Thứ sáu, 22/09/2023

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thế hệ Gen Z và cơ hội ‘vươn mình’ của startup Việt

Huyền Trang
- 09:40, 14/05/2021

(DNTO) - Thế hệ gen Z (những bạn trẻ được sinh từ năm 1996 trở đi), được tiếp xúc với công nghệ từ nhỏ đang tạo ra thị trường tiềm năng để startup Việt xây dựng đế chế của mình.

Thế hệ gen Z đang thúc đẩy xu hướng xã hội số ngày càng mạnh mẽ. Ảnh: T.L.

Thế hệ gen Z đang thúc đẩy xu hướng xã hội số ngày càng mạnh mẽ. Ảnh: T.L.

Cuộc sống gắn liền với công nghệ

Một buổi sáng đi làm, Nguyễn Phương Thảo (sinh năm 1998, trú tại Ba Đình, Hà Nội) mở ứng dụng Grab để đặt một cuốc xe đến công ty, cách nhà cô chừng 4km. Chưa đầy 30 giây, ứng dụng báo đã có tài xế nhận chuyến và chỉ 2 phút sau, cô đã được tài xế đến đón đi làm.

Nguyễn Phương Thảo cho biết, cuộc sống của những người trẻ như cô, hay còn gọi là thế hệ gen Z, ngày càng gắn liền với công nghệ, thậm chí, họ thích thú khi được trải nghiệm những sản phẩm công nghệ mới, giúp cuộc sống thuận tiện và nhanh chóng hơn.

“Ví dụ buổi trưa đặt đồ ăn sẽ thông qua ứng dụng Now, Baemin, Grab Food… Muốn đi du lịch sẽ đặt tour thông qua Traveloka hay Booking.com… hay tiện nhất là mua hàng online, cứ lên Shopee, Lazada… là mẫu mã, chủng loại hàng hóa nào cũng có”, Phương Thảo chia sẻ.

Sinh ra và lớn lên trong thời đại số, cuộc sống của thế hệ gen Z đã quá quen thuộc với khái niệm “tự động hóa”, thông qua sự hỗ trợ của công nghệ, thiết bị di động thông minh và internet.

Báo cáo tổng quan toàn cảnh ngành Digital tại Việt Nam mới nhất năm 2021 do WeAreSocial (công ty toàn cầu chuyên nghiên cứu về truyền thông xã hội có trụ sở tại Anh), và Hootsuite (dịch vụ quen thuộc với các blogger, chuyên gia marketing xã hội) mới công bố cho thấy, mạng xã hội đã dần trở thành phần thiết yếu trong cuộc sống của tất cả mọi người.

Cụ thể, trong tổng 97,8 triệu dân, số lượng người dùng internet tại Việt Nam vào tháng 1/2021 là 68,72 triệu người và tỉ lệ sử dụng internet là 70.3%. Trong đó, tỉ lệ sử dụng internet của nhóm người trên 13 tuổi và trên 18 tuổi lần lượt là 79,7% và 72,8%. Điện thoại di động là thiết bị chiếm tỷ lệ nhiều nhất trong công nghệ kỹ thuật số, với 154,4 triệu thiết bị kết nối di động tại Việt Nam vào tháng 1/2021.

Đặc biệt, dịch Covid-19 đã thúc đẩy thói quen mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng khiến thương mại điện tử trỗi dậy và phát triển mạnh mẽ. Chi tiêu của người dùng trung bình tăng từ 95 USD(năm 2020) lên 132 USD (năm 2021); giá trị giao dịch trung bình của người dùng sẽ tăng từ 167 USD lên 238 USD.

Do vậy, dù chỉ chiếm khoảng 20% dân số Việt Nam nhưng theo các chuyên gia, thế hệ Z đang có ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội hiện nay, đặc biệt trong mảng tiêu dùng và là nhóm người sẽ tạo ra xu hướng mới trong đời sống xã hội.

Cơ hội cho các sản phẩm “nhắm” đến gen Z

Những ứng dụng công nghệ ra đời phục vụ cho thế hệ gen Z sẽ nhanh chóng được đón nhận và có cơ hội trở thành xu hướng. Ảnh: T.L.

Những ứng dụng công nghệ ra đời phục vụ cho thế hệ gen Z sẽ nhanh chóng được đón nhận và có cơ hội trở thành xu hướng. Ảnh: T.L.

Trong bối cảnh thị trường với dân số trẻ dễ dàng chấp nhận và ưu tiên sử dụng các sản phẩm công nghệ nhiều hơn, Tiến sĩ Trần Việt Hùng, Nhà sáng lập và Chủ tịch Got It AI (startup hoàn thành gọi vốn 25 triệu USD tại Thung lũng Silicon – Mỹ), cho biết, Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung đang có nhiều triển vọng tạo ra các sản phẩm công nghệ, đặc biệt sau dịch Covid- 19 , đây là cơ hội rất tốt dành cho các startup.

Đồng tình với quan điểm thế hệ Z đang góp phần tạo cơ hội cho các startup, ông Vũ Duy Thức, Giám đốc đầu tư tại Quỹ đầu tư Do Ventures cho hay, dịch Covid- 19 là thử thách nhưng cũng mở ra cơ hội rất lớn cho các công ty khởi nghiệp Việt Nam.

