Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thủ tướng yêu cầu theo dõi kỹ thông tin nhập khẩu xăng dầu từ Malaysia

T.H
- 18:02, 12/06/2022

(DNTO) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn băn số 3649 gửi Bộ Công Thương, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về thông tin giá xăng dầu và khả năng cung cấp xăng dầu của Malaysia cho Việt Nam.

 

Theo Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Malaysia Trần Việt Thái, xăng RON95 tại Malaysia đang ổn định có giá chỉ 13.000 đồng/lít. Ảnh minh họa.

Theo Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Malaysia Trần Việt Thái, xăng RON95 tại Malaysia đang ổn định có giá chỉ 13.000 đồng/lít. Ảnh minh họa.

Văn bản của Văn phòng Chính phủ nêu rõ, ngày 3/6, Bộ Công Thương có báo cáo về việc làm rõ thông tin về giá xăng dầu và khả năng cung cấp xăng dầu của Malaysia cho Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên theo dõi kỹ và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để xem xét, xử lý theo quy định.

Tại văn bản gửi ông Trần Việt Thái, đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Malaysia, Bộ Công Thương đề nghị làm rõ thông tin về giá xăng dầu và khả năng cung cấp xăng dầu của Malaysia cho Việt Nam mà một số báo điện tử đăng tải từ phát biểu của ông Trần Việt Thái tại hội thảo "Xúc tiến xuất khẩu với thị trường Malaysia và các nước Hồi giáo", do Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.

Theo các báo đăng tải thì "theo Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Malaysia Trần Việt Thái, xăng RON95 tại Malaysia đang ổn định có giá chỉ 13.000 đồng/lít, nếu doanh nghiệp Việt Nam nhập về nước sẽ góp phần bình ổn giá xăng dầu hiện nay".

Các thông tin cũng cho hay "để đảm bảo bình ổn giá xăng dầu và giúp đa dạng hóa thị trường cung ứng xăng dầu của Việt Nam, Chính phủ Malaysia đồng ý xuất cho Việt Nam 300.000 lít xăng RON95 với giá hữu nghị nhưng đến nay chưa triển khai được nhiều".

Theo Bộ Công Thương, Malaysia là nước sản xuất và xuất khẩu xăng dầu lớn trên thế giới, nước này không áp dụng các loại thuế mà có chính sách trợ giá với xăng dầu người dân tiêu thụ trong nước. Hiện Chính phủ Malaysia đang trợ giá 1,65 RM (tương đương 0,4 USD) cho mỗi lít xăng RON95 và 1,85 RM (tương đương 0,45 USD) cho mỗi lít dầu diesel.

Do đó, cơ quan quản lý xăng dầu cho rằng nếu không được Chính phủ trợ giá, giá xăng dầu của Malaysia sẽ tương đương giá xăng dầu tại Việt Nam nếu Việt Nam không áp các loại thuế. Cụ thể, giá xăng RON95 của Malaysia là 0,87 USD/lít, trong khi giá xăng của Việt Nam là 0,86 USD/lít nếu bỏ các loại thuế phí.

Trong khi đó, chính sách của Malaysia chỉ áp dụng với người bản địa, ngay cả người nước ngoài tại Malaysia mua xăng cũng không được trợ giá nên xăng dầu xuất khẩu của nước này được bán theo giá thị trường chung của khu vực.

Bộ Công Thương dẫn chứng là thời gian qua, một số doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang phải nhập khẩu xăng dầu từ thị trường Malaysia với mức giá tương đương như nhập khẩu từ các thị trường châu Á như Singapore.

Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương đề nghị ông Trần Việt Thái giải thích và cung cấp các thông tin liên quan đến nguồn cung, giá bán xuất khẩu, hỗ trợ kết nối để Việt Nam có thể mua xăng từ Malaysia với giá bán như đã thông tin và chịu trách nhiệm về thông tin đã cung cấp.

Một đại diện của Bộ Công Thương cho rằng rất khó để nhập được xăng của Malaysia với mức giá 13.000 đồng/lít với lý do nước này chỉ áp dụng miễn thuế, trợ giá cho người dân.

Trong khi đó, số lượng mà nước này xuất bán được thông tin là 300.000 lít cũng chỉ chiếm tỉ lệ rất nhỏ, chỉ tương đương khoảng 1% lượng tiêu thụ xăng trong 1 ngày của cả nước, đủ để 1 cửa hàng xăng dầu ở thành phố lớn bán trong 5 ngày do hiện nay nhu cầu tiêu thụ xăng cả nước khoảng 20 triệu lít/ngày.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
2 tuần
Xem thêm