Chủ nhật, 08/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Không để các nhà đầu tư năng lượng tái tạo đến rồi đi

Huyền Trang
- 16:14, 11/07/2024

(DNTO) - Chuyên gia cho biết, nếu Việt Nam giải quyết được những điểm nghẽn về cơ chế, chính sách trong ngành năng lượng tái tạo thì sẽ không lo các nhà đầu tư chuyển hướng sang thị trường khác và cũng không lo thiếu nguồn vốn đầu tư.

 

Việt Nam đặt mục tiêu năng lượng tái tạo chiếm 15-20% nhu cầu sử dụng điện đến năm 2030 và tăng lên 80-85% đến 2050. Ảnh: T.L.

Việt Nam đặt mục tiêu năng lượng tái tạo chiếm 15-20% nhu cầu sử dụng điện đến năm 2030 và tăng lên 80-85% đến 2050. Ảnh: T.L.

Cần 105 tỷ USD cho 6,5 năm tới

Trong Diễn đàn Năng lượng xanh, sạch hướng tới NetZero hôm 11/7, ông Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội, cho biết mục tiêu Net Zero với bước đi đầu tiên là chuyển đổi năng lượng giúp Việt Nam có thể thích ứng với “luật chơi” mới về thương mại, đầu tư toàn cầu. Bên cạnh đó, xanh hóa cũng giúp chúng ta giảm bớt những tổn thương do biến đổi khí hậu, nguyên nhân khiến nền kinh tế thiệt hại 10 tỷ USD (3,2% GDP) vào năm 2022 và có thể tăng lên 12-14,5% GDP mỗi năm vào năm 2050. 

Đó cũng là lý do nhiều quốc gia, khu vực phát triển như Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… đã nhanh chóng xây dựng các chiến lược và chính sách nhằm chuyển dịch nền kinh tế theo hướng năng lượng sạch, giảm bớt thiệt hại kinh tế.

Trong Quy hoạch Điện 8, Việt Nam đặt mục tiêu năng lượng tái tạo chiếm 15-20% nhu cầu sử dụng điện đến năm 2030 và tăng lên 80-85% đến 2050. Nhưng, để đạt được mục tiêu này, ngành điện phải cần tới 134,7 tỷ USD trong giai đoạn 2021- 2030.

“Trong 3 năm qua chúng ta mới thu hút được khoảng 30 tỷ USD đầu tư vào ngành điện, trong 6,5 năm còn lại phải đầu tư 105 tỷ USD là thách thức lớn...”, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch, Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, cho biết.

Trong khuôn khổ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP), các đối tác quốc tế cam kết huy động nguồn lực ban đầu 15,5 tỷ USD trong vòng 3 - 5 năm tới để giúp Việt Nam chuyển đổi năng lượng. Nhưng con số này còn khá nhỏ so với 105 tỷ USD số vốn mục tiêu. Vì vậy, Việt Nam cũng mở rộng cửa cho các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào các dự án năng lượng tái tạo trong nước. 

Để đáp ứng nhu cầu tài chính rất lớn cho ngành năng lượng tái tạo, theo ông Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội, cần kết hợp các nguồn lực, bao gồm phần hỗ trợ tài chính quốc tế, vốn đầu tư tư nhân và nguồn ngân sách nhà nước.

“Việt Nam cần tiếp tục thảo luận với các đối tác phát triển song phương và đa phương để đảm bảo nguồn tài chính có mức ưu đãi phù hợp cho quá trình chuyển đổi năng lượng”, ông Thi nói. 

Khoảng trống chính sách còn lớn

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã nhìn thấy tiềm năng phát triển điện tái tạo ở Việt Nam và mong muốn tham gia đầu tư vào lĩnh vực này. Ảnh: T.L.

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã nhìn thấy tiềm năng phát triển điện tái tạo ở Việt Nam và mong muốn tham gia đầu tư vào lĩnh vực này. Ảnh: T.L.

