Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hạnh phúc và sự thành đạt đối với phụ nữ không chỉ là giấc mơ

Lương Gia Cát Tường
- 09:21, 26/12/2020

(DNTO) - Lâu nay, người ta vẫn hay cho rằng phụ nữ thành đạt rất khó lấy chồng, thậm chí khó có một cuộc sống hôn nhân viên mãn. Có nhiều căn cứ được nêu ra nghe rất hợp lý. Tuy nhiên, nhận định này vô hình trung đã đóng khung chị em vào một giới hạn rất “oan ức” cho họ.

Trước hết, đặc điểm nổi bật của người phụ nữ thành đạt là sự thông minh, khôn khéo và giỏi giang. Họ còn là những người ấp ủ nhiều khát vọng. Họ không ngừng học hỏi, phấn đấu để đạt được vị trí cao nhất có thể. Tất nhiên, độc lập về kinh tế, tự chủ trong tính cách và quyết đoán trong công việc là đặc điểm tiếp theo của người phụ nữ thành đạt.  

Không riêng gì phụ nữ mà cả đàn ông cũng thế, với người thành đạt, công việc là hơi thở và thời gian chính là vốn quý của họ. Người đàn ông rất ngần ngại khi bên cạnh họ là một người phụ nữ luôn xếp công việc ở vị trí ưu tiên. Họ lo sợ với những người phụ nữ như thế, tình yêu, gia đình, người đàn ông của mình sẽ bị xếp lại phía sau... Họ lo sợ những người phụ nữ có một vị trí xã hội nhất định, khi phải dồn tâm lực để đảm đương trọng trách công việc chung sẽ rất khó có thời gian để chu toàn công việc gia đình. Và đây chính là rào cản để người phụ nữ thành đạt tìm đến tình yêu và hôn nhân.

Sự thành đạt của người phụ nữ không phải là một nguy cơ ảnh hưởng tới hạnh phúc, thậm chí làm đổ vỡ gia đình. (Ảnh: Internet)

Sự thành đạt của người phụ nữ không phải là một nguy cơ ảnh hưởng tới hạnh phúc, thậm chí làm đổ vỡ gia đình. (Ảnh: Internet)

Cho nên vừa muốn củng cố vị trí xã hội, thành đạt trong công việc vừa muốn chu tất việc gia đình, lại muốn làm vui lòng người đàn ông bên cạnh mình, không có cách nào khác, người phụ nữ thành đạt phải tìm cách cân bằng, nỗ lực gấp nhiều lần hơn người phụ nữ bình thường khác.

Hãy nghe họ chia sẻ: “Làm bất cứ công việc gì, ở vị trí nào, người phụ nữ cũng phải đặt gia đình lên trên hết. Khi trở về nhà, người phụ nữ phải nhớ và thể hiện mình là người vợ, người mẹ bình thường như bao người khác”, ý kiến của một nữ doanh nhân có nhiều năm thành công trên thương trường.  

Một chị khác là giám đốc chi nhánh ngân hàng kể: Chị tự phân vai cho mình rất rõ ràng khi đã rời khỏi bàn làm việc, chị rủ bỏ ngay tức khắc vai trò một nữ giám đốc. Về với tổ ấm chị nhập vai một người vợ, người mẹ chăm sóc gia đình. Chị biết ở đâu chị đóng vai nào, có bổn phận và trách nhiệm ra sao.   

Cũng về vấn đề này, một nữ giám đốc trẻ kể, ở nhà chị có con nhỏ chưa đầy 4 tuổi, đứa lớn mới 12. Ở công ty, công việc bận rộn ngập đầu phải đánh vật hằng ngày. Nhưng về nhà chị lại trở về là một người phụ nữ của gia đình, người vợ đảm đang, người mẹ mẫu mực. Mỗi ngày chị vẫn cố giữ gian bếp luôn đỏ lửa. Công việc cứ xoay vòng, nhiều lúc chị thấy mình đuối sức, nhưng không muốn buông bỏ một trong hai gia đình và sự nghiệp.

Cũng có chia sẻ tương tự như các ý kiến bên trên, nhưng một nữ doanh nhân còn chia sẻ thêm: Không chỉ gắng sức không thôi, với người đàn ông của mình, chúng tôi đôi khi còn phải là những nhà tâm lý, làm thế nào để mấy ông không thấy “lép vé” rồi đâm ra tự ti mặc cảm, tổn thương, kiếm chuyện “làm mình làm mẫy” trước người vợ có học thức, địa vị xã hội cao hơn, kiếm tiền nhiều hơn họ…”.   

Thật ra sự thành đạt của người phụ nữ không phải là một nguy cơ ảnh hưởng tới hạnh phúc, thậm chí làm đổ vỡ gia đình. Chính những quy chuẩn văn hóa, đạo đức lỗi thời mang đậm dấu ấn của định kiến giới đã ăn sâu vào nếp nghĩ bao đời, khiến người ta tin rằng phụ nữ phải thuộc về gia đình, phụ nữ phải đứng đằng sau người đàn ông, cuộc sống gia đình gặp bất hạnh là do người phụ nữ thành đạt quá mải mê công việc, xao lãng trách nhiệm chăm lo cho chồng con… Và thật ngạc nhiên bản thân của nhiều chị em cũng nghĩ như vậy. Điều đó thật không công bằng.

Nếu như thế thì chị em chọn sự nghiệp hay chọn gia đình? Đừng bắt họ phải lựa chọn khắc nghiệt như thế. Thực tế có nhiều phụ nữ thành đạt mà gia đình vẫn hạnh phúc. Đó là khi họ có được sự cảm thông san sẻ, động viên, ủng hộ của gia đình, nhất là của người bạn đời.

Gia đình hạnh phúc chính là điểm tựa cho người phụ nữ thành đạt (Ảnh: Internet)

Gia đình hạnh phúc chính là điểm tựa cho người phụ nữ thành đạt (Ảnh: Internet)

Không phải chỉ có phụ nữ, vai trò của nam giới rất quan trọng trong gia đình có người vợ thành đạt. Trước hết họ cần xóa đi những định kiến về trật tự đàn ông đàn bà trong gia đình; Cần cầu thị nhìn nhận sự thành công, đóng góp của người phụ nữ; Cần quan tâm, chia sẻ và hỗ trợ với vợ để biến tổ ấm thành bến đỗ bình yên sau mỗi ngày làm việc căng thẳng, là điểm tựa để chị em phấn đấu, nỗ lực vươn lên trong sự nghiệp.

Đừng đặt mình trước sự lựa chọn sự nghiệp hay gia đình mà hãy luôn nghĩ rằng “gia đình hạnh phúc chính là điểm tựa cho người phụ nữ thành đạt”.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
22 giờ
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
1 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
5 ngày
Xem thêm