Chủ nhật, 15/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Định giá và tiềm năng hấp dẫn, gọi tên nhóm hưởng lợi khi Fed cắt giảm lãi suất

Hồng Gấm
- 13:57, 01/09/2024

(DNTO) - Thông tin Fed hạ lãi suất đang ngấm vào thị trường, biến số vĩ mô này thay đổi sẽ tác động đến các kênh đầu tư và dòng chảy vốn. Giới chuyên gia hé lộ định giá hiện tại của ngân hàng và chứng khoán đều ở mức hấp dẫn, P/B hiện tại đang dưới 2 nên có thể đầu tư. 

Rất nhiều biến số vĩ mô thay đổi đang tác động đến các kênh đầu tư và dòng chảy vốn. Ảnh: TL.

Rất nhiều biến số vĩ mô thay đổi đang tác động đến các kênh đầu tư và dòng chảy vốn. Ảnh: TL.

Mới đây, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã đưa ra một số thông tin rõ ràng hơn về ý định bắt đầu cắt giảm lãi suất. Điều này khiến nhiều nhà đầu tư kết luận rằng Fed sẽ bắt đầu chu kỳ cắt giảm lãi suất vào tháng 9. Và dự báo này cũng đã làm dòng tiền đầu tư ở thị trường Mỹ dịch chuyển.

Theo thống kê, tới thời điểm này, việc thị trường dự đoán Fed hạ lãi suất vào tháng 9 với mức 0,25 điểm % đang giảm còn 63,5%. Ngược lại, dự báo khả năng hạ sâu hơn, tức mức 0,5 điểm % đã tăng hơn so với tuần trước, đạt 36,5%. 

Điều này khiến các nhà đầu tư rất quan tâm và đang cân nhắc đưa tiền vào hoạt động. Với dự báo trong vòng một năm tới sẽ có khoảng 8 đợt hạ lãi suất, bây giờ là lúc họ đổ tiền vào cổ phiếu, trái phiếu và các tài sản khác, nếu không sẽ bị thua lỗ (do đồng USD mất giá). Tài sản là tiền mặt trong các quỹ thị trường tiền tệ đang cao kỷ lục ở mức 6,24 nghìn tỷ USD.

Dự báo về toạ độ của dòng tiền và cơ hội đầu tư trong bối cảnh Fed có thể hạ lãi suất, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Khối Nghiên cứu và Phát triển khách hàng cá nhân của Chứng khoán Yuanta Việt Nam, cho rằng, định giá hiện tại của ngân hàng và chứng khoán đều ở mức hấp dẫn, P/B hiện tại đang dưới 2 nên có thể đầu tư. Trong quý II, đây là 2 ngành có mức tăng trưởng tốt nhất, kể cả 6 tháng cuối năm 2 nhóm này vẫn có khả năng tăng tốt nhất, đặc biệt là nhóm ngân hàng. Bên cạnh đó, nợ xấu ngân hàng có khả năng đã tạo đỉnh từ quý II nên rủi ro lớn nhất đã đi qua.

Cùng với tỷ giá hạ nhiệt, Ngân hàng Nhà nước không cần thiết tăng lãi suất trong thời gian này, có thể kéo dài mặt bằng lãi suất sang quý I và quý II/2025 thì dư địa cho thị trường vẫn còn. Chưa kể, lãi suất thấp giúp chi phí vốn thấp, đảm bảo ngân hàng sẽ giữ nhịp tăng trưởng tín dụng và có NIM tốt. Đặc biệt, nếu như bất động sản hồi phục vào đầu năm sau có thể kéo NIM ngân hàng tăng lên đáng kể hơn.

"Nhà đầu tư có thể "nhắm" vào cổ phiếu theo 3 tiêu chí. Thứ nhất các ngân hàng còn room tín dụng là ACB và HDB vẫn có dư địa tăng trưởng. Thứ hai là về chất lượng tài sản và câu chuyện tăng vốn thì các ngân hàng quốc doanh có thể cân nhắc như VCB, BID. Thứ ba là các ngân hàng có tỷ lệ casa cao, đơn cử như NVB cũng cái tên mới nổi trong nhóm này", ông Minh nhấn mạnh. 

Với chứng khoán, thời điểm này nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng thấp khoảng 20% - 30% và theo dõi thêm phản ứng giá tại vùng 1.200 – 1.230 điểm để đánh giá rủi ro thị trường. Ảnh: TL.

Với chứng khoán, thời điểm này nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng thấp khoảng 20% - 30% và theo dõi thêm phản ứng giá tại vùng 1.200 – 1.230 điểm để đánh giá rủi ro thị trường. Ảnh: TL.

Còn đối với chứng khoán, ông Minh cho rằng, các công ty chủ yếu cũng đi kinh doanh nguồn, giống như ngân hàng, lãi suất thấp thì sẽ có lợi. Câu chuyện refunding (tái cấp vốn) sẽ là yếu tố kích thích tiền vào nhóm này, nhà đầu tư có thể tập trung vào các doanh nghiệp đầu ngành như: SSI, HCM và VCI.

Mặc dù vậy, nhà đầu tư cũng cần thận trọng trước thời điểm Fed giảm lãi suất. Trong quá khứ, mỗi lần Fed giảm lãi suất thì VN-Index lại giảm tương ứng, mức giảm tương quan với thị trường Mỹ, một phần do lo ngại suy thoái kinh tế Mỹ, một phần do tác động tâm lý. 

