Thứ hai, 16/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giá USD mất mốc 25.000 đồng/USD, thấp nhất nửa năm qua và phản ứng của tỷ giá

Hồng Gấm
- 15:43, 09/09/2024

(DNTO) - Sau giai đoạn nổi sóng, giá USD tại các ngân hàng hiện "bốc hơi" 870 đồng, tương ứng giảm 3,3%, khi thủng mốc 25.000 đồng/USD. Có ngân hàng hạ tới 260 đồng ở chiều mua, về mức thấp nhất gần 6 tháng. Đây là điểm sáng trên thị trường tiền tệ góp phần giảm bớt các áp lực đầu cơ lên tỷ giá. 

Giá USD tại các ngân hàng đồng loạt giảm sâu, mất mốc 25.000 đồng/USD. Có ngân hàng hạ tới 260 đồng ở chiều mua, về mức thấp nhất gần 6 tháng. Ảnh: TL.

Giá USD tại các ngân hàng đồng loạt giảm sâu, mất mốc 25.000 đồng/USD. Có ngân hàng hạ tới 260 đồng ở chiều mua, về mức thấp nhất gần 6 tháng. Ảnh: TL.

 Giá USD "bốc hơi" 870 đồng, tương ứng giảm 3,3% 

Kho bạc Nhà nước (KBNN) vừa phát đi thông báo về nhu cầu mua ngoại tệ từ ngân hàng thương mại với khối lượng dự kiến tối đa là 150 triệu USD. Theo thông báo, số ngoại tệ này sẽ thanh toán dự kiến vào ngày mai (10/9).  

Ước tính theo tỷ giá hạch toán ngoại tệ tháng 9/2024 vừa được KBNN công bố (1 USD đổi 24.248 đồng), nguồn VND cung ứng thêm vào hệ thống ngân hàng là gần 3.640 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 21/5, KBNN cũng chào mua ngoại tệ từ các ngân hàng thương mại với khối lượng dự kiến tối đa 100 triệu USD. Như vậy, đây là lần thứ hai kể từ đầu năm, KBNN thông báo mua ngoại tệ từ các ngân hàng thương mại. 

Theo quy định, KBNN triển khai việc mua ngoại tệ từ ngân hàng thương mại nhằm đáp ứng nhu cầu thanh toán, chi trả bằng ngoại tệ của ngân sách Nhà nước. Động thái này sẽ làm tăng thanh khoản tiền Đồng trong hệ thống ngân hàng nói chung và nền kinh tế nói riêng.  

Đáng chú ý, dù KBNN thực hiện mua ngoại tệ khối lượng lớn nhưng giá USD tại các ngân hàng vẫn tiếp tục giảm sâu, có nhiều phiên giảm tới hơn 100 đồng. Ngày 27/8, giá USD tại một số ngân hàng "thủng mốc" 25.000 đồng/USD. Tiếp đó, chiều 6/9, Vietcombank giảm mạnh 150 đồng mỗi USD, giá mua vào xuống còn 24.550 - 24.580 đồng, bán ra còn 24.770 đồng; ACB giảm giá USD thêm 130 đồng, nâng mức giảm trong 2 ngày qua lên 250 đồng, xuống 24.430 – 24.450 đồng chiều mua vào, bán ra 24.770 đồng... Giá USD trên thị trường tự do cũng giảm mạnh 170 đồng xuống 25.050 đồng chiều mua vào, bán ra 25.130 đồng.

Như vậy, so với đầu năm, giá USD hiện nay tại các ngân hàng chỉ còn tăng 500 đồng, tương đương 2%. Trong khi hồi tháng 5, các ngân hàng thương mại tăng giá ngoại tệ lên gần 5% so với đầu năm. Còn đồng bạc xanh trên thị trường tự do có mức trượt giảm mạnh hơn. Sau khi đạt đỉnh hồi tháng 6, lên 26.060 đồng/USD, giá đô la Mỹ tự do hiện "bốc hơi" 870 đồng, tương ứng giảm 3,3%.

