Chủ nhật, 24/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thương hiệu tìm cách ‘chăm’ khách hàng Gen Z

Huyền Trang
- 16:57, 24/08/2022

(DNTO) - Khác với các thế hệ khách hàng trước, nhóm khách hàng Gen Z đang ngày càng chủ động hơn trong tiêu dùng khi họ đang chủ động tạo ra sân chơi cho riêng mình và buộc các nhãn hàng phải theo đuổi.

Tự tin thể hiện cá tính, thế hệ Gen Z đang là người dẫn đầu những xu hướng tiêu dùng mới. Ảnh: T.L.

Tự tin thể hiện cá tính, thế hệ Gen Z đang là người dẫn đầu những xu hướng tiêu dùng mới. Ảnh: T.L.

Mùa hè năm 2020, chiếc váy dâu tây của thương hiệu thời trang trẻ Lirika Matoshi (trụ sở New York, Mỹ) đã nhanh chóng được lan truyền bởi xu hướng Cottagecore (hòa mình vào thiên nhiên) trên TikTok, ứng dụng có 1/3 lượng người dùng là Gen Z. Chiếc váy đã giúp thương hiệu Lirika Matoshi nhanh chóng mở rộng và tăng trưởng doanh thu nhanh chóng, mặc dù trào lưu chỉ thoáng qua.

Không chỉ những thương hiệu thời trang non trẻ, các thương hiệu thời trang xa xỉ và lâu đời như Gucci, D&G, LV hay Channel… cũng đang thay đổi trong cách kinh doanh, sáng tạo sản phẩm để phù hợp với người tiêu dùng thế hệ Z.

Theo thống kê cho thấy, Gen Z đang chiếm 1/3 dân số thế giới (khoảng 2,6 tỷ người). Tại Việt Nam, con số này là 15 triệu người, khoảng 25% lực lượng lao động của nền kinh tế. Sinh ra vào năm 1997 đến năm 2012, thế hệ Gen Z lớn lên trong bối cảnh thế giới phát triển như vũ bão bởi sức ảnh hưởng của cuộc cách mạng 4.0. Vì vậy, các nghiên cứu chỉ ra, Gen Z là thế hệ đang ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động tiêu dùng, phát triển kinh tế.

Nghiên cứu của Pinterest chỉ ra, các thương hiệu kết nối với Gen Z sẽ có cơ hội tăng trưởng doanh thu gấp 14 lần so với thế hệ người dùng khác. Ngoài ra, Gen Z cũng dự kiến sẽ trở thành tầng lớp tiêu dùng sản phẩm mới lớn nhất toàn cầu vào năm 2026.

Trong nghiên cứu “Thế hệ Z – người tiêu dùng tương lai” của Nielsen cũng cho thấy, hơn 70% trả lời rằng Gen Z là đối tượng có sức ảnh hưởng nhất định đến các quyết định mua sắm từ đồ gia dụng, quần áo, đồ ăn và thức uống…

Đặc biệt, khác với thế hệ trước, Gen Z còn quan tâm đến vấn đề trách nhiệm xã hội, môi trường và bình đẳng giới đối với các thương hiệu. Và khi Gen Z đang dần trở thành lực lượng thống trị thị trường lao động; đồng thời với cá tính riêng, họ là thế hệ chủ động tạo ra sân chơi của chính mình, thay vì giống như các thế hệ trước, đeo đuổi cuộc chơi đã được sắp đặt. Do đó, hiện nhiều thương hiệu, nhãn hàng đang ra sức “lôi kéo” nhóm khách hàng gen Z trở thành nhóm khách hàng tiềm năng cho tương lai.

Các hãng thời trang xa xỉ cũng phải thay đổi để chiều lòng Gen Z. Ảnh: T.L.

Các hãng thời trang xa xỉ cũng phải thay đổi để chiều lòng Gen Z. Ảnh: T.L.

Bà Trương Hồng Liên, Giám đốc tư vấn Chiến lược và Chuyển đổi số, E&Y Consulting Vietnam nêu ví dụ trong lĩnh vực ngân hàng, thế hệ khách hàng Gen Z hiện nay hầu hết nhìn vào trải nghiệm khách hàng của các ngân hàng, không giống như các thế hệ trước chỉ nhìn vào thương hiệu.

“Khảo sát mới nhất của E&Y cho thấy, khách hàng đang cảm thấy thoải mái hơn khi sử dụng ngân hàng trên điện thoại. Gần 2/3 số lượng người dùng smartphone có ít nhất một ứng dụng tài chính trên thiết bị của họ. 67% khách hàng cho biết tiêu chuẩn của họ về trải nghiệm tốt là cao hơn bao giờ hết… Đây là những khuyến nghị cho ngành dịch vụ tài chính cần nâng cấp công nghệ để có trải nghiệm vượt trội”, bà Liên cho hay.

Tuy nhiên, theo ông Tạ Quang Tuyến, Trưởng nhóm Giải pháp và Tư vấn dữ liệu Marketing tại Gimasys, một đơn vị cung cấp giải pháp cho nhiều hãng lớn như Vietnam Airlines, EVN, Masan, Tiki, VP Bank… thì nhóm khách hàng Gen Z ngày càng khó tiếp cận. Do vậy, quảng cáo đơn thuần không đủ để thay đổi nhận thức và trải nghiệm của thế hệ trẻ. Bởi họ nghiên cứu, xem qua rất nhiều đánh giá và tư liệu trước khi chọn mua sản phẩm.

“Tôi có một đứa em năm nay 21 tuổi, không bao giờ đọc tin nhắn điện thoại. Cách mà Gen Z giao tiếp với người lớn thường thông qua mạng xã hội Zalo và ít khi thích nghe điện thoại, chỉ thích đọc tin nhắn. Đó là hành vi của giới trẻ hiện nay. Các quảng cáo đơn thuần Gen Z nhìn thấy thông qua các kênh như xe bus, thang máy và họ cũng rất chú ý. Nhưng họ sẽ tìm hiểu rất nhiều kênh, thậm chí cuối cùng quyết định mua hàng của thương hiệu khác. Suy nghĩ của khách hàng Gen M và Z ngày càng phức tạp và để bắt được suy nghĩ đó ngày càng khó khăn”, ông Tạ Quang Tuyến chia sẻ.

Chia sẻ về cách doanh nghiệp có thể tiếp cận thế hệ Gen Z, ông Đỗ Hữu Hưng - CEO ACCESSTRADE (nền tảng tiếp thị liên kết đang có hơn 1.000 khách hàng doanh nghiệp, có mặt tại 6 quốc gia) cho biết, đây là thế hệ người dùng ưa chuộng sử dụng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok… nên mạng xã hội là những kênh hiệu quả để thương hiệu có thể tiếp cận với khách hàng.

Đặc biệt là trên nền tảng TikTok, doanh nghiệp có thể tạo ra xu hướng mới để khách hàng biết đến sản phẩm nhiều hơn với một chi phí vô cùng rẻ. Các nhãn hàng nhỏ sẽ có nhiều lợi thế về truyền thông, marketing trên mạng xã hội hơn các nhãn hàng lớn. Nhưng, sau khi nhãn hàng lớn bước chân vào cuộc chơi thì tạo ra sức ép với nhãn hàng nhỏ. Do đó, các thương hiệu nhỏ liên tục phải tìm đến những mảnh đất mới để khai thác, ví dụ như cuộc rời bỏ Facebook để tìm đến TikTok trong thời gian qua.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm