Thứ hai, 22/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hiệu ứng domino trong ngành công nghiệp

Huyền Trang
- 15:31, 01/01/2024

(DNTO) - Làn sóng đầu tư của nhiều “đại bàng” sản xuất công nghiệp vào ngành điện tử - bán dẫn Việt Nam sẽ tạo ra một bộ mặt rất khác cho nền kinh tế trong 5 năm tới.

Việt Nam đẩy mạnh thu hút đầu tư vào phòng thí nghiệm, trung tâm nghiên cứu nhằm thúc đẩy mạnh mẽ ngành công nghiệp chip bán dẫn. Ảnh: T.L

Việt Nam đẩy mạnh thu hút đầu tư vào phòng thí nghiệm, trung tâm nghiên cứu nhằm thúc đẩy mạnh mẽ ngành công nghiệp chip bán dẫn. Ảnh: T.L

Tiến sĩ Trần Anh Tuấn, Chủ tịch kiêm sáng lập MES LAB, Kỹ sư trưởng Nova & Co, cho biết thời gian qua, truyền thông rầm rộ đưa tin về làn sóng đầu tư của nhiều “đại bàng” sản xuất công nghiệp vào ngành điện tử - bán dẫn Việt Nam, như Intel, Amkor, Hana Micron, Samsung, Meiko, LG... Trong nước, nhiều doanh nghiệp hàng đầu cũng tích cực bước vào sân chơi này như FPT, CMC, Viettel. 

Cùng với làn sóng dịch chuyển sản xuất sang Việt Nam, Ấn Độ và Đông Nam Á, Việt Nam sẽ đón làn sóng sản xuất công nghệ cao với các nền tảng tự động hoá và thông minh hoá cao độ, các công nghệ và nền tảng quản trị sản xuất mới. Việt Nam cũng có cơ hội thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và tạo nguồn nhân lực chất lượng cho nền công nghiệp. Các doanh nghiệp của Việt Nam nhờ đó cũng có cơ hội nâng tầm công nghệ trước sức ép tồn tại trong bối cảnh mới.

Những xu hướng trên sẽ tạo ra hiệu ứng domino đến hệ sinh thái, phát triển công nghiệp Việt Nam. Việt Nam có cơ hội xây dựng chuỗi cung ứng tại chỗ cho sản xuất công nghiệp. Cụ thể là nguồn cung chip và linh kiện điện tử cho các ngành như ô tô, sản phẩm điện tử tiêu dùng, điện gia dụng, y tế, quân sự....

“Có một sự chuyển mình thực sự mạnh mẽ đang diễn ra, một cơ hội lớn. Bộ mặt ngành sản xuất, không chỉ điện tử bán dẫn, sẽ rất khác, sau 5 năm nữa. Đây là cơ hội cho cả nền kinh tế”, ông Tuấn nói. 

Đặc biệt khi mối quan hệ Hoa Kỳ và Việt Nam nâng lên thành đối tác chiến lược toàn diện, cơ hội Việt Nam phát triển ngành công nghiệp, công nghệ cao từ mối quan hệ này ngày càng rộng mở. 

Bà Phạm Châu Giang, Giám đốc Đối ngoại Tập đoàn VinaCapital, cho biết gần đây có một số thông tin cho rằng vị thế của Hoa Kỳ trong ngành công nghệ cao, đặc biệt là ngành bán dẫn đang giảm dần khi thị phần sản xuất bán dẫn của Hoa Kỳ chỉ còn 13% so với thị phần toàn cầu. 

Tuy nhiên nhìn lại chuỗi cung ứng toàn cầu trong ngành bán dẫn, đã có sự thay đổi rất lớn trong 20 năm qua, khi các doanh nghiệp Hoa Kỳ bắt đầu định vị sâu hơn họ ở vai trò nào trong chuỗi bán dẫn đó. Nhìn góc độ toàn cầu, các doanh nghiệp Hoa Kỳ vẫn đứng vị trí “lead” (dẫn đầu) trong cuộc chơi về bán dẫn nhưng họ không đi vào phân khúc sản xuất, dây chuyền, đóng gói mà đi sâu vào nghiên cứu phát triển, thiết kế, ý tưởng và phối kết hợp, phân chia nguồn lực ở các thị trường.

“Thế giới phẳng, các doanh nghiệp đa quốc gia, đôi khi chúng ta làm ăn với một doanh nghiệp cũng không thể biết được đó là doanh nghiệp Hoa Kỳ hay nguồn vốn từ đâu. Khi chúng ta đón tiếp một doanh nghiệp Hoa Kỳ đến Việt Nam cũng chưa chắc hàng sản xuất của họ đã xuất sang Hoa Kỳ. Trong khi có khi chúng ta đón tiếp doanh nghiệp đến từ các khu vực khác nhưng phần lớn hàng hoá lại xuất sang Hoa Kỳ hoặc xuất khẩu qua nước trung gian rồi mới đến Hoa Kỳ. Hiện quá trình vận động của chuỗi sản xuất, cung ứng rất phức tạp”, bà Giang nói.

Việc làm chủ được thiết kế chip được xem là ưu tiên hàng đầu vì chúng chiếm khoảng 50-60% giá trị của sản phẩm chip. Ảnh: T.L

Việc làm chủ được thiết kế chip được xem là ưu tiên hàng đầu vì chúng chiếm khoảng 50-60% giá trị của sản phẩm chip. Ảnh: T.L

Nhận định về mối quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, ông Đỗ Thiên Anh Tuấn, chuyên gia Đại học FulBright Việt Nam cho biết khó có thể hình dung rằng một nước có GDP chỉ xấp xỉ 1,6% GDP của Hoa Kỳ nhưng Việt Nam lại có thể trở thành một trong những đối tác hàng đầu của nước này.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, qua 10 tháng, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất, ước đạt 47 tỷ USD. Sau đó là điện thoại các loại và linh kiện, thu về 44,02 tỷ USD. 

