Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bộ Công thương: Giá xăng dầu Việt Nam đứng thứ 85/170 trên thế giới có xếp hạng

T.H
- 09:00, 17/06/2022

(DNTO) - Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, tất cả các quốc gia đều tiếp cận giá xăng dầu là như nhau trên thị trường thế giới và hiện Việt Nam đang chọn giá xăng Singapore làm cơ sở tính giá xăng dầu. Cũng theo ông Hải, hiện Việt Nam đang đứng thứ 85/170 giá trên thế giới có xếp hạng.

Theo Bộ Công thương, giá xăng dầu Việt Nam đứng thứ 85/170 trên thế giới có xếp hạng. Ảnh: T.L

Theo Bộ Công thương, giá xăng dầu Việt Nam đứng thứ 85/170 trên thế giới có xếp hạng. Ảnh: T.L

Tại họp báo thường kỳ Bộ Công thương diễn ra chiều 16/6, trả lời câu hỏi về đề xuất bỏ Quỹ bình ổn giá xăng, dầu (Quỹ BOG), bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương cho biết, việc này đang được Bộ Công thương nghiên cứu, sau đó sẽ đưa ra ý kiến về việc có nên bỏ hay không.

Tuy nhiên, bà Nga khẳng định, Quỹ BOG này thời gian vừa qua hỗ trợ nhiều cho việc kiềm chế đà tăng giá xăng dầu, tránh những cộng hưởng tăng giá.

Ông Đỗ Thắng Hải thì cho rằng, Quỹ BOG như "hồ điều hòa", phần "tiết kiệm" để lúc cần thì bỏ ra. Vừa qua, giá xăng dầu thế giới tăng mạnh nhưng ở trong nước tăng thấp hơn. Tuy nhiên, quỹ có mức độ, không thể lạm dụng quỹ, bởi có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Do đó, nếu bàn đến vấn đề bỏ Quỹ BOG cũng cần đưa ra biện pháp để đảm bảo hạn chế thấp mức tăng giá xăng, dầu tác động đến đời sống người dân và doanh nghiệp.

"Nếu nói bỏ thì đơn giản lắm, nhưng vấn đề tác động như thế nào thì phải xem xét. Nếu bỏ thì giá xăng, dầu có thể tăng sốc. Phiên điều hành giá vừa rồi nếu không sử dụng Quỹ BOG thì giá xăng, dầu có thể tăng tới 4.000-5.000 đồng", ông Đỗ Thắng Hải nói. 

Trước đó, Bộ Tài chính lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật Giá (sửa đổi) nhằm khắc phục những hạn chế sau hơn 9 năm thi hành luật. Về việc bình ổn giá, Bộ Tài chính cho rằng cần được xác định là một biện pháp nhằm ứng phó với những biến động bất thường của giá cả trong những bối cảnh kinh tế xã hội nhất định.

Các biện pháp bình ổn giá cơ bản được kế thừa như luật hiện hành. Tuy nhiên, Bộ Tài chính có điều chỉnh theo nội dung chính sách bỏ các quy định về lập và sử dụng quỹ bình ổn giá.

Hiện nay, chỉ tồn tại Quỹ BOG, tuy nhiên gắn với quy định về đưa mặt hàng này vào diện quản lý theo giá tham chiếu thì đã có thể xem xét bỏ quỹ để giá xăng, dầu được vận động hoàn toàn theo cơ chế thị trường và tôn trọng các nguyên tắc thị trường. 

Quỹ BOG là một trong những vấn đề gây tranh cãi nhiều nhất thời gian qua trong việc điều hành xăng, dầu. Nhiều doanh nghiệp cho rằng nên bỏ quỹ này, bởi thực tế vừa qua giá xăng tăng sốc, quỹ không có tác động nhiều. 

Cập nhật thông tin thêm về việc Malaysia sẽ bán 300.000 tấn xăng RON 95 cho Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho hay, các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu hiện nay đều tiếp cận với mức giá như nhau trên thị trường quốc tế. Hiện, Việt Nam đang tham chiếu theo sàn Singapore.

Với thị trường xăng dầu Malaysia, ông Đỗ Thắng Hải khẳng định "không có khác biệt", bởi một số doanh nghiệp Việt Nam vẫn nhập từ Malaysia, tương đương các thị trường khác như Singapore chẳng hạn, và mức giá là như nhau.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Công thương, khi nhắc tới việc giá cao hay thấp thì cũng cần tham khảo nhiều yếu tố. Tại kỳ điều chỉnh hôm 13/6 vừa qua, giá xăng, dầu Việt Nam tại thời điểm đó đứng thứ 85 trên bảng xếp hạng 170 quốc gia. Thứ hạng nay theo đánh giá của ông Đỗ Thắng Hải là ở mức trung bình.

Tuy nhiên, việc đánh giá cao-thấp cũng cần sự tổng thể trong sự so sánh toàn diện với mức thu nhập bình quân, nhu cầu như thế nào, đối tượng nào… Thứ trưởng Bộ Công thương dẫn chứng: Với người thu nhập thì tác động sẽ khác, với những doanh nghiệp vận tải tác động sẽ khác.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 giờ
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
1 tuần
Xem thêm