Meta ghi nhận sụt giảm doanh thu lần đầu tiên trong lịch sử vì giống TikTok
(DNTO) - Meta đang đối mặt với mức giảm doanh thu lần đầu tiên trong lịch sử liên quan đối thủ cạnh tranh TikTok, và do sự thay đổi về quyền riêng tư của Apple làm giảm đối tượng mục tiêu quảng cáo của Meta.
Theo dữ liệu IBES từ Refinitiv, Meta đang ghi nhận mức giảm doanh thu 0.4%, xuống còn khoảng 29 tỷ USD. Với tư cách là một công ty đại chúng, Meta ghi nhận sụt giảm doanh thu lần đầu tiên trong lịch sử.
Meta đang có những định hướng trong tương lai nghiêng về thế giới ảo (metaverse), tuy nhiên theo báo cáo kết quả quý II vào ngày 27/7, các nhà đầu tư sẽ tập trung vào hai nhiệm vụ cần thiết trước mắt đó là tăng video ngắn trong mục Reels để cạnh tranh với TikTok, xây dựng lại hệ thống quảng cáo sau khi Apple hạn chế quyền truy cập vào dữ liệu người dùng.
Gã khổng lồ truyền thông xã hội năm nay đã thiết kế lại giao diện của Facebook và Instagram giống như TikTok và đề xuất các video ngắn theo hướng thuật toán.
Giống như Snap, Facebook đã bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật iOS của Apple, điều này khiến các nhà quảng cáo gặp khó khăn trong việc nhắm tới mục tiêu người dùng. Phần lớn giá trị của Facebook đối với các nhà tiếp thị là khả năng nhắm mục tiêu và khả năng theo dõi người dùng trên nhiều trang web của bên thứ ba. Hiện công ty đang xây dựng lại hệ thống quảng cáo xung quanh dữ liệu người dùng.
Giám đốc Điều hành Mark Zuckerberg tin rằng tính năng Reels là một "cơ hội lớn" cho Meta, ông cho biết quá trình này cũng như việc xây dựng lại hệ thống quảng cáo sẽ mất một năm rưỡi hoặc lâu hơn để công ty thực sự đạt được vị trí dẫn đầu.
Zuckerberg nói với nhân viên công ty rằng đây là thời điểm khó khăn khi các giám đốc điều hành lần đầu tiên lên kế hoạch cho các thay đổi quảng cáo và tính năng Reels. Tuy nhiên, những thay đổi đã làm cho người dùng cảm thấy không thoải mái.
Hai trong số những người dùng có ảnh hưởng nhất của Instagram là Kim Kardashian và Kylie Jenner, đều đã chia sẻ suy nghĩ và nói rằng "đừng cố gắng trở thành TikTok, tôi chỉ muốn xem những bức ảnh dễ thương của bạn bè"
Sau khi bị chỉ trích, Giám đốc Điều hành Instagram đã giải thích những thay đổi đối với nền tảng mạng xã hội, cho biết ứng dụng sẽ tiếp tục hỗ trợ ảnh, nhưng sẽ tập trung hơn vào video vì nó đang là xu hướng được mọi người yêu thích, chia sẻ.