Chủ nhật, 07/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nuôi thú cưng ngoài lòng từ tâm cần ý thức cộng đồng

Lương Gia Cát Tường
- 07:20, 16/11/2021

(DNTO) - Bên cạnh lòng từ tâm, tình yêu thương đối với loài vật, ý thức cộng đồng là nền tảng giúp việc nuôi thú cưng của chúng ta có ý nghĩa hơn về đời sống tinh thần, có giá trị hơn về nhân cách, thể hiện sự sang trọng, văn minh, lịch lãm.

Nuôi thú cưng trong nhà ngày nay đã trở thành một xu hướng, một thói quen phổ biến của con người. Không chỉ có chó mèo, trong một chương trình gameshow "Người bí ẩn",  ông Sơn Văn, ở thị trấn Hưng Lợi, huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng còn mang lên trình diễn thú cưng của mình là một chú vịt ngộ nghĩnh. “Máu” hơn, còn có người chơi “độc” nuôi cả lợn cảnh mini, lợn “béo phì” nặng gần tạ rưỡi làm thú cưng, chăm bẵm chúng sạch sẽ, thơm tho, dắt đi dạo mát, cho ngủ phòng máy lạnh… 

Hằng năm,  người ta còn tổ chức rất nhiều cuộc liên quan đến các chú chó cưng. Ảnh: TL

Hằng năm, người ta còn tổ chức rất nhiều cuộc liên quan đến các chú chó cưng. Ảnh: TL

Người nuôi xem thú cưng như một thành viên trong nhà. Với các bạn trẻ, thú cưng còn là người bạn biết lắng nghe, giúp họ khỏa lấp cô đơn,  giảm đi muộn phiền trong cuộc sống, khó khăn trong công việc… Nhiều khảo sát cũng cho thấy thú cưng giúp người nuôi yêu đời hơn. Người nuôi thú cưng trở nên vui vẻ, thân thiện, dễ gần, nhẹ nhàng và sống tình cảm hơn.

Việc tiếp xúc và chăm sóc thú cưng cũng giúp trẻ nhỏ trong nhà phát triển tư duy, tình cảm, tính trách nhiệm, lòng nhân ái, tình yêu thương động vật và các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống như sự quan tâm, chia sẻ... 

Theo Thạc sĩ tâm lý Lê Thị Minh Hoa: Thú cưng đem đến lợi ích to lớn cho con người về mặt tinh thần. Chúng giống như người bạn đồng hành trong cuộc sống.  Hằng năm, trên thế  giới người ta còn tổ chức rất nhiều cuộc thi ảnh về các chú chó cưng, như cuộc thi "The Kennel Club Dog Photographer of  the year", cuộc thi ảnh thú cưng online năm 2017 do Petcity khởi động ở Việt Nam; hay cuộc thi biểu diễn trên phố, tạo mẫu chụp hình dành cho cún cưng tổ chức đầu năm 2018 ở Nha Trang đã chinh phục được rất nhiều người hâm mộ.

Ngày nay, hình ảnh thú cưng cũng được các bạn trẻ thường xuyên đăng tải lên các trang mạng xã hội như facebook, zalo, instagram nhằm chia sẻ các khoảnh khắc đáng yêu của thú cưng nhà mình cho người có chung sở thích.

Tuy nhiên, cho dù là “tín đồ” với tấm lòng yêu thương “bất chấp” dành cho thú cưng, bạn cũng sẽ “hoảng hồn” khi xem clip hơn 100 chú chó được nuôi trong nhà của bà Nguyễn Thị Mỹ Thanh ở Q.4, TP.HCM lan truyền trên mạng gây tranh cãi trong mấy ngày vừa qua. 

Xem clip, người ta dễ dàng thấu hiểu tấm lòng yêu thương dành cho đàn chó của chủ nhân. Nhưng ngược lại, hình dung ra sự tập trung một đàn chó khủng như thế trong một căn nhà giữa phố, ai cũng thấy việc ảnh hưởng đến mọi người xung quanh và với môi trường sống là vấn đề thật sự nan giải: Âm thanh tiếng chó sủa, giải quyết việc đại tiện, lượng chất thải, mùi hôi. Việc chó chạy lung tung có thể gây tai nạn giao thông. Riêng với chủ nhân, việc đàn chó hơn 100 con chen chúc nhau kín cả sàn nhà, lối đi, cầu thang, việc người và vật ngủ chung nhau, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn sức khỏe.  

“Nhận nuôi chó là việc tốt, nhưng đàn chó đông quá làm không xuể rất ảnh hưởng đến những người xung quanh”, một người hàng xóm bày tỏ.

Nuôi hơn 100 con chó giữa Sài Gòn: Lòng từ tâm cần đi đôi với ý thức cộng đồng. Ảnh: TNO

Nuôi hơn 100 con chó giữa Sài Gòn: Lòng từ tâm cần đi đôi với ý thức cộng đồng. Ảnh: TNO

Cho nên, tách bạch hai phạm trù: lòng tốt và ý thức cộng đồng là điều cần thiết trong việc nhận định vấn đề này. Mọi ứng xử của bạn trong cuộc sống hằng ngày đều có tác động rất lớn tới cộng đồng. Một việc làm cho dù xuất phát từ lòng tốt, từ sự từ tâm, nhưng cách làm không phù hợp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của mọi người xung quanh thì việc làm ấy cũng không được hoan nghênh. Huống hồ trong xã hội hiện đại, việc có ý thức và giữ gìn ý thức cộng đồng đã trở thành một chuẩn mực cũng như là thước đo những giá trị đạo đức và phẩm cách của một con người (nó làm chúng ta liên tưởng tới sự hạn chế trong ý thức cộng đồng của một số người vừa qua đã vô tình làm lây lan dịch bệnh Covid-19, thậm chí có trường hợp bị xử lý pháp luật).

