Thứ sáu, 17/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Gen Z: Một thế hệ lao động... rất khác

Huyền Trang
- 15:40, 03/09/2022

(DNTO) - Yêu cầu mức lương, chế độ đãi ngộ cũng như môi trường làm việc chủ động, sáng tạo và có tính high tech (công nghệ cao) khiến các nhà tuyển dụng “đau đầu” với các nhân sự Gen Z (sinh năm 1997-2012).

Nhiều Gen Z trở thành người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội, thay vì làm thuê cho doanh nghiệp. Ảnh minh họa.

Nhiều Gen Z trở thành người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội, thay vì làm thuê cho doanh nghiệp. Ảnh minh họa.

Những lao động không sợ nghỉ việc

Các nhân sự Gen Z là lực lượng lao động đặc biệt khi sinh ra và lớn lên cùng với sự phát triển của công nghệ, vì vậy họ có những suy nghĩ, nhu cầu rất khác so với các thế hệ trước.

Một kết quả khảo sát của Anphabe cho thấy 62% nhân sự Gen Z nhảy việc ngay trong năm đầu tiên, thậm chí nhiều người nhảy việc vài lần trong 1 năm ngay khi ra trường.

Cả thèm chóng chán và ghét sự gò bó, ràng buộc, do vậy, 61% học sinh trung học theo đuổi ước mơ khởi nghiệp thay vì trở thành nhân viên ở một công ty nào đó, theo nghiên cứu mới đây của Anne Loehr.

Ngoài ra, công nghệ phát triển cũng giúp Gen Z có nhiều cơ hội hơn trong việc xây dựng sự nghiệp riêng, thay vì cắm cúi làm thuê cho công ty nào đó. Mạng xã hội TikTok được xem là mảnh đất của thế hệ Gen Z làm giàu với sự nổi lên của hàng loạt TikToker sở hữu hàng triệu người theo dõi. Do đó, ngày càng nhiều Gen Z đang đi theo xu hướng trở thành những người sáng tạo nội dung trên các nền tảng xã hội, một công việc không gò bó về thời gian, quy định hành chính, có thể thỏa sức sáng tạo và thể hiện cá tính.

Và đương nhiên, công việc này cũng mang lại cho họ nguồn thu nhập khủng hơn rất nhiều so với việc làm thuê tại các doanh nghiệp. TikToker Gen Z Long Chun từng tiết lộ, thu nhập của anh mỗi tháng lên tới hàng trăm, thậm chí cả tỷ đồng.

Đó cũng là lý do mà nhiều Gen Z sẵn sàng nghỉ việc, tự tạo lập sự nghiệp riêng, thay vì nỗ lực bám trụ vào các nơi làm việc như thế hệ trước kia. Thế nhưng, điều này lại đang gây khó khăn cho các doanh nghiệp trên toàn cầu khi thế hệ này đang chiếm 1/3 lao động của nền kinh tế thế giới. 

Tìm cách hài lòng Gen Z

Doanh nghiệp ngày càng khó khăn trong tuyển dụng và giữ chân nhân sự Gen Z. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp ngày càng khó khăn trong tuyển dụng và giữ chân nhân sự Gen Z. Ảnh: T.L.

Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Giám đốc Tăng trưởng Nền tảng GapoWork chia sẻ, Gen Z đặt ra yêu cầu với nhà tuyển dụng ngày càng khắt khe hơn, bên cạnh mức lương, chế độ đãi ngộ hay môi trường làm việc, Gen Z còn rất thích những công ty mang tính high tech. Bởi họ sinh ra và trưởng thành trong giai đoạn nở rộ công nghệ, bản thân họ cũng nâng chuẩn sử dụng công nghệ của mình.

“Tôi đã dự các cuộc phỏng vấn, khi hỏi ứng viên rằng có câu hỏi nào dành cho doanh nghiệp không. Ứng viên hỏi lại rằng doanh nghiệp đang sử dụng công cụ chat gì. Khi chúng tôi cho họ biết công cụ đang sử dụng, họ nói rằng rất thích nó và rất muốn được làm việc tại đây. Chúng tôi thấy rõ được sự khác biệt. Thế hệ chúng tôi, phần thích nghi, thích ứng, hòa nhập vào điều kiện sẵn có của doanh nghiệp nhiều hơn, nhưng Gen Z họ đòi hỏi cao hơn”, bà Lan Hương chia sẻ.

Trước yêu cầu đặt ra ngày càng cao của các ứng viên Gen Z với các doanh nghiệp, ông Đỗ Danh Thanh, Phó Tổng Giám đốc phụ trách dịch vụ Chuyển đổi Số và Chiến lược Công nghệ Thông tin Deloitte Việt Nam cũng cho biết, Gen Z là thế hệ năng động, thích làm việc trên môi trường thực tế ảo, vì vậy các doanh nghiệp nên sớm xây dựng digital workplace (không gian làm việc số), vừa giúp khách hàng nâng cao trải nghiệm nhân viên và cũng là công cụ thu hút, giữ chân nhân tài.

“Gen Z đến công ty sẽ nhìn xem công ty có môi trường, công cụ đáp ứng nhu cầu của họ hay không, còn nếu ngày nào cũng bắt họ lên văn phòng ngồi 8 tiếng, 12 tiếng quanh bàn giấy thì đương nhiên họ cũng sẽ so sánh, cân nhắc”, ông Thanh nói.

