Thứ bảy, 28/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Duy trì triển vọng tích cực đối với đồng VND trong những tháng cuối năm 2024

Thạch Hương
- 16:47, 23/09/2024

(DNTO) - Theo nhiều chuyên gia, việc Cục Dự trữ liêng bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất, áp lực tỷ giá giữa VND và USD sẽ bớt căng thẳng hơn, từ đó NHNN có cơ sở để tiếp tục hạ lãi suất, thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế. Việc hạ lãi suất còn tác động tích cực tới hoạt động xuất khẩu, thị trường chứng khoán...

Đã có thời điểm, VND phải điều chỉnh tăng tới gần 5% trước USD, lên mức 25.450 đồng/USD. Nhưng sau động thái giảm 0,5%/năm lãi suất của Fed, tỷ giá giao dịch tại các ngân hàng thương mại đã giảm về quanh mốc 24.500 đồng/USD. Tỷ giá trung tâm chỉ còn là 24.148 đồng/USD.

Theo nhóm chuyên gia của Công ty cổ phần Chứng khoán Tiên Phong (TPS), tỷ giá VND/USD được kỳ vọng hạ nhiệt dần và có thể giảm so với đầu năm 2024. Tuy nhiên, xuất khẩu đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế của Việt Nam nên để hỗ trợ xuất khẩu, các nhà điều hành sẽ không để tỷ giá VND/USD giảm sâu và giảm quá lâu.

Sự suy yếu gần đây của USD hỗ trợ các loại tiền tệ trong khu vực (dữ liệu tính đến ngày 13/09/2024). Nguồn: BLOOMBERG, VNDIRECT RESEARCH

Sự suy yếu gần đây của USD hỗ trợ các loại tiền tệ trong khu vực (dữ liệu tính đến ngày 13/09/2024). Nguồn: BLOOMBERG, VNDIRECT RESEARCH

Dự báo, tỷ giá VND/USD tiếp tục giảm nhưng sẽ phục hồi sau đó. Với việc “hạ nhiệt” tỷ giá, thị trường tiền tệ ổn định hơn, cơ quan chức năng sẽ có nhiều dư địa để điều hành chính sách tiền tệ và tài khóa phục vụ mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ngoài ra, việc Fed giảm lãi suất sẽ là yếu tố thúc đẩy xuất khẩu, tăng thu hút các dòng vốn đầu tư nước ngoài, ổn định mặt bằng lãi suất và thị trường chứng khoán ở Việt Nam.

USD/VNĐ tăng 1,3% tính từ đầu năm (dữ liệu ngày 13/09/2024). Nguồn: BLOOMBERG, VNDIRECT RESEARCH

USD/VNĐ tăng 1,3% tính từ đầu năm (dữ liệu ngày 13/09/2024). Nguồn: BLOOMBERG, VNDIRECT RESEARCH

Còn theo phân tích của ông Đinh Quang Hinh, Trưởng bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường - Khối Phân tích, Công ty chứng khoán VNDirect, đồng VND đã tăng giá mạnh với sự suy yếu của đồng USD. Sau khi giảm xuống ngưỡng quan trọng 25.000 VND vào ngày 19/8, tỷ giá USD/VND tiếp tục giảm mạnh, xuống dưới mốc 24.600 VND vào ngày 11/9. Như vậy, toàn bộ mức tăng của tỷ giá USD/VND kể từ đầu tháng 4 (khi tỷ giá bắt đầu căng thẳng) đã bị xóa bỏ.

Sự tăng giá mạnh gần đây của VND chủ yếu được thúc đẩy bởi sự suy yếu đáng kể của chỉ số DXY, do lạm phát Mỹ vẫn trên đà giảm, số liệu việc làm tháng 8 thấp hơn kỳ vọng và lập trường ôn hòa của Chủ tịch Fed Powell tại hội nghị Jackson Hole. Việc tỷ giá USD/VND hạ nhiệt đáng kể sẽ giúp NHNN có thêm dư địa điều chỉnh linh hoạt chính sách tiền tệ nhằm hạ lãi suất liên ngân hàng và tăng thanh khoản trong hệ thống (sẽ được phân tích dưới đây).

