Thứ tư, 09/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giá cước vận chuyển container Trung Quốc - Mỹ tăng 20.000 USD/thùng

Nam Anh
- 06:30, 10/08/2021

(DNTO) - Giá vận chuyển container từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ đã tăng lên mức 20.000 USD/thùng 40 feet, do nhu cầu của các nhà bán lẻ Hoa Kỳ tăng cao.

Giá cước vận chuyển container Trung Quốc - Mỹ tăng 20.000 USD/thùng. Ảnh: Reuters.

Giá cước vận chuyển container Trung Quốc - Mỹ tăng 20.000 USD/thùng. Ảnh: Reuters.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chi phí logistics tăng mạnh. Đó là sự bùng phát của Covid-19 biến thể Delta ở một số nơi đã làm chậm tốc độ luân chuyển container toàn cầu. Ngoài ra, những cơn bão ngoài khơi bờ biển phía nam của Trung Quốc vào cuối tháng 7 vừa qua cũng đã góp phần vào cuộc khủng hoảng logistics

Philip Damas, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn hàng hải Drewry, cho biết: “Những yếu tố này đã khiến vận tải container toàn cầu trở nên đắt đỏ hơn”. Philip cũng đưa ra nhận định, “mức giá cực đoan” sẽ kéo dài cho đến Tết Nguyên đán năm 2022.

Công ty theo dõi hàng hóa Freightos cho biết, giá cước vận chuyển cho mỗi container trên tuyến đường bờ Đông Hoa Kỳ - một trong những tuyến đường container đông đúc nhất thế giới, đã tăng hơn 500% so với năm ngoái, lên 20.804 USD trong tuần này.

Theo Freightos, chi phí từ Trung Quốc đến bờ biển phía Tây của Hoa Kỳ là gần 20.000 USD, trong khi mức phí mới nhất của Trung Quốc - châu Âu là gần 14.000 USD.

Do sự phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19, giá container tăng cao dẫn đến giá thuê tàu container cũng cao hơn, điều này buộc các hãng tàu phải ưu tiên phục vụ trên các tuyến sinh lợi nhất.

Tan Hua Joo, cố vấn điều hành tại công ty tư vấn nghiên cứu Linerlytica cho biết: “Các hãng tàu chỉ có thể đạt lợi nhuận khi vận chuyển trên các tuyến có cước vận chuyển cao. Đó là lý do tại sao các hãng tàu chuyển sang thị trường Mỹ nhiều hơn”.

Điều này cũng được Philip Damas cho biết, một số chủ hàng đã giảm khối lượng hàng hóa ở các tuyến đường ít sinh lời hơn, chẳng hạn như xuyên Đại Tây Dương và nội Á.

Việc gia tăng giá cước vận chuyển là sự phản ánh mới nhất về câu chuyện đứt gãy chuỗi cung ứng kể từ khi Covid-19 bùng phát vào đầu năm 2020. Đồng thời đã làm thay đổi cách lưu chuyển hàng hóa và thiết bị y tế trên toàn cầu.

Jason Chiang, Giám đốc tại Ocean Shipping Consultants cho hay: "Hiện có rất nhiều đơn đặt hàng đóng tàu mới, tương đương 20% công suất hiện tại. Tuy nhiên, phải đến năm 2023 các nhà sản xuất mới có thể hoàn thành các đơn đóng tàu. Do vậy, sẽ không có việc tăng nguồn cung trong 2 năm tới".

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Một làn sóng chấn động đã lan khắp các thị trường châu Á vào phiên giao dịch ngày 8/7, nhưng không theo cách mà nhiều người vẫn dự đoán.
15 giờ
Tài chính - Thị Trường
Tâm lý lo lắng của người dân đã lan ra tiêu dùng, cùng đó sự chậm lại của vòng quay tiền trong nền kinh tế dù cung tiền đẩy ra nhiều là nguyên nhân dẫn đến thực tế trên, theo TS. Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách của Thủ tướng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tác động thuế quan với các doanh nghiệp có thể xuất hiện trong quý 3 và quý 4 tới đây. Khi mức định giá của thị trường đã không còn rẻ, VN-Index được cho sẽ hướng tới vùng giá mục tiêu 1.420 điểm, khó vượt lên vùng đỉnh lịch sử năm 2022, SHS Research cho biết.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù còn phải chờ đợi thêm công bố chính thức về thuế quan từ Mỹ nhưng theo nhiều chuyên gia, hiện tại các yếu tố nội lực tích cực sẽ đóng vai trò then chốt hơn so với hoạt động xuất khẩu trong quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng của nền kinh tế.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chứng khoán bật tăng hơn 7 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên phiên chiều có thời điểm chỉ số rơi xuống hơn 10 điểm, kết phiên VN-Index vẫn giảm so với phiên hôm qua khi thông tin thuế đối ứng Mỹ áp cho Việt Nam xuất hiện trên trang mạng xã hội của ông Donald Trump.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tổng thống Mỹ, Donald Trump, công bố một thỏa thuận thương mại bước đầu đã được thiết lập với Việt Nam, trong đó thuế xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam đến Mỹ sẽ vào khoảng 20%, trong khi hàng hóa từ Mỹ vào nước ta sẽ được miễn thuế hoàn toàn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu chứng khoán đồng loạt bật tăng trong phiên giao dịch ngày 2/7 đã kéo thị trường đi lên. VN-Index kết phiên tăng 7 điểm vượt ngưỡng 1.380 điểm.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 30/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 174/2025/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 204/2025/QH15 ngày 17/6/2025 của Quốc hội. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) có hiệu lực vào ngày 15/10 tới đây sẽ đẩy nhanh tốc độ xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, theo đó lợi nhuận của nhiều ngân hàng dự báo sẽ tăng, giúp nhóm cổ phiếu này được hưởng lợi.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Các quyết định đầu tư chứng khoán ngày càng khó khăn hơn khi thị trường có nhiều ẩn số đang chờ lời giải như thông tin thuế quan, kết quả kinh doanh quý 2 các doanh nghiệp niếm yết, giá vàng bất ngờ đảo chiều...
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh nền kinh tế số bùng nổ, các quốc gia Đông Nam Á đang đồng loạt hành động để đảm bảo công bằng và chống thất thu thuế từ lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT). Indonesia và Việt Nam là hai ví dụ điển hình mới nhất, mỗi nước áp dụng một cách tiếp cận riêng nhưng cùng chung mục tiêu đưa hàng triệu nhà bán hàng online vào khuôn khổ thuế.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới ra thông báo khuyến cáo khách hàng cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo rong hoạt động mua bán vàng miếng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia VPBankS đã chỉ ra các nguyên nhân khiến tỷ giá tiếp tục tăng trong bối cảnh đồng đô la tiếp tục giảm.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chiều 26/6, giá xăng dầu tiếp tục tăng theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính. Đây là điều chỉnh tăng lần thứ 5 liên tiếp. Theo đó, giá xăng RON 95 tiến gần mốc 22.000 đồng/lít.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Malaysia quyết định dừng áp thuế chống bán phá giá với thép cuộn cán nguội và thép không hợp kim từ Việt Nam sau 5 năm áp dụng, mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu thép.
1 tuần
Xem thêm