Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Kế hoạch 10 năm được giới thiên văn Mỹ chuẩn bị để khám phá vũ trụ

Hải Ngư
- 11:25, 26/11/2021

(DNTO) - Nằm trong danh sách những việc phải làm của các nhà thiên văn học Hoa Kỳ trong thập kỷ tới là lắp đặt hệ thống kính thiên văn khổng lồ, hay siêu viễn vọng kính, để tìm kiếm sự sống và các thế giới có thể sinh tồn được bên ngoài Trái đất.

Các nhà thiên văn học Mỹ vừa lên tiếng kêu gọi quốc gia đầu tư vào một thế hệ kính thiên văn trị giá hàng tỷ đô-la với kích cỡ cực lớn, bề thế hơn bất kỳ viễn vọng kính nào đang hiện diện trên Trái đất hoặc đang hoạt động trong quỹ đạo bầu trời. Sau khi hoàn thành, thiết bị khủng này, với hệ gương hội tụ chính có đường kính 25, 30 mét, sẽ nhạy hơn khoảng 100 lần so với bất kỳ kính thiên văn nào hiện đang hoạt động.

Ảnh đồ họa 3D kính viễn vọng đường kính 30m ở Hawaii. Ảnh The New York Times

Ảnh đồ họa 3D kính viễn vọng đường kính 30m ở Hawaii. Ảnh The New York Times

Chúng sẽ cho phép các nhà thiên văn học quan sát sâu được vào tâm của các thiên hà xa xôi, nơi những lỗ đen khổng lồ đi lang thang và thấy cả được từng đợt năng lượng phun trào. Hệ thống siêu viễn vọng kính còn có thể giúp thám sát và truy tìm những bí ẩn vũ trụ khác như vật chất và năng lượng tối, đồng thời cũng hỗ trợ nghiên cứu dải hành tinh xung quanh các ngôi sao khác, ngoài mặt trời. Tuy nhiên điều có lẽ quan trọng hơn là, kính có thể đặt ra những câu hỏi mới về bản chất của vũ trụ.

Thế nhưng, để hoàn thành ước mơ này các nhà thiên văn chắc phải trầy trật rất nhiều năm may ra mới quyên góp đủ tiền thực hiện. Trong một đề xuất mới đây, Quỹ Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ công bố sẽ chỉ cung cấp được 1,6 tỷ đô-la, do vậy việc hiện thực toàn bộ dự án và vận hành chương trình mới mang tên Siêu đại viễn vọng kính này vẫn còn nhiều thách thức.

Địa điểm xây dựng viễn vọng kính Magellan khổng lồ tại Đài quan sát Las Campanas ở Chile. Ảnh The New York Times

Địa điểm xây dựng viễn vọng kính Magellan khổng lồ tại Đài quan sát Las Campanas ở Chile. Ảnh The New York Times

Đi kèm kế hoạch, giới thiên văn nước sở tại cũng thúc giục NASA bắt tay vào hai chương trình lớn mang tên Great Observatories Mission và Technology Maturation Program nhằm phát triển một loạt các tàu vũ trụ vật lý thiên văn trong vòng 20 đến 30 năm tới. Siêu kính thiên văn hậu duệ của Hubble sẽ đồng hành với cặp đôi đề án vừa kể cùng hoạt động tìm kiếm và nghiên cứu các hành tinh giống Trái đất đang lang thang ngoài không gian vũ trụ có khả năng sinh sống được. Nếu gom góp đủ 11 tỷ USD, toàn bộ kế hoạch của NASA có thể sẵn sàng vào guồng trong năm 2040.

Nội dung của báo cáo 614 trang về kế hoạch trình duyệt bao gồm kết quả khảo sát cộng đồng, mô tả về tính khả thi trong chế tạo kính, các sứ mệnh không gian sẽ được phóng, toàn bộ thí nghiệm hoặc quan sát cần thiết phải được thực hiện và đa dạng vấn đề ngành thiên văn phải giải quyết. Kết hợp với cặp kính viễn vọng không gian Hubble - phóng năm 1990, hiện đang hoạt động - và James Webb – dự kiến phóng vào tháng tới – hệ thống viễn vọng kính mới được kỳ vọng sẽ đáp ứng mục tiêu thám sát vũ trụ của NASA.

Kính viễn vọng không gian Hubble được triển khai vào năm 1990, một câu chuyện thành công của Cuộc khảo sát thập kỷ. Ảnh NASA

Kính viễn vọng không gian Hubble được triển khai vào năm 1990, một câu chuyện thành công của Cuộc khảo sát thập kỷ. Ảnh NASA

Ý tưởng về một Siêu đại viễn vọng kính của Hoa Kỳ còn xuất phát từ tham vọng tranh thế thượng phong trong lĩnh vực thiên văn thế giới. Nó liên quan đến sự hiện diện của những dự án kính thiên văn đối thủ. Nghĩa là kính viễn vọng đường kính 30m được lên kế hoạch đặt tại đỉnh Mauna Kea ở Hawaii này sẽ cạnh tranh với kính viễn vọng Magellan của Chile hay European Extremely Large Telescope khổng lồ đường kính 39m của châu Âu đang được triển khai tại sa mạc Atacama.

Kính viễn vọng không gian James Webb, dự kiến sẽ phóng vào tháng 12. Ảnh NASA

Kính viễn vọng không gian James Webb, dự kiến sẽ phóng vào tháng 12. Ảnh NASA

Những thập kỷ tới sẽ đặt ra cho nhân loại một con đường xác định giữa hai câu hỏi “Liệu con người có mãi đơn độc hay không?” và “Có khả năng nào chúng ta là sinh vật sống duy nhất trong thiên hà, thậm chí trong vũ trụ?”. Hệ thống siêu viễn vọng kính thế giới ra đời trong tương lai sẽ phần nào giúp trả lời những vấn nạn ấy!

Tin khác

Start-up
Sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang là nhân tố khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dần ấm lên sau “mùa đông” kéo dài.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Meta Platforms lần đầu chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest cho các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, bao gồm cả Microsoft, trong nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng của công ty trong ngành công nghệ thực tế ảo và thực tế hỗn hợp đang dần nổi lên.
1 ngày
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC), đã yêu cầu Google và Apple xóa sàn giao dịch điện tử Binance khỏi cửa hàng ứng dụng của họ.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
4 ngày
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
2 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
3 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
3 tuần
Xem thêm