Chủ nhật, 12/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bất chấp Covid-19, 'trùm vàng' PNJ vẫn xoay sở tốt, đạt nửa đường đua lợi nhuận

Hoàng Yến
- 17:16, 21/05/2021

(DNTO) - Bốn tháng đầu năm, Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã chứng khoán: PNJ) nhờ chèo chống khéo léo nên đã thực hiện được 43% chỉ tiêu kế hoạch doanh thu, 49% chỉ tiêu kế hoạch lãi sau thuế mà cổ đông giao phó trong năm nay.

"Xa xa có ánh mặt trời"

Dịch bệnh Covid-19 đã tác động không nhỏ đến nhiều ngành kinh tế, trong đó phải kể đến ngành kim hoàn, đặt ngành này trước nhiều rủi ro như sự biến động bất thường của giá vàng hay sự thay đổi hành vi tiêu dùng của nhiều người trong đại dịch, khiến việc kinh doanh trở nên khó khăn hơn.

Tuy nhiên, bốn tháng đầu năm nay, PNJ đã có cú lội ngược dòng trong kết quả kinh doanh của mình.

PNJ có kết quả kinh doanh thành công trong quý 1/2021. Ảnh: Internet

PNJ có kết quả kinh doanh thành công trong quý 1/2021. Ảnh: Internet

Lũy kế 4 tháng đầu năm, công ty đã thu về 9.033 tỷ đồng doanh thu, tăng 64% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận sau thuế đạt 598 tỷ đồng, tăng 95%. Lý giải về điều này, lãnh đạo PNJ cho biết, nếu quý 1 năm ngoái, PNJ chịu tác động nhiều của dịch bệnh thì đến năm nay, thị trường đã khởi sắc. Đặc biệt, công ty đã triển khai các mô hình mới trong kinh doanh cũng như đầu tư cho công nghệ, nhân lực...

Riêng tháng 4 năm nay, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.851 tỷ đồng, tăng hơn 1.300 tỷ, tức gấp 3,7 lần cùng kỳ năm ngoái. Công ty thu về 85 tỷ đồng, trong khi đó cũng thời điểm này năm 2020 đã "đánh mất" 102 tỷ đồng vì dịch bệnh.

Trong cơ cấu doanh thu, mảng bán lẻ trong tháng 4 chiếm hơn 61%, tiếp đó là mảng bán sỉ chiếm 17%. Phân khúc vàng miếng dường như "trầm lắng" hơn khi chỉ chiếm 20% doanh thu, trong khi đó, cùng kỳ năm ngoái chiếm hơn 37%. Theo lý giải của công ty này, do tháng 4, công ty đẩy mạnh hoạt động quảng bá hình ảnh, đồng thời đưa ra tỷ lệ chiết khấu hấp dẫn cho khách hàng nên kênh bán lẻ chiếm được ưu thế vượt trội.

Nguồn: PNJ

Nguồn: PNJ

Tại đại hội cổ đông gần đây, các cổ đông đã đặt ra kỳ vọng: doanh thu thuần khoảng 2.100 tỷ đồng và lãi ròng khoảng 1.230 tỷ đồng, lần lượt tăng 20% và 15% so với năm trước. Như vậy sau 4 tháng, PNJ đã đi được gần nửa chặng đường với lợi nhuận sau thuế đạt gần 49%, doanh thu đạt 43% so với kế hoạch.

Có được thành công trên là nhờ công ty đã kịp thời thay đổi cơ cấu sản phẩm trong thời gian qua, như tăng tỷ trọng vàng miếng và sản phẩm trang sức có hàm lượng vàng cao để hướng đến các nhà đầu tư muốn tìm kiếm kênh tài chính an toàn. Đồng thời, doanh nghiệp đã tiến hành đăng ký thêm các ngành nghề nhằm thúc đẩy thương mại điện tử và mảng bán hàng trả góp.

Đánh giá về triển vọng năm nay, tại Đại hội Cổ đông thường niên 2021, ông Lê Trí Thông - Tổng giám đốc PNJ khiêm nhường cho biết: "Nhìn 2021 tại thời điểm này so với 2020 thì đang ấm hơn, nhưng những câu chuyện cho 2021 thì không hoàn toàn sáng rõ. Con đường vẫn ẩm ướt, trơn trượt dù xa xa có ánh mặt trời".

Không có đối thủ

Theo Công ty chứng khoán Everest, PNJ hiện vẫn là "ông trùm" dẫn đầu cả nước về hệ thống cửa hàng. So với các đối thủ lân cận như Bảo Tín Minh Châu hay DOJI thì PNJ hiện đang có nhiều vượt trội.

"Với 200 cửa hàng bán lẻ, Bảo Tín Minh Châu là đối thủ tiềm tàng nhất có thể đe doạ PNJ lúc này. Tuy nhiên, cục diện thị trường đã khá rõ ràng: Bảo Tín Minh Châu chỉ có hệ thống phân phối từ Quảng Trị đổ lên, trong khi đó, PNJ có hơn 80% cửa hàng ở miền Nam" - các chuyên gia của Everest cho biết.

