Thứ tư, 26/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mang Tết về nhà 2022: Chương trình giúp sinh viên về nhà ăn Tết

Nhã Lê
- 12:45, 26/12/2021

(DNTO) - Những hình ảnh đầu tiên phim ngắn “Mang Tết về nhà”, được công bố khiến nhiều người nao nao nhớ nhà. Đằng sau hình ảnh “chuyến tàu 3 màu” đang phủ sóng cộng đồng mạng, là một câu chuyện cảm động về hành trình về nhà của những người con xa xứ.

 Từng “hiện thực hóa” ước mơ về nhà của 3.000 người trong năm 2021 vừa qua, Pepsi và Trung ương Đoàn tiếp tục thực hiện chiến dịch “Mang Tết về nhà 2022”, nhân rộng sứ mệnh hướng đến những điều tốt đẹp cho cộng đồng.

Hình ảnh chuyến tàu về quê xuất hiện trong phim ngắn. Ảnh: NVCC

Hình ảnh chuyến tàu về quê xuất hiện trong phim ngắn. Ảnh: NVCC

Khi nhắc đến những chuyến tàu, ấn tượng đầu tiên bao giờ cũng là sự nối dài tưởng chừng bất tận của những toa tàu cùng đường ray dài hàng nghìn ki-lô-mét. Lấy bối cảnh một chuyến tàu ngày Tết, những hình ảnh phim lựa chọn truyền tải thông điệp không mới nhưng chân thật, thực tế nhưng dễ dàng chạm sâu mạch cảm xúc của những trái tim luôn mong mỏi được về nhà: “Chuyến tàu về nhà, là chuyến tàu dài nhất”.

Không chỉ là khoảng cách vật lý, chuyến tàu trở nên dài nhất vì trên mỗi chiếc ghế là một niềm háo hức không thể tả, là những khắc khoải đợi mong, là những giọt nước mắt đầy hạnh phúc. Một toa tàu chứa hàng trăm cảm xúc, hàng chục toa tàu chở nghìn nỗi nhớ thương, cứ thế trải dài trên hành trình người tìm về nơi “chôn nhau cắt rốn”, vượt qua mọi lắng lo và trở ngại để tận hưởng niềm vui sum vầy. Cũng trên chuyến tàu ấy, người ta mới thực sự nhìn thấy và “chạm” vào “hình hài” của nỗi nhớ, để thêm trân trọng những giây phút còn được sống trong vòng tay ấm của gia đình.

Chuyến tàu cuối năm về nhà là chuyến tàu nhiều cảm xúc của những người con xa quê. Ảnh: NVCC

Chuyến tàu cuối năm về nhà là chuyến tàu nhiều cảm xúc của những người con xa quê. Ảnh: NVCC

So với năm 2021, Pepsi tiếp tục cùng với Trung ương Đoàn tăng thêm số lượng vé, trong đó bổ sung thêm phương tiện di chuyển tàu hỏa với mục tiêu “mang Tết về nhà” cho 3.290 sinh viên, người lao động xa quê có hoàn cảnh khó khăn và chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Cụ thể, sẽ có 03 chuyến bay (TP. Hồ Chí Minh – Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh – Vinh, TP. Hồ Chí Minh – Đà Nẵng), 55 chuyến xe và các chuyến tàu khứ hồi về các tỉnh miền Trung - Bắc đưa người dân về nhà đón Tết.

Cụ thể, bên cạnh con số 3.290 vé Suntory PepsiCo Việt Nam và nhãn hàng Pepsi cam kết hỗ trợ, tất cả số tiền ủng hộ sẽ được quy đổi thành những tấm vé tàu khứ hồi, nối dài thêm cơ hội được về nhà cho thật nhiều mảnh đời khó khăn.

Đoàn tàu được nối liền bằng những toa tàu, chuyến đi dài nhất ấy chỉ có thể được tạo nên từ sự chung tay của cộng đồng. Càng nhiều những tấm vé được trao đi, càng nhiều đứa con được về bên tổ ấm, càng mang thêm nhiều “Tết” trở về nhà.

Niềm vui nhân đôi khi nhiều người xa quê được đoàn tụ gia đình ngày Tết. Ảnh: NVCC

Niềm vui nhân đôi khi nhiều người xa quê được đoàn tụ gia đình ngày Tết. Ảnh: NVCC

Cuối năm gõ cửa, nỗi nhớ nhà của những đứa con xa nhà lại bất giác trở nên cồn cào nao lòng, đặc biệt là với những người đã nhiều năm liền phải đón Tết xa quê. Nỗi nhớ ấy đôi lúc chỉ bắt nguồn từ những điều vô cùng đơn giản, như khi xưa cùng ba đi chợ mua hoa Tết, cùng mẹ nấu mâm cơm thịt kho dưa hành, hay cùng người thân sum vầy bên nồi bánh chưng đêm giao thừa reo lách tách, hào hứng nghĩ về một năm mới với thật nhiều những ước ao.

