đó phải kể đến ngành kim hoàn, đặt ngành này trước nhiều rủi ro như sự biến động bất thường của giá vàng hay sự thay đổi hành vi tiêu dùng của nhiều người trong đại dịch, khiến việc kinh doanh trở nên khó khăn hơn.

Tuy nhiên, bốn tháng đầu năm nay, PNJ đã có cú lội ngược dòng trong kết quả kinh doanh của mình.

PNJ có kết quả kinh doanh thành công trong quý 1/2021. Ảnh: Internet

PNJ có kết quả kinh doanh thành công trong quý 1/2021. Ảnh: Internet

Lũy kế 4 tháng đầu năm, công ty đã thu về 9.033 tỷ đồng doanh thu, tăng 64% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận sau thuế đạt 598 tỷ đồng, tăng 95%. Lý giải về điều này, lãnh đạo PNJ cho biết, nếu quý 1 năm ngoái, PNJ chịu tác động nhiều của dịch bệnh thì đến năm nay, thị trường đã khởi sắc. Đặc biệt, công ty đã triển khai các mô hình mới trong kinh doanh cũng như đầu tư cho công nghệ, nhân lực...

Riêng tháng 4 năm nay, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.851 tỷ đồng, tăng hơn 1.300 tỷ, tức gấp 3,7 lần cùng kỳ năm ngoái. Công ty thu về 85 tỷ đồng, trong khi đó cũng thời điểm này năm 2020 đã "đánh mất" 102 tỷ đồng vì dịch bệnh.

Trong cơ cấu doanh thu, mảng bán lẻ trong tháng 4 chiếm hơn 61%, tiếp đó là mảng bán sỉ chiếm 17%. Phân khúc vàng miếng dường như "trầm lắng" hơn khi chỉ chiếm 20% doanh thu, trong khi đó, cùng kỳ năm ngoái chiếm hơn 37%. Theo lý giải của công ty này, do tháng 4, công ty đẩy mạnh hoạt động quảng bá hình ảnh, đồng thời đưa ra tỷ lệ chiết khấu hấp dẫn cho khách hàng nên kênh bán lẻ chiếm được ưu thế vượt trội.

Nguồn: PNJ

Nguồn: PNJ

Tại đại hội cổ đông gần đây, các cổ đông đã đặt ra kỳ vọng: doanh thu thuần khoảng 2.100 tỷ đồng và lãi ròng khoảng 1.230 tỷ đồng, lần lượt tăng 20% và 15% so với năm trước. Như vậy sau 4 tháng, PNJ đã đi được gần nửa chặng đường với lợi nhuận sau thuế đạt gần 49%, doanh thu đạt 43% so với kế hoạch.

Có được thành công trên là nhờ công ty đã kịp thời thay đổi cơ cấu sản phẩm trong thời gian qua, như tăng tỷ trọng vàng miếng và sản phẩm trang sức có hàm lượng vàng cao để hướng đến các nhà đầu tư muốn tìm kiếm kênh tài chính an toàn. Đồng thời, doanh nghiệp đã tiến hành đăng ký thêm các ngành nghề nhằm thúc đẩy thương mại điện tử và mảng bán hàng trả góp.

Đánh giá về triển vọng năm nay, tại Đại hội Cổ đông thường niên 2021, ông Lê Trí Thông - Tổng giám đốc PNJ khiêm nhường cho biết: "Nhìn 2021 tại thời điểm này so với 2020 thì đang ấm hơn, nhưng những câu chuyện cho 2021 thì không hoàn toàn sáng rõ. Con đường vẫn ẩm ướt, trơn trượt dù xa xa có ánh mặt trời".

Không có đối thủ

Theo Công ty chứng khoán Everest, PNJ hiện vẫn là "ông trùm" dẫn đầu cả nước về hệ thống cửa hàng. So với các đối thủ lân cận như Bảo Tín Minh Châu hay DOJI thì PNJ hiện đang có nhiều vượt trội.

"Với 200 cửa hàng bán lẻ, Bảo Tín Minh Châu là đối thủ tiềm tàng nhất có thể đe doạ PNJ lúc này. Tuy nhiên, cục diện thị trường đã khá rõ ràng: Bảo Tín Minh Châu chỉ có hệ thống phân phối từ Quảng Trị đổ lên, trong khi đó, PNJ có hơn 80% cửa hàng ở miền Nam" - các chuyên gia của Everest cho biết.

Tại thời điểm cuối tháng 4, PNJ có 340 cửa hàng và dự kiến trong năm nay sẽ tiếp tục mở thêm 40 tới 45 cửa hàng - con số cửa hàng vượt xa so với đối thủ.

Số lượng cửa hàng kim hoàn của các công ty lớn. Nguồn: Everest

Số lượng cửa hàng kim hoàn của các công ty lớn. Nguồn: Everest

Ngoài ra, theo các chuyên gia của Everest, hiện PNJ cũng chưa phải cạnh tranh với thương hiệu lớn nào của nước ngoài. Do ngành trang sức có rào cản gia nhập lớn nhưng "khi thị trường trang sức lớn hơn, các doanh nghiệp lớn của nước ngoài sẽ quan tâm đến Việt Nam. Tâm lý sính ngoại của nhiều người Việt Nam sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc chiến thị phần".

