Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giải pháp căn cơ nào để 'ghìm cương' những mặt hàng đang tăng giá bất thường, vô lý?

Hồng Gấm
- 06:30, 22/07/2022

(DNTO) - Mặc dù giá xăng đã điều chỉnh giảm sâu hơn tuần nay, song các mặt hàng tiêu dùng, sản phẩm dịch vụ vẫn "làm thinh", không giảm như kỳ vọng của người dân, thậm chí, một số mặt hàng vẫn tiếp tục tăng giá. Nếu tình trạng này kéo dài, các biện pháp kiềm chế lạm phát của Chính phủ sẽ khó phát huy tác dụng.

Giá hàng hóa sẽ không thay đổi, nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời. Ảnh: TL.

Giá hàng hóa sẽ không thay đổi, nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời. Ảnh: TL.

Nên chọn những mặt hàng có biến động mạnh để đưa ra mức giá trần

Trên thực tế, sau hơn một tuần giá xăng giảm mạnh trên 3.000 đồng/lít (từ 11/7), nhưng trên thị trường, giá cả hàng hóa tiêu dùng, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm vẫn tăng rất mạnh, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Khảo sát của Doanh Nhân Trẻ tại chợ Khu phố 2- Sài Đồng (Long Biên, Hà Nội) vào hôm nay, 21/7, giá gà ta tăng từ 120.000 đồng/kg lên 130.000 đồng/kg; thịt heo ba rọi từ mức 110.000/kg lên 130.000 đồng/kg; ba rọi rút sườn từ 130.000 đồng/kg lên mức 150.000 đồng/kg, sườn non 140.000-155.000 đồng/kg.

Giá các loại rau, củ cũng liên tiếp được điều chỉnh: Hành lá tăng từ 35.000 đồng/kg lên 42.000 đồng/kg; cà chua, bí xanh từ 25.000 đồng/kg lên 30.000 đồng/kg, rau muống từ 8.000 đồng/bó lên 12.000 đồng/bó, cải thảo từ 15.000 đồng/kg lên 22.000 đồng/kg

Đồ khô như mắm, muối... cũng tăng 2.000 - 3.000 đồng/chai. Đặc biệt, giá tăng cao nhất là dầu ăn với mức tăng khoảng 5.000 - 7.000 đồng/chai.

"Lúc giá xăng dầu tăng thì người bán kiếm cớ tăng giá, nay giá xăng dầu giảm sao chưa thấy giảm giá bán?", người dân đi chợ bức xúc. 

Trao đổi về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội cho rằng, nền kinh tế Việt Nam đang hoạt động theo cơ chế kinh tế thị trường, nên giá cả thị trường lên xuống cần có độ trễ nhất định, tức có thể hiểu là cần một khoảng thời gian để các ngành nghề, lĩnh vực điều chỉnh giá cả.

Cụ thể, hàng hóa thành phẩm, nhất là hàng hóa nhập khẩu, muốn giảm giá phải phụ thuộc vào hàng hóa thế giới và phải có độ trễ nhất định do vận chuyển, thời điểm hàng hóa được sản xuất thì giá cả thế nào... Hơn thế nữa, mọi thứ vẫn còn phải “nghe ngóng” tình hình với kỳ điều hành xăng dầu tiếp theo (ngày 21/8) rồi mới tính tiếp.

"Tôi theo dõi giá hàng hóa bán lẻ mấy chục năm nay và nhận thấy giá có thể lên 3 bậc nhưng khó giảm nửa bậc. Ngoài ra, nếu chúng ta có biện pháp để giảm giá xăng từ sớm thì đã không có cơn sốt giá như hiện nay”, ông Phú nói.

Ông Phú cũng nhận xét, hàng nghìn mặt hàng buôn bán ở các chợ truyền thống hiện đang bị thả nổi, không thể quản lý được bởi đó là mặt hàng tự do, nhiều thì bán rẻ, ít thì bán đắt.

“Hơn 80% hàng tươi sống ở chợ truyền thống, chúng ta không quản lý được. Do vậy, muốn quản lý được giá thì các cơ quan chức năng phải chọn những mặt hàng thiết yếu để bình ổn, phải làm cho bằng được. Mức giá trần sẽ là "cây gậy" để chúng ta kiểm soát giá, nhất là những mặt hàng đột biến tăng lên 30% thì phải kiểm soát chặt.

