Facebook quyết chi tiền khủng để lôi kéo các influencer của TikTok và YouTube
(DNTO) - Nhằm cố gắng “cướp” những người có ảnh hưởng khỏi tay TikTok và YouTube, Facebook lên kế hoạch chi trả cả 1 tỷ USD để họ sáng tạo nội dung cho sản phẩm của mình.
Mark Zuckerberg, giám đốc điều hành của Facebook, cho biết, từ nay đến cuối năm 2022, mạng xã hội này sẽ thực hiện kế hoạch chi trả 1 tỷ USD cho những người ảnh hưởng (influencer) để họ sáng tạo và đăng nội dung gốc lên nền tảng của công ty. Đây là một chiêu thu hút nhân tài trực tuyến, vốn là nguồn lực bấy lâu nay đang đổ dồn vào các đối thủ cạnh tranh của Facebook như TikTok hay YouTube.
Như thế, những influencer nay lại có thêm cơ hội kiếm tiền bằng cách sử dụng các tính năng cụ thể của Facebook và Instagram để tinh chỉnh nội dung sáng tạo cho mạng xã hội này. Trong thời gian qua, giữa các công ty công nghệ giao tiếp online lớn, đã xuất hiện một cuộc chạy đua tìm cách lôi kéo những người sáng tạo nội dung trực tuyến, các nhân vật có thể tạo ra mạng lưới tương tác lớn và lôi kéo được nhiều người hâm mộ trẻ tuổi ở các thế hệ đương đại về với nền tảng xã hội họ đang phục vụ.
TikTok và YouTube đã đi trước một bước khi xây dựng được mối quan hệ sâu sắc trong cộng đồng người sáng tạo, bằng cách giúp họ kiếm tiền qua các tính năng hai trang mạng này đã cung cấp. Facebook chậm chân đi sau nên chỉ còn cách dùng sức mạnh đồng tiền – trước mắt là 1 tỷ USD, để mời chào, thông báo khuyến khích, cập nhật theo dõi tiền thưởng nhận được nhanh chóng... để lôi kéo các influencer bỏ cặp đôi đối thủ về phục vụ cho mình.
Đây không phải là lần đầu tiên Facebook trao tiền cho người sáng tạo để đổi lấy việc sử dụng sản phẩm. Công ty trước đây đã từng chi trả cho những người có ảnh hưởng trên TikTok và người dùng YouTube để họ sử dụng IGTV của Instagram - một tính năng video dạng dài tương tự như YouTube và Reels, một tính năng hoạt động tương tự như TikTok.
Rồi hồi tháng 12 năm ngoái, Facebook cũng đã cam kết đầu tư 10 triệu USD trong hai năm vào cộng đồng game, cung cấp khoản thanh toán hàng tháng cho một số người sáng tạo cho Facebook Gaming, một nền tảng phát trò chơi trực tuyến tương tự như Twitch. Thanh toán trực tiếp đang ngày càng phổ biến trong cuộc chiến giành giật nhân tài. Trước Facebook một tháng, vào tháng 11, để cạnh tranh với TikTok, Snapchat cũng bắt đầu tặng 1 triệu USD mỗi ngày cho những influencer sáng tạo nội dung đăng lên tính năng Spotlight của ứng dụng.
Chương trình Facebook vừa đưa ra xem chừng hấp dẫn hơn, vì mạng xã hội này mạnh đồng tiền hơn trong bối cảnh lượng người khao khát kiếm tiền hàng ngày bằng kiểu làm việc chất xám trực tuyến này đang ngày càng đông hơn.
Theo báo cáo của công ty đầu tư mạo hiểm SignalFire, ít nhất hiện có chừng 50 triệu người trên khắp thế giới đang tự coi mình là người sáng tạo nội dung, và đây cũng được cho là một trong những phân khúc phát triển nhanh nhất của doanh nghiệp nhỏ.
Còn theo số liệu của Sensor Tower, công ty đưa thông tin về thiết bị di động, TikTok đang là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên toàn cầu trong nửa đầu năm 2021. Mạng xã hội mới mẻ này đã vượt qua mốc ba tỷ lượt cài đặt, trở thành ứng dụng đầu tiên không phải của Facebook cán mức con số đó. Hãy chờ xem, liệu đống tiền 1 tỷ USD có giúp được Facebook vượt qua các đối thủ trong cuộc chiến giành nhân tài này!