Ông Tuấn nhận định, Việt Nam xuất khẩu linh kiện, điện thoại đi hầu hết các thị trường, nhưng thị trường Hoa Kỳ chiếm tỷ trọng lớn. Đây là một trong những mong muốn về cải cách cơ cấu kinh tế của Việt Nam, chuyển đổi từ xuất khẩu các sản phẩm thâm dụng tài nguyên, môi trường, lao động sang những ngành thâm dụng công nghệ.

Đây cũng là bước ngoặt trong quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ và giúp ta có thể thực hiện được công cuộc chuyển đổi cơ cấu kinh tế. Trong nhóm ngành nhập khẩu từ Hoa Kỳ như máy bay và linh kiện chiếm 60-70% tổng nhập khẩu mặt hàng này của Việt Nam.

“Với quan hệ đối tác chiến lược được mở ra, điều quan trọng là sắp tới đây, các cơ quan liên quan của hai nước phải làm sao cụ thể hoá nội hàm của quan hệ đối tác chiến lược đó để đưa các quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư đi vào thực chất hơn và tạo ra những kỳ tích tăng trưởng mới”, ông Tuấn nhận định.

Tin khác

Chuyển đổi số
Chi phí để huấn luyện và vận hành một mô hình AI như ChatGPT có thể lên tới hàng trăm triệu USD, vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc thật kĩ để lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện của mình.
1 tháng
Chuyển đổi số
4 “ông lớn” công nghệ trong nước là Viettel, FPT, VNPT, CMC nỗ lực để xây trung tâm dữ liệu nhưng điều này vẫn chưa đủ để giúp Việt Nam chạy đua với các nước trong khu vực.
1 tháng
Chuyển đổi số
Các nhà sáng lập đang chú ý hơn đến những nhân sự có kĩ năng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công việc, đồng thời, họ cũng không ngại chi trả nhiều hơn để thu hút các nhân tài trong lĩnh vực này.
1 tháng
Chuyển đổi số
Sử dụng các dịch vụ sẵn có dựa trên đám mây và các mô hình AI được đào tạo trước giúp doanh nghiệp giảm áp lực chi phí nếu muốn tận dụng AI.
2 tháng
Chuyển đổi số
Khi mọi công ty dịch vụ tài chính bước vào cuộc đua công nghệ thì ai gắn bó nhiều hơn với hành trình khách hàng và trở thành một phần trong đời sống của họ sẽ trở thành người chiến thắng.
3 tháng
Chuyển đổi số
Làn sóng đầu tư của nhiều “đại bàng” sản xuất công nghiệp vào ngành điện tử - bán dẫn Việt Nam sẽ tạo ra một bộ mặt rất khác cho nền kinh tế trong 5 năm tới.
3 tháng
Chuyển đổi số
Thứ trưởng Bộ Tài chính cho hay, đến nay, tất cả các thủ tục hải quan "cốt lõi" hoàn toàn được số hóa với 100% đơn vị hải quan trên toàn quốc, 99% doanh nghiệp tham gia, xử lý hơn 99,6% tờ khai thông quan với thời gian thông quan luồng xanh chỉ từ 1 - 3 giây. 
4 tháng
Chuyển đổi số
Chất lượng không kém hàng ngoại sản xuất, nhưng giá thành cao làm giảm sức hấp dẫn của các sản phẩm điện tử, công nghệ Việt Nam.
4 tháng
Chuyển đổi số
Sản phẩm công nghệ Việt Nam được đánh giá đang ở thời kì “chín”, có thể phục vụ cho doanh nghiệp Việt Nam, nhưng cần sự hỗ trợ nhiều hơn từ Chính phủ để có thể thúc đẩy nền kinh tế số.
4 tháng
Chuyển đổi số
Open Banking (Ngân hàng mở) là xu hướng tất yếu trong hoạt động kinh doanh ngân hàng nhưng sẽ không nên chỉ bó hẹp với các công ty công nghệ tài chính (fintech).
4 tháng
Chuyển đổi số
Các ứng dụng hỗ trợ đầu tư chứng khoán trên thị trường “mọc lên như nấm”, thậm chí áp dụng cả công nghệ mới như AI (trí tuệ nhân tạo), Big Data (dữ liệu lớn)…, giúp nhà đầu tư chứng khoán ra quyết định nhanh hơn nhưng cũng khiến họ cân não khi lựa chọn ứng dụng.
5 tháng
Chuyển đổi số
Thế mạnh xuất khẩu phần mềm của Việt Nam là động lực để cung cấp sản phẩm vi mạch được tối ưu hoá ra toàn cầu.
5 tháng
Chuyển đổi số
Chiến lược số ngày nay đã không thể tách rời chiến lược doanh nghiệp. Nhưng xây dựng chiến lược đã khó, tìm ra chiến lược đúng trong thời buổi công nghệ càng khó hơn. Ngay cả các doanh nghiệp lớn cũng phải đi từ bước rất nhỏ và kiên trì. 
5 tháng
Chuyển đổi số
Báo cáo thường niên năm 2022 của Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về chuyển đổi số cho biết, gần 50% doanh nghiệp trong nước đã ngừng áp dụng chuyển đổi số. Điều này cho thấy cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam chưa chuẩn bị chu đáo để chủ động dấn thân vào nền kinh tế số toàn cầu.
5 tháng
Chuyển đổi số
Thay thế vài nhân viên, rút ngắn thời gian vài tiếng mỗi ngày nhưng giúp doanh nghiệp giảm chi phí khổng lồ khi vận hành hệ thống chăm sóc khách hàng.
5 tháng
Xem thêm