Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Gen Z: Một thế hệ lao động... rất khác

Huyền Trang
- 15:40, 03/09/2022

(DNTO) - Yêu cầu mức lương, chế độ đãi ngộ cũng như môi trường làm việc chủ động, sáng tạo và có tính high tech (công nghệ cao) khiến các nhà tuyển dụng “đau đầu” với các nhân sự Gen Z (sinh năm 1997-2012).

Nhiều Gen Z trở thành người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội, thay vì làm thuê cho doanh nghiệp. Ảnh minh họa.

Nhiều Gen Z trở thành người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội, thay vì làm thuê cho doanh nghiệp. Ảnh minh họa.

Những lao động không sợ nghỉ việc

Các nhân sự Gen Z là lực lượng lao động đặc biệt khi sinh ra và lớn lên cùng với sự phát triển của công nghệ, vì vậy họ có những suy nghĩ, nhu cầu rất khác so với các thế hệ trước.

Một kết quả khảo sát của Anphabe cho thấy 62% nhân sự Gen Z nhảy việc ngay trong năm đầu tiên, thậm chí nhiều người nhảy việc vài lần trong 1 năm ngay khi ra trường.

Cả thèm chóng chán và ghét sự gò bó, ràng buộc, do vậy, 61% học sinh trung học theo đuổi ước mơ khởi nghiệp thay vì trở thành nhân viên ở một công ty nào đó, theo nghiên cứu mới đây của Anne Loehr.

Ngoài ra, công nghệ phát triển cũng giúp Gen Z có nhiều cơ hội hơn trong việc xây dựng sự nghiệp riêng, thay vì cắm cúi làm thuê cho công ty nào đó. Mạng xã hội TikTok được xem là mảnh đất của thế hệ Gen Z làm giàu với sự nổi lên của hàng loạt TikToker sở hữu hàng triệu người theo dõi. Do đó, ngày càng nhiều Gen Z đang đi theo xu hướng trở thành những người sáng tạo nội dung trên các nền tảng xã hội, một công việc không gò bó về thời gian, quy định hành chính, có thể thỏa sức sáng tạo và thể hiện cá tính.

Và đương nhiên, công việc này cũng mang lại cho họ nguồn thu nhập khủng hơn rất nhiều so với việc làm thuê tại các doanh nghiệp. TikToker Gen Z Long Chun từng tiết lộ, thu nhập của anh mỗi tháng lên tới hàng trăm, thậm chí cả tỷ đồng.

Đó cũng là lý do mà nhiều Gen Z sẵn sàng nghỉ việc, tự tạo lập sự nghiệp riêng, thay vì nỗ lực bám trụ vào các nơi làm việc như thế hệ trước kia. Thế nhưng, điều này lại đang gây khó khăn cho các doanh nghiệp trên toàn cầu khi thế hệ này đang chiếm 1/3 lao động của nền kinh tế thế giới. 

Tìm cách hài lòng Gen Z

Doanh nghiệp ngày càng khó khăn trong tuyển dụng và giữ chân nhân sự Gen Z. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp ngày càng khó khăn trong tuyển dụng và giữ chân nhân sự Gen Z. Ảnh: T.L.

Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Giám đốc Tăng trưởng Nền tảng GapoWork chia sẻ, Gen Z đặt ra yêu cầu với nhà tuyển dụng ngày càng khắt khe hơn, bên cạnh mức lương, chế độ đãi ngộ hay môi trường làm việc, Gen Z còn rất thích những công ty mang tính high tech. Bởi họ sinh ra và trưởng thành trong giai đoạn nở rộ công nghệ, bản thân họ cũng nâng chuẩn sử dụng công nghệ của mình.

“Tôi đã dự các cuộc phỏng vấn, khi hỏi ứng viên rằng có câu hỏi nào dành cho doanh nghiệp không. Ứng viên hỏi lại rằng doanh nghiệp đang sử dụng công cụ chat gì. Khi chúng tôi cho họ biết công cụ đang sử dụng, họ nói rằng rất thích nó và rất muốn được làm việc tại đây. Chúng tôi thấy rõ được sự khác biệt. Thế hệ chúng tôi, phần thích nghi, thích ứng, hòa nhập vào điều kiện sẵn có của doanh nghiệp nhiều hơn, nhưng Gen Z họ đòi hỏi cao hơn”, bà Lan Hương chia sẻ.

Trước yêu cầu đặt ra ngày càng cao của các ứng viên Gen Z với các doanh nghiệp, ông Đỗ Danh Thanh, Phó Tổng Giám đốc phụ trách dịch vụ Chuyển đổi Số và Chiến lược Công nghệ Thông tin Deloitte Việt Nam cũng cho biết, Gen Z là thế hệ năng động, thích làm việc trên môi trường thực tế ảo, vì vậy các doanh nghiệp nên sớm xây dựng digital workplace (không gian làm việc số), vừa giúp khách hàng nâng cao trải nghiệm nhân viên và cũng là công cụ thu hút, giữ chân nhân tài.

“Gen Z đến công ty sẽ nhìn xem công ty có môi trường, công cụ đáp ứng nhu cầu của họ hay không, còn nếu ngày nào cũng bắt họ lên văn phòng ngồi 8 tiếng, 12 tiếng quanh bàn giấy thì đương nhiên họ cũng sẽ so sánh, cân nhắc”, ông Thanh nói.

Cũng theo các chuyên gia, khái niệm HRTech, tức ứng dụng các sản phẩm, dịch vụ công nghệ vào trong quá trình quản trị, tổ chức nhân sự trong doanh nghiệp vẫn là câu chuyện rất mới ở Việt Nam. Một khảo sát của Top CV cho thấy, mới chỉ 25% doanh nghiệp đang thực sự ứng dụng HRTech vào trong quản trị nhân sự của doanh nghiệp.

Câu chuyện nhân sự luôn là bài toán khó đối với doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh sự cạnh tranh nhân sự ngày càng cao khi các đối thủ không ngại tung chế độ đãi ngộ hấp dẫn để chiêu mộ nhân tài. Trong bối cảnh công nghệ số cùng với lực lượng Gen Z đang trở thành nguồn lao động chính, trong quản trị nhân sự, doanh nghiệp cũng không thể không đứng ngoài cuộc chơi công nghệ.

Áp dụng HRTech cũng khó khăn và tốn kém như áp dụng bất kì một công nghệ nào trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, những người đứng đầu cần cân nhắc chi tiết giữa cái được và cái mất khi áp dụng hoặc bỏ qua chúng để có quyết định cho phù hợp.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
6 ngày
Xem thêm