Lý giải diễn biến trên thị trường ngoại tệ trong thời gian qua, giới phân tích cho biết, có cả yếu tố bên trong và bên ngoài tác động lên tỷ giá. Về tác động bên ngoài, đó là sự suy giảm của đồng USD trước kỳ vọng Fed giảm lãi suất lần đầu vào giữa tháng 9/2024. Điều này sẽ giúp giảm chênh lệch lãi suất USD-VND, một trong những nguyên nhân chính khiến VND mất giá so với đồng USD thời gian trước đó. Mức cắt giảm dự kiến sẽ khoảng 0,25 đến 0,5 điểm % trong tháng 9 và khoảng 1 điểm % cho cả năm nay. 

"Đặc biệt, tăng trưởng kinh tế ổn định, thặng dư thương mại lớn và giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) 8 tháng đạt kỷ lục hơn 15,5 tỷ USD, cùng du lịch phục hồi mạnh mẽ đã hỗ trợ niềm tin cho thị trường. Bên cạnh đó chênh lệch giữa giá vàng trong và ngoài nước giảm, góp phần giảm bớt các áp lực đầu cơ lên tỷ giá", TS Châu Đình Linh, Đại học Ngân hàng TP.HCM cho hay.

Nếu tỉ giá giảm về mức 23.500 - 24.000 đồng/USD thì giá thành sản xuất của nhiều dòng sản phẩm có nguồn nguyên liệu được nhập khẩu sẽ giảm đáng kể so với đầu năm, giúp doanh nghiệp tự tin hạ giá thành để kích thích sức mua. Ảnh: TL.

Nếu tỉ giá giảm về mức 23.500 - 24.000 đồng/USD thì giá thành sản xuất của nhiều dòng sản phẩm có nguồn nguyên liệu được nhập khẩu sẽ giảm đáng kể so với đầu năm, giúp doanh nghiệp tự tin hạ giá thành để kích thích sức mua. Ảnh: TL.

Tỷ giá sẽ tiếp tục hạ nhiệt, có lợi cho nền kinh tế  

Báo cáo thị trường tiền tệ mới đây của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), cho biết xu hướng tăng giá của tiền đồng tiếp diễn trong tháng qua nhờ đồng USD giảm mạnh. DXY có thể lùi về vùng 98-99 điểm vào cuối quý III thì khả năng thì tỷ giá VND/USD sẽ tiếp tục xu hướng giảm. 

Mới đây, trong phần trả lời đại biểu Quốc hội chất vấn về tỷ giá, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho hay, trong bối cảnh áp lực tỷ giá vơi bớt, sẽ rộng cửa để thực hiện một loạt biện pháp mang tính nới lỏng chính sách tiền tệ để hỗ trợ thanh khoản thị trường thông qua kênh thị trường mở, cũng như điều kiện để bổ sung dự trữ ngoại hối vào giai đoạn cuối năm nay. Trên thực tế, tỷ giá hạ nhiệt đã tạo điều kiện cho nhà điều hành giảm dần lãi suất OMO từ 4,5% xuống còn 4,2%. 

"Lợi kép" từ tỷ giá giảm còn giúp cho nhiều doanh nghiệp vơi bớt áp lực tài chính từ khoản chênh lệch. Các nhóm nhập khẩu nguyên vật liệu đầu vào cao như thép, xăng dầu hay các nhóm có nợ ngoại tệ cao như hàng không, điện, ô tô… sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ việc tỷ giá hạ nhiệt. Cùng với đó, việc thu hút đầu tư nước ngoài cũng khởi sắc hơn vì chênh lệch lãi suất ít đi, tỷ giá ổn định tạo tâm lý yên tâm cho giới đầu tư.   

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng không nên chủ quan, bởi bên cạnh những tín hiệu tích cực thì trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang phục hồi chậm và vẫn còn nhiều cuộc xung đột đang diễn ra,  chỉ một sự kiện bất ngờ có thể khiến kinh tế toàn cầu rơi vào tình trạng rất khó dự báo...

