Khi các cụ lướt mạng ‘săn sale’
(DNTO) - “Một lo con cái nghiện game/ hai lo bố mẹ nghiện livestream bán hàng". Việc các cụ bị cuốn vào vòng xoáy mua sắm online - đặc biệt là với các mặt hàng thuốc và thực phẩm chức năng - hiện đang trở thành vấn đề nan giải của gia đình và là mối quan ngại của xã hội.
“Một lo con cái nghiện game/ hai lo bố mẹ nghiện livestream bán hàng"
Thời công nghệ thông tin chiếm lĩnh đời sống; Con cái suốt ngày sấp mặt trong cơ quan, bôn ba nơi cửa chợ; Các cháu: lớn thì đến trường, nhỏ đi nhà trẻ; Quần áo bẩn, chén bát dơ, có máy giặt, máy rửa; Lau nhà có robot; Tưới hoa kiểng: bật cầu dao điện cái là nước tự động phun như mưa… Thế là các cụ nhà ta bèn rảnh rỗi sinh nông nổi. Thêm nữa, cụ nào cũng sở hữu một cái điện thoại thông minh. Thế là mạnh ai nấy lướt.
Nhiều cụ thậm chí còn canh giờ livestream, canh hàng giảm giá. Ảnh: Internet
Không kể ra ai cũng biết chức năng của cái điện thoại thông minh nó rất “thần thánh” với người già. Chỉ cần vài lần than nhức mỏi, đau lưng… là cái màn hình lập tức nổi lên nhốn nháo nào thực phẩm chức năng, máy tập, đai lưng đến thuốc chữa trị cơ xương khớp… Hoặc chỉ cần trượt tay xem vài video về đột quỵ, lập tức xuất hiện các nội dung kiểu “hăm dọa” khiến các cụ lo lắng, sẵn sàng bỏ tiền ra mua các sản phẩm ngừa đột quỵ “không phải là thuốc không thay thế thuốc chữa bệnh”.
Nhiều cụ thậm chí còn canh giờ livestream, canh hàng giảm giá. Chuyện mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng khiến tiền mất tật mang là chuyện “thường ngày ở huyện” của các cụ. Nhiều cụ giấu nhẹm không dám “khai” ra với con cháu. Mà cho dù con cái có biết cũng chưa chắc khuyên can được các cụ.
Điều khó hiểu là nhiều khi con cái, thậm chí bác sĩ nói các cụ còn bán tin bán nghi chứ một khi các vị KOL livestream bán hàng, nhất là mấy ông bà nghệ sĩ nổi tiếng “rót mật vào tai” là các cụ tuyệt đối tin như sấm truyền.
Vì sao người lớn tuổi dễ bị cuốn vào vòng xoáy mua sắm online – đặc biệt là thuốc và thực phẩm chức năng?
Công bằng mà nói, mua hàng trực tuyến là chuyện bình thường nếu không muốn nói đó là xu hướng của một xã hội văn minh, hiện đại. Tuy nhiên với người già, việc các cụ bị cuốn vào vòng xoáy mua sắm online – đặc biệt là với các mặt hàng thuốc và thực phẩm chức năng hiện đang trở thành vấn đề nan giải của gia đình và là mối quan ngại của xã hội.
Do sự đa dạng mặt hàng, dễ tìm kiếm thông tin sản phẩm, giá cả cạnh tranh, chính sách ưu đãi hấp dẫn; Tự do và thoải mái khi mua sắm, không cần ra khỏi nhà… là những yếu tố chính thúc đẩy người lớn tuổi chọn mua hàng trực tuyến.
Ngoài ra còn một lý do cần lưu ý là cảm giác cô đơn và nỗi sợ bệnh tật của người già. Ví như ngày xưa các cụ thường la cà đầu trên xóm dưới, têm miếng trầu làm đầu câu chuyện hay nhấp tách trà quạo bàn luận thế sự nhân tình. Thì nay, nhà ai nấy ở, thiếu sự tương tác xã hội, khiến người già dễ tìm kiếm sự giải trí và kết nối qua mua sắm online.
Đã vậy, trong nhà, do bận rộn, con cái thường không có thời gian giải thích dài dòng mà chỉ ngăn cấm, càm ràm, phê phán khi bố mẹ rơi vào bẫy lừa đảo mua sắm online. Ngược lại, người bán hàng bao giờ cũng ngọt ngào nói lời có cánh, cộng thêm chính sách khuyến mãi khủng, cùng lời hứa “danh dự” không hiệu quả không lấy tiền hoặc bắt đền 100 triệu khiến các cụ dễ dao động. Một ít trường hợp do không kiểm soát được tài chính, các cụ bị rơi vào vòng xoáy nợ nần, ảnh hưởng tiêu cực đến con cái và hạnh phúc gia đình.
Giúp người lớn tuổi tránh rơi vào bẫy lừa đảo vì nghiện mua sắm online
Điều quan trọng không phải là ngăn cấm, phán xét hay chỉ trích mà cần giúp bố mẹ già bớt cô đơn, bớt sợ hãi vì bệnh tật. Quan tâm, lắng nghe bố mẹ cần gì; Tạo điều kiện, khuyến khích họ tham gia các hoạt động xã hội và giải trí; Giúp họ hiểu về công nghệ, internet và kỹ năng số cơ bản; Giúp họ nhận biết các dấu hiệu lừa đảo và cách bảo vệ thông tin cá nhân khi mua sắm online.
Người cao tuổi là nhóm dễ tổn thương trước sự nhiễu loạn thông tin trong thời đại số. Ảnh: Internet
Trường hợp cần thiết có thể giám sát bằng cách cài đặt giới hạn chi tiêu và kiểm soát việc mua sắm online trên các thiết bị của người lớn tuổi. Thậm chí nhờ hỗ trợ tư vấn tâm lý từ chuyên gia nếu thấy bố mẹ nghiện mua sắm online không kiểm soát được.
Bằng cách thực hiện các biện pháp trên, có thể giúp người lớn tuổi tránh rơi vào bẫy lừa đảo vì nghiện mua sắm online.
Người cao tuổi là nhóm dễ tổn thương trước sự nhiễu loạn thông tin trong thời đại số. Giúp họ không bị cuốn vào những nội dung được thiết kế tinh vi nhằm dẫn dắt cảm xúc của các kênh bán hàng, chính là cách bảo vệ người cao tuổi hữu hiệu nhất, trước trận đồ bát quái mua sắm online.