Thứ tư, 19/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thương hiệu tìm cách ‘chăm’ khách hàng Gen Z

Huyền Trang
- 16:57, 24/08/2022

(DNTO) - Khác với các thế hệ khách hàng trước, nhóm khách hàng Gen Z đang ngày càng chủ động hơn trong tiêu dùng khi họ đang chủ động tạo ra sân chơi cho riêng mình và buộc các nhãn hàng phải theo đuổi.

Tự tin thể hiện cá tính, thế hệ Gen Z đang là người dẫn đầu những xu hướng tiêu dùng mới. Ảnh: T.L.

Tự tin thể hiện cá tính, thế hệ Gen Z đang là người dẫn đầu những xu hướng tiêu dùng mới. Ảnh: T.L.

Mùa hè năm 2020, chiếc váy dâu tây của thương hiệu thời trang trẻ Lirika Matoshi (trụ sở New York, Mỹ) đã nhanh chóng được lan truyền bởi xu hướng Cottagecore (hòa mình vào thiên nhiên) trên TikTok, ứng dụng có 1/3 lượng người dùng là Gen Z. Chiếc váy đã giúp thương hiệu Lirika Matoshi nhanh chóng mở rộng và tăng trưởng doanh thu nhanh chóng, mặc dù trào lưu chỉ thoáng qua.

Không chỉ những thương hiệu thời trang non trẻ, các thương hiệu thời trang xa xỉ và lâu đời như Gucci, D&G, LV hay Channel… cũng đang thay đổi trong cách kinh doanh, sáng tạo sản phẩm để phù hợp với người tiêu dùng thế hệ Z.

Theo thống kê cho thấy, Gen Z đang chiếm 1/3 dân số thế giới (khoảng 2,6 tỷ người). Tại Việt Nam, con số này là 15 triệu người, khoảng 25% lực lượng lao động của nền kinh tế. Sinh ra vào năm 1997 đến năm 2012, thế hệ Gen Z lớn lên trong bối cảnh thế giới phát triển như vũ bão bởi sức ảnh hưởng của cuộc cách mạng 4.0. Vì vậy, các nghiên cứu chỉ ra, Gen Z là thế hệ đang ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động tiêu dùng, phát triển kinh tế.

Nghiên cứu của Pinterest chỉ ra, các thương hiệu kết nối với Gen Z sẽ có cơ hội tăng trưởng doanh thu gấp 14 lần so với thế hệ người dùng khác. Ngoài ra, Gen Z cũng dự kiến sẽ trở thành tầng lớp tiêu dùng sản phẩm mới lớn nhất toàn cầu vào năm 2026.

Trong nghiên cứu “Thế hệ Z – người tiêu dùng tương lai” của Nielsen cũng cho thấy, hơn 70% trả lời rằng Gen Z là đối tượng có sức ảnh hưởng nhất định đến các quyết định mua sắm từ đồ gia dụng, quần áo, đồ ăn và thức uống…

Đặc biệt, khác với thế hệ trước, Gen Z còn quan tâm đến vấn đề trách nhiệm xã hội, môi trường và bình đẳng giới đối với các thương hiệu. Và khi Gen Z đang dần trở thành lực lượng thống trị thị trường lao động; đồng thời với cá tính riêng, họ là thế hệ chủ động tạo ra sân chơi của chính mình, thay vì giống như các thế hệ trước, đeo đuổi cuộc chơi đã được sắp đặt. Do đó, hiện nhiều thương hiệu, nhãn hàng đang ra sức “lôi kéo” nhóm khách hàng gen Z trở thành nhóm khách hàng tiềm năng cho tương lai.

Các hãng thời trang xa xỉ cũng phải thay đổi để chiều lòng Gen Z. Ảnh: T.L.

Các hãng thời trang xa xỉ cũng phải thay đổi để chiều lòng Gen Z. Ảnh: T.L.

Bà Trương Hồng Liên, Giám đốc tư vấn Chiến lược và Chuyển đổi số, E&Y Consulting Vietnam nêu ví dụ trong lĩnh vực ngân hàng, thế hệ khách hàng Gen Z hiện nay hầu hết nhìn vào trải nghiệm khách hàng của các ngân hàng, không giống như các thế hệ trước chỉ nhìn vào thương hiệu.

“Khảo sát mới nhất của E&Y cho thấy, khách hàng đang cảm thấy thoải mái hơn khi sử dụng ngân hàng trên điện thoại. Gần 2/3 số lượng người dùng smartphone có ít nhất một ứng dụng tài chính trên thiết bị của họ. 67% khách hàng cho biết tiêu chuẩn của họ về trải nghiệm tốt là cao hơn bao giờ hết… Đây là những khuyến nghị cho ngành dịch vụ tài chính cần nâng cấp công nghệ để có trải nghiệm vượt trội”, bà Liên cho hay.

Tuy nhiên, theo ông Tạ Quang Tuyến, Trưởng nhóm Giải pháp và Tư vấn dữ liệu Marketing tại Gimasys, một đơn vị cung cấp giải pháp cho nhiều hãng lớn như Vietnam Airlines, EVN, Masan, Tiki, VP Bank… thì nhóm khách hàng Gen Z ngày càng khó tiếp cận. Do vậy, quảng cáo đơn thuần không đủ để thay đổi nhận thức và trải nghiệm của thế hệ trẻ. Bởi họ nghiên cứu, xem qua rất nhiều đánh giá và tư liệu trước khi chọn mua sản phẩm.

“Tôi có một đứa em năm nay 21 tuổi, không bao giờ đọc tin nhắn điện thoại. Cách mà Gen Z giao tiếp với người lớn thường thông qua mạng xã hội Zalo và ít khi thích nghe điện thoại, chỉ thích đọc tin nhắn. Đó là hành vi của giới trẻ hiện nay. Các quảng cáo đơn thuần Gen Z nhìn thấy thông qua các kênh như xe bus, thang máy và họ cũng rất chú ý. Nhưng họ sẽ tìm hiểu rất nhiều kênh, thậm chí cuối cùng quyết định mua hàng của thương hiệu khác. Suy nghĩ của khách hàng Gen M và Z ngày càng phức tạp và để bắt được suy nghĩ đó ngày càng khó khăn”, ông Tạ Quang Tuyến chia sẻ.

Chia sẻ về cách doanh nghiệp có thể tiếp cận thế hệ Gen Z, ông Đỗ Hữu Hưng - CEO ACCESSTRADE (nền tảng tiếp thị liên kết đang có hơn 1.000 khách hàng doanh nghiệp, có mặt tại 6 quốc gia) cho biết, đây là thế hệ người dùng ưa chuộng sử dụng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok… nên mạng xã hội là những kênh hiệu quả để thương hiệu có thể tiếp cận với khách hàng.

Đặc biệt là trên nền tảng TikTok, doanh nghiệp có thể tạo ra xu hướng mới để khách hàng biết đến sản phẩm nhiều hơn với một chi phí vô cùng rẻ. Các nhãn hàng nhỏ sẽ có nhiều lợi thế về truyền thông, marketing trên mạng xã hội hơn các nhãn hàng lớn. Nhưng, sau khi nhãn hàng lớn bước chân vào cuộc chơi thì tạo ra sức ép với nhãn hàng nhỏ. Do đó, các thương hiệu nhỏ liên tục phải tìm đến những mảnh đất mới để khai thác, ví dụ như cuộc rời bỏ Facebook để tìm đến TikTok trong thời gian qua.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
1 tuần
Xem thêm