Lễ hội trái cây 'Trên bến, dưới thuyền': Hàng tấn trái cây được bán trong 2 ngày
(DNTO) - Vừa qua, tuần lễ trái cây “Trên bến, dưới thuyền” đã được khai mạc tại quận 8, TP.HCM. Đây là lần đầu tiên một chương trình nhằm quảng bá trái cây đặc sản miền Tây được tổ chức, với sự tham gia của hơn 180 gian hàng kinh doanh.
Đến với lễ hội này, các hộ kinh doanh, nhà vườn sẽ trưng bày, giới thiệu và bán các loại trái cây; các sản phẩm chế biến từ trái cây; triển lãm, trình diễn nghệ thuật chưng mâm ngũ quả, linh vật từ trái cây - củ - quả của các tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre; biểu diễn trò chơi dân gian (nặn tò he), tạo hình bong bóng nghệ thuật; hướng dẫn gói, nấu bánh ú lá tre.
Trong số 180 gian hàng được ban tổ chức phân bố và lắp đặt sẵn, có 10 gian hàng mây tre lá trưng bày sản phẩm đặc sản của 2 tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre và 170 gian hàng nhà bạt kinh doanh.
Lễ hội này nhằm phát huy tối đa thế mạnh của quận 8 về điều kiện tự nhiên, nét đặc trưng văn hóa truyền thống riêng có "trên bến dưới thuyền" gắn với Đề án Chiến lược phát triển ngành văn hóa TP.HCM giai đoạn 2020 - 2035, phân kỳ thực hiện giai đoạn 2022 - 2025.
Theo bà Nguyễn Thị Thu Hoa – Phó chủ tịch UBND quận 8, hoạt động tuần lễ trái cây “Trên bến, dưới thuyền” được tổ chức trong bối cảnh TPHCM đang triển khai kế hoạch phục hồi phát triển kinh tế - xã hội sau dịch Covid-19, hoạt động này còn có ý nghĩa trong bối cảnh đời sống xã hội đang dần sôi động trở lại".
Cũng theo đại diện Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long: “Đây là hoạt động rất ý nghĩa, chúng tôi mong muốn trong thời gian tới, Vĩnh Long sẽ được phối hợp tổ chức thêm các hoạt động như thế này với các quận, huyện trên địa bàn TPHCM. Hiện nay, mặt hàng nông sản, trái cây khi vào mùa thì giá cả không được ổn định, người nông dân rất khó khăn, nên mong sao các mặt hàng được đến các vùng miền, các tỉnh thành và được đến tận tay người tiêu dùng”.
Trong thời gian tới các địa phương sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động tương tự, nhằm mục địch đưa trái cây đặc sản của đến gần với người tiêu dùng trong nước hơn. Bên cạnh đó, tạo đầu ra, kết nối cho các nhà vườn với doanh nghiệp cần cung ứng.
Đến với lễ hội lần này, anh Lâm Hoàng Trí (ngụ Vĩnh Long) cho biết, đây là cơ hội để nông sản các tỉnh miền Tây được trưng bày, buôn bán đến người dân thành phố, ngoài ra cũng là cơ hội tạo đầu ra cho sản phẩm trong sau thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Anh Nguyễn Trung Thành (ngụ Vĩnh Long) cho biết, lần đầu tham gia anh rất hào hứng, bất ngờ được khá nhiều người dân đến mua, kết quả chỉ trong 2 ngày đã bán hơn vài tấn mận. Để có thêm hàng bán anh đã cho ghe chở thêm để tiếp tục bán trong những ngày kế tiếp.
Sau 2 ngày diễn ra tuần lễ trái cây đã có hàng trăm lượt người đến tham quan, mua sắm các mặt hàng trái cây, sản phẩm được làm từ trái cây. Được biết, ngoài các loại trái cây đặc sản, các loại bánh dân gian cũng được bày bán rộng rãi để người dân trải nghiệm và tìm hiểu về nguồn gốc, tên gọi của chúng.
Ngoài ra, Sở Du lịch Thành phố phối hợp với UBND Quận 8, các doanh nghiệp du lịch khảo sát, giới thiệu 3 chương trình tour du lịch mới gắn với sự kiện tuần lễ trái cây gồm: “Hội về trên bến Bình Đông”, “Good morning Saigon”, “Sài Gòn trăm năm – Hoa trái thương hồ”.
Tuần lễ trái cây "Trên bến dưới thuyền" cũng là dịp để quận 8 kích cầu tiêu dùng và quảng bá du lịch sau Covid-19. Lễ hội kéo dài đến hết ngày 4/6.