Chuyên gia đến từ Công ty CP Chứng khoán Nhất Việt (VFS) nhận định, trong bối cảnh áp lực bán có dấu hiệu gia tăng và nhiều khả năng VN-Index sẽ quay lại kiểm định vai trò hỗ trợ của vùng 1.250-1.260 điểm, lúc này nhà đầu tư vẫn nên giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình 50-60% và theo dõi thêm diễn biến giá tại vùng 1.270-1.280 điểm để đánh giá rủi ro của thị trường. Đoạn tăng từ nay đến tháng 10 hoặc đầu tháng 11 vẫn còn, nhà đầu tư nên ưu tiên cho việc ôm và nắm giữ.

"2 tháng cuối năm, nhà đầu tư cần lưu ý, thị trường không còn nhiều yếu tố "xúc tác" do nền kinh tế bước vào thời điểm đánh giá lại tốc độ tăng trưởng để đưa ra dự phóng cho chính sách tiền tệ năm 2025. Bên cạnh đó, nền kết quả kinh doanh quý IV/2023 ở mức cao nên kết quả quý IV năm nay có thể giảm xuống và khiến thị trường trầm lắng, thanh khoản yếu đi, áp lực chốt lời tăng lên và cần thời gian để tìm kiếm cơ hội mới", VFS dự báo.

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Khó khăn từ vốn và chi phí chưa chưa qua, "cú bồi" từ siêu bão Yagi đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều doanh nghiệp khắp cả nước. Bên cạnh cơ cấu nợ, giảm lãi suất, ưu đãi các khoản vay mới, các chuyên gia đề xuất cần các giải pháp hỗ trợ toàn diện hơn để dồn tổng lực cho doanh nghiệp phục hồi.
15 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá các loại xăng dầu tiếp tục giảm trên dưới 1.000 đồng mỗi lít trong chiều nay 12/9.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Những kế hoạch tăng vốn đầy tham vọng đã và sắp được hoàn tất sẽ làm thay đổi chóng mặt thứ hạng vốn điều lệ của các ngân hàng. Nhóm Big 4 có vốn nhà nước đã mất các vị trí dẫn đầu trong làn sóng tăng vốn ồ ạt của ngân hàng tư nhân. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong khi thị trường rơi vào trạng thái giằng co, thanh khoản đi xuống, nhóm cổ phiếu chăn nuôi hút dòng tiền và dành được sự quan tâm của nhà đầu tư.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá cổ phiếu VNZ đã mất hơn 13% trong phiên, chỉ còn 392.500 đồng/cp, mức giá thấp của cổ phiếu này kể từ thời điểm lên sàn đến nay.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 9/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng sau bão Yagi.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau giai đoạn nổi sóng, giá USD tại các ngân hàng hiện "bốc hơi" 870 đồng, tương ứng giảm 3,3%, khi thủng mốc 25.000 đồng/USD. Có ngân hàng hạ tới 260 đồng ở chiều mua, về mức thấp nhất gần 6 tháng. Đây là điểm sáng trên thị trường tiền tệ góp phần giảm bớt các áp lực đầu cơ lên tỷ giá. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong sáng 8/9, ngay sau khi cơn bão Yagi đi qua Hà Nội, từ siêu thị cho đến chợ và các cơ sở kinh doanh ẩm thực tấp nập mở cửa trở lại phục vụ nhu cầu người dân.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh duy trì lãi suất thấp, nếu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) không tăng đáng kể, cho thấy người tiêu dùng và doanh nghiệp không tăng chi tiêu. Nếu kéo dài, có thể dẫn đến giảm phát hoặc đình lạm, cả hai đều có thể phản ánh hoạt động kém hiệu quả trong tăng trưởng kinh tế
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Từ ngày 05/09/2024, Sacombank phát hành 5.000 tỷ đồng Chứng chỉ tiền gửi dài hạn có ghi danh với lãi suất hấp dẫn dành cho Khách hàng cá nhân và tổ chức, thêm một kênh đầu tư dài hạn an toàn, giúp tối ưu dòng tiền nhàn rỗi với tỷ suất sinh lời cao hơn so với gửi tiết kiệm truyền thống.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), tháng 8, Kho bạc Nhà nước (KBNN) gọi thầu tại 5 kỳ hạn gồm 5, 10, 15, 20 và 30 năm, trong đó kỳ hạn 10 năm vẫn giữ tỷ trọng phát hành cao nhất đạt 63% tổng khối lượng trúng thầu.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 8/2024 đạt gần 38 tỷ USD, tăng 3,7% so với tháng trước và là tháng có kết quả xuất khẩu cao nhất từ trước tới nay, cùng với khả năng hút FDI cả năm 2024 sẽ đạt mức 39 - 40 tỉ USD, được kỳ vọng là lực kéo chính giúp kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng cao.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Báo cáo nhanh của Sở Công Thương một số địa phương trong vùng ảnh hưởng của bão cho biết các doanh nghiệp, tổ chức đã chủ động tăng lượng hàng hóa dự trữ gấp 2-3 lần từ trước để chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 3.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tháng 8, trên thị trường UPCoM, giá trị giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài giảm hơn 64% so với tháng trước, song khối ngoại vẫn tiếp tục mua ròng với giá trị mua ròng xấp xỉ 65 tỷ đồng, trong đó, giá trị mua vào đạt 509 tỷ đồng và bán ra 461 tỷ đồng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu tiếp tục giảm từ 300-400 đồng/lít trong chiều nay 5/9.
1 tuần
Xem thêm