Thứ ba, 24/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thương hiệu tìm cách ‘chăm’ khách hàng Gen Z

Huyền Trang
- 16:57, 24/08/2022

(DNTO) - Khác với các thế hệ khách hàng trước, nhóm khách hàng Gen Z đang ngày càng chủ động hơn trong tiêu dùng khi họ đang chủ động tạo ra sân chơi cho riêng mình và buộc các nhãn hàng phải theo đuổi.

Tự tin thể hiện cá tính, thế hệ Gen Z đang là người dẫn đầu những xu hướng tiêu dùng mới. Ảnh: T.L.

Tự tin thể hiện cá tính, thế hệ Gen Z đang là người dẫn đầu những xu hướng tiêu dùng mới. Ảnh: T.L.

Mùa hè năm 2020, chiếc váy dâu tây của thương hiệu thời trang trẻ Lirika Matoshi (trụ sở New York, Mỹ) đã nhanh chóng được lan truyền bởi xu hướng Cottagecore (hòa mình vào thiên nhiên) trên TikTok, ứng dụng có 1/3 lượng người dùng là Gen Z. Chiếc váy đã giúp thương hiệu Lirika Matoshi nhanh chóng mở rộng và tăng trưởng doanh thu nhanh chóng, mặc dù trào lưu chỉ thoáng qua.

Không chỉ những thương hiệu thời trang non trẻ, các thương hiệu thời trang xa xỉ và lâu đời như Gucci, D&G, LV hay Channel… cũng đang thay đổi trong cách kinh doanh, sáng tạo sản phẩm để phù hợp với người tiêu dùng thế hệ Z.

Theo thống kê cho thấy, Gen Z đang chiếm 1/3 dân số thế giới (khoảng 2,6 tỷ người). Tại Việt Nam, con số này là 15 triệu người, khoảng 25% lực lượng lao động của nền kinh tế. Sinh ra vào năm 1997 đến năm 2012, thế hệ Gen Z lớn lên trong bối cảnh thế giới phát triển như vũ bão bởi sức ảnh hưởng của cuộc cách mạng 4.0. Vì vậy, các nghiên cứu chỉ ra, Gen Z là thế hệ đang ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động tiêu dùng, phát triển kinh tế.

Nghiên cứu của Pinterest chỉ ra, các thương hiệu kết nối với Gen Z sẽ có cơ hội tăng trưởng doanh thu gấp 14 lần so với thế hệ người dùng khác. Ngoài ra, Gen Z cũng dự kiến sẽ trở thành tầng lớp tiêu dùng sản phẩm mới lớn nhất toàn cầu vào năm 2026.

Trong nghiên cứu “Thế hệ Z – người tiêu dùng tương lai” của Nielsen cũng cho thấy, hơn 70% trả lời rằng Gen Z là đối tượng có sức ảnh hưởng nhất định đến các quyết định mua sắm từ đồ gia dụng, quần áo, đồ ăn và thức uống…

Đặc biệt, khác với thế hệ trước, Gen Z còn quan tâm đến vấn đề trách nhiệm xã hội, môi trường và bình đẳng giới đối với các thương hiệu. Và khi Gen Z đang dần trở thành lực lượng thống trị thị trường lao động; đồng thời với cá tính riêng, họ là thế hệ chủ động tạo ra sân chơi của chính mình, thay vì giống như các thế hệ trước, đeo đuổi cuộc chơi đã được sắp đặt. Do đó, hiện nhiều thương hiệu, nhãn hàng đang ra sức “lôi kéo” nhóm khách hàng gen Z trở thành nhóm khách hàng tiềm năng cho tương lai.

Các hãng thời trang xa xỉ cũng phải thay đổi để chiều lòng Gen Z. Ảnh: T.L.

Các hãng thời trang xa xỉ cũng phải thay đổi để chiều lòng Gen Z. Ảnh: T.L.

Bà Trương Hồng Liên, Giám đốc tư vấn Chiến lược và Chuyển đổi số, E&Y Consulting Vietnam nêu ví dụ trong lĩnh vực ngân hàng, thế hệ khách hàng Gen Z hiện nay hầu hết nhìn vào trải nghiệm khách hàng của các ngân hàng, không giống như các thế hệ trước chỉ nhìn vào thương hiệu.

“Khảo sát mới nhất của E&Y cho thấy, khách hàng đang cảm thấy thoải mái hơn khi sử dụng ngân hàng trên điện thoại. Gần 2/3 số lượng người dùng smartphone có ít nhất một ứng dụng tài chính trên thiết bị của họ. 67% khách hàng cho biết tiêu chuẩn của họ về trải nghiệm tốt là cao hơn bao giờ hết… Đây là những khuyến nghị cho ngành dịch vụ tài chính cần nâng cấp công nghệ để có trải nghiệm vượt trội”, bà Liên cho hay.

