Thứ bảy, 11/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Để doanh nghiệp Việt không lạc lõng trên hành trình khoác 'lớp áo thương hiệu' cho sản phẩm

Hồng Gấm
- 16:53, 12/08/2022

(DNTO) - “Xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu nhằm phát triển thương hiệu nông sản Việt Nam, việc này, không chỉ một mình ngành nông nghiệp có thể làm được, mà cần sự vào cuộc của tất cả các Bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp và chính nhận thức của người nông dân”, ông Nguyễn Quốc Toản, Cục chế biến nông sản nhấn mạnh.

Khoác lớp áo thương hiệu giúp nông sản Việt tăng nhanh giá trị từ 20-100%. Song số  lượng sản  phẩm đạt chuẩn này còn rất khiêm tốn so với tiềm năng của ngành nông nghệp. Ảnh: TL.

Khoác lớp áo thương hiệu giúp nông sản Việt tăng nhanh giá trị từ 20-100%. Song số lượng sản phẩm đạt chuẩn này còn rất khiêm tốn so với tiềm năng của ngành nông nghệp. Ảnh: TL.

Nhiều bất cập trong hành trình khoác 'lớp áo thương hiệu' cho sản phẩm 

Thực tế, trong thời gian qua nhiều sản phẩm nông sản Việt Nam có giá trị lớn đang tiềm ẩn nguy cơ mất nhãn hiệu, thương hiệu do chưa được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu đồng thời với việc xây dựng và phát triển thương hiệu trên thị trường quốc tế đã đặt ra vấn đề lớn đối với các doanh nghiệp và công tác quản lý nhà nước trong việc bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý cho nông sản, đặc sản Việt Nam.

Đây là một phần quan trọng trong chuỗi giá trị của kinh tế nông nghiệp, để điệp khúc “được mùa mất giá” không còn là vấn đề “nóng” từ nghị trường Quốc hội đến các diễn đàn phát triển nông nghiệp.

Chia  sẻ tại  "Hội thảo và kết nối kinh doanh xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu nhằm phát triển thương hiệu nông sản", chiều 12/8, ông Nguyễn Quốc Toản - Cục trưởng Cục chế biến và Phát triển thị trường Nông sản, (Bộ NN&PTN), thông tin, Việt Nam có hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, nhưng chưa đến 10% sản phẩm được đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý.

Số sản phẩm đã được bảo hộ như: Cà phê Buôn Ma Thuột (bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nga, Thái Lan), quế Văn Yên (bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Thái Lan), vải thiều Lục Ngạn (bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản, nhãn hiệu tập thể tại Australia, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc, Lào, Campuchia... là quá ít so với tiềm năng của nông nghiệp Việt Nam.

"Thực tế cho thấy, các sản phẩm sau khi được đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý đã có giá bán tăng 20-100%. Điển hình như chuối ngự Đại Hoàng (Hà Nam) giá bán tăng 100 -130%; bưởi Phúc Trạch (Hà Tĩnh) tăng 10-15%. Hay, cam cam Cao Phong (Hòa Bình) giá bán tăng gần gấp đôi; chè Mộc Châu (Sơn La) được bán cao hơn từ 1,7 - 2 lần...

Lý giải những nông sản có thương hiệu lại rất khiêm tốn, ông Toản cho rằng, việc triển khai vẫn còn nhiều bất cập, như: Quy trình sản xuất chủ yếu dựa vào kinh nghiệm; chế biến, bảo quản sau thu hoạch vẫn theo phương thức thủ công nên chất lượng không đồng đều… Mặt khác, công nghệ, chế biến, bảo quản sau thu hoạch còn nhiều hạn chế nên một số sản phẩm có thương hiệu nhưng 70% được bán cho thương lái với giá bấp bênh... 

Mặt khác, một số chủ sở hữu nhãn hiệu tập thể chưa phát huy được vai trò là chủ sở hữu do không có chức năng kinh doanh. Một số chủ sở hữu nhãn hiệu tập thể (hợp tác xã) được thành lập khi có sự hỗ trợ từ các dự án và không hoạt động khi kết thúc dự án, hoặc hoạt động rất cầm chừng. Việc này dẫn đến nguồn lực bị phân tán, kinh nghiệm tham gia quản lý và thương mại còn hạn chế.

