Chủ nhật, 08/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sứ mệnh xã hội là mục tiêu bất biến để doanh nghiệp xây dựng thương hiệu thành công

Thạch Hương
- 09:13, 19/06/2022

(DNTO) - Sứ mệnh xã hội là cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp mà ở đó có cả sự đam mê, truyền lửa và hết mình vì sứ mệnh đó. Doanh nghiệp từ sứ mệnh xã hội sẽ truyền cảm hứng cho mọi người xung quanh, từ đó, chính họ có thể đạt được vị thế trong tương lai.

Sứ mệnh xã hội là mục tiêu bất biến xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Ảnh minh họa.

Sứ mệnh xã hội là mục tiêu bất biến xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Ảnh minh họa.

Ông Lê Quốc Vinh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (VNABC) chia sẻ, khái niệm cốt lõi trong văn hóa doanh nghiệp: Brand Purpose - Mục đích thương hiệu. Ý nghĩa của thương hiệu chính là lý do tồn tại của thương hiệu, vượt lên trên mục đích kiếm tiền.

“Văn hóa chính là thương hiệu của chúng ta”, trích lời tỷ phú Tony Hsieh, người sáng lập ra thương hiệu giày nổi tiếng từng được Amazon mua lại với giá kỷ lục 1,2 tỷ USD, ông Vinh khẳng định, trong bối cảnh hoạt động của doanh nghiệp hiện nay, những nền tảng cơ bản nhất tạo dựng nên thế mạnh cho một thương hiệu chính là bản sắc văn hóa của họ.

“Chúng ta có thể bắt chước các mô hình kinh doanh, có thể bắt chước những phương thức xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp, nhưng văn hóa là thứ mà chúng ta không bao giờ có thể bắt chước được. Đó là đặc trưng vốn có của mỗi doanh nghiệp từ khi hình thành”, ông Vinh nhấn mạnh.

Tại tọa đàm “Xây dựng thương hiệu bằng sứ mệnh xã hội”, diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị triển khai Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam khu vực Đồng bằng sông Hồng tại Hải Phòng vừa qua, ông Vinh bày tỏ: "Trong Bộ Tiêu chí Văn hóa Kinh doanh Việt Nam có những tiêu chí rất quan trọng về đạo đức kinh doanh, về trách nhiệm xã hội. Doanh nghiệp không thể chỉ tạo thương hiệu từ những sự nhận biết và những mong muốn của mình mà còn phải thể hiện ứng xử có trách nhiệm với cộng đồng xã hội. Nói cách khác, phải trở thành một phần trong trái tim khách hàng”.

Ở góc độ doanh nghiệp, chia sẻ về câu chuyện xây dựng văn hóa thương hiệu của doanh nghiệp, ông Nguyễn Đình Vinh, Phó Tổng Giám đốc VietinBank cho biết, nhiều năm qua, VietinBank luôn xác định mục tiêu hoạt động hướng đến cộng đồng, cố gắng mang lại các giá trị cho xã hội nhiều nhất.

“Chúng tôi đã giành nhiều nghìn tỉ đồng cho các chính sách an sinh xã hội, hạ lãi suất... để chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng. Nhiều người vẫn đặt câu hỏi, cho đi như vậy thì nhận được những gì? Câu trả lời chính là việc chúng tôi có được sự tin yêu, có được hình ảnh trong lòng xã hội. Những lợi ích mà chúng tôi có được khi chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng chính là sự bền vững, lâu dài cho thương hiệu. Và đó là những điều chắc chắn chúng tôi đã có”, ông Nguyễn Đình Vinh chia sẻ.

Về phần mình, ông Nguyễn Văn Thức, Phó TGĐ Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền phong cũng cho biết bài học về sức mạnh của tinh thần đoàn kết, điều cốt lõi đã giúp cho các thế hệ cán bộ, công nhân viên ở doanh nghiệp trong 62 năm qua vẫn luôn bền bỉ theo đuổi những giá trị bất biến, đó là xây dựng các sản phẩm chất lượng và hoạt động hướng tới cộng đồng.

"Văn hóa doanh nghiệp là sự đồng hành của lãnh đạo doanh nghiệp với người lao động, cùng làm việc với niềm đam mê. Việc làm đó không đơn thuần với mục tiêu kinh tế, vì chỉ tiêu lợi nhuận, mà ở Công ty Nhựa Tiền phong, chúng tôi có tinh thần tiên phong, có văn hóa chia sẻ và thấu hiểu, tất cả đều "hòa nước sông chén rượu ngọt ngào". Doanh nghiệp phát triển bền vững, hướng tới cộng đồng không phải để thể hiện, mà đó là đòn bẩy để doanh nghiệp phát triển...", ông Thức bày tỏ.

Còn Giám đốc Truyền thông và Thương hiệu Công Ty CP Searefico Phạm Ngọc Duẩn chia sẻ, sứ mệnh xã hội chính là “động cơ đốt trong”, thôi thúc các doanh nghiệp không ngừng cố gắng vì bản sắc riêng của mình, và vì sứ mệnh với cộng đồng. Lợi thế cạnh tranh giữa các doanh nghiệp giờ đây không chỉ còn là sản phẩm, giải pháp hay dịch vụ mà chính là văn hóa của mỗi doanh nghiệp.