Tuy nhiên, theo ông Tạ Quang Tuyến, Trưởng nhóm Giải pháp và Tư vấn dữ liệu Marketing tại Gimasys, một đơn vị cung cấp giải pháp cho nhiều hãng lớn như Vietnam Airlines, EVN, Masan, Tiki, VP Bank… thì nhóm khách hàng Gen Z ngày càng khó tiếp cận. Do vậy, quảng cáo đơn thuần không đủ để thay đổi nhận thức và trải nghiệm của thế hệ trẻ. Bởi họ nghiên cứu, xem qua rất nhiều đánh giá và tư liệu trước khi chọn mua sản phẩm.

“Tôi có một đứa em năm nay 21 tuổi, không bao giờ đọc tin nhắn điện thoại. Cách mà Gen Z giao tiếp với người lớn thường thông qua mạng xã hội Zalo và ít khi thích nghe điện thoại, chỉ thích đọc tin nhắn. Đó là hành vi của giới trẻ hiện nay. Các quảng cáo đơn thuần Gen Z nhìn thấy thông qua các kênh như xe bus, thang máy và họ cũng rất chú ý. Nhưng họ sẽ tìm hiểu rất nhiều kênh, thậm chí cuối cùng quyết định mua hàng của thương hiệu khác. Suy nghĩ của khách hàng Gen M và Z ngày càng phức tạp và để bắt được suy nghĩ đó ngày càng khó khăn”, ông Tạ Quang Tuyến chia sẻ.

Chia sẻ về cách doanh nghiệp có thể tiếp cận thế hệ Gen Z, ông Đỗ Hữu Hưng - CEO ACCESSTRADE (nền tảng tiếp thị liên kết đang có hơn 1.000 khách hàng doanh nghiệp, có mặt tại 6 quốc gia) cho biết, đây là thế hệ người dùng ưa chuộng sử dụng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok… nên mạng xã hội là những kênh hiệu quả để thương hiệu có thể tiếp cận với khách hàng.

Đặc biệt là trên nền tảng TikTok, doanh nghiệp có thể tạo ra xu hướng mới để khách hàng biết đến sản phẩm nhiều hơn với một chi phí vô cùng rẻ. Các nhãn hàng nhỏ sẽ có nhiều lợi thế về truyền thông, marketing trên mạng xã hội hơn các nhãn hàng lớn. Nhưng, sau khi nhãn hàng lớn bước chân vào cuộc chơi thì tạo ra sức ép với nhãn hàng nhỏ. Do đó, các thương hiệu nhỏ liên tục phải tìm đến những mảnh đất mới để khai thác, ví dụ như cuộc rời bỏ Facebook để tìm đến TikTok trong thời gian qua.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng trải nghiệm đủ loại xe từ phổ thông đến siêu xe, anh Phạm Hoàng Đức (TP.HCM) không dễ hài lòng với một chiếc xe gia đình. Tuy nhiên, VinFast VF 8 đã khiến anh gật đầu ngay lập tức bằng sự êm ái, công nghệ an toàn hiện đại, khả năng tăng tốc ấn tượng cùng chi phí bằng 0.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, Herbalife Việt Nam đã đồng hành và trở thành thương hiệu quen thuộc với người Việt Nam trong hơn 15 năm qua.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng bởi cảm giác “yên tâm toàn diện” – từ trải nghiệm vận hành vượt trội, chi phí sử dụng gần như bằng 0, đến chế độ hậu mãi chuẩn “xe chủ tịch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần 10.000 tình nguyện viên đã cùng nhau tạo nên một “làn sóng xanh” lan tỏa khắp 28 tỉnh, thành trên cả nước trong chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát động vào ngày 8/6.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/6/2025, Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Xanh Intech Việt Nam (Intech Solar) phối hợp cùng các đơn vị đồng hành đã tổ chức lễ bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất 5kWp, lưu trữ 10kWh cho điểm trường Bản Lũng thuộc tỉnh Cao Bằng, tiếp thêm ánh sáng cho hành trình học tập của các em nhỏ nơi đây.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trường Đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển Giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 8/6, tại Khánh Hòa, Chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2025 bước sang ngày làm việc thứ hai với chuyên đề trọng tâm “Xây dựng quy trình tổ chức và kiểm soát công tác Hội hiệu quả”.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty khởi nghiệp giáo dục Nhật Bản, Manabie International, đang tiến hành triển khai các dịch vụ trường học số hóa tại Philippines và Việt Nam, với nhiều ứng dụng trí thông minh nhân tạo.
2 tuần
Xem thêm