Giá cước vận chuyển container Trung Quốc - Mỹ tăng 20.000 USD/thùng
(DNTO) - Giá vận chuyển container từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ đã tăng lên mức 20.000 USD/thùng 40 feet, do nhu cầu của các nhà bán lẻ Hoa Kỳ tăng cao.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chi phí logistics tăng mạnh. Đó là sự bùng phát của Covid-19 biến thể Delta ở một số nơi đã làm chậm tốc độ luân chuyển container toàn cầu. Ngoài ra, những cơn bão ngoài khơi bờ biển phía nam của Trung Quốc vào cuối tháng 7 vừa qua cũng đã góp phần vào cuộc khủng hoảng logistics.
Philip Damas, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn hàng hải Drewry, cho biết: “Những yếu tố này đã khiến vận tải container toàn cầu trở nên đắt đỏ hơn”. Philip cũng đưa ra nhận định, “mức giá cực đoan” sẽ kéo dài cho đến Tết Nguyên đán năm 2022.
Công ty theo dõi hàng hóa Freightos cho biết, giá cước vận chuyển cho mỗi container trên tuyến đường bờ Đông Hoa Kỳ - một trong những tuyến đường container đông đúc nhất thế giới, đã tăng hơn 500% so với năm ngoái, lên 20.804 USD trong tuần này.
Theo Freightos, chi phí từ Trung Quốc đến bờ biển phía Tây của Hoa Kỳ là gần 20.000 USD, trong khi mức phí mới nhất của Trung Quốc - châu Âu là gần 14.000 USD.
Do sự phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19, giá container tăng cao dẫn đến giá thuê tàu container cũng cao hơn, điều này buộc các hãng tàu phải ưu tiên phục vụ trên các tuyến sinh lợi nhất.
Tan Hua Joo, cố vấn điều hành tại công ty tư vấn nghiên cứu Linerlytica cho biết: “Các hãng tàu chỉ có thể đạt lợi nhuận khi vận chuyển trên các tuyến có cước vận chuyển cao. Đó là lý do tại sao các hãng tàu chuyển sang thị trường Mỹ nhiều hơn”.
Điều này cũng được Philip Damas cho biết, một số chủ hàng đã giảm khối lượng hàng hóa ở các tuyến đường ít sinh lời hơn, chẳng hạn như xuyên Đại Tây Dương và nội Á.
Việc gia tăng giá cước vận chuyển là sự phản ánh mới nhất về câu chuyện đứt gãy chuỗi cung ứng kể từ khi Covid-19 bùng phát vào đầu năm 2020. Đồng thời đã làm thay đổi cách lưu chuyển hàng hóa và thiết bị y tế trên toàn cầu.
Jason Chiang, Giám đốc tại Ocean Shipping Consultants cho hay: "Hiện có rất nhiều đơn đặt hàng đóng tàu mới, tương đương 20% công suất hiện tại. Tuy nhiên, phải đến năm 2023 các nhà sản xuất mới có thể hoàn thành các đơn đóng tàu. Do vậy, sẽ không có việc tăng nguồn cung trong 2 năm tới".