Thứ tư, 05/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Gen Z: Một thế hệ lao động... rất khác

Huyền Trang
- 15:40, 03/09/2022

(DNTO) - Yêu cầu mức lương, chế độ đãi ngộ cũng như môi trường làm việc chủ động, sáng tạo và có tính high tech (công nghệ cao) khiến các nhà tuyển dụng “đau đầu” với các nhân sự Gen Z (sinh năm 1997-2012).

Nhiều Gen Z trở thành người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội, thay vì làm thuê cho doanh nghiệp. Ảnh minh họa.

Nhiều Gen Z trở thành người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội, thay vì làm thuê cho doanh nghiệp. Ảnh minh họa.

Những lao động không sợ nghỉ việc

Các nhân sự Gen Z là lực lượng lao động đặc biệt khi sinh ra và lớn lên cùng với sự phát triển của công nghệ, vì vậy họ có những suy nghĩ, nhu cầu rất khác so với các thế hệ trước.

Một kết quả khảo sát của Anphabe cho thấy 62% nhân sự Gen Z nhảy việc ngay trong năm đầu tiên, thậm chí nhiều người nhảy việc vài lần trong 1 năm ngay khi ra trường.

Cả thèm chóng chán và ghét sự gò bó, ràng buộc, do vậy, 61% học sinh trung học theo đuổi ước mơ khởi nghiệp thay vì trở thành nhân viên ở một công ty nào đó, theo nghiên cứu mới đây của Anne Loehr.

Ngoài ra, công nghệ phát triển cũng giúp Gen Z có nhiều cơ hội hơn trong việc xây dựng sự nghiệp riêng, thay vì cắm cúi làm thuê cho công ty nào đó. Mạng xã hội TikTok được xem là mảnh đất của thế hệ Gen Z làm giàu với sự nổi lên của hàng loạt TikToker sở hữu hàng triệu người theo dõi. Do đó, ngày càng nhiều Gen Z đang đi theo xu hướng trở thành những người sáng tạo nội dung trên các nền tảng xã hội, một công việc không gò bó về thời gian, quy định hành chính, có thể thỏa sức sáng tạo và thể hiện cá tính.

Và đương nhiên, công việc này cũng mang lại cho họ nguồn thu nhập khủng hơn rất nhiều so với việc làm thuê tại các doanh nghiệp. TikToker Gen Z Long Chun từng tiết lộ, thu nhập của anh mỗi tháng lên tới hàng trăm, thậm chí cả tỷ đồng.

Đó cũng là lý do mà nhiều Gen Z sẵn sàng nghỉ việc, tự tạo lập sự nghiệp riêng, thay vì nỗ lực bám trụ vào các nơi làm việc như thế hệ trước kia. Thế nhưng, điều này lại đang gây khó khăn cho các doanh nghiệp trên toàn cầu khi thế hệ này đang chiếm 1/3 lao động của nền kinh tế thế giới. 

Tìm cách hài lòng Gen Z

Doanh nghiệp ngày càng khó khăn trong tuyển dụng và giữ chân nhân sự Gen Z. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp ngày càng khó khăn trong tuyển dụng và giữ chân nhân sự Gen Z. Ảnh: T.L.

Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Giám đốc Tăng trưởng Nền tảng GapoWork chia sẻ, Gen Z đặt ra yêu cầu với nhà tuyển dụng ngày càng khắt khe hơn, bên cạnh mức lương, chế độ đãi ngộ hay môi trường làm việc, Gen Z còn rất thích những công ty mang tính high tech. Bởi họ sinh ra và trưởng thành trong giai đoạn nở rộ công nghệ, bản thân họ cũng nâng chuẩn sử dụng công nghệ của mình.

“Tôi đã dự các cuộc phỏng vấn, khi hỏi ứng viên rằng có câu hỏi nào dành cho doanh nghiệp không. Ứng viên hỏi lại rằng doanh nghiệp đang sử dụng công cụ chat gì. Khi chúng tôi cho họ biết công cụ đang sử dụng, họ nói rằng rất thích nó và rất muốn được làm việc tại đây. Chúng tôi thấy rõ được sự khác biệt. Thế hệ chúng tôi, phần thích nghi, thích ứng, hòa nhập vào điều kiện sẵn có của doanh nghiệp nhiều hơn, nhưng Gen Z họ đòi hỏi cao hơn”, bà Lan Hương chia sẻ.

Trước yêu cầu đặt ra ngày càng cao của các ứng viên Gen Z với các doanh nghiệp, ông Đỗ Danh Thanh, Phó Tổng Giám đốc phụ trách dịch vụ Chuyển đổi Số và Chiến lược Công nghệ Thông tin Deloitte Việt Nam cũng cho biết, Gen Z là thế hệ năng động, thích làm việc trên môi trường thực tế ảo, vì vậy các doanh nghiệp nên sớm xây dựng digital workplace (không gian làm việc số), vừa giúp khách hàng nâng cao trải nghiệm nhân viên và cũng là công cụ thu hút, giữ chân nhân tài.

“Gen Z đến công ty sẽ nhìn xem công ty có môi trường, công cụ đáp ứng nhu cầu của họ hay không, còn nếu ngày nào cũng bắt họ lên văn phòng ngồi 8 tiếng, 12 tiếng quanh bàn giấy thì đương nhiên họ cũng sẽ so sánh, cân nhắc”, ông Thanh nói.

