Lợi nhuận quý 2 của hãng vận chuyển container lớn nhất thế giới tăng gấp đôi
(DNTO) - Maersk, công ty vận chuyển container lớn nhất thế giới vừa công bố lợi nhuận quý 2 vào ngày 6/8. Theo đó thu nhập trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA) đạt 5,1 tỷ USD, tăng 200% so với mức 1,7 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Trong khi doanh thu tăng gần 60% lên 14,2 tỷ USD.
Do nền kinh tế toàn cầu phục hồi trở lại sau đại dịch Covid-19, đồng thời nhu cầu hàng hóa cũng phục hồi dẫn đến giá vận chuyển container tăng vọt. Gần đây, các đơn đặt hàng của nhà bán lẻ tăng lên và đại dịch Covid-19 bùng phát ở một số quốc gia, dẫn đến sự thiếu hụt container, khiến giá cả tăng cao hơn.
CEO Skou của Maersk nói với CNBC: “Hiện chúng tôi không thể đáp ứng hết nhu cầu vận chuyển container một cách hiệu quả. Điều này đã dẫn đến việc tăng giá cước vận chuyển hàng hóa lên cao”.
“Chúng tôi phải hứng chịu sự tắc nghẽn hàng hóa ở Los Angeles. Cùng với đó là việc kênh đào Suez bị đóng cửa trong 1 tuần, cũng như một trong những cảng lớn nhất Trung Quốc bị đóng cửa trong quý trước do Covid-19…, là những vấn đề chúng tôi gặp phải thời gian qua”, CEO Skou nói.
Điều đó đã khiến giá cước từ Trung Quốc đến Mỹ tăng cao kỷ lục, trên 20.000 USD/container 40 feet, tăng hơn 500% so với năm trước, theo công ty theo dõi vận chuyển Freightos.
Skou cho biết, hiện các doanh nghiệp đang nỗ lực phục vụ nhu cầu bán lẻ và tăng cường dự trữ hàng tồn kho, theo đó nhu cầu đối với container vẫn tiếp tục tăng mạnh cho đến ít nhất là trong quý 4/2021.
Lợi tức vốn đầu tư của Maersk hiện ở mức 23,7% trong 12 tháng qua, với lợi nhuận và dòng tiền của công ty, họ dự định thực hiện các vụ mua lại, đồng thời trả lại cổ tức cho các cổ đông.
Gã khổng lồ đến từ Đan Mạch này cũng đã công bố việc mua lại các công ty vận chuyển bưu kiện là Visible Supply Chain Management và B2C Europe, nhằm làm bàn đạp để nhảy sang lĩnh vực thương mại điện tử.