Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giảm thuế, phí xăng dầu: Phải chấp nhận giảm thu ngân sách để kiềm chế lạm phát, tăng trưởng GDP

Huyền Trang
- 12:00, 25/02/2022

(DNTO) - Giá xăng dầu tăng kéo theo giá cả hàng hóa rục rịch tăng theo, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống người dân và khả năng kiềm chế lạm phát, tăng trưởng GDP. Việc giảm giá xăng dầu vì vậy cần cân bằng được tất cả mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, chứ không chỉ là đảm bảo thu ngân sách.

Người dân Việt Nam đang chịu giá xăng cao hơn mức thu nhập trung bình. Ảnh: T.L.

Người dân Việt Nam đang chịu giá xăng cao hơn mức thu nhập trung bình. Ảnh: T.L.

Giá xăng dầu tăng 10%, GDP giảm 5%

Các dự báo đều cho rằng giá dầu trên thế giới tiếp tục tăng cao trong thời gian tới, có thể đạt mức vượt ngưỡng 100 USD/thùng, thậm chí đạt tới mức 125 USD/thùng.

Và Việt Nam, một nước vẫn phải nhập khẩu 30-40% xăng dầu, đương nhiên sẽ không nằm ngoài sự ảnh hưởng của giá xăng dầu thế giới. Từ đầu năm 2022, giá xăng dầu trong nước đã trải qua 5 đợt điều chỉnh, với mức tăng khoảng 3.000 đồng/lít, và hiện xăng RON95 vượt mức 26.000 đồng/lít, mức cao nhất trong lịch sử.

Giá xăng dầu tăng cao là một trong những yếu tố đẩy giá các mặt hàng trên thị trường tăng theo, ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền của người tiêu dùng. Theo tính toán của các chuyên gia, nếu giá xăng dầu tăng 10% thì GDP sẽ giảm 0,5%.

Còn theo tính toán của ông Nguyễn Tiến Thỏa, nguyên Cục Trưởng Cục Quản lý Giá (Bộ Tài chính), giá xăng dầu tăng 10% (cố định các yếu tố khác) thì lạm phát của nền kinh tế sẽ tăng trực tiếp của vòng 1 khoảng 0,35%-0,36%, nếu tính cả vòng 2 thì lạm phát khoảng 0,87%-0,90% và tác động đối với tổng chi phí của nền kinh tế tăng khoảng 0,352%.

Đặc biệt, với hai lĩnh vực sử dụng nhiều xăng dầu như ngành vận tải và khai thác thủy sản xa bờ, nếu giá xăng dầu tăng 10% sẽ đẩy giá thành sản phẩm tăng lần lượt là 3,5%-4,0% và 5,0%-6,0%.

Kiên quyết phải giảm thuế, phí xăng dầu

Giá dầu thế giới dự báo tiếp tục tăng cao sẽ ảnh hưởng chung tới các nước nhập khẩu dầu thô và xăng thành phẩm như Việt Nam. Ảnh: T.L.

Giá dầu thế giới dự báo tiếp tục tăng cao sẽ ảnh hưởng chung tới các nước nhập khẩu dầu thô và xăng thành phẩm như Việt Nam. Ảnh: T.L.

Để giảm áp lực từ việc tăng giá xăng dầu, từ trước đến nay, Việt Nam đều sử dụng công cụ là Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG). Tuy nhiên, với việc giá xăng dầu liên tục tăng cao trong thời gian qua, việc chi quỹ BOG liên tục và ở mức cao đã khiến quỹ này âm tới hàng trăm tỷ đồng. Do vậy, việc điều tiết giá xăng dầu nếu chỉ thông qua dòng ra và dòng vào của Quỹ BOG là rất khó khăn.

Về phía Bộ Công thương – đơn vị nằm trong liên bộ Tài Chính – Công thương, nơi chịu trách nhiệm trực tiếp về điều hành xăng dầu, kiên quyết với quan điểm nên cân nhắc giảm thuế, phí xăng dầu.

Còn phía Bộ Tài chính cho rằng tại Việt Nam, tỷ trọng thuế đối với xăng khoảng 38% và đối với dầu khoảng 20%, thấp hơn nhiều nước trên thế giới có tỷ trọng thuế trong giá bán xăng dầu khoảng 45-60% (trừ một số nước có trữ lượng dầu mỏ lớn thì có tỉ trọng thấp hơn). Hiện giá xăng dầu trên thị trường thời gian gần đây lại có xu hướng diễn biến phức tạp nên chính sách thuế cần được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, nếu so sánh với những quốc gia láng giềng, đặc biệt những quốc gia có khai thác dầu mỏ như Việt Nam, thì giá xăng nước ta đang cao hơn rất nhiều. Ví dụ như ở Malaysia chỉ có 0,498 USD/lít hay Indonesia là 0,887 USD/lít. Trong khi đó giá xăng RON 95 của Việt Nam đã vượt mức 26.000 đồng/lít (1,15 USD/lít). Như vậy, Việt Nam đang nằm trong nhóm nước có thu nhập thấp nhưng giá xăng dầu lại cao, điều này là không phù hợp.

Cân nhắc được – mất

Bên cạnh đảm bảo nguồn thu ngân sách, việc điều hành giá xăng dầu phải đảm bảo đời sống của người dân. Ảnh: T.L.

Bên cạnh đảm bảo nguồn thu ngân sách, việc điều hành giá xăng dầu phải đảm bảo đời sống của người dân. Ảnh: T.L.

Cách đây 3 hôm, 22/2, Thủ tướng Chính phủ phát đi Công điện số 160, yêu cầu các bộ, ban, ngành liên quan phải quản lý, điều hành một cách khoa học, chặt chẽ mặt hàng xăng dầu, vì đây là mặt hàng chiến lược, quan trọng, nhạy cảm dễ ảnh hưởng đến tâm lý người dân, tác động trực tiếp đến ổn định kinh tế vĩ mô.

Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương, Tài chính và các đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án điều chỉnh chính sách thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu, báo cáo Thủ tướng trước ngày 28/2.

Theo các chuyên gia đánh giá, yêu cầu trên của Thủ tướng Chính phủ là rất đúng đắn để điều tiết giá xăng dầu, không chỉ trong giai đoạn hiện nay.

Nhìn sang nước láng giềng là Thái Lan, để giảm áp lực cho nền kinh tế từ việc giá xăng dầu liên tục tăng sốc, Nội các Thái Lan thông qua việc cắt thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dầu diesel còn ở mức 3 Bạt/ lít từ mức 5.99 Bạt/ lít trong thời hạn 3 tháng. Ngoài ra, Thái Lan cũng đang sử dụng Quỹ Dầu nhằm bình ổn giá dầu ở mức 30 Bạt/ lít.

Mặc dù việc cắt giảm này sẽ khiến doanh thu Cục thuế Thái Lan giảm 17 tỉ Bạt, nhưng đổi lại sẽ giảm mức ảnh hưởng giá dầu ở mức cao đối với hàng hóa tiêu dùng và vận tải trong nước, đảm bảo đời sống của người dân nói riêng và tăng trưởng kinh tế nói chung.

“Khi giảm thuế phí, ngân sách nhà nước giảm, nhưng đổi lại giữ được lạm phát và tăng trưởng GDP. Điều này đòi hỏi nhà điều hành phải có sự cân đối để mục tiêu tổng thể đạt được tốt nhất, chứ không phải cứng nhắc nghiêng về một mục tiêu đảm bảo ngân sách”, PGS. TS Bùi Xuân Hồi cho hay.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý I12024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Xem thêm