Thứ bảy, 24/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bất chấp Covid-19, 'trùm vàng' PNJ vẫn xoay sở tốt, đạt nửa đường đua lợi nhuận

Hoàng Yến
- 17:16, 21/05/2021

(DNTO) - Bốn tháng đầu năm, Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã chứng khoán: PNJ) nhờ chèo chống khéo léo nên đã thực hiện được 43% chỉ tiêu kế hoạch doanh thu, 49% chỉ tiêu kế hoạch lãi sau thuế mà cổ đông giao phó trong năm nay.

"Xa xa có ánh mặt trời"

Dịch bệnh Covid-19 đã tác động không nhỏ đến nhiều ngành kinh tế, trong đó phải kể đến ngành kim hoàn, đặt ngành này trước nhiều rủi ro như sự biến động bất thường của giá vàng hay sự thay đổi hành vi tiêu dùng của nhiều người trong đại dịch, khiến việc kinh doanh trở nên khó khăn hơn.

Tuy nhiên, bốn tháng đầu năm nay, PNJ đã có cú lội ngược dòng trong kết quả kinh doanh của mình.

PNJ có kết quả kinh doanh thành công trong quý 1/2021. Ảnh: Internet

PNJ có kết quả kinh doanh thành công trong quý 1/2021. Ảnh: Internet

Lũy kế 4 tháng đầu năm, công ty đã thu về 9.033 tỷ đồng doanh thu, tăng 64% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận sau thuế đạt 598 tỷ đồng, tăng 95%. Lý giải về điều này, lãnh đạo PNJ cho biết, nếu quý 1 năm ngoái, PNJ chịu tác động nhiều của dịch bệnh thì đến năm nay, thị trường đã khởi sắc. Đặc biệt, công ty đã triển khai các mô hình mới trong kinh doanh cũng như đầu tư cho công nghệ, nhân lực...

Riêng tháng 4 năm nay, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.851 tỷ đồng, tăng hơn 1.300 tỷ, tức gấp 3,7 lần cùng kỳ năm ngoái. Công ty thu về 85 tỷ đồng, trong khi đó cũng thời điểm này năm 2020 đã "đánh mất" 102 tỷ đồng vì dịch bệnh.

Trong cơ cấu doanh thu, mảng bán lẻ trong tháng 4 chiếm hơn 61%, tiếp đó là mảng bán sỉ chiếm 17%. Phân khúc vàng miếng dường như "trầm lắng" hơn khi chỉ chiếm 20% doanh thu, trong khi đó, cùng kỳ năm ngoái chiếm hơn 37%. Theo lý giải của công ty này, do tháng 4, công ty đẩy mạnh hoạt động quảng bá hình ảnh, đồng thời đưa ra tỷ lệ chiết khấu hấp dẫn cho khách hàng nên kênh bán lẻ chiếm được ưu thế vượt trội.

Nguồn: PNJ

Nguồn: PNJ

Tại đại hội cổ đông gần đây, các cổ đông đã đặt ra kỳ vọng: doanh thu thuần khoảng 2.100 tỷ đồng và lãi ròng khoảng 1.230 tỷ đồng, lần lượt tăng 20% và 15% so với năm trước. Như vậy sau 4 tháng, PNJ đã đi được gần nửa chặng đường với lợi nhuận sau thuế đạt gần 49%, doanh thu đạt 43% so với kế hoạch.

Có được thành công trên là nhờ công ty đã kịp thời thay đổi cơ cấu sản phẩm trong thời gian qua, như tăng tỷ trọng vàng miếng và sản phẩm trang sức có hàm lượng vàng cao để hướng đến các nhà đầu tư muốn tìm kiếm kênh tài chính an toàn. Đồng thời, doanh nghiệp đã tiến hành đăng ký thêm các ngành nghề nhằm thúc đẩy thương mại điện tử và mảng bán hàng trả góp.

Đánh giá về triển vọng năm nay, tại Đại hội Cổ đông thường niên 2021, ông Lê Trí Thông - Tổng giám đốc PNJ khiêm nhường cho biết: "Nhìn 2021 tại thời điểm này so với 2020 thì đang ấm hơn, nhưng những câu chuyện cho 2021 thì không hoàn toàn sáng rõ. Con đường vẫn ẩm ướt, trơn trượt dù xa xa có ánh mặt trời".

Không có đối thủ

Theo Công ty chứng khoán Everest, PNJ hiện vẫn là "ông trùm" dẫn đầu cả nước về hệ thống cửa hàng. So với các đối thủ lân cận như Bảo Tín Minh Châu hay DOJI thì PNJ hiện đang có nhiều vượt trội.

"Với 200 cửa hàng bán lẻ, Bảo Tín Minh Châu là đối thủ tiềm tàng nhất có thể đe doạ PNJ lúc này. Tuy nhiên, cục diện thị trường đã khá rõ ràng: Bảo Tín Minh Châu chỉ có hệ thống phân phối từ Quảng Trị đổ lên, trong khi đó, PNJ có hơn 80% cửa hàng ở miền Nam" - các chuyên gia của Everest cho biết.

Tại thời điểm cuối tháng 4, PNJ có 340 cửa hàng và dự kiến trong năm nay sẽ tiếp tục mở thêm 40 tới 45 cửa hàng - con số cửa hàng vượt xa so với đối thủ.

Số lượng cửa hàng kim hoàn của các công ty lớn. Nguồn: Everest

Số lượng cửa hàng kim hoàn của các công ty lớn. Nguồn: Everest

Ngoài ra, theo các chuyên gia của Everest, hiện PNJ cũng chưa phải cạnh tranh với thương hiệu lớn nào của nước ngoài. Do ngành trang sức có rào cản gia nhập lớn nhưng "khi thị trường trang sức lớn hơn, các doanh nghiệp lớn của nước ngoài sẽ quan tâm đến Việt Nam. Tâm lý sính ngoại của nhiều người Việt Nam sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc chiến thị phần".

