Gen Z sử dụng TikTok để tìm kiếm thay thế Google
(DNTO) - TikTok đang thực sự thu hút giới trẻ hiện nay, mạng xã hội nổi tiếng đang được Gen Z ưa chuộng làm nơi để tìm kiếm thông tin, đảm nhận các chức năng thay cho Google.
TikTok đang là một trong những nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới với hơn 1 tỷ người dùng, trong đó hầu hết là giới trẻ từ độ tuổi 10 đến 25. Trước đây, Google là nơi để tìm kiếm thông tin vị trí, tuy nhiên giờ đây, thế hệ Gen Z lại truy cập TikTok để tham khảo những nơi họ muốn đến.
Theo công ty phân tích dữ liệu EMarketer, doanh số bán hàng của TikTok được dự báo sẽ tăng gấp ba lần lên 12 tỷ USD trong năm nay. Thế hệ Gen Z chiếm đến 1/3 tổng số người dùng, hơn 67 triệu người chỉ tính riêng ở Hoa Kỳ. Nhóm này đang dần hình thành thói quen mua sắm, là một nhóm khách hàng tiềm năng của các công ty quảng cáo và công nghệ.
Theo Prabhakar Raghavan, Phó chủ tịch cấp cao của Google, những người dùng Internet trẻ tuổi đã bắt đầu chuyển sang các ứng dụng mạng xã hội để giải trí, cung cấp các thông tin sự kiện và thói quen hàng ngày. “Họ bắt đầu từ Instagram hoặc TikTok để tìm nơi ăn trưa,” Raghavan nói.
Thế hệ trẻ ngày nay đang có xu hướng tìm kiếm mới ngoài những từ khóa đơn thuần. Google nhận ra mối đe dọa mới xuất hiện đối với các dịch vụ hàng đầu của mình.
Nhân viên kinh doanh phần mềm Ezinne Ogbonna, 24 tuổi, chia sẻ rằng, nhờ TikTok mà anh đã xem một chương trình đào tạo, đăng ký học và sau đó có được công việc mà anh yêu thích.
Leia Getahoun, sinh viên 20 tuổi của Trường Đại học California cũng chia sẻ rằng nhờ TikTok mà cô đã tìm được một sự kiện yêu thích khi lần đầu tiên đến New York. Kết quả tìm kiếm trên TikTok với đoạn clip dài 15 giây nên cô không mất quá nhiều thời gian để tìm được kết quả ưng ý.
Tuy nhiên với sự ưa chuộng của giới trẻ dành cho TikTok, các nhà quản lý Mỹ đặt ra câu hỏi về việc liệu dữ liệu về người dùng Mỹ có nằm trong tay chính phủ Trung Quốc hay không. Theo nhà nghiên cứu Sensor Tower, mạng xã hội thuộc sở hữu của Công ty TNHH ByteDance tại Trung Quốc đã được tải xuống hơn 320 triệu lần ở Mỹ.
Nhưng đối với các doanh nghiệp thì TikTok chính là một mảnh đất màu mỡ, nơi kết nối dễ dàng hàng triệu người tiêu dùng trẻ.
Chủ cửa hàng kem sữa yến mạch tại New York chia sẻ: “Phương tiện truyền thông xã hội cực kỳ quan trọng đối với chúng tôi, không chỉ để mọi người có thể xem sản phẩm của bạn khi họ không thể tự mình trải nghiệm mà còn để gửi tin nhắn hàng loạt”. Cửa hàng này sau khi sử dụng TikTok và xây dựng các video ngắn quảng cáo, thì doanh số bán hàng đã tăng 150% so với năm 2021 và cửa hàng hiện phục vụ khoảng 500 khách hàng trong một ngày.
Getahoun, sinh viên Đại học California cho biết: “Chúng tôi giống như những đứa trẻ không thích đọc sách. Bạn đưa cho họ một cuốn sách ảnh và đột nhiên họ bắt đầu nhìn thích thú."