Nhưng, ở phía các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài, họ lại cho rằng nhu cầu vốn cho năng lượng tái tạo rất lớn nhưng chưa phải mối lo ngại lớn nhất. Bởi rất nhiều nhà đầu tư quốc tế sẵn sàng tham gia vào thị trường năng lượng tái tạo Việt Nam, nhưng nhiều cơ chế, chính sách chưa rõ ràng khiến họ e ngại, thậm chí lựa chọn chuyển hướng sang thị trường khác.

“Thực tế đã có nhà đầu tư rời khỏi Việt Nam vì thấy cơ chế chưa đủ hỗ trợ. Chuỗi cung cứng tại Việt Nam về điện gió đang rất tốt. Trên thị trường cũng có nhiều công nghệ mới, hiện đại hỗ trợ. Việt Nam có thể học hỏi, rút ra bài học kinh nghiệm từ những điều mà chính phủ và doanh nghiệp một số nước chưa làm tốt”, ông Stuart Livesey, Thành viên Ban điều hành và đồng Chủ tịch Tiểu ban Phát triển Xanh, EuroCham, chia sẻ. 

Thừa nhận thực tế này, TS Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, cũng cho biết ngay cả việc triển khai Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển năng lượng Việt Nam đến 2030 tầm nhìn đến 2045, cũng còn chậm.

“Nghị quyết được ban hành tháng 9/2019, tới nay đã được 4 năm song việc thể chế hoá, cụ thể hoá còn chậm, thậm chí nhiều chính sách còn thiếu. Do đó, phải đốc thúc để Nghị quyết 55 đi vào cuộc sống”, ông Hiển nói. 

Cụ thể, bên cạnh cơ chế cơ chế mua bán điện trực tiếp, một số cơ chế khác có ý nghĩa quan trọng trong phát triển năng lượng tái tạo như cơ chế phát triển điện gió ngoài khơi; khuyến khích điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu (mục tiêu năm 2030 có 50% các tòa nhà công sở và 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu)..., cũng chưa được ban hành. Các quy định về huy động các nguồn điện linh hoạt, khung giá mua bán điện với hệ thống pin lưu trữ và thủy điện tích năng... chưa có.

Một số công nghệ năng lượng còn nhiều thách thức để phát triển như công nghệ nhiên liệu hydrogen còn ở giai đoạn thử nghiệm; công nghệ thu giữ, lưu trữ carbon giá thành cao... Những điều này làm chậm quá trình chuyển dịch năng lượng.   

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 6 tháng đầu năm, các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực năng lượng (sản xuất pin, tế bào quang điện, thanh silic) có sự cải thiện về chất lượng. Đây cũng là lĩnh vực đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài. Nhiều nhà đầu tư đánh giá Việt Nam là điểm đến hấp dẫn, nhiều tiềm năng và dư địa trong trung và dài hạn. 

Đại diện các nhà đầu tư nước ngoài mong muốn Việt Nam cần nhanh hơn, quyết liệt hơn trong việc tháo gỡ các thủ tục hành chính, tạo cơ chế thông thoáng, cởi mở trong đầu tư vào lĩnh vực này.