Tết năm nay, có lẽ sẽ lại là một cái Tết thật khác trong lòng rất nhiều người. Sau một năm tưởng như dài bất tận khi Covid-19 một lần nữa cướp đi bao kế sinh nhai, mất mát hiện diện trong hàng nghìn mái ấm, “nhà” không chỉ dừng lại ở nỗi nhớ. “Nhà” chính là một khát khao.

Chuyến tàu về quê ăn tết là chuyến tàu dài nhất với nhiều người. Ảnh: NVCC

Chuyến tàu về quê ăn tết là chuyến tàu dài nhất với nhiều người. Ảnh: NVCC

Duy Phương (31 tuổi, Thừa Thiên Huế) - hiện đang là công nhân của một xí nghiệp tại Bình Dương, đã 3 năm liền đón Tết xa nhà. Mỗi dịp cuối năm, thấy dãy phòng trọ dần vắng vẻ, người xung quanh đều tất bật khăn gói về quê, anh Phương không khỏi mủi lòng.

“Có hôm đi ngang nhà người ta, nghe phát nhạc Tết mà cầm lòng không được. Đầu năm định bụng sẽ dành dụm một khoản đưa vợ con về quê thăm ông bà, rồi dịch bệnh, thất nghiệp, khoản tiền để về nhà cũng ‘bay’ gần hết rồi.”

Nỗi lòng “người đi” là thế, nỗi lòng “người ở” cũng không kém là bao. Nhất là khi trải qua một năm nhiều bất an và mất mát như 2021, điều ước lớn lao nhất trong lòng của những người làm bố mẹ, chỉ thu bé lại vừa bằng hình ảnh đứa con xa quê đang đứng trước cổng nhà. 

“Tôi chỉ cần ‘nó’ bình an về đây. Dịch bệnh nhiều tháng nay, dù vài ngày tôi lại gọi cho con, con ở trong đó cũng lo chớ.” - Bà Hồng Đào (79 tuổi, Quảng Trị) nghẹn ngào.

Một năm mới đang đến gần, hành trình về nhà của nhiều người con đang được cộng đồng hỗ trợ. Ảnh: NVCC

Một năm mới đang đến gần, hành trình về nhà của nhiều người con đang được cộng đồng hỗ trợ. Ảnh: NVCC

Có lẽ, với những người lựa chọn rời quê hương để lập nghiệp, “nhà” vừa là một điều gì đó gần gũi; đồng thời cũng rất xa xăm.