Trong khi nhiều công ty bán lẻ kim hoàn chủ yếu là nhập khẩu sản phẩm thì PNJ tiến tới mảng tự sản xuất, tự cung ứng sản phẩm. Theo bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT PNJ, hướng đi mới của PNJ chính là mảng sản xuất và đây sẽ được xem là mảng trụ cột trong thời gian tới, bởi "không phải công ty bán lẻ kim hoàn nào cũng có mảng này" - bà Dung chia sẻ.

Cũng theo bà Dung, điều này sẽ giúp PNJ giảm được thuế phải chịu khi nhập khẩu nữ trang (tổng mức thuế là 35%, trong đó 20% thuế nhập khẩu và 10% thuế VAT), đồng thời đáp ứng được nhu cầu người tiêu dùng trong giai đoạn nhập khẩu hàng gặp khó khăn do dịch bệnh.

"Việc tăng trưởng doanh thu - lợi nhuận hay thậm chí là tăng trưởng về quy mô kinh doanh so với quá khứ hầu như không phải là chỉ báo tốt để hiểu được tính bền vững trong tương lai. Vấn đề cốt lõi nằm ở sự khác biệt để các đối thủ trong ngành khó hoặc không thể “bắt chước” được" - chuyên gia của Công ty Everest nhận định.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để dùng hằng ngày và đủ tiện nghi để làm “văn phòng di động” là những đánh giá của người dùng về VinFast VF 3.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thiết kế cá tính, khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị và chi phí sở hữu - sử dụng dễ chịu đã giúp VinFast VF 3 duy trì sức hút hơn một năm qua. Đặc biệt, tháng cuối năm được xem là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu “ô tô quốc dân” của người Việt.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Từ 02/12 đến 15/12/2025, hệ thống bán lẻ SATRA, bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và gần 160 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods cùng thực hiện chương trình khuyến mại “Tưng bừng mua sắm mùa xuân” với nhiều sản phẩm giảm giá, chương trình quà tặng dành cho khách hàng thành viên. Đặc biệt còn có những sản phẩm giảm giá hơn 50% nhằm chương trình khuyến mãi tập trung “Shopping Season - Rộn ràng mua sắm Xuân” do Sở Công thương TPHCM tổ chức.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại lễ trao giải NEXT Awards 2025, Học viện Cuộc sống tươi đẹp – La Vie En Rose của Hoa hậu-doanh nhân Ngọc Diễm được vinh danh là một trong những tổ chức tiêu biểu góp phần định hình tầm nhìn mới về phụ nữ hiện đại tại Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2/12/2025, Fortune công bố danh sách 100 Best Companies to Work For Southeast Asia 2025 (Top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á). Trong đó, Masan Consumer là công ty hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) duy nhất tại Việt Nam được vinh danh.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Lượng hàng hóa thiết yếu dự trữ cho các tháng trước, trong và sau Tết Bính Ngọ 2026 của hệ thống bán lẻ SATRA tăng từ 5 - 15% so với mùa Tết Ất Tỵ 2025.  
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sở hữu ngoại hình hiện đại, nội thất sang trọng, động cơ mạnh mẽ và loạt chính sách ưu đãi thiết thực, VinFast VF 8 ngày càng được xem là lựa chọn “đúng và đáng” cho các gia đình. Mua trong tháng 11, người dùng có thể được hưởng tổng ưu đãi lên tới 200 triệu đồng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 8 với những chính sách ưu đãi “chưa từng có tiền lệ” đang làm thay đổi hoàn toàn cục diện phân khúc D-SUV. Mẫu xe 5 chỗ này đang thuyết phục những khách hàng duy lý trí nhất nhờ phí vận hành siêu tiết kiệm và cảm giác lái vượt tầm phân khúc.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với tầm nhìn chiến lược đúng đắn, là doanh nghiệp Việt vì người chăn nuôi Việt, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Quốc tế CNC (CNC Group) chú trọng đầu tư công nghệ, tạo ra sản phẩm chất lượng, bền vững và uy tín.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng Top 30 Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực kiến tạo giá trị bền vững của bà Trần Thị Cẩm Tú - CEO Công ty Cổ phần Bất động sản EximRS
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược phát triển bền vững và mô hình nông nghiệp xanh, “Vua nha đam” Nguyễn Văn Thứ đã dẫn dắt GC Food áp dụng công nghệ cao, giảm thiểu tác động môi trường và nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo dựng giá trị lâu dài cho cộng đồng và người tiêu dùng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn 4 năm nắm giữ vai trò Tổng Giám đốc điều hành của Thiên Long, bà Trần Phương Nga kiên định với tinh thần “thách thức để đổi mới” trong công ty, dần hiện thực hoá chiến lược mở rộng hệ sinh thái sản phẩm phục vụ hành trình học hỏi hạnh phúc của người Việt và định hướng “Glocalization”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Biếng ăn ở trẻ nhỏ không chỉ biến mỗi bữa ăn thành "cuộc chiến" mà còn khiến cha mẹ lo lắng về sự phát triển của con. Hiểu rõ nguyên nhân và dấu hiệu sớm sẽ giúp bạn có cách cải thiện hiệu quả, giúp bé ăn ngon miệng hơn và phát triển khỏe mạnh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những lãnh đạo của doanh nghiệp 100% vốn nhà nước do Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh làm chủ sở hữu, mang trên vai sứ mệnh cao cả của việc bảo toàn và phát triển vốn nhà nước, ông Lâm Quốc Thanh luôn hoàn thành vai trò và trách nhiệm khi hiện nay, hoạt động đầu tư tài chính của SATRA có tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư đạt từ 150% trở lên; con số này năm 2024 là 194,5%.
1 tuần
Xem thêm