“Chính phủ Việt Nam cần tiếp tục đơn giản hóa hệ thống quy định về năng lượng tái tạo. Điều này sẽ tạo sự tin cậy, thu hút đối với các nhà đầu tư mới khi nghiên cứu và đầu tư vào thị trường năng lượng Việt Nam”, ông John Rockhold, Chủ tịch Nhóm năng lượng của Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam (Amcham), cho biết.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với tổng diện tích gần 3.500 ha, Mộc Châu là địa phương có diện tích trồng mận hậu lớn nhất tỉnh; trong đó có 3.000 ha cho thu hoạch. Thời gian này, các HTX, nhà vườn, hộ trồng mận hậu trên địa bàn huyện đang tập trung chăm bón sau thu hoạch để cây mận nâng cao tỷ lệ ra hoa, đậu quả.
38 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 1 năm thử nghiệm tại AEON Tân Phú và AEON Long Biên, từ tháng 7/2024, AEON Việt Nam, hợp tác cùng Viện Chiến lược chính sách Tài nguyên & Môi trường, chính thức mở rộng và triển khai chương trình “Ngày không túi nylon” trong toàn hệ thống Trung tâm Bách hóa tổng hợp và siêu thị trên toàn quốc.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 6/9/2024, tại Hà Nội, thực hiện quyết định của Quân ủy Trung ương về việc tuyển dụng Quân nhân chuyên nghiệp đối với cá nhân có thành tích xuất sắc khi dũng cảm cứu người, cứu tài sản của nhân dân, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel đã tổ chức trao quyết định đối với đồng chí Nguyễn Đức Tài vì hành động quả cảm cứu bé gái trong vụ sạt lở đất tại Hà Giang vào tháng 7 vừa qua.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Viettel phối hợp các doanh nghiệp viễn thông khác triển khai dịch vụ chuyển vùng di động (roaming) miễn phí, giúp chính quyền, người dân đảm bảo thông tin liên lạc tại những vùng bị cô lập khi mạng viễn thông đang sử dụng gặp sự cố và không có sóng.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tiết kiệm cho người dùng hơn 70 triệu đồng nhờ chương trình ưu đãi đặc biệt, sở hữu sức mạnh và các trang bị an toàn, công nghệ thông minh vượt xa đối thủ, VinFast VF 7 được đánh giá là “kèo thơm” bậc nhất phân khúc C-SUV.
15 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động xây dựng Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam, “Ngày văn hoá doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài” với chủ đề “Văn hóa kinh doanh Việt Nam và châu Âu: Góc nhìn đan xen”, sẽ diễn ra lần đầu tiên tại Pháp, vào ngày 13/9 tới.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 3/9, Getfit Gym & Yoga bất ngờ thông báo tạm ngưng hoạt động của tất cả chi nhánh cho đến khi có thông báo mới. Nhiều hội viên bức xúc khi đã lỡ đóng khoản phí lớn, thời hạn các gói dịch vụ vẫn còn nhiều nhưng phía trung tâm hoàn toàn “im lặng”, không đưa ra hướng giải quyết nào.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sản lượng ngành sản xuất tăng trưởng trở lại trong tháng 8, tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng còn yếu, chưa kể biên lợi nhuận gộp còn mỏng do chi phí nhân công tăng. Cần hỗ trợ tài chính và ưu đãi tín dụng cho các doanh nghiệp hoàn thành các hợp đồng đã ký kết và mở rộng hoạt động xuất khẩu.  
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thiếu người bán và kẻ mua dẫn tới việc Việt Nam tới nay chưa có các trung tâm nguyên phụ liệu dệt may, da giày phục vụ sản xuất trong nước.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Việc Trung tâm Phân phối Satra (TTPP Satra) tiếp nhận thêm kho hàng Bình Đường (Bình Dương) từ đầu năm nay đã giúp doanh nghiệp có thể đáp ứng nhanh nhất nguồn hàng cho toàn bộ hệ thống bán buôn và bán lẻ, đồng thời góp phần phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với lợi thế bán hàng trên nhiều nền tảng trực tuyến, thành phố Sơn La đã triển khai hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xúc tiến thương mại, đưa các sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Không chỉ đóng góp tích cực cho hiệu quả kinh doanh, mảng kinh doanh quốc tế của Vinamilk cũng đang đưa niềm tự hào “thương hiệu Việt” ra thế giới. Liên tiếp gia tăng thị trường xuất khẩu, sản phẩm xuất hiện ngày càng đa dạng, sở hữu nhiều tiêu chuẩn cao của thế giới, Vinamilk đang khẳng định sữa “made in Vietnam” hoàn toàn có chỗ đứng trên thị trường quốc tế.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Doanh nghiệp trong những ngành phát thải lớn như xi măng hiện nay đã không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải nỗ lực giảm lượng phát thải ra môi trường.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng mua lại 15 công ty trong 6 năm, Byju's nhanh chóng gặp khó khăn về tài chính khi những khoản nợ tăng dần nhưng định giá đi theo chiều ngược lại. Kì lân Ấn Độ đã để lại bài học sâu sắc về cách quản trị doanh nghiệp.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thực hiện quản trị sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế, nhiều doanh nghiệp Việt đã tăng năng suất và giảm tồn kho tới hàng chục %, bước chân vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp FDI.
6 ngày
Xem thêm