Thứ bảy, 27/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thế hệ Gen Z và cơ hội ‘vươn mình’ của startup Việt

Huyền Trang
- 09:40, 14/05/2021

(DNTO) - Thế hệ gen Z (những bạn trẻ được sinh từ năm 1996 trở đi), được tiếp xúc với công nghệ từ nhỏ đang tạo ra thị trường tiềm năng để startup Việt xây dựng đế chế của mình.

Thế hệ gen Z đang thúc đẩy xu hướng xã hội số ngày càng mạnh mẽ. Ảnh: T.L.

Thế hệ gen Z đang thúc đẩy xu hướng xã hội số ngày càng mạnh mẽ. Ảnh: T.L.

Cuộc sống gắn liền với công nghệ

Một buổi sáng đi làm, Nguyễn Phương Thảo (sinh năm 1998, trú tại Ba Đình, Hà Nội) mở ứng dụng Grab để đặt một cuốc xe đến công ty, cách nhà cô chừng 4km. Chưa đầy 30 giây, ứng dụng báo đã có tài xế nhận chuyến và chỉ 2 phút sau, cô đã được tài xế đến đón đi làm.

Nguyễn Phương Thảo cho biết, cuộc sống của những người trẻ như cô, hay còn gọi là thế hệ gen Z, ngày càng gắn liền với công nghệ, thậm chí, họ thích thú khi được trải nghiệm những sản phẩm công nghệ mới, giúp cuộc sống thuận tiện và nhanh chóng hơn.

“Ví dụ buổi trưa đặt đồ ăn sẽ thông qua ứng dụng Now, Baemin, Grab Food… Muốn đi du lịch sẽ đặt tour thông qua Traveloka hay Booking.com… hay tiện nhất là mua hàng online, cứ lên Shopee, Lazada… là mẫu mã, chủng loại hàng hóa nào cũng có”, Phương Thảo chia sẻ.

Sinh ra và lớn lên trong thời đại số, cuộc sống của thế hệ gen Z đã quá quen thuộc với khái niệm “tự động hóa”, thông qua sự hỗ trợ của công nghệ, thiết bị di động thông minh và internet.

Báo cáo tổng quan toàn cảnh ngành Digital tại Việt Nam mới nhất năm 2021 do WeAreSocial (công ty toàn cầu chuyên nghiên cứu về truyền thông xã hội có trụ sở tại Anh), và Hootsuite (dịch vụ quen thuộc với các blogger, chuyên gia marketing xã hội) mới công bố cho thấy, mạng xã hội đã dần trở thành phần thiết yếu trong cuộc sống của tất cả mọi người.

Cụ thể, trong tổng 97,8 triệu dân, số lượng người dùng internet tại Việt Nam vào tháng 1/2021 là 68,72 triệu người và tỉ lệ sử dụng internet là 70.3%. Trong đó, tỉ lệ sử dụng internet của nhóm người trên 13 tuổi và trên 18 tuổi lần lượt là 79,7% và 72,8%. Điện thoại di động là thiết bị chiếm tỷ lệ nhiều nhất trong công nghệ kỹ thuật số, với 154,4 triệu thiết bị kết nối di động tại Việt Nam vào tháng 1/2021.

Đặc biệt, dịch Covid-19 đã thúc đẩy thói quen mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng khiến thương mại điện tử trỗi dậy và phát triển mạnh mẽ. Chi tiêu của người dùng trung bình tăng từ 95 USD(năm 2020) lên 132 USD (năm 2021); giá trị giao dịch trung bình của người dùng sẽ tăng từ 167 USD lên 238 USD.

Do vậy, dù chỉ chiếm khoảng 20% dân số Việt Nam nhưng theo các chuyên gia, thế hệ Z đang có ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội hiện nay, đặc biệt trong mảng tiêu dùng và là nhóm người sẽ tạo ra xu hướng mới trong đời sống xã hội.

Cơ hội cho các sản phẩm “nhắm” đến gen Z

Những ứng dụng công nghệ ra đời phục vụ cho thế hệ gen Z sẽ nhanh chóng được đón nhận và có cơ hội trở thành xu hướng. Ảnh: T.L.

Những ứng dụng công nghệ ra đời phục vụ cho thế hệ gen Z sẽ nhanh chóng được đón nhận và có cơ hội trở thành xu hướng. Ảnh: T.L.

Trong bối cảnh thị trường với dân số trẻ dễ dàng chấp nhận và ưu tiên sử dụng các sản phẩm công nghệ nhiều hơn, Tiến sĩ Trần Việt Hùng, Nhà sáng lập và Chủ tịch Got It AI (startup hoàn thành gọi vốn 25 triệu USD tại Thung lũng Silicon – Mỹ), cho biết, Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung đang có nhiều triển vọng tạo ra các sản phẩm công nghệ, đặc biệt sau dịch Covid- 19 , đây là cơ hội rất tốt dành cho các startup.

Đồng tình với quan điểm thế hệ Z đang góp phần tạo cơ hội cho các startup, ông Vũ Duy Thức, Giám đốc đầu tư tại Quỹ đầu tư Do Ventures cho hay, dịch Covid- 19 là thử thách nhưng cũng mở ra cơ hội rất lớn cho các công ty khởi nghiệp Việt Nam.

Theo góc nhìn của Do Ventures, hiện thị trường Việt Nam có khá nhiều các công ty khởi nghiệp tiềm năng, chủ yếu là những công ty có thể thích nghi với những thách thức của thị trường, tập trung vào các lĩnh vực như giáo dục, chăm sóc sức khỏe, thương mại điện tử, công nghệ tài chính…

“Theo tôi, các công ty có thể ứng dụng công nghệ tốt để giúp xã hội thích nghi với cuộc sống bình thường mới, những hoạt động không tiếp xúc thì sẽ thành công rất lớn. Đặc biệt là các công ty khởi nghiệp phát triển sản phẩm phục vụ cho các người dùng trẻ. Đây là một số mảng Do Ventures quan tâm”, ông Thức chia sẻ.

