Thứ sáu, 05/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thương hiệu tìm cách ‘chăm’ khách hàng Gen Z

Huyền Trang
- 16:57, 24/08/2022

(DNTO) - Khác với các thế hệ khách hàng trước, nhóm khách hàng Gen Z đang ngày càng chủ động hơn trong tiêu dùng khi họ đang chủ động tạo ra sân chơi cho riêng mình và buộc các nhãn hàng phải theo đuổi.

Tự tin thể hiện cá tính, thế hệ Gen Z đang là người dẫn đầu những xu hướng tiêu dùng mới. Ảnh: T.L.

Tự tin thể hiện cá tính, thế hệ Gen Z đang là người dẫn đầu những xu hướng tiêu dùng mới. Ảnh: T.L.

Mùa hè năm 2020, chiếc váy dâu tây của thương hiệu thời trang trẻ Lirika Matoshi (trụ sở New York, Mỹ) đã nhanh chóng được lan truyền bởi xu hướng Cottagecore (hòa mình vào thiên nhiên) trên TikTok, ứng dụng có 1/3 lượng người dùng là Gen Z. Chiếc váy đã giúp thương hiệu Lirika Matoshi nhanh chóng mở rộng và tăng trưởng doanh thu nhanh chóng, mặc dù trào lưu chỉ thoáng qua.

Không chỉ những thương hiệu thời trang non trẻ, các thương hiệu thời trang xa xỉ và lâu đời như Gucci, D&G, LV hay Channel… cũng đang thay đổi trong cách kinh doanh, sáng tạo sản phẩm để phù hợp với người tiêu dùng thế hệ Z.

Theo thống kê cho thấy, Gen Z đang chiếm 1/3 dân số thế giới (khoảng 2,6 tỷ người). Tại Việt Nam, con số này là 15 triệu người, khoảng 25% lực lượng lao động của nền kinh tế. Sinh ra vào năm 1997 đến năm 2012, thế hệ Gen Z lớn lên trong bối cảnh thế giới phát triển như vũ bão bởi sức ảnh hưởng của cuộc cách mạng 4.0. Vì vậy, các nghiên cứu chỉ ra, Gen Z là thế hệ đang ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động tiêu dùng, phát triển kinh tế.

Nghiên cứu của Pinterest chỉ ra, các thương hiệu kết nối với Gen Z sẽ có cơ hội tăng trưởng doanh thu gấp 14 lần so với thế hệ người dùng khác. Ngoài ra, Gen Z cũng dự kiến sẽ trở thành tầng lớp tiêu dùng sản phẩm mới lớn nhất toàn cầu vào năm 2026.

Trong nghiên cứu “Thế hệ Z – người tiêu dùng tương lai” của Nielsen cũng cho thấy, hơn 70% trả lời rằng Gen Z là đối tượng có sức ảnh hưởng nhất định đến các quyết định mua sắm từ đồ gia dụng, quần áo, đồ ăn và thức uống…

Đặc biệt, khác với thế hệ trước, Gen Z còn quan tâm đến vấn đề trách nhiệm xã hội, môi trường và bình đẳng giới đối với các thương hiệu. Và khi Gen Z đang dần trở thành lực lượng thống trị thị trường lao động; đồng thời với cá tính riêng, họ là thế hệ chủ động tạo ra sân chơi của chính mình, thay vì giống như các thế hệ trước, đeo đuổi cuộc chơi đã được sắp đặt. Do đó, hiện nhiều thương hiệu, nhãn hàng đang ra sức “lôi kéo” nhóm khách hàng gen Z trở thành nhóm khách hàng tiềm năng cho tương lai.

Các hãng thời trang xa xỉ cũng phải thay đổi để chiều lòng Gen Z. Ảnh: T.L.

Các hãng thời trang xa xỉ cũng phải thay đổi để chiều lòng Gen Z. Ảnh: T.L.