Trong khi nhiều công ty bán lẻ kim hoàn chủ yếu là nhập khẩu sản phẩm thì PNJ tiến tới mảng tự sản xuất, tự cung ứng sản phẩm. Theo bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT PNJ, hướng đi mới của PNJ chính là mảng sản xuất và đây sẽ được xem là mảng trụ cột trong thời gian tới, bởi "không phải công ty bán lẻ kim hoàn nào cũng có mảng này" - bà Dung chia sẻ.

Cũng theo bà Dung, điều này sẽ giúp PNJ giảm được thuế phải chịu khi nhập khẩu nữ trang (tổng mức thuế là 35%, trong đó 20% thuế nhập khẩu và 10% thuế VAT), đồng thời đáp ứng được nhu cầu người tiêu dùng trong giai đoạn nhập khẩu hàng gặp khó khăn do dịch bệnh.

"Việc tăng trưởng doanh thu - lợi nhuận hay thậm chí là tăng trưởng về quy mô kinh doanh so với quá khứ hầu như không phải là chỉ báo tốt để hiểu được tính bền vững trong tương lai. Vấn đề cốt lõi nằm ở sự khác biệt để các đối thủ trong ngành khó hoặc không thể “bắt chước” được" - chuyên gia của Công ty Everest nhận định.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thủ tướng Chính phủ đã ký Công điện về việc tập trung hoàn thành rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính.
18 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 21/5/2025, tại khu phức hợp Selavia, Công ty CP Toàn Hải Vân (TTC Phú Quốc - thành viên Tập đoàn TTC) và Tập đoàn Ascott, đơn vị quản lý lưu trú hàng đầu thế giới, đã chính thức ký kết hợp đồng tư vấn kỹ thuật và quản lý vận hành căn hộ khách sạn mang thương hiệu Citadines Selavia Phu Quoc.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội đồng quản trị Sacombank (HĐQT) đã thông qua quyết định thôi nhiệm vị trí Tổng giám đốc của bà Nguyễn Đức Thạch Diễm và tuyển dụng, bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Nhung làm Quyền Tổng giám đốc nhằm đảm bảo hoạt động Sacombank được xuyên suốt, ổn định. Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm tiếp tục giữ chức vụ Phó Chủ tịch thường trực HĐQT của Ngân hàng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/5, tại Quảng Ninh đã diễn ra Hội nghị ký kết Chương trình phối hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong mối quan hệ hợp tác giữa lực lượng cảnh sát biển và cộng đồng doanh nhân trẻ cả nước hướng tới mục tiêu bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo và hỗ trợ thiết thực cho ngư dân, nhân dân tại các vùng ven biển và hải đảo của Tổ quốc.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ leo dốc cầu cao 3 m, lội nước 30 cm đến màn tăng tốc 0-100km/h trong vài giây ngắn ngủi, VinFast VF 8 đã chứng minh được khả năng vận hành vượt trội, bền bỉ và linh hoạt ngay cả khi đối mặt với những điều kiện vận hành nhiều thách thức.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 18/5, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai Nghị quyết 66 và Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và đổi mới công tác xây dựng & thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ X tại Hà Nội diễn ra thành công tốt đẹp, hội tụ 500 đại biểu thiếu nhi xuất sắc trên cả nước, hướng đến kỷ niệm 135 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chương trình có sự đồng hành của thương hiệu quốc gia gắn liền với thiếu nhi Việt Nam là Vinamilk, cùng 2 nhãn hàng Susu và Sữa tươi Vinamilk 100%.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tinh thần sống xanh cùng khả năng sáng tạo và truyền cảm hứng của thế hệ trẻ đang thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết trong cuộc thi “Green It Loud – Khuếch Đại Chất Xanh” do Gen Green - nền tảng số dành cho thế hệ sống xanh – phát động.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 14/5, Tập đoàn TTC và Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã ký kết thỏa thuận hợp tác, nhằm phát huy sức mạnh và tiềm lực của mỗi bên, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 68-NQ/TW, cần tập trung sửa đổi cơ bản hệ thống pháp luật, gồm sửa luật thuộc thẩm quyền Quốc hội và sửa các văn bản dưới luật thuộc thẩm quyền Chính phủ, bộ, ngành.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Cuộc gặp gỡ lần này đặt nền tảng cho việc xây dựng những chương trình hợp tác sâu rộng, mang tính ứng dụng cao, nhằm đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thường trực Chính phủ yêu cầu tháo gỡ, tạo động lực mới, giải phóng nguồn lực, sức sản xuất của khu vực kinh tế tư nhân; thực hiện được mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp và có ít nhất 20 tập đoàn lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu đa quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tham gia chương trình Tick xanh trách nhiệm, nhà sản xuất phải giám sát chặt chẽ nguồn nguyên liệu; nhà phân phối tham gia kiểm soát hàng hóa theo quy trình; còn người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm và có lựa chọn mua sắm đúng đắn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vận hành mạnh mẽ, trang bị, tiện nghi không xe cỡ C nào so được trong khi chi phí nhàn tênh là động lực lớn để cộng đồng chủ xe VinFast VF 7 đang háo hức lên kế hoạch tổ chức các chuyến xuyên Việt trong mùa hè này.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Viettel dẫn đầu về tốc độ mạng di động trong tháng 4/2025 trong bối cảnh chất lượng mạng di động băng rộng cả nước ghi nhận mức cải thiện mạnh mẽ nhất kể từ tháng 2/2024.
2 tuần
Xem thêm