"Ví dụ ở Malaysia, người ta chọn thịt gà để đưa ra mức giá trần. Trong lúc cấp bách thì phải có những biện pháp cấp bách. Điều này trong Luật Giá của chúng ta cũng cho phép, muốn làm được thì quản lý thị trường phải làm thực sự chứ không thể rong chơi, phạt vạ mãi được”, ông Phú cho hay.

Đồng thời, ông nhấn mạnh, “Giá trần ở đây phải được áp dụng một cách linh hoạt tại thời điểm nhất định chứ không đặt trần mãi, khi giá đã ổn định thì phải dỡ trần để hàng hóa được lưu thông bình thường. Chúng ta theo cơ chế thị trường nhưng phải có sự quản lý của nhà nước, khi nào giá tăng đột biến và vô lý thì có quyền yêu cầu kê khai. Có quy định rồi nhưng chúng ta có làm hay không thôi, có làm một cách nghiêm túc hay không. Hiện chúng ta có ra giá trần để kiểm soát, quản lý giá đâu?”, ông Phú nói.

Cần sự bình ổn mang tính vĩ mô

Người dân, doanh nghiệp đón chờ sự bình ổn mang tính vĩ mô. Liên bộ Công Thương - Tài chính cần tính toán, nghiên cứu các kịch bản giúp giảm áp lực lạm phát. Ảnh: TL.

Người dân, doanh nghiệp đón chờ sự bình ổn mang tính vĩ mô. Liên bộ Công Thương - Tài chính cần tính toán, nghiên cứu các kịch bản giúp giảm áp lực lạm phát. Ảnh: TL.

TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế, cho rằng để chống cú sốc giá cả leo thang hiệu quả, nhà nước cần thiết lập các giải pháp tổng thể từ giảm thuế, phí cho đến trợ cấp cho các ngành nghề đặc thù.

“Chẳng hạn, với người nghèo, nhà nước có thể phát phiếu xăng hỗ trợ họ. Mặt khác, nhà nước cần trợ cấp chi phí nhiên liệu cho các doanh nghiệp vận tải sẽ tác động dây chuyền giảm giá thành sản xuất, chế biến và qua đó hạ nhiệt lạm phát", ông Thịnh khuyến nghị.

Nêu quan điểm, TS. Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), cho rằng chúng ta vẫn có thể nghiên cứu cắt giảm nữa đối với giá xăng dầu.

“Cụ thể vừa qua mới giảm thuế bảo vệ môi trường, hiện còn 3 sắc thuế đánh vào phần trăm của giá bán xăng dầu trên thị trường, nếu giảm được các sắc thuế này sẽ giảm được nhiều. Tôi đánh giá cao việc Bộ Tài chính đang nghiên cứu các phương án để giảm các sắc thuế còn lại, nhằm giúp cho kinh tế phục hồi phát triển trong thời gian tới”, ông Lâm đánh giá.

Ở góc nhìn khác, để giúp kiểm soát bão giá hiện nay, TS Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế, cho rằng cần triển khai việc giảm thuế xăng dầu vào thực tế càng nhanh càng tốt thay vì để đến tháng 10 mới trình lên Quốc hội, bởi khi ấy giá cả liên tục tăng sẽ gây gánh nặng chi phí rất lớn lên người dân, doanh nghiệp, nền kinh tế.

Hiện cấu thành khoản thuế, phí trong giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam vào khoảng 1/3. Với mức giá như hiện nay, nếu loại bỏ thuế, phí, không thu một đồng nào thì giá xăng dầu giảm xuống gần 20.000 đồng/lít.

“Nếu nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam theo giá thế giới, bản thân xăng dầu sản xuất tại Nghi Sơn và Dung Quất hiện nay cũng biến động theo giá thế giới thì chúng ta có công cụ thuế, phí để hạ nhiệt xăng. Cụ thể là cắt giảm thuế, phí hoặc miễn, giảm thuế, phí đối với xăng dầu trong một thời gian để giúp ghìm cương giá cả”, TS Ánh nhấn mạnh. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 tuần
Xem thêm