“Nhìn chung, chúng tôi duy trì triển vọng tích cực đối với đồng VND trong những tháng còn lại của năm 2024, được hỗ trợ bởi việc Fed thực hiện cắt giảm lãi suất điều hành thúc đẩy sự suy yếu của DXY, cũng như thặng dư thương mại tiếp tục mở rộng (đạt 18,6 tỷ USD trong 8 tháng của năm 2024), dòng vốn FDI khả quan (tăng 8,0% so với cùng kỳ trong 8 tháng của năm 2024), và dòng kiều hối dự báo tích cực trong quý 4 năm nay. Việc chỉ số DXY giảm mạnh thời gian gần đây không chỉ giúp hạ nhiệt tỷ giá USD/VND, mà còn hỗ trợ tỷ giá các đồng tiền khác trong khu vực”, ông Hinh nhận định.

TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế dự báo, từ nay đến cuối năm, về cơ bản tỷ giá USD/VND sẽ ổn định. Đây là một trong những nhân tố mà các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá rất cao.

Theo ông Nghĩa, có hai yếu tố bên ngoài tác động rất mạnh đến thị trường ngoại hối Việt Nam: Một là, lạm phát toàn cầu giảm, vì vậy, giá hàng nhập khẩu có xu hướng giảm, ngoại trừ chi phí vận tải (vận chuyển hàng hoá qua vùng Vịnh khó khăn do xung đột Israel – Palestine); hai là, USD giảm giá. Hai yếu tố này đã làm giảm áp lực về tỷ giá hối đoái đối với VND và cũng làm giảm áp lực cho lạm phát của Việt Nam trong thời gian tới, thông qua giá hàng hoá nguyên vật liệu nhập khẩu.

Một yếu tố nội tại của Việt Nam cũng tác động đến tỷ giá hối đoái đó là lãi suất. Lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước trong vài tháng gần đây đã giảm. Lãi suất OMO từ 4,5%/năm đã giảm xuống 4,25%/năm và hiện đang ở mức 4%/năm. Tuy nhiên, lãi suất thị trường liên ngân hàng, đặc biệt là lãi suất qua đêm vẫn ở mức cao, trên dưới 4%/năm. Lãi suất trên thị trường 1, đặc biệt lãi suất tiền gửi đang có xu hướng tăng nhẹ. Điều này cho thấy về căn bản, chính sách tiền tệ của Việt Nam vẫn theo hướng linh hoạt và kiểm soát lạm phát.

"Với chính sách tiền tệ như trên, cộng với các yếu tố bên ngoài đã phân tích, chúng ta có thể dự báo tỷ giá hối đoái của Việt Nam từ nay đến cuối năm về cơ bản ổn định. Thậm chí, VND có thể tăng giá nhẹ so với đầu năm. Đây là một trong những nhân tố mà các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá rất cao, kể cả nhà đầu tư trực tiếp và gián tiếp", vị chuyên gia nhận định.

Tuy nhiên các chuyên gia cũng lưu ý trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu hiện nay vẫn đang phục hồi chậm và vẫn còn nhiều cuộc xung đột đang diễn ra thì một sự kiện bất ngờ có thể khiến kinh tế toàn cầu rơi vào tình trạng rất khó dự báo. Do đó, các hoạt động phòng ngừa rủi ro tỷ giá vẫn rất cần được xem trọng trong thời gian tới. Các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh mà chịu tác động bởi tỷ giá, cần xây dựng một chiến lược quản lý rủi ro tỷ giá phù hợp từ đó áp dụng các biện pháp phòng ngừa thích hợp để giảm thiểu rủi ro hoạt động.