Cũng theo Báo cáo quý 1/2021 mới công bố của Nextrans Vietnam, tổng giá trị các khoản đầu tư trong 3 tháng đầu năm vào các startup Việt Nam đạt hơn 100 triệu USD, tăng khoảng 34% so với năm 2020, chưa tính đến những khoản đầu tư không được công bố. Trong đó, các lĩnh vực được nhiều nhà đầu tư tập trung gồm công nghệ tài chính, thương mại điện tử, giáo dục trực tuyến, giải pháp doanh nghiệp và logistics.

Hiện tại Việt Nam đã có gần 180 quỹ đầu tư lớn nhỏ đang hoạt động. Các doanh nghiệp lớn Việt Nam cũng đã bắt đầu xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp để thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong chính doanh nghiệp, đồng thời rót vốn đầu tư và hợp tác với các startup trên thị trường. Như vậy, startup Việt Nam đang có những nền tảng khá tốt để phát triển trong giai đoạn hiện nay.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong năm 2025, Tập đoàn SCG đã phối hợp cùng Doanh nghiệp xã hội Đời rất Đẹp (DrD) và Doanh nghiệp tạo tác động xã hội HaliCare để tiếp tục triển khai dự án “SCG Learn to Earn - Trao tay nghề, tạo sinh kế”, hướng tới mục tiêu mở rộng cơ hội việc làm cho nhóm lao động yếu thế và thúc đẩy hòa nhập xã hội thực chất.
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 26/12, Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Môi trường phía Nam tổ chức Khai mạc Hội chợ “OCOP đặc sản vùng miền và ẩm thực”. Hội chợ diễn ra trong ba ngày (26 - 28 /12) tại số 12 Phùng Khắc Khoan, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.
9 giờ
Chuyển đổi số
Trong bối cảnh nền kinh tế số đang tái định nghĩa lại mọi quy chuẩn của các ngành nghề, đặc biệt là lĩnh vực bán lẻ, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên (SATRA) đã chính thức thiết lập quan hệ hợp tác cùng Tập đoàn FPT nhằm khởi động chiến lược chuyển đổi số toàn diện cho giai đoạn 2025-2030.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình được kỳ vọng sẽ trở thành “mạch dẫn hạ tầng” quan trọng, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thật, xã hội, tạo điều kiện thuận lợi phân bổ dân cư, thúc đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa của Khánh Hòa theo tầm nhìn dài hạn.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong môi trường số, những câu hỏi như “Ai là tác giả?”, “Dữ liệu gốc ở đâu?”, “Ai đang khai thác tác phẩm?” trở nên khó trả lời nếu chỉ dựa vào các phương thức bảo hộ truyền thống. Đây chính là khoảng trống mà công nghệ được kỳ vọng sẽ lấp đầy.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tết Nguyên đán đang đến gần, khắp nơi rộn ràng chuẩn bị cho mùa xuân mới. Và nếu bạn đang tìm một nơi vừa để thưởng lãm sắc hoa, vừa để tận hưởng không khí lễ hội, vừa để mua sắm cho ngày Tết, thì Chợ hoa xuân Bình Điền Bính Ngọ 2026 chính là điểm đến lý tưởng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Không chỉ chú trọng đầu tư bao bì, chất lượng sản phẩm, nhiều thương hiệu còn đồng thời triển khai nhiều hoạt động khuyến mãi nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trong thời điểm mua sắm Tết 2026.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (SATRA) cùng các đơn vị thành viên vừa ghi dấu ấn mạnh mẽ khi tiếp tục được xướng tên tại lễ trao giải “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2025”. Đây là năm thứ ba liên tiếp SATRA bảo vệ thành công danh hiệu này, một minh chứng cho vai trò dẫn dắt và trách nhiệm kiên trì của tổng công ty trong công cuộc bảo vệ môi trường.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 19/12, tại Lễ trao giải Vạn Xuân Awards 2025, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã được vinh danh ở hạng mục “Ngân hàng sáng tạo của năm 2025” và hạng mục "Chiến dịch quảng cáo ngoài trời xuất sắc, ấn tượng của năm".
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Ito Việt Nam kỳ vọng, chương trình học bổng sẽ là nguồn động lực, khuyến khích sinh viên học tập tốt đồng thời tạo điều kiện cho các em được tiếp cận, cọ sát môi trường làm việc thực tế từ đó góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, làm chủ công nghệ tiên tiến cho đất nước.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm - nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu - tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với những đóng góp nổi bật cho hoạt động xuất khẩu ngành sữa và vai trò tiên phong đưa sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam ra thị trường quốc tế, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Riêng quỹ ủng hộ đồng bào bị lũ lụt của Công đoàn Công ty đã vượt trên 10 tỷ đồng, thể hiện rõ trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 19/12, Chi hội Gia Định – đơn vị trực thuộc Hội Doanh nhân Sài Gòn đã chính thức ra mắt, đánh dấu bước phát triển mới trong công tác tổ chức, mở rộng mạng lưới kết nối cộng đồng doanh nhân trên địa bàn TP.HCM.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên chuyến hành trình về thăm quê hương miền Tây, khởi hành từ buổi sáng sớm tinh mơ mát mẻ, sau hơn hai tiếng đồng hồ trên xe, bạn có thể ghé Trạm dừng Mỹ Tho Quán để thưởng thức tô hủ tiếu thơm ngon mang đậm hương vị của mảnh đất xinh đẹp này.
5 ngày
Xem thêm