Nêu bất cập, bà Lê Thị Thu, Phó Giám đốc Trung tâm thẩm định chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu quốc tế, Cục Sở hữu trí tuệ, (Bộ Khoa học & Công nghệ), cho rằng, nếu không quan tâm xây dựng chỉ dẫn địa lý không chỉ ở trong nước mà còn ở những thị trường có tiềm năng xuất khẩu, thì nguy cơ khiến cho hàng hoá của Việt Nam bị mất nhãn hiệu và điều đó cũng đồng nghĩa với việc mất thị trường là điều hoàn toàn có thể xảy ra. 

"Câu chuyện của cà phê Buôn Ma Thuột là một minh chứng. Tháng 6/2011, nhãn hiệu cà phê Buôn Ma Thuột (được bảo hộ chỉ dẫn địa lý ở Việt Nam từ năm 2005) đã bị một công ty Trung Quốc đăng ký độc quyền nhãn hiệu trên lãnh thổ Trung Quốc. Mặc dù lý lẽ thuộc về Việt Nam, nhưng chúng ta cũng phải tốn rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để đi kiện, “đòi” lại tên “Buôn Ma Thuột”. Rất nhiều trường hợp tương tự đã xảy ra với nước mắm Phú Quốc, kẹo dừa Bến Tre…", bà Thu nói. 

Cũng theo bà Thu, việc xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu của sản phẩm nông nghiệp đang đối diện với nhiều khó khăn. Ở Trung ương, chưa có các quy định chi tiết về quản lý đối với đối tượng chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể. Sự phối hợp chưa chặt chẽ và liên tục giữa Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương. Ở địa phương, thiếu khảo sát xác định nhu cầu của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng.

"Việc này dẫn đến lựa chọn sản phẩm đăng ký chưa phù hợp với thực tiễn và nhu cầu thị trường. Bên cạnh đó, lựa chọn sai hình thức bảo hộ, quy mô sản xuất nhỏ, tập trung chính vào khâu đăng ký. Sau bảo hộ, gặp khó khăn trong quảng bá và tiếp cận thị trường tiêu thụ lớn và nâng cao giá trị sản phẩm...", bà Thu nêu rõ.

'Xây' như thế nào?

Xây dựng  thương hiệu phải đúng, phải trúng và với phương thức tổ chức thực hiện hiệu quả. Ảnh: TL.

Xây dựng thương hiệu phải đúng, phải trúng và với phương thức tổ chức thực hiện hiệu quả. Ảnh: TL.

Ông Nguyễn Quốc Toản nhận định, việc nỗ lực xây dựng thương hiệu nông sản Việt ra thị trường quốc tế không chỉ đến từ khâu chất lượng sản phẩm, từ thị trường, từ sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng mà còn đến từ năng lực tiếp cận thị trường thông qua thương hiệu sản phẩm.

"Khi nói đến thương hiệu sản phẩm nông sản, đây là một phạm trù cần được định nghĩa rõ ràng, tiếp cận từ khía cạnh bảo hộ sở hữu trí tuệ của sản phẩm. Bởi khi sản phẩm nông sản đưa được đến tay người tiêu dùng trong nước và quốc tế thì sản phẩm đó cần được chứng nhận, xác nhận và xây dựng cơ chế pháp lý theo từng nhóm loại hình sản phẩm, từng nhóm loại hình đăng ký. Cách tiếp cận phải đúng, phải trúng và với phương thức tổ chức thực hiện hiệu quả", ông Toản đánh giá.

Đặc biệt, trong bối cảnh xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam ngày càng được đẩy mạnh với con số đạt gần 50 tỷ USD, việc cần thiết để xây dựng thương hiệu là có các thêm thành tố tham gia cùng người nông dân, cùng doanh nghiệp trong bảo hộ sở hữu trí tuệ của Việt Nam ra trường quốc tế. Để khi bất cứ một tranh chấp quốc tế nào xảy ra thì đây sẽ là các thiết chế đại diện cho người nông dân, hợp tác xã. Bên cạnh đó, việc chuyển bị một năng lực pháp lý bài bản nhằm giảm thiểu rủi ro xung đột về mặt thương mại.

"Chính vì vậy, muốn tạo ra đột phá trong xây dựng, bảo hộ thương hiệu nông sản xuất khẩu, một trong những điểm mấu chốt là Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT phải có cơ quan chuyên trách hỗ trợ các doanh nghiệp...", ông Nguyễn Quốc Toản nhấn mạnh.