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trung Quốc đang tiếp tục dồn sức cứu chữa nền kinh tế nước này. Động thái mới nhất là lấy hồng tâm nhắm vào các ngân hàng, công nhân và gia đình nghèo, với bối cảnh Đảng Cộng sản cầm quyền chuẩn bị kỷ niệm 75 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.
14 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sotheby's, một trong những nhà đấu giá hàng đầu thế giới cho các tác phẩm nghệ thuật đang phải vật lộn với những thách thức tài chính nghiêm trọng giữa bối cảnh thị trường đặc thù này đang suy giảm.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm mức tối đa là 30% tiền thuê đất năm 2024, tương ứng với 4.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đặc biệt các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão lũ vừa qua giảm gánh nặng chi phí, sớm ổn định sản xuất, kinh doanh, góp phần vào tăng trưởng kinh tế. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt tăng mạnh trong kì điều hành hôm nay, với mức tăng từ hơn 300 đồng/lít đến hơn 700 đồng/lít tùy loại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh lãi suất tiền đồng có xu hướng tăng trở lại, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện bơm mạnh tiền ra thị trường với trọng tâm là thúc đẩy tăng trưởng tín dụng cũng hỗ trợ cho VND. Tuy nhiên, đà tăng thêm của VND từ đây khó có thể diễn ra với tốc độ tương tự như quý III/2024. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều chuyên gia, việc Cục Dự trữ liêng bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất, áp lực tỷ giá giữa VND và USD sẽ bớt căng thẳng hơn, từ đó NHNN có cơ sở để tiếp tục hạ lãi suất, thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế. Việc hạ lãi suất còn tác động tích cực tới hoạt động xuất khẩu, thị trường chứng khoán...
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù hứng chịu thiệt hại do bão, VNDirect vẫn duy trì dự báo tăng trưởng GDP cả năm 2024 ở mức 6,5% so với cùng kỳ nhờ một số yếu tố hỗ trợ tăng trưởng, trong đó có chương trình hỗ trợ dự kiến của Chính phủ dành cho người dân, doanh nghiệp chịu thiệt hại và phục hồi kinh tế sau bão...
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Sốt ruột" tăng trưởng tín dụng, lãnh đạo các ngân hàng kiến nghị nên gia hạn các gói vay vốn với lãi suất thấp, đặc biệt là cho các doanh nghiệp gặp khó khăn trong xuất khẩu. Đồng thời, cần có thêm các giải pháp để giảm áp lực vốn tín dụng trung, dài hạn vào hệ thống ngân hàng...
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo đà tăng như vũ bão của giá vàng thế giới, trong nước, giá vàng nhẫn tăng mạnh phá đỉnh mới 80,5 triệu đồng/lượng. Dù giá vàng đang ở ngưỡng cao kỷ lục, nhiều chuyên gia vẫn đang đưa ra dự báo rất tích cực với kim loại quý trong thời gian tới. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index có thời điểm bật tăng trên 10 điểm, thanh khoản giao dịch tăng đáng kể so với các phiên lần trước, tập trung nhiều nhất vào nhóm ngân hàng, tiếp tục khẳng định vai trò nổi bật của nhóm cổ phiếu 'vua'.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ảnh hưởng từ bão số 3 khiến nhiều địa phương mưa lớn, ngập sâu làm loạt vườn rau hư hỏng nặng, khan hiếm nguồn cung. Tại các chợ dân sinh ở Hà Nội, các mặt hàng rau xanh cũng đội giá đắt đỏ theo khi tăng mạnh 20 - 30%, thậm chí tăng gấp đôi, gấp ba ngày thường. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trưởng Khu Tài chính London Michael Mainelli, khẳng định Anh ủng hộ mong muốn của Việt Nam trong việc phát triển một trung tâm tài chính quốc tế mới.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việc Fed hạ lãi suất là yếu tố khách quan quan trọng để nhà điều hành có thể quay trở lại định hướng nới lỏng chính sách. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản và chứng khoán vẫn top  ngành chủ lực của thị trường hiện tại mà dòng tiền sẽ tập trung vào nhiều nhất trong thời gian tới.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng quay đầu tăng trong khi giá một số loại dầu tiếp tục duy trì đà giảm.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sau một thời gian dài chống chọi lạm phát, cuối cùng thì Chủ tịch Fed, Jerome Powell, cũng đã công bố mức giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ 2020.
1 tuần
Xem thêm