Theo góc nhìn của Do Ventures, hiện thị trường Việt Nam có khá nhiều các công ty khởi nghiệp tiềm năng, chủ yếu là những công ty có thể thích nghi với những thách thức của thị trường, tập trung vào các lĩnh vực như giáo dục, chăm sóc sức khỏe, thương mại điện tử, công nghệ tài chính…

“Theo tôi, các công ty có thể ứng dụng công nghệ tốt để giúp xã hội thích nghi với cuộc sống bình thường mới, những hoạt động không tiếp xúc thì sẽ thành công rất lớn. Đặc biệt là các công ty khởi nghiệp phát triển sản phẩm phục vụ cho các người dùng trẻ. Đây là một số mảng Do Ventures quan tâm”, ông Thức chia sẻ.

Cũng theo Báo cáo quý 1/2021 mới công bố của Nextrans Vietnam, tổng giá trị các khoản đầu tư trong 3 tháng đầu năm vào các startup Việt Nam đạt hơn 100 triệu USD, tăng khoảng 34% so với năm 2020, chưa tính đến những khoản đầu tư không được công bố. Trong đó, các lĩnh vực được nhiều nhà đầu tư tập trung gồm công nghệ tài chính, thương mại điện tử, giáo dục trực tuyến, giải pháp doanh nghiệp và logistics.

Hiện tại Việt Nam đã có gần 180 quỹ đầu tư lớn nhỏ đang hoạt động. Các doanh nghiệp lớn Việt Nam cũng đã bắt đầu xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp để thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong chính doanh nghiệp, đồng thời rót vốn đầu tư và hợp tác với các startup trên thị trường. Như vậy, startup Việt Nam đang có những nền tảng khá tốt để phát triển trong giai đoạn hiện nay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 22/9, tại thôn Suối Lau 2, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hoà, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh phối hợp với Báo Khánh Hòa và UBND xã Suối Cát, tổ chức khởi công xây “Nhà tình nghĩa” cho gia đình bà Cao Thị Nhi.
47 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 21/9, tại Bình Dương, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh phối hợp với Chi hội Doanh nhân trẻ thị xã Bến Cát, tổ chức chương trình thăm quan doanh nghiệp hội viên và giao lưu Golf giữa các doanh nghiệp.
48 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với mong muốn lan tỏa điều tử tế tới cộng đồng, đặc biệt là tới các em nhỏ và người dân ở vùng sâu vùng xa, đầu tháng 9 vừa qua, Bamboo Edu đã mang nguồn nước sạch, cùng các nhu yếu phẩm đến cho người dân và các em học sinh ở điểm trường Khâu Qua (Ba Bể, Bắc Kạn).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ 21/9 – 1/10/2023, hệ thống bán lẻ SATRA thực hiện chương trình khuyến mại "Tháng vàng ngàn ưu đãi" với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 49% và chương trình "Mua hàng giá rẻ với thẻ thành viên Satra Bonus".
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 19/9, tại Hà Nam, Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh tổ chức hội thảo “Quy trình setup - Quản trị vận hành doanh nghiệp 4.0”.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù được cầm tay chỉ việc để bán hàng trên sàn thương mại điện tử, nhưng đại đa số người dân vẫn chưa quen.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, hiện đang có những dự thảo nghị định sửa đổi theo hướng duy trì, thậm chí "kìm kẹp" chặt hơn các điều kiện kinh doanh đã được bãi bỏ, đẩy doanh nghiệp vào tình trạng khó khăn càng khó khăn hơn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 16/9 vừa qua, Tập đoàn Masan (Masan Group) đã được vinh danh ở cả hai hạng mục “Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2023” (TOP50) và “Doanh nghiệp tỉ đô 2023” do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư công bố.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Họ là bốn chàng trai: Phan Tiến Dũng, Nguyễn Tuấn Thanh, Đặng Minh Hà và Nguyễn Quốc Sang với tuổi đời trên dưới 30, mỗi người đang gánh một trọng trách khác nhau tại Startup này.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên (SATRA), một trong những doanh nghiệp chủ lực của TP.HCM đã chủ động tiếp xúc, trao đổi và kết nối với nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và cơ sở sản xuất. Mục tiêu là hỗ trợ và giới thiệu những sản phẩm OCOP đến tận tay người tiêu dùng, góp phần nâng tầm vị thế sản phẩm Việt.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều rào cản từ thị trường dựng lên khiến ngành dệt may Việt Nam giảm lợi thế. Doanh nghiệp dệt may rất nỗ lực nhưng mục tiêu xanh hóa vẫn còn nhiều thách thức.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng tới kỷ niệm 30 năm phong trào Doanh nhân trẻ Việt Nam, Hội Doanh nhân trẻ Đắk Lắk phối hợp với Câu lạc bộ Bóng đá Doanh nhân trẻ Việt Nam, xây tặng 2 căn "Nhà nhân ái" trị giá 140 triệu đồng cho 2 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đến với Triển lãm Sản phẩm, Dịch vụ Tăng trưởng xanh diễn ra từ ngày 13-17/9 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, TP.HCM), khách tham quan không chỉ được chiêm ngưỡng loạt sản phẩm xe điện thông minh thương hiệu Việt cùng các phụ kiện độc đáo lần đầu ra mắt mà còn có cơ hội nhận gói ưu đãi “khủng” khi đặt mua ô tô điện VinFast.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với sự cân bằng giữa hoạt động sản xuất kinh doanh và bảo vệ môi trường, SATRA đã được UBND TP.HCM trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2023”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tiếp tục thực hiện chương trình phát triển hội viên trong năm 2023, ngày 13/9, Ban Quản lý và Phát triển hội viên Hội Doanh nhân trẻ Bình Dương tổ chức chương trình thẩm định doanh nghiệp, để chuẩn bị cho công tác kết nạp hội viên 6 tháng cuối năm.
1 tuần