Cũng theo các chuyên gia, khái niệm HRTech, tức ứng dụng các sản phẩm, dịch vụ công nghệ vào trong quá trình quản trị, tổ chức nhân sự trong doanh nghiệp vẫn là câu chuyện rất mới ở Việt Nam. Một khảo sát của Top CV cho thấy, mới chỉ 25% doanh nghiệp đang thực sự ứng dụng HRTech vào trong quản trị nhân sự của doanh nghiệp.

Câu chuyện nhân sự luôn là bài toán khó đối với doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh sự cạnh tranh nhân sự ngày càng cao khi các đối thủ không ngại tung chế độ đãi ngộ hấp dẫn để chiêu mộ nhân tài. Trong bối cảnh công nghệ số cùng với lực lượng Gen Z đang trở thành nguồn lao động chính, trong quản trị nhân sự, doanh nghiệp cũng không thể không đứng ngoài cuộc chơi công nghệ.

Áp dụng HRTech cũng khó khăn và tốn kém như áp dụng bất kì một công nghệ nào trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, những người đứng đầu cần cân nhắc chi tiết giữa cái được và cái mất khi áp dụng hoặc bỏ qua chúng để có quyết định cho phù hợp.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại buổi gặp mặt doanh nhân Việt Nam mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi gắm một thông điệp đầy cảm hứng: “Doanh nhân cần tiếp tục phát huy tinh thần tự tin, tự lực để bước những bước dài hơn, vươn xa ra biển lớn, đi sâu vào lòng đất, bay cao lên vũ trụ”...
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 15 & 16/10, tại Kuala Lumpur, Malaysia, đã diễn ra Carnival Doanh nhân trẻ (DNT) ASEAN lần thứ 10 - 2025. Sự kiện là dấu ấn kỷ niệm hành trình 10 năm của Hội đồng DNT ASEAN (AYEC) với chủ đề "Kết nối ASEAN, kiến tạo thay đổi toàn cầu".
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam vừa tổ chức Lễ tái ký kết với các đối tác Casa Herbalife trên toàn quốc. Theo đó, Herbalife Việt Nam sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính cho 15 trung tâm Casa Herbalife tại Việt Nam để hỗ trợ bữa ăn hằng ngày cho hơn 3.000 trẻ em và người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn đang được chăm sóc và nuôi dưỡng bởi các đối tác này.
11 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng đến chào mừng Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một thành viên (SATRA) (02/11/1995 – 02/11/2025), Hội diễn văn nghệ “SATRA trong trái tim tôi” đã diễn ra sôi nổi tại Cung Văn hóa Lao động TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện ghi nhận sự tham gia nhiệt tình của gần 50 tiết mục đến từ 18 đơn vị thành viên trong toàn hệ thống.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp trong hệ sinh thái SATRA tiếp tục khẳng định vị thế khi tiếp tục được vinh danh tại giải thưởng ‘Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP.HCM 2025’, đồng thời ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng thành viên SATRA cũng được tôn vinh “Doanh nhân tiêu biểu TP.HCM” trong dịp này.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 13/10/2025, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hội và 21 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2025) với chủ đề “Hội tụ tri thức – Vươn tới tương lai”. Sự kiện thu hút hơn 1.000 đại biểu gồm lãnh đạo TP.HCM, các sở ngành, tổ chức chính trị – xã hội, trường đại học, doanh nghiệp hội viên và cơ quan báo chí – truyền thông.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025). Bà là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này (2024, 2025).
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong thế giới kinh doanh, có những người được định hình bởi hành trình trải nghiệm, nhưng cũng có người tự mình viết nên hành trình ấy bằng sự tận tâm của một người “ham học”. Doanh nhân Lê Thanh Bình đang khẳng định hành trình vững vàng của mình trên lối đi được chắt lọc từ những trải nghiệm đắt giá và một triết lý không thay đổi: “Làm hết mình dù chỉ làm 1 ngày”.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong hành trình tăng trưởng mới, SATRA sẽ không ngừng tìm kiếm các mô hình vận hành, sản xuất phù hợp với bối cảnh mới, thực hiện chuyển đổi kép Xanh và Số nhằm hướng tới mục tiêu tạo giá trị bền vững và định vị lại vị thế doanh nghiệp.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực bền bỉ của tập thể Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển xanh – bền vững, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục sáng tạo, cống hiến và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, thịnh vượng và hội nhập” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn TTC vừa được vinh danh trong top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu - đại diện cho tầm vóc kinh tế, tinh thần tiên phong, khát vọng đổi mới sáng tạo, trách nhiệm xã hội, cùng tâm thế sẵn sàng đồng hành với dân tộc bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Sự quan tâm đặc biệt của Thường trực Chính phủ hôm nay là nguồn động viên vô giá, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ doanh nhân chúng tôi trên hành trình phụng sự Tổ quốc", Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu tại hội nghị Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Hội nghị diễn ra chiều nay (09/10) tại Hà Nội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030. Đây là hoạt động thể hiện quyết tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong việc hiện thực hóa các đề xuất, sáng kiến đã cam kết tại VPSF 2025.
1 tuần
Xem thêm