Nêu quan điểm, theo bà Thu, việc được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu mới chỉ là điểm khởi đầu cho hành trình duy trì và phát huy giá trị sản phẩm. Vì thế, để duy trì được giá trị sản phẩm, trước tiên chủ sở hữu nhãn hiệu và người dân cần tuân thủ chặt chẽ các quy định, quy chế kiểm soát nhãn hiệu chứng nhận, từ đó duy trì được chất lượng sản phẩm, giữ vững uy tín trên thị trường...

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 10/05, Lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) CEO 1980 đã được tổ chức thành công, với sự hiện diện của gần 50 thành viên trực thuộc Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA).
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 9/5, Công ty CP Tập đoàn Tín Thành tổ chức Lễ động thổ dự án Khu Liên hiệp nông nghiệp công nghệ cao Tín Thành, sản xuất giống và chế biến cao lương ngọt, tại Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên (huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm Quốc tế Café Show 2024 khai mạc ngày 9/5, tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm quốc tế Sài Gòn (TP.HCM) có sự tham gia của gần 500 đơn vị đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, cũng là nơi hội tụ những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành sản xuất chế biến thực phẩm - đồ uống; thiết bị, máy móc công nghệ ngành quản lý nhà hàng - khách sạn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là lần thứ chín liên tiếp Herbalife Việt Nam vinh dự được xét chọn trao giải thưởng uy tín này. Giải thưởng được trao bởi Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam.  
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực tế, nhờ phát huy lợi thế hàng giá trị gia tăng trong hoạt động xuất khẩu, nhiều mặt hàng nông sản Việt có những đối tác chủ lực đã tăng sản lượng đặt hàng đến 50%. Không chỉ góp phần gia tăng kim ngạch xuất khẩu và nâng tầm thương hiệu nông sản Việt trên thị trường thế giới. 
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2023 ghi nhận chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh tiếp tục cải thiện, với điểm số trung bình của cả nước đạt 66,66 điểm, tăng gần 1,44 điểm so với năm 2022. Trong đó Quảng Ninh vẫn tiếp tục dẫn đầu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ ngày 13 - 21/4/2024, Phong thủy Đại Nam thuộc Tập đoàn XheroZone đã tổ chức đoàn tham dự giao lưu chia sẻ học thuật “Diễn đàn Quốc tế về Dịch học, Phong thuỷ Vận Ly Hỏa Nguyên Niên” tại Trung Quốc.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba tháng đầu năm nay, tín dụng vẫn tiếp tục chảy vào lĩnh vực bất động sản so với thời điểm cuối năm ngoái trong bối cảnh lãi suất cho vay giảm mạnh, thị trường bất động sản có nhiều dấu hiệu khởi sắc.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiếm tới 98% tổng số doanh nghiệp ở Việt Nam nhưng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) vẫn khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn, yếu về quản trị. Nâng tầm SME được xem là mục tiêu quan trọng để thúc đẩy kinh tế.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ 4 tỉnh, thành phố gồm: TP. HCM, Lâm Đồng, Long An và Tây Ninh cùng tổ chương trình xúc tiến thương mại B2B với chủ đề: "Nâng tầm kết nối - Mở lối thành công, chiều 7/5.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Buổi làm việc do Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ chủ trì, ngày 8/5. Ông Nguyễn Doãn Thắng, Phó Chủ tịch – Tổng thư ký Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đại diện Trung ương Hội tham dự buổi làm việc.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Hội nghị kết nối giao thương với chủ đề "Nâng tầm kết nối, mở lối thành công", ngày 6/5 tại Bình Dương, các doanh nghiệp 3 tỉnh Lâm Đồng - Đồng Nai - Bình Dương đã có cơ hội giao lưu, kết nối, chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh và tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/5, trong khuôn khổ Hội nghị Nhà phân phối Ô tô điện VinFast toàn quốc 2024, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Tổng giám đốc VinFast toàn cầu Phạm Nhật Vượng đã công bố nhận đặt cọc sớm cho mẫu xe điện mini VF 3, với mức giá ấn tượng chỉ từ hơn 200 triệu đồng, cùng nhiều đặc quyền vượt trội cho khách hàng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Bình luôn quan tâm đến an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, đời sống những hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mất sức lao động
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bên cạnh mục tiêu kinh doanh hiệu quả và tăng trưởng bền vững, TTC và các đơn vị thành viên không ngừng thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa với tâm thế “Vì cộng đồng, phát triển địa phương”.
5 ngày
Xem thêm