Bà Trương Hồng Liên, Giám đốc tư vấn Chiến lược và Chuyển đổi số, E&Y Consulting Vietnam nêu ví dụ trong lĩnh vực ngân hàng, thế hệ khách hàng Gen Z hiện nay hầu hết nhìn vào trải nghiệm khách hàng của các ngân hàng, không giống như các thế hệ trước chỉ nhìn vào thương hiệu.

“Khảo sát mới nhất của E&Y cho thấy, khách hàng đang cảm thấy thoải mái hơn khi sử dụng ngân hàng trên điện thoại. Gần 2/3 số lượng người dùng smartphone có ít nhất một ứng dụng tài chính trên thiết bị của họ. 67% khách hàng cho biết tiêu chuẩn của họ về trải nghiệm tốt là cao hơn bao giờ hết… Đây là những khuyến nghị cho ngành dịch vụ tài chính cần nâng cấp công nghệ để có trải nghiệm vượt trội”, bà Liên cho hay.

Tuy nhiên, theo ông Tạ Quang Tuyến, Trưởng nhóm Giải pháp và Tư vấn dữ liệu Marketing tại Gimasys, một đơn vị cung cấp giải pháp cho nhiều hãng lớn như Vietnam Airlines, EVN, Masan, Tiki, VP Bank… thì nhóm khách hàng Gen Z ngày càng khó tiếp cận. Do vậy, quảng cáo đơn thuần không đủ để thay đổi nhận thức và trải nghiệm của thế hệ trẻ. Bởi họ nghiên cứu, xem qua rất nhiều đánh giá và tư liệu trước khi chọn mua sản phẩm.

“Tôi có một đứa em năm nay 21 tuổi, không bao giờ đọc tin nhắn điện thoại. Cách mà Gen Z giao tiếp với người lớn thường thông qua mạng xã hội Zalo và ít khi thích nghe điện thoại, chỉ thích đọc tin nhắn. Đó là hành vi của giới trẻ hiện nay. Các quảng cáo đơn thuần Gen Z nhìn thấy thông qua các kênh như xe bus, thang máy và họ cũng rất chú ý. Nhưng họ sẽ tìm hiểu rất nhiều kênh, thậm chí cuối cùng quyết định mua hàng của thương hiệu khác. Suy nghĩ của khách hàng Gen M và Z ngày càng phức tạp và để bắt được suy nghĩ đó ngày càng khó khăn”, ông Tạ Quang Tuyến chia sẻ.

Chia sẻ về cách doanh nghiệp có thể tiếp cận thế hệ Gen Z, ông Đỗ Hữu Hưng - CEO ACCESSTRADE (nền tảng tiếp thị liên kết đang có hơn 1.000 khách hàng doanh nghiệp, có mặt tại 6 quốc gia) cho biết, đây là thế hệ người dùng ưa chuộng sử dụng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok… nên mạng xã hội là những kênh hiệu quả để thương hiệu có thể tiếp cận với khách hàng.