 

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Kỳ vọng Fed và nhiều ngân hàng trung ương giảm lãi suất sẽ giúp giảm áp lực lên tỷ giá và đà rút ròng của khối ngoại. Nhiều cổ phiếu được đánh giá cao như nhóm ngành xuất khẩu hàng hoá, bất động sản...
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong tuần giao dịch mới, giới phân tích cho rằng VN-Index đang ở trong giai đoạn tích lũy cho sóng tăng cuối năm, và nhà đầu tư nên tận dụng giai đoạn này để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu quanh vùng hỗ trợ 1.250 điểm của VN-Index, ưu tiên những nhóm ngành có câu chuyện tăng trưởng tích cực cuối năm.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Khó khăn từ vốn và chi phí chưa chưa qua, "cú bồi" từ siêu bão Yagi đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều doanh nghiệp khắp cả nước. Bên cạnh cơ cấu nợ, giảm lãi suất, ưu đãi các khoản vay mới, các chuyên gia đề xuất cần các giải pháp hỗ trợ toàn diện hơn để dồn tổng lực cho doanh nghiệp phục hồi.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá các loại xăng dầu tiếp tục giảm trên dưới 1.000 đồng mỗi lít trong chiều nay 12/9.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Những kế hoạch tăng vốn đầy tham vọng đã và sắp được hoàn tất sẽ làm thay đổi chóng mặt thứ hạng vốn điều lệ của các ngân hàng. Nhóm Big 4 có vốn nhà nước đã mất các vị trí dẫn đầu trong làn sóng tăng vốn ồ ạt của ngân hàng tư nhân. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong khi thị trường rơi vào trạng thái giằng co, thanh khoản đi xuống, nhóm cổ phiếu chăn nuôi hút dòng tiền và dành được sự quan tâm của nhà đầu tư.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá cổ phiếu VNZ đã mất hơn 13% trong phiên, chỉ còn 392.500 đồng/cp, mức giá thấp của cổ phiếu này kể từ thời điểm lên sàn đến nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 9/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng sau bão Yagi.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sau giai đoạn nổi sóng, giá USD tại các ngân hàng hiện "bốc hơi" 870 đồng, tương ứng giảm 3,3%, khi thủng mốc 25.000 đồng/USD. Có ngân hàng hạ tới 260 đồng ở chiều mua, về mức thấp nhất gần 6 tháng. Đây là điểm sáng trên thị trường tiền tệ góp phần giảm bớt các áp lực đầu cơ lên tỷ giá. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong sáng 8/9, ngay sau khi cơn bão Yagi đi qua Hà Nội, từ siêu thị cho đến chợ và các cơ sở kinh doanh ẩm thực tấp nập mở cửa trở lại phục vụ nhu cầu người dân.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh duy trì lãi suất thấp, nếu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) không tăng đáng kể, cho thấy người tiêu dùng và doanh nghiệp không tăng chi tiêu. Nếu kéo dài, có thể dẫn đến giảm phát hoặc đình lạm, cả hai đều có thể phản ánh hoạt động kém hiệu quả trong tăng trưởng kinh tế
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Từ ngày 05/09/2024, Sacombank phát hành 5.000 tỷ đồng Chứng chỉ tiền gửi dài hạn có ghi danh với lãi suất hấp dẫn dành cho Khách hàng cá nhân và tổ chức, thêm một kênh đầu tư dài hạn an toàn, giúp tối ưu dòng tiền nhàn rỗi với tỷ suất sinh lời cao hơn so với gửi tiết kiệm truyền thống.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), tháng 8, Kho bạc Nhà nước (KBNN) gọi thầu tại 5 kỳ hạn gồm 5, 10, 15, 20 và 30 năm, trong đó kỳ hạn 10 năm vẫn giữ tỷ trọng phát hành cao nhất đạt 63% tổng khối lượng trúng thầu.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 8/2024 đạt gần 38 tỷ USD, tăng 3,7% so với tháng trước và là tháng có kết quả xuất khẩu cao nhất từ trước tới nay, cùng với khả năng hút FDI cả năm 2024 sẽ đạt mức 39 - 40 tỉ USD, được kỳ vọng là lực kéo chính giúp kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng cao.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Báo cáo nhanh của Sở Công Thương một số địa phương trong vùng ảnh hưởng của bão cho biết các doanh nghiệp, tổ chức đã chủ động tăng lượng hàng hóa dự trữ gấp 2-3 lần từ trước để chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 3.
1 tuần
Xem thêm