Cũng theo các chuyên gia, khái niệm HRTech, tức ứng dụng các sản phẩm, dịch vụ công nghệ vào trong quá trình quản trị, tổ chức nhân sự trong doanh nghiệp vẫn là câu chuyện rất mới ở Việt Nam. Một khảo sát của Top CV cho thấy, mới chỉ 25% doanh nghiệp đang thực sự ứng dụng HRTech vào trong quản trị nhân sự của doanh nghiệp.

Câu chuyện nhân sự luôn là bài toán khó đối với doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh sự cạnh tranh nhân sự ngày càng cao khi các đối thủ không ngại tung chế độ đãi ngộ hấp dẫn để chiêu mộ nhân tài. Trong bối cảnh công nghệ số cùng với lực lượng Gen Z đang trở thành nguồn lao động chính, trong quản trị nhân sự, doanh nghiệp cũng không thể không đứng ngoài cuộc chơi công nghệ.

Áp dụng HRTech cũng khó khăn và tốn kém như áp dụng bất kì một công nghệ nào trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, những người đứng đầu cần cân nhắc chi tiết giữa cái được và cái mất khi áp dụng hoặc bỏ qua chúng để có quyết định cho phù hợp.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam lần thứ VIII là ngày hội lớn của đội ngũ DNT Việt Nam yêu nước, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Hội và phong trào DNT. Dự thảo các văn kiện trình Đại hội đang được lấy ý kiến công chúng đã phác họa bức tranh toàn diện về nhiệm kỳ 2022 - 2025 đầy dấu ấn, đồng thời đặt ra những mục tiêu, phương hướng mang tính đột phá cho nhiệm kỳ VIII.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau 03 ngày tổ chức (từ 30/10-01/11/2025), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 đã khép lại, thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và hệ thống bán lẻ trong lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp và chăm sóc cá nhân.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến từ Thủ đô Hà Nội, nữ doanh nhân Nguyễn Kim Ngọc đã giành ngôi vị Á hậu 2, tại đêm Chung kết Hoa hậu Doanh nhân châu Á 2025 (Miss Asian), vừa diễn ra tại Gia Lai.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, tại Lễ công bố Bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500) năm 2025 do Vietnam Report phối hợp cùng Báo điện tử Vietnamnet tổ chức, Sacombank được vinh danh trong “Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam” với thứ hạng 19, tăng 1 bậc so với năm 2024.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với sự tham gia của công - tư, trong đó nguồn vốn nhà nước đóng vai trò dẫn dắt, quỹ đầu tư mạo hiểm được kỳ vọng khơi gợi nguồn lực lớn trong xã hội vào lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, bài toán đặt ra là làm sao để quỹ có thể hoạt động bền vững, hạn chế tối đa rủi ro, tạo dòng vốn thực chất cho các dự án?
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, tiếp tục phối hợp với kênh truyền hình quốc gia VTV3 tổ chức mùa thứ ba của chương trình truyền hình thực tế “Sinh viên Thế hệ Mới 2025”. Chương trình nhằm mục tiêu truyền cảm hứng và trao quyền cho sinh viên đại học Việt Nam khai phá tốt nhất tiềm năng, phát triển các kỹ năng sống và lãnh đạo thiết yếu, đồng thời xây dựng sự tự tin để phát triển trong một thế giới đang thay đổi.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Nói ngắn gọn, chúng tôi coi kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tốc độ phát triển kinh tế; coi khu vực kinh tế nhà nước là lực lượng giữ vai trò dẫn dắt, bảo đảm ổn định vĩ mô, an ninh kinh tế, an ninh năng lượng, an ninh lương thực…” - Trích nội dung bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại học Oxford  trong chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại hội nghị diễn ra chiều 30/10 tại Hà Nội. TOP100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 đã lộ diện, trong đó đã lựa chọn 10 Doanh nhân Sao Đỏ.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2 tháng 11 cách đây 30 năm (1995), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (tên giao dịch tiếng Anh: Saigon trading corporation, SATRA) chính thức được thành lập, đánh dấu bước khởi đầu cho một hành trình đầy thử thách nhưng cũng không ít thành tựu.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ 15/10 đến 27/10/2025, công tác thẩm định thực tế tại doanh nghiệp của các ứng viên Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đã diễn ra khẩn trương, nghiêm túc và minh bạch. Các đoàn thẩm định đã đi đến nhiều tỉnh, thành trên cả nước để có cái nhìn toàn diện, khách quan nhất trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
  Tập đoàn SCG và các đối tác - công ty Xi măng - Vật liệu Xây dựng SCG Việt Nam, Nhựa Bình Minh và Prime Group  đã chính thức tham gia Tuần lễ Công trình Xanh và Giao thông Xanh 2025, tái khẳng định vai trò dẫn đầu trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi xây dựng xanh của đất nước hướng đến Net Zero 2050.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đã diện kiến Tổng thống Congo Félix Tshisekedi và Thủ tướng Judith Suminwa. Cuộc gặp diễn ra khi Vingroup sắp triển khai hàng loạt hoạt động đầu tư tại quốc gia châu Phi.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
6 ngày
Bất động sản
Chính quyền Thủ đô Kinshasa, Cộng hòa Dân chủ Congo, và Tập đoàn Vingroup (Việt Nam) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác nghiên cứu và phát triển các dự án đô thị quy mô lớn và giao thông xanh tại Congo vào ngày 25/10 vừa qua. Thỏa thuận đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Congo, cùng hướng tới sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống người dân.
1 tuần
Xem thêm