“Làm thế nào để tất cả trở thành những mắt xích không thể bẻ gẫy. Những năm qua, mỗi cán bộ nhân viên của chúng tôi đều luôn cố gắng phát huy tinh thần chiến binh, linh hoạt thích nghi để tự hình thành “vắc xin” chống chọi trước mọi bão tố, bên cạnh đó luôn tận tâm trách nhiệm với khách hàng, đối tác. Những điều xuất phát từ trái tim luôn đến được với trái tim. Đó không chỉ là chân lý giữa con người với con người mà còn là chân lý giữa con người với thương hiệu…”, bà Phạm Ngọc Duẩn bộc bạch.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 6/6, tại TP.HCM, Cục Môi trường - Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng Báo Nông nghiệp và Môi trường đã tổ chức Diễn đàn Quản lý nguồn nước trong sản xuất công nghiệp Việt Nam 2025.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 của VinFast không chỉ là cú hích về giá mà còn là động lực lan tỏa mạnh mẽ xu hướng giao thông xanh trên cả nước, trong bối cảnh ô nhiễm môi trường đang trở thành vấn đề cấp bách tại các đô thị lớn.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 5/6, VCCI phát động Chương trình Đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam - CSI 2025.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau một năm đi vào hoạt động, Học viện Cưỡi ngựa Vinpearl Vũ Yên tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực huấn luyện ngựa chuyên nghiệp, phát triển mô hình du lịch – giải trí đẳng cấp. Những thành tựu nổi bật trong năm vừa qua cùng chuỗi hoạt động hấp dẫn sắp diễn ra sẽ góp phần củng cố vị thế của Học viện cưỡi ngựa hàng đầu Việt Nam, là điểm đến lý tưởng dành cho cộng đồng yêu ngựa và giới thượng lưu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên giao dịch ngày 3/6/2025 (giờ Mỹ) đã khắc sâu vào lịch sử tài chính toàn cầu, khi cổ phiếu của nhà sản xuất chip Nvidia tăng 2,8%, đẩy vốn hóa thị trường của công ty lên mức ấn tượng 3.450 tỷ USD. Ngược lại, gã khổng lồ phần mềm Microsoft chỉ nhích nhẹ 0,2%, dừng ở 3.440 tỷ USD.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khi một quốc gia quyết định chi hàng trăm nghìn tỷ đồng cho đầu tư công mỗi năm, câu hỏi lớn đặt ra không chỉ là “xây cái gì” mà còn là “xây bằng cái gì và của ai sản xuất”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đang ở thời điểm ghi dấu ấn phát triển lớn mạnh của ngành công nghiệp khí Việt Nam, chứng tỏ tinh thần “dám nghĩ, dám làm”, “Một đội ngũ, một mục tiêu” để nắm bắt những vận hội mới, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và mạnh mẽ hơn trong tương lai.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trao đổi với PV Doanh Nhân Trẻ về việc xoá bỏ độc quyền vàng miếng đã tạo ra những cơ hội và thách thức nào cho doanh nghiệp, ông Nguyễn Tu Mi, Tổng giám đốc Công ty TNHH Mi Hồng khẳng định, điều này mang đến nhiều thay đổi trên thị trường với những tín hiệu tích cực.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội chợ F&B hàng đầu Châu Á, Thaifex Anuga Asia 2025 diễn ra từ ngày 27/5 đến 31/5, quy tụ hơn 90.000 khách tham quan và hơn 3.000 doanh nghiệp từ khắp nơi trên thế giới. Việt Nam có 170 doanh nghiệp tham gia, trong đó nổi bật là Vinamilk, thương hiệu thực phẩm Việt được định giá cao nhất Đông Nam Á, đã gần 20 năm tham dự hội chợ quốc tế này.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Green Future vừa chính thức ra mắt dịch vụ đưa đón sân bay cao cấp GF VIP giúp khách hàng có trải nghiệm di chuyển tiện nghi, đẳng cấp vượt trội với mức giá cực kỳ hợp lý.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 29/5/2025, tại tỉnh Tây Ninh, Tổng Công ty Bất động sản Công nghiệp Thành Thành Công (TTC IZ) đã tổ chức Hội nghị Tri ân khách hàng 2025 với chủ đề “Kiến tạo giá trị - Cùng nhau thịnh vượng”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hệ thống Giáo dục Vinschool vừa chính thức công bố triển khai Chương trình Trí tuệ Nhân tạo (AI) cho toàn bộ học sinh từ 5 - 18 tuổi tại 54 cơ sở trên toàn quốc kể từ năm học 2025-2026.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nếu Nghị quyết số 68-NQ/TW coi kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia thì Nghị quyết số 57-NQ/TW khẳng định rằng doanh nghiệp là trung tâm của đổi mới sáng tạo.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 22/5, Hệ thống Y tế Vinmec đã được vinh danh trong danh sách Top 5 Nơi làm việc xuất sắc nhất Việt Nam năm 2025 (Best Workplaces™ in Vietnam 2025) do tổ chức Great Place to Work® công bố, ở hạng mục Doanh nghiệp lớn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast đang mang tới cơ hội sở hữu ô tô với mức giá siêu hời cho người dùng Việt với chương trình đối tác thân thiết toàn dân, thuộc chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam – Vì tương lai xanh” lần 3.
1 tuần
Xem thêm