Vì thế, bên cạnh lòng từ tâm, tình yêu thương đối với loài vật, ý thức cộng đồng là nền tảng giúp việc nuôi thú cưng của chúng ta có ý nghĩa hơn về đời sống tinh thần,có giá trị hơn về nhân cách, thể hiện sự sang trọng, văn minh, lịch lãm. 

Tin mới nhất, sau khi được UBND phường 9 (Q.4, TP.HCM) vận động, bà Thanh đã đồng ý chuyển bớt một số lượng chó cho các mái ấm chó mèo để giảm tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu dân cư.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Sự kiện sẽ diễn ra trong 8 ngày, từ 6 - 13/4 năm 2024. Lễ khai mạc Liên hoan phim diễn ra lúc 18g ngày 6/4 với điểm nhấn là các phần biểu diễn nghệ thuật đặc sắc và trình chiếu phim khai mạc.
19 giờ
Văn hoá - Xã hội
Cherry Khánh My, một cái tên đầy tiềm năng của làng mẫu Việt Nam có mặt tại Hàn Quốc tham gia dự án The New Generation Of Models 2024, mẫu nhí đã thể hiện bản lĩnh và khả năng biến hóa đa dạng của mình.
19 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trình làng giọng ca nam trầm, đầy cảm xúc trong album nhạc xưa Bài tình ca cho em, ca sĩ Hoài Phú nhận được sự quan tâm của nhiều khán giả mến mộ. Với vai trò nhà sản xuất, nhạc sĩ Nguyễn Hà đánh giá cao và cho rằng đây là giọng hát phù hợp với dân chơi nhạc cao cấp
19 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sự kiện đặc biệt quy tụ các nhà thiết kế Nails toàn cầu đã diễn ra tại Đà Lạt, họ chinh phục mô hình trang trí móng tay nghệ thuật bằng bột nối móng dài 3m.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trailer phim công bố những hình ảnh đầu tiên khiến khán giả nhói lòng: Ai sẽ chăm sóc mẹ già khi gia đình có 5 người con đều có lý do bận mưu sinh? Câu hỏi như chạm đến nhiều suy tư của khán giả, khi điều này không thiếu trong xã hội đương đại.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chương trình có chủ đề TKO Concert 01 - Huong live in Tokyo diễn ra Nhật Bản vào ngày 20/4. Đây là chương trình mở đầu cho dự án âm nhạc TKO Concert do Xin chào live music phối hợp với Sun shine group (Nhật Bản) tổ chức.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vào khoảng 19h40 ngày 1/4, từ một căn nhà ven kênh Đôi, bờ Nam, thuộc phường 2, quận 8 (TP.HCM), ngọn lửa bùng phát, lan ra thành một đám cháy dữ dội, thiêu rụi nhiều căn nhà. Rất may không có thương vong về người.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Quán quân 'Tuyệt đỉnh song ca 2018' Khưu Huy Vũ vừa có chuyến lưu diễn Đài Loan, tham gia show diễn từ thiện đầu năm. Nam ca sĩ cảm động khi nhận được tình cảm của khán giả nồng nhiệt dành cho nghệ sĩ.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng vừa công bố diva Mỹ Linh là vị khách mời đặc biệt đầu tiên sẽ xuất hiện trong liveshow Ngày em thắp sao trời ở cả 2 đêm diễn tại TP.HCM và Hà Nội.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đinh sư phụ - một bộ phim hành động, tình cảm gia đình pha yếu tố hài hước do Bảo Phúc Media thực hiện đã chính thức ra mắt khán giả. Bộ phim kể về võ sư Ngọc Đinh (Đinh sư phụ) lui về ở ẩn bốc thuốc chữa bệnh cho bà con dân làng.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ở đâu đấy trong cái nắng nung người, Sài Gòn vẫn có một khoảng rất xanh, rất bình yên, trong ký ức của mỗi người Sài Gòn khi mùa hoa tháng tư về. 
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ chính thức của Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong (Tiền Phong Marathon) lần thứ 65 được tổ chức từ ngày 29 - 31/ 3 tại tỉnh Phú Yên.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối ngày 31/3, ca sĩ Cẩm Vân ra mắt MV “Hành hương trên đồi cao”, sáng tác của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. MV được đạo diễn Tùng Phan thực hiện tại Cao Bằng với những cảnh quay đẹp và hùng vĩ.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Khi ta đang “cất giữ” bố mẹ ở trong một căn hộ chung cư đầy tiện nghi hiện đại chỉ vì điều đó thuận tiện cho chúng ta. Chúng ta đã thực sự thấu tỏ nỗi niềm của họ chưa?
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Chương trình có sự kết hợp của các nghệ sĩ mà Bamboo Artic độc quyền như: Nhạc trưởng Dustin Tiêu, Music Producer | DJ Huy Ngô, Vocalist Ngọc Khuê, Vocalist Viết Thu và Đạo diễn Tùng Leo, diễn ra vào lúc 19g30 tại Nhà hát Quân Đội, TP.HCM vào ngày 30/3.
1 tuần
Xem thêm