Một năm mới đang đến rất gần, có người ước công việc hành thông, có người ước gặp được duyên lành, người ước sức khỏe và có người ước khấm khá về kinh tế hơn. Thế nhưng cũng có những người, sau một năm “cày cuốc” đầy vất vả, tất cả mọi ước ước mơ đều chỉ “gói” vào 2 chữ: Về nhà.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Từng là gương mặt quen thuộc trong tuần lễ thời trang dành cho trẻ em, Tuấn Khải – người mẫu nhí nổi bật trong làng mẫu Việt – tiếp tục khiến khán giả chú ý khi lần đầu tham gia lĩnh vực điện ảnh với vai diễn trong bộ phim “Cưới vợ cho cha”, do đạo diễn Nguyễn Ngọc Lâm thực hiện và siêu mẫu Xuân Lan giữ vai trò sản xuất.
9 giờ
Văn hoá - Xã hội
Dù xã hội có hiện đại văn minh đến đâu, hàng rong vẫn giữ một vị trí đặc biệt trong đời sống văn hóa của người đô thị. Không ai đếm được mỗi ngày đường phố có bao nhiêu tiếng rao từ những gánh hàng rong. Những gánh hàng rong và những tiếng rao trở thành một biểu tượng gắn kết cộng đồng trong thương mại Việt Nam. 
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội Doanh nhân Sài Gòn vừa khép lại Hải trình Quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công diễn ra từ ngày 14 - 19/11/2025 trên du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean, kết nối hành trình giữa Thượng Hải (Trung Quốc) và Fukuoka (Nhật Bản).
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau nhiều tháng chuẩn bị với hàng loạt kế hoạch được ấp ủ kỹ lưỡng cùng nhiều sản phẩm “hâm nóng” liên tục, Live Concert SKYNOTE - The Reflection 2025 đã khép lại trọn vẹn và cảm xúc. Đêm diễn đáp lại kỳ vọng lớn từ cả Quốc Thiên lẫn khán giả, thu hút gần 10 nghìn người trở thành live concert hoành tráng nhất trong sự nghiệp của nam ca sĩ.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Dự án điện ảnh Cưới vợ cho cha của đạo diễn Nguyễn Ngọc Lâm, do Lalaland Entertainment sản xuất và Galaxy Studio phát hành đã ra mắt, nhận được những phản hồi tích cực từ phía khán giả. Câu chuyện đầy tính nhân văn về tình yêu gắn bó với gia đình của người miền Tây thực sự chạm vào cảm xúc người xem.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Khoang Nguyễn cùng ekip chuẩn bị ra mắt dự án điện ảnh Sức bật trái tim, đánh dấu lần đầu tiên bộ môn Lân Sư Rồng được đưa lên màn ảnh rộng với tư cách là một môn thể thao biểu diễn đỉnh cao, thể hiện văn hóa và niềm tự hào dân tộc.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trải qua 9 năm tổ chức, cuộc thi là một trong những sự kiện có sức hút lớn trong cộng đồng doanh nhân tại Việt Nam.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với thiết kế hiện đại, không gian đọc sách đầy cảm hứng, nhà sách Fahasa Phan Huy Ích vừa chính thức đi vào hoạt động, thêm một địa chỉ để người đọc tìm đến trải nghiệm. Khai trương trong dịp lễ hội cuối năm, nơi đây đã được khách hàng chào đón, với nhiều lượt checkin của các bạn trẻ.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian dài ấp ủ, Phạm Anh Khoa ra mắt EP Dân tôi ca -dự án âm nhạc kết hợp giữa Rock và chất liệu dân gian, tái hiện hành trình và tinh thần Việt qua bốn ca khúc mang màu sắc sử thi đương đại. Đây không chỉ là sự trở lại của một rocker kỳ cựu, mà còn là dấu mốc đánh dấu quá trình Phạm Anh Khoa chuyển mình thành nghệ sĩ kể chuyện Việt bằng âm nhạc.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, doanh nhân Lê Long Sơn ra mắt MV “Ơn thầy”, ca khúc nổi bật trong album âm nhạc đầu tay “Trường đời”. Đây là một dự án đặc biệt được hoàn thiện chỉ trong 19 ngày, với sự hỗ trợ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trình làng music video “Vườn Hồng” - sản phẩm âm nhạc tiếp theo nằm trong album phòng thu thứ 5 “Giai nhân”, Văn Mai Hương khiến nhiều người bất ngờ khi lần đầu tiên kết hợp cùng Chi Pu và diva Hà Trần. Với sự đầu tư chìn chu, MV một lần nữa cho thấy sự sung sức và bung toả của giọng ca 9x đang vào độ chín
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 15/11, Herbalife Việt Nam đã phối hợp cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu Hiệu suất và Phục hồi cho Cầu thủ thông qua Dinh dưỡng Thể thao” cho các huấn luyện viên bóng đá và chuyên gia thể lực.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Luật Nhà giáo ra đời vào thời điểm toàn ngành đang hướng về ngày tôn vinh nghề giáo nhân kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025) với nhiều quy định quan trọng về pháp lý, chính sách và tôn vinh nghề giáo. Đặc biệt là quy định nhà giáo giảng dạy tại cơ sở giáo dục đại học được quyền tham gia quản lý doanh nghiệp do cơ sở giáo dục đại học đó thành lập.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Những gì thân thuộc nhất trong cuộc sống Việt Nam, từ góc chợ, bến thuyền, mái ngói, buổi sáng trên đồng hay khoảnh khắc bình yên bên tách cà phê… nay được họa sĩ Hồng Quân tái hiện bằng những mảng màu gần gũi và giàu cảm xúc trong triển lãm cá nhân “A Day in Life – Khoảnh khắc đời thường”, khai mạc tại the plARTform từ ngày 26/10 đến 15/11/2025.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau 7 năm tạm ngưng ca hát, Minh Hằng tái xuất với sản phẩm Director, đánh dấu màn trở lại Vpop. Ca khúc do nhóm DTAP sáng tác và sản xuất, thuộc thể loại dance sôi động, trẻ trung, lấy cảm hứng từ chính hình ảnh của nữ nghệ sĩ trong cuộc sống và sự nghiệp.
1 tuần
Xem thêm