Tại thời điểm cuối tháng 4, PNJ có 340 cửa hàng và dự kiến trong năm nay sẽ tiếp tục mở thêm 40 tới 45 cửa hàng - con số cửa hàng vượt xa so với đối thủ.

Số lượng cửa hàng kim hoàn của các công ty lớn. Nguồn: Everest

Số lượng cửa hàng kim hoàn của các công ty lớn. Nguồn: Everest

Ngoài ra, theo các chuyên gia của Everest, hiện PNJ cũng chưa phải cạnh tranh với thương hiệu lớn nào của nước ngoài. Do ngành trang sức có rào cản gia nhập lớn nhưng "khi thị trường trang sức lớn hơn, các doanh nghiệp lớn của nước ngoài sẽ quan tâm đến Việt Nam. Tâm lý sính ngoại của nhiều người Việt Nam sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc chiến thị phần".

Trong khi nhiều công ty bán lẻ kim hoàn chủ yếu là nhập khẩu sản phẩm thì PNJ tiến tới mảng tự sản xuất, tự cung ứng sản phẩm. Theo bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT PNJ, hướng đi mới của PNJ chính là mảng sản xuất và đây sẽ được xem là mảng trụ cột trong thời gian tới, bởi "không phải công ty bán lẻ kim hoàn nào cũng có mảng này" - bà Dung chia sẻ.

Cũng theo bà Dung, điều này sẽ giúp PNJ giảm được thuế phải chịu khi nhập khẩu nữ trang (tổng mức thuế là 35%, trong đó 20% thuế nhập khẩu và 10% thuế VAT), đồng thời đáp ứng được nhu cầu người tiêu dùng trong giai đoạn nhập khẩu hàng gặp khó khăn do dịch bệnh.

"Việc tăng trưởng doanh thu - lợi nhuận hay thậm chí là tăng trưởng về quy mô kinh doanh so với quá khứ hầu như không phải là chỉ báo tốt để hiểu được tính bền vững trong tương lai. Vấn đề cốt lõi nằm ở sự khác biệt để các đối thủ trong ngành khó hoặc không thể “bắt chước” được" - chuyên gia của Công ty Everest nhận định.

Tin khác

Tiếng nói doanh nhân
Trong hành trình tăng trưởng mới, SATRA sẽ không ngừng tìm kiếm các mô hình vận hành, sản xuất phù hợp với bối cảnh mới, thực hiện chuyển đổi kép Xanh và Số nhằm hướng tới mục tiêu tạo giá trị bền vững và định vị lại vị thế doanh nghiệp.
50 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực bền bỉ của tập thể Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển xanh – bền vững, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục sáng tạo, cống hiến và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, thịnh vượng và hội nhập” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn TTC vừa được vinh danh trong top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu - đại diện cho tầm vóc kinh tế, tinh thần tiên phong, khát vọng đổi mới sáng tạo, trách nhiệm xã hội, cùng tâm thế sẵn sàng đồng hành với dân tộc bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Sự quan tâm đặc biệt của Thường trực Chính phủ hôm nay là nguồn động viên vô giá, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ doanh nhân chúng tôi trên hành trình phụng sự Tổ quốc", Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu tại hội nghị Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Hội nghị diễn ra chiều nay (09/10) tại Hà Nội.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030. Đây là hoạt động thể hiện quyết tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong việc hiện thực hóa các đề xuất, sáng kiến đã cam kết tại VPSF 2025.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003. 
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, quản lý và trách nhiệm xã hội, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã thành lập Hội đồng xét chọn và vinh danh 20 “Doanh nhân – Người truyền lửa” trong số hàng ngàn doanh nhân tiêu biểu có có đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội và cộng đồng doanh nhân. 
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam - Lần thứ 22 tôn vinh những thương hiệu Việt uy tín, đồng thời tạo diễn đàn đối thoại chính sách, kết nối chính quyền - doanh nghiệp - học giả, góp phần định hình chiến lược phát triển kinh tế đất nước.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt “80 năm – Tri ân người chiến sĩ”, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và cam kết đồng hành cùng các chiến sĩ bộ đội và công an nhân dân trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 45 năm qua, Nệm Vạn Thành đã trở thành thương hiệu gắn liền với giấc ngủ của hàng triệu gia đình Việt. Từ một cơ sở nhỏ, doanh nghiệp nay đã vươn lên thành một trong những nhà sản xuất nệm lớn và hiện đại hàng đầu với hệ thống ba nhà máy quy mô trải dài từ Bắc đến Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hơn 20 năm hình thành và phát triển, Sứ Long Phương đã trở thành một trong những thương hiệu sứ gia dụng uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Không chỉ ghi dấu ấn bằng những sản phẩm chất lượng cao, Long Phương còn không ngừng đổi mới, khẳng định vị thế và từng bước hiện thực hóa chiến lược “Go Global” – Vươn ra biển lớn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 19/9, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức lễ khánh thành công trình tôn tạo Khu tưởng niệm nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 tại bến phà Long Đại (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam 2025 được tổ chức mới đây, ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch Meey Group nhìn nhận thẳng thắn, nếu không khơi thông nguồn vốn, Việt Nam sẽ bỏ lỡ cơ hội hình thành những kỳ lân công nghệ trong thập kỷ tới.
6 ngày
Xem thêm