Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Facebook quyết chi tiền khủng để lôi kéo các influencer của TikTok và YouTube

Hải Ngư
- 11:22, 22/08/2021

(DNTO) - Nhằm cố gắng “cướp” những người có ảnh hưởng khỏi tay TikTok và YouTube, Facebook lên kế hoạch chi trả cả 1 tỷ USD để họ sáng tạo nội dung cho sản phẩm của mình.

Mark Zuckerberg, giám đốc điều hành của Facebook, cho biết, từ nay đến cuối năm 2022, mạng xã hội này sẽ thực hiện kế hoạch chi trả 1 tỷ USD cho những người ảnh hưởng (influencer) để họ sáng tạo và đăng nội dung gốc lên nền tảng của công ty. Đây là một chiêu thu hút nhân tài trực tuyến, vốn là nguồn lực bấy lâu nay đang đổ dồn vào các đối thủ cạnh tranh của Facebook như TikTok hay YouTube.

Facebook đang cố gắng lôi kéo những người có ảnh hưởng rời khỏi hai mạng xã hội đối thủ là TikTok và YouTube để về với mình. Ảnh: The New York Times

Facebook đang cố gắng lôi kéo những người có ảnh hưởng rời khỏi hai mạng xã hội đối thủ là TikTok và YouTube để về với mình. Ảnh: The New York Times

Như thế, những influencer nay lại có thêm cơ hội kiếm tiền bằng cách sử dụng các tính năng cụ thể của Facebook và Instagram để tinh chỉnh nội dung sáng tạo cho mạng xã hội này. Trong thời gian qua, giữa các công ty công nghệ giao tiếp online lớn, đã xuất hiện một cuộc chạy đua tìm cách lôi kéo những người sáng tạo nội dung trực tuyến, các nhân vật có thể tạo ra mạng lưới tương tác lớn và lôi kéo được nhiều người hâm mộ trẻ tuổi ở các thế hệ đương đại về với nền tảng xã hội họ đang phục vụ.

TikTok và YouTube đã đi trước một bước khi xây dựng được mối quan hệ sâu sắc trong cộng đồng người sáng tạo, bằng cách giúp họ kiếm tiền qua các tính năng hai trang mạng này đã cung cấp. Facebook chậm chân đi sau nên chỉ còn cách dùng sức mạnh đồng tiền – trước mắt là 1 tỷ USD, để mời chào, thông báo khuyến khích, cập nhật theo dõi tiền thưởng nhận được nhanh chóng... để lôi kéo các influencer bỏ cặp đôi đối thủ về phục vụ cho mình.

Liệu 1 tỷ USD có giúp được Facebook vượt qua các đối thủ trong cuộc chiến giành nhân tài này?. Ảnh: Shutter Stock

Liệu 1 tỷ USD có giúp được Facebook vượt qua các đối thủ trong cuộc chiến giành nhân tài này?. Ảnh: Shutter Stock

Đây không phải là lần đầu tiên Facebook trao tiền cho người sáng tạo để đổi lấy việc sử dụng sản phẩm. Công ty trước đây đã từng chi trả cho những người có ảnh hưởng trên TikTok và người dùng YouTube để họ sử dụng IGTV của Instagram - một tính năng video dạng dài tương tự như YouTube và Reels, một tính năng hoạt động tương tự như TikTok.

Rồi hồi tháng 12 năm ngoái, Facebook cũng đã cam kết đầu tư 10 triệu USD trong hai năm vào cộng đồng game, cung cấp khoản thanh toán hàng tháng cho một số người sáng tạo cho Facebook Gaming, một nền tảng phát trò chơi trực tuyến tương tự như Twitch. Thanh toán trực tiếp đang  ngày càng phổ biến trong cuộc chiến giành giật nhân tài. Trước Facebook một tháng, vào tháng 11, để cạnh tranh với TikTok, Snapchat cũng bắt đầu tặng 1 triệu USD mỗi ngày cho những influencer sáng tạo nội dung đăng lên tính năng Spotlight của ứng dụng.

Thanh toán trực tiếp cho các influencer đang ngày càng phổ biến trong cuộc chiến giành giật nhân tài của các mạng xã hội lớn. Ảnh Shutter Stock

Thanh toán trực tiếp cho các influencer đang ngày càng phổ biến trong cuộc chiến giành giật nhân tài của các mạng xã hội lớn. Ảnh Shutter Stock

Chương trình Facebook vừa đưa ra xem chừng hấp dẫn hơn, vì mạng xã hội này mạnh đồng tiền hơn trong bối cảnh lượng người khao khát kiếm tiền hàng ngày bằng kiểu làm việc chất xám trực tuyến này đang ngày càng đông hơn.

Theo báo cáo của công ty đầu tư mạo hiểm SignalFire, ít nhất hiện có chừng 50 triệu người trên khắp thế giới đang tự coi mình là người sáng tạo nội dung, và đây cũng được cho là một trong những phân khúc phát triển nhanh nhất của doanh nghiệp nhỏ.

Còn theo số liệu của Sensor Tower, công ty đưa thông tin về thiết bị di động, TikTok đang là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên toàn cầu trong nửa đầu năm 2021. Mạng xã hội mới mẻ này đã vượt qua mốc ba tỷ lượt cài đặt, trở thành ứng dụng đầu tiên không phải của Facebook cán mức con số đó. Hãy chờ xem, liệu đống tiền 1 tỷ USD có giúp được Facebook vượt qua các đối thủ trong cuộc chiến giành nhân tài này!

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
1 ngày
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
2 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
2 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
2 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
4 tuần
Xem thêm