Thứ năm, 28/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Gen Z sử dụng TikTok để tìm kiếm thay thế Google

Phương Nguyễn
- 15:50, 30/07/2022

(DNTO) - TikTok đang thực sự thu hút giới trẻ hiện nay, mạng xã hội nổi tiếng đang được Gen Z ưa chuộng làm nơi để tìm kiếm thông tin, đảm nhận các chức năng thay cho Google.

TikTok đang là một trong những nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới với hơn 1 tỷ người dùng, trong đó hầu hết là giới trẻ từ độ tuổi 10 đến 25. Trước đây, Google là nơi để tìm kiếm thông tin vị trí, tuy nhiên giờ đây, thế hệ Gen Z lại truy cập TikTok để tham khảo những nơi họ muốn đến. 

Gen Z sử dụng TikTok để tìm kiếm thay thế Google

Gen Z sử dụng TikTok để tìm kiếm thay thế Google

Theo công ty phân tích dữ liệu EMarketer, doanh số bán hàng của TikTok được dự báo sẽ tăng gấp ba lần lên 12 tỷ USD trong năm nay. Thế hệ Gen Z chiếm đến 1/3 tổng số người dùng, hơn 67 triệu người chỉ tính riêng ở Hoa Kỳ. Nhóm này đang dần hình thành thói quen mua sắm, là một nhóm khách hàng tiềm năng của các công ty quảng cáo và công nghệ. 

Theo Prabhakar Raghavan, Phó chủ tịch cấp cao của Google, những người dùng Internet trẻ tuổi đã bắt đầu chuyển sang các ứng dụng mạng xã hội để giải trí, cung cấp các thông tin sự kiện và thói quen hàng ngày. “Họ bắt đầu từ Instagram hoặc TikTok để tìm nơi ăn trưa,” Raghavan nói. 

Thế hệ trẻ ngày nay đang có xu hướng tìm kiếm mới ngoài những từ khóa đơn thuần. Google nhận ra mối đe dọa mới xuất hiện đối với các dịch vụ hàng đầu của mình. 

Nhân viên kinh doanh phần mềm Ezinne Ogbonna, 24 tuổi, chia sẻ rằng, nhờ TikTok mà anh đã xem một chương trình đào tạo, đăng ký học và sau đó có được công việc mà anh yêu thích.

Leia Getahoun, sinh viên 20 tuổi của Trường Đại học California cũng chia sẻ rằng nhờ TikTok mà cô đã tìm được một sự kiện yêu thích khi lần đầu tiên đến New York. Kết quả tìm kiếm trên TikTok với đoạn clip dài 15 giây nên cô không mất quá nhiều thời gian để tìm được kết quả ưng ý.

Tuy nhiên với sự ưa chuộng của giới trẻ dành cho TikTok, các nhà quản lý Mỹ đặt ra câu hỏi về việc liệu dữ liệu về người dùng Mỹ có nằm trong tay chính phủ Trung Quốc hay không. Theo nhà nghiên cứu Sensor Tower, mạng xã hội thuộc sở hữu của Công ty TNHH ByteDance tại Trung Quốc đã được tải xuống hơn 320 triệu lần ở Mỹ.

Nhưng đối với các doanh nghiệp thì TikTok chính là một mảnh đất màu mỡ, nơi kết nối dễ dàng hàng triệu người tiêu dùng trẻ.

Chủ cửa hàng kem sữa yến mạch tại New York chia sẻ: “Phương tiện truyền thông xã hội cực kỳ quan trọng đối với chúng tôi, không chỉ để mọi người có thể xem sản phẩm của bạn khi họ không thể tự mình trải nghiệm mà còn để gửi tin nhắn hàng loạt”. Cửa hàng này sau khi sử dụng TikTok và xây dựng các video ngắn quảng cáo, thì doanh số bán hàng đã tăng 150% so với năm 2021 và cửa hàng hiện phục vụ khoảng 500 khách hàng trong một ngày.

Getahoun, sinh viên Đại học California cho biết: “Chúng tôi giống như những đứa trẻ không thích đọc sách. Bạn đưa cho họ một cuốn sách ảnh và đột nhiên họ bắt đầu nhìn thích thú."

Tin khác

Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tuần
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
2 tuần
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
2 tuần
Xu thế
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.
2 tuần
Xu thế
Trong khi các ông lớn tập trung vào sản xuất chip công nghệ cao thì thị trường lại đang rất cần những sản phẩm chip phân khúc thấp, phù hợp với năng lực của Việt Nam.
3 tuần
Xu thế
Các công ty công nghệ đang chi mạnh để đầu tư cho AI nhằm chiếm lợi thế tiên phong. Nhưng công cụ trí tuệ nhân tạo nào sẽ chiếm lĩnh thị trường vẫn còn chờ đáp số.
1 tháng
Xu thế
Khi AI có thể thay thế nhiều nhân sự ở nhiều công việc thì nhiệm vụ của con người là phải học cách dùng AI, biến nó trở thành vũ khí của mình chứ không phải vật thay thế mình.
1 tháng
Xu thế
Một công nghệ mà ngay cả những người không có kiến thức lập trình cũng có thể tạo ra ứng dụng cơ bản đang trở thành mảnh đất tiềm năng cho các công ty công nghệ khai thác.
2 tháng
Xu thế
Trung Quốc, Hoa Kỳ, khu vực châu Âu đang chạy đua sản xuất chip AI nhằm tăng tốc hoạt động xử lý các tác vụ liên quan đến AI.
2 tháng
Xu thế
Các công cụ AI tạo sinh do các nhà phát triển trong nước đang bước vào giai đoạn nước rút để chiếm thế ưu tiên tại thị trường nội địa và tỏ ra không hề kém cạnh với thế giới.
2 tháng
Xu thế
Cơn sốt metaverse, NFT qua đi cũng trả lại cho công nghệ này những giá trị thật. Chúng đang được ứng dụng nhiều hơn để giải quyết các bài toán trong cuộc sống, thay vì chỉ là công cụ cho các kẻ đầu cơ.
3 tháng
Xu thế
Thăng hoa rồi thoái trào chỉ trong vài năm, metaverse, NFT thực sự khiến nhiều người hoài nghi về tương lai của nó sẽ ra sao khi kinh tế toàn cầu chưa hoàn toàn hồi phục.
3 tháng
Xu thế
Ngày 19/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Viễn thông Viettel đã tổ chức sự kiện Viettel IoT Day, thu hút sự tham gia của nhiều diễn giả từ các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu thế giới như Intel, Nokia, Qualcomm, Mediatek, Advantech, cùng lãnh đạo các bộ ngành liên quan.
3 tháng
Xu thế
Ngành thương mại điện tử đang đưa ra con số mục tiêu rất tham vọng để duy trì mức tăng trưởng kép hàng năm, tiếp tục là ngành dẫn dắt nền kinh tế số.
4 tháng
Xu thế
Mất niềm tin của công chúng sau scandal FTX, ngành tiền tệ mã hóa đang chứng khiến giấc mơ “tiền tệ của tương lai” dần nhạt nhòa. Tuy vậy, họ vẫn còn có một giải pháp khác: Thối lui về hậu trường.
4 tháng
Xem thêm