Đặc biệt là trên nền tảng TikTok, doanh nghiệp có thể tạo ra xu hướng mới để khách hàng biết đến sản phẩm nhiều hơn với một chi phí vô cùng rẻ. Các nhãn hàng nhỏ sẽ có nhiều lợi thế về truyền thông, marketing trên mạng xã hội hơn các nhãn hàng lớn. Nhưng, sau khi nhãn hàng lớn bước chân vào cuộc chơi thì tạo ra sức ép với nhãn hàng nhỏ. Do đó, các thương hiệu nhỏ liên tục phải tìm đến những mảnh đất mới để khai thác, ví dụ như cuộc rời bỏ Facebook để tìm đến TikTok trong thời gian qua.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để dùng hằng ngày và đủ tiện nghi để làm “văn phòng di động” là những đánh giá của người dùng về VinFast VF 3.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thiết kế cá tính, khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị và chi phí sở hữu - sử dụng dễ chịu đã giúp VinFast VF 3 duy trì sức hút hơn một năm qua. Đặc biệt, tháng cuối năm được xem là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu “ô tô quốc dân” của người Việt.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Từ 02/12 đến 15/12/2025, hệ thống bán lẻ SATRA, bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và gần 160 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods cùng thực hiện chương trình khuyến mại “Tưng bừng mua sắm mùa xuân” với nhiều sản phẩm giảm giá, chương trình quà tặng dành cho khách hàng thành viên. Đặc biệt còn có những sản phẩm giảm giá hơn 50% nhằm chương trình khuyến mãi tập trung “Shopping Season - Rộn ràng mua sắm Xuân” do Sở Công thương TPHCM tổ chức.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại lễ trao giải NEXT Awards 2025, Học viện Cuộc sống tươi đẹp – La Vie En Rose của Hoa hậu-doanh nhân Ngọc Diễm được vinh danh là một trong những tổ chức tiêu biểu góp phần định hình tầm nhìn mới về phụ nữ hiện đại tại Việt Nam.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2/12/2025, Fortune công bố danh sách 100 Best Companies to Work For Southeast Asia 2025 (Top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á). Trong đó, Masan Consumer là công ty hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) duy nhất tại Việt Nam được vinh danh.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Lượng hàng hóa thiết yếu dự trữ cho các tháng trước, trong và sau Tết Bính Ngọ 2026 của hệ thống bán lẻ SATRA tăng từ 5 - 15% so với mùa Tết Ất Tỵ 2025.  
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sở hữu ngoại hình hiện đại, nội thất sang trọng, động cơ mạnh mẽ và loạt chính sách ưu đãi thiết thực, VinFast VF 8 ngày càng được xem là lựa chọn “đúng và đáng” cho các gia đình. Mua trong tháng 11, người dùng có thể được hưởng tổng ưu đãi lên tới 200 triệu đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 8 với những chính sách ưu đãi “chưa từng có tiền lệ” đang làm thay đổi hoàn toàn cục diện phân khúc D-SUV. Mẫu xe 5 chỗ này đang thuyết phục những khách hàng duy lý trí nhất nhờ phí vận hành siêu tiết kiệm và cảm giác lái vượt tầm phân khúc.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với tầm nhìn chiến lược đúng đắn, là doanh nghiệp Việt vì người chăn nuôi Việt, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Quốc tế CNC (CNC Group) chú trọng đầu tư công nghệ, tạo ra sản phẩm chất lượng, bền vững và uy tín.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng Top 30 Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực kiến tạo giá trị bền vững của bà Trần Thị Cẩm Tú - CEO Công ty Cổ phần Bất động sản EximRS
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược phát triển bền vững và mô hình nông nghiệp xanh, “Vua nha đam” Nguyễn Văn Thứ đã dẫn dắt GC Food áp dụng công nghệ cao, giảm thiểu tác động môi trường và nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo dựng giá trị lâu dài cho cộng đồng và người tiêu dùng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn 4 năm nắm giữ vai trò Tổng Giám đốc điều hành của Thiên Long, bà Trần Phương Nga kiên định với tinh thần “thách thức để đổi mới” trong công ty, dần hiện thực hoá chiến lược mở rộng hệ sinh thái sản phẩm phục vụ hành trình học hỏi hạnh phúc của người Việt và định hướng “Glocalization”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Biếng ăn ở trẻ nhỏ không chỉ biến mỗi bữa ăn thành "cuộc chiến" mà còn khiến cha mẹ lo lắng về sự phát triển của con. Hiểu rõ nguyên nhân và dấu hiệu sớm sẽ giúp bạn có cách cải thiện hiệu quả, giúp bé ăn ngon miệng hơn và phát triển khỏe mạnh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những lãnh đạo của doanh nghiệp 100% vốn nhà nước do Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh làm chủ sở hữu, mang trên vai sứ mệnh cao cả của việc bảo toàn và phát triển vốn nhà nước, ông Lâm Quốc Thanh luôn hoàn thành vai trò và trách nhiệm khi hiện nay, hoạt động đầu tư tài chính của SATRA có tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư đạt từ 150% trở lên; con số này năm 2024 là 